Cách đây hơn nửa thế kỷ, năm 1956 trường THCS Tứ Hiệp (tiền thân là Trường cấp I - II Tứ Hiệp) đã ra đời với sứ mệnh giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của địa phương. Trường nằm trên địa bàn xã Tứ Hiệp - huyện Thanh Trì - Thành phố Hà Nội. Trường được thành lập từ tháng 9 năm 1956 với 4 lớp (từ lớp tư đến lớp nhất - tương đương với lớp 2 và lớp 5 bây giờ) và học nhờ trong đình, chùa. Năm 1960 trường được xây dựng tại khu đất Ràng Ràng với 4 khối lớp. Do ít phòng học nên một số lớp phải học nhờ tại các đình, chùa với mô hình học 3 ca (sáng, trưa, chiều). Những năm chiến tranh phá hoại (1964 - 1973), máy bay Mỹ bắn phá ác liệt miền Bắc, thầy và trò vẫn bám trường, bám lớp, đào hầm hào trú ẩn để đảm bảo cho việc dạy và học thường xuyên, liên tục và an toàn. Tại các địa điểm sơ tán, một số phòng học tranh tre, lứa lá được xây dựng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học sinh. Năm 1978, trường cấp I và cấp II sát nhập thành trường cấp I - II Tứ Hiệp. Và năm 1982, trường cấp I- II Tứ Hiệp lại tách thành 2 trường và học chung. Từ năm 1998 đến nay, trường cấp II được xây dựng mới và đổi tên là trường Trung học cơ sở Tứ Hiệp. Năm 2015 trường Trung học cơ sở Tứ Hiệp được công nhận là trường Trung học cơ sở Chuẩn Quốc gia. Trường THCS Tứ Hiệp hơn 68 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, ghi dấu bao công sức, tấm lòng của biết bao thế hệ thầy, trò. Lịch sử về công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường được đánh dấu bằng những mốc thời gian khác nhau. Đến nay, trường THCS Tứ Hiệp đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh. Trong các thế hệ đó đã có người hy sinh xương máu cho sự bình yên của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân. Có người đã và đang đảm nhận những chức vụ quan trọng khác nhau, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kể cả trong và ngoài nước. Trong suốt chặng đường hơn 68 năm qua, mặc dù trải qua quá trình phát triển lâu dài, bốn lần thay đổi địa điểm, với nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên khác nhau, song nhà trường luôn giữ được khối đoàn kết nội bộ, luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trường THCS Tứ Hiệp thuộc tốp 7 của huyện Thanh Trì về chất lượng thi vào THPT công lập được Sở GD&ĐT cũng như các cấp lãnh đạo Huyện, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đánh giá cao; được PHHS tin tưởng, được HS yêu quý.
Tập thể giáo viên – công nhân viên trường THCS Tứ Hiệp năm học 2024 - 2025
Năm học 2023 – 2024, nhà trường có 1679 học sinh chia thành 37 lớp. Tổng số CB, GV, NV là 79 trong đó gồm 02 BGH, 68 đồng chí GV, 05 NV và 04 BV.
Trong năm học, nhà trường đã có được những điều thuận lợi như Ban giám hiệu nhiệt tình, sát sao trong việc chỉ đạo các hoạt động của nhà trường. Tập thể nhà trường đoàn kết và đa số giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Các em học sinh nhà trường đa số đều ngoan, có ý thức trong việc thực hiện nội quy trường, lớp, có ý thức trong học tập. Không những vậy, nhà trường còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND, phòng Giáo dục - Đào tạo Huyện Thanh Trì, của UBND, phụ huynh xã Tứ Hiệp. Tuy nhiên nhà trường vẫn phải đối mặt với những khó khăn như cơ sở vật chất nhà trường xuống cấp, cảnh quan sư phạm chưa được xanh - sạch - đẹp. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tuy có chuyển biến nhưng chưa tương xứng với quy mô, tiềm năng của học sinh, giáo viên nhà trường, do số lượng học sinh tham gia học bồi dưỡng còn hạn chế, việc quan tâm và phối hợp của một số CMHS về nội dung này chưa sát sao. Chất lượng giáo dục đại trà tuy đã có chuyển biến nhưng chưa cao, còn thấp so với chỉ tiêu toàn Huyện, thấp hơn so với cùng kì của nhà trường năm học trước, do một số học sinh chưa chăm chỉ tự học và rèn luyện. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ấy, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của phụ huynh học sinh; cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm của tập thể nhà trường, trong năm học vừa qua, trường THCS Tứ Hiệp đã đạt được những thành tích đáng tự hào.
Về học sinh, xếp loại hạnh kiểm của năm học 2023-2024 đạt 95,26% HK Tốt, 4,47% HK Khá, 0,27% HK TB và không có HK Yếu. Kết quả xếp loại học lực năm học 2023-2024 đạt 34,71% HS Giỏi, 36,85% HS Khá, 26,17% HS TB và 2,27% HS Yếu trên tổng sổ 1498 học sinh.
Trong năm học 2023-2024 vừa qua, các em học sinh đã đạt những danh hiệu như HS Giỏi, HS xuất sắc cấp trường có 520 HS/1498 HS với tỷ lệ 34.71%. HS Tiên tiến đạt 113 HS/1498 HS với tỷ lệ 7.54%. Đặc biệt, kết quả HS thi vào THPT của trường cũng đạt những thành tích vẻ vang. Năm học 2023-2024 trường THCS Tứ Hiệp thuộc tốp 7 của huyện Thanh Trì về chất lượng thi vào THPT công lập với tỷ lệ đỗ vào THPT cao 93%. Tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 có 310 học sinh được công nhận đạt 100% trong đó loại Giỏi 107 HS, loại Khá 113 HS, loại Trung bình 90 HS.
Không chỉ chú trọng về chất lượng giáo dục đại trà, thầy và trò trường THCS Tứ Hiệp luôn cố gắng phấn đấu trong chất lượng giáo dục mũi nhọn. Năm học 2023-2024, nhà trường có 113 em HS đạt HSG, HSNK cấp huyện với 08 giải Nhì, 26 giải Ba và 79 giải KK.
Ngoài thế mạnh về học tập văn hóa, các em học sinh cũng phát huy được những thế mạnh của bản thân qua các hoạt động văn hóa, TDTT với 36 giải cấp huyện ở các môn Chạy, Wushu, Điền kinh, Cầu lông, Bóng đá (09 giải Nhất, 05 giải Nhì, 04 giải Ba) và 01 giải Ba cấp thành phố môn Đẩy gậy.
Về giáo viên, đội ngũ GV trường THCS Tứ Hiệp luôn không ngừng cố gắng trau dồi, học tập về chuyên môn mà còn luôn hết mình tham gia các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt. Năm học 2023-2024, giáo viên nhà trường đạt 01 giải Ba cấp thành phố trong hội thi kỹ năng công nghệ thông tin ngành giáo dục. Đối với tập thể, nhà trường đạt giải Khuyến khích gian trưng bày triển lãm gian trưng bày ngày hội công nghệ thông tin cấp huyện và đạt giải Ba cuộc thi Đồng ca hợp xướng dành cho học sinh phổ thông cấp huyện. Đối vớicá nhân, nhà trường đạt 01 giải Nhất đối với giáo viên, 01 giải Ba của nhân viên phần thi kỹ năng công nghệ thông tin, 01 giải Nhì; 02 giải Ba; 01 giải Khuyến khích phần thi Thiết kế bài giảng e-learning trong cuộc thi sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị dạy học số trong Ngày hội công nghệ thông tin ngành GD&ĐT huyện Thanh Trì năm 2024. Ở Hội thi GVDG cấp huyện năm học 2023-2024 đạt 01 giải Ba môn GDCD, 01 giải Nhì môn Giáo dục thể chất và 01 giải Nhất môn Địa lý. Cùng với đó là 01 đồng chí đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.
Về chuyên đề, nhà trường luôn tích cực tổ chức chuyên đề trong năm học 2023-2024 với 24 chuyên đề cấp trường đạt chất lượng Tốt.
Thực hiện công tác chuyển đổi số nhà trường tự đánh giá, chấm điểm mức độ chuyển đổi số theo các tiêu chí của Bộ chỉ số, gồm 02 nhóm tiêu chí thành phần được quy định trong Cấu trúc Bộ chỉ số được ban hành trong Quyết định số 4725/QĐ- BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đào tạo, Căn cứ hướng dẫn số 3522/SGDĐT-CNTT-KHCN ngày 28 tháng 9 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số năm học 2023-2024, cụ thể: Nhóm tiêu chí 1 ‘‘Chuyển đổi số trong dạy, học’’ và nhóm tiêu chí 2 ‘‘ Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục. Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã diễn ra, có sự kết nối, liên thông, gắn với nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhà trường.
Năm 2022 – 2023 trường THCS Tứ Hiệp đã đạt tập thể lao động tiên tiến cấp huyện. Với những thành tích đã đạt được trong những năm học trước và đặc biệt trong năm học 2023 - 2024, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Tứ Hiệp kính đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng Huyện xét tặng “Tập thể lao động tiên tiến” năm học 2023-2024.
Học sinh trường THCS Tứ Hiệp trong ngày khai giảng năm học 2024 - 2025
2. Các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Tiết mục múa hát của học sinh trường THCS Tứ Hiệp trong ngày khai giảng năm học 2024 - 2025
Trường THCS Tứ Hiệp luôn tích cực xây dựng mội trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em dựa trên các tiêu chí cơ bản sau:
+ Là trường học mà ở đó người học được tạo điều kiện để vui vẻ, khoẻ mạnh, phát triển thể chất, tích cực học tập và tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
+ Là trường học mà giáo viên nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn, hỗ trợ, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau.
+ Là trường học mà học sinh được gia định và cộng đồng tạo điều kiện phát huy hết tiềm năng của mình 1 cách thuận lợi và an toàn.
Xây dựng trường học an toàn, thân thiện chính là tạo môi trường giáo dục lành mạnh, nơi mà học sinh trở thành trung tâm nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện để học tập tích cực, sống khoẻ mạnh và vui vẻ.
Học sinh trường THCS Tứ Hiệp trong buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT và PCCC
Dựa theo những tiêu chí, nhà trường luôn tích cực đẩy mạnh việc việc dựng tường học thân thiện đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp và an toàn. Khuôn viên trường có nhiều cây xanh thường xuyên được chăm sóc, bổ sung. Trường được giữ gìn sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu cảnh quan sư phạm tạo sự thu hút, gây ấn tượng, cuốn hút học sinh. Ngoài ra, học sinh được giáo dục cách sống khoẻ mạnh, có sự hỗ trợ về tâm lý, y tế đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Trường học không có bạo lực học được, môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn, thú vị. Nhà trường lấy phương châm: Tiên học lễ, hậu học văn. Học sinh được giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong nhà trường, lan toả đến gia đình và xã hội. Các em giữ gìn lối sống văn minh, hình thành nhân cách tốt đẹp.
Giáo viên nhà trường thực hiện Chuyên đề cấp trường
b. Trường học có giáo viên thân thiện:
Để xây dựng trường học hạnh phúc, không thể không nói tới vai trò của đội ngũ các nhà giáo – yếu tố then chốt, quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Giáo viên luôn trong tư thế sẵn sàng, lập kế hoạch nhiều hơn cho bài học và sẵn sàng có hoạt động dự phòng có bất kì tình huống nào xảy ra. Học sinh là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, được đáp ứng quyền học tập, rèn luyện một cách toàn diện. Ở mái trường trường THCS Tứ Hiệp, thực hiện hiện phương châm “Giáo dục không chỉ cho cuộc sống mà giáo dục chính là cuộc sống của học sinh”, thông qua suy nghĩ, hành động, lời nói,…. của người thầy. Giáo viên trường THCS Tứ Hiệp luôn dành những lời động viên để học sinh thêm tự tin vào bản thân “không sao đâu”, “làm lại đi nào”, “từ từ thôi”, “em sắp làm được rồi”. Thầy cô luôn chấp nhận nhận sự khác biệt, tôn trọng ý kiến cá nhân, tránh áp đặt. Từ đó, hình thành thói quen suy nghĩ một cách độc lập.
Song, giáo viên trường trường THCS Tứ Hiệp luôn coi trọng dạy cách học và cách tự học cho học sinh, khuyến khích học sinh học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, không tiếp thu một chiều, có suy nghĩ và phản biện để tự nâng cao chất lượng học tập của mình.
Học sinh trong tiết dạy Chuyên đề do các thầy, cô giáo nhà trường thực hiện
Giáo viên thường xuyên xây dựng các hoạt động nhóm (nhóm theo sở thích, nhóm ngẫu nhiên, nhóm cùng trình độ để học sinh có thể chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập, đồng thời qua các hoạt động đó các em có thể tự rèn tính tự tin, tự chủ, mạnh dạn trước tập thể.
Cuộc thi trang trí “Lớp học hạnh phúc” tại trường THCS Tứ Hiệp
Trong môi trường THCS Tứ Hiệp, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, học sinh sẽ cảm thấy thoải mái khi việc học của các em không chỉ gắn với những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn học thông qua các trò chơi, qua sự trải nghiệm của chính các em khi tham gia các hoạt động ngoại khoá. Qua đó, có thể giúp các em có khả năng hoạt động độc lập, tự tin, nâng cao khả năng tực học hỏi, giúp các em được phát triển tư duy. Do đó, để đổi mới môi trường học tập, nhà trường luôn đề cao chất lượng đội ngũ các nhà giáo. Mỗi giáo viên luôn tự rèn luyện, tăng cường tham gia các lớp tập huấ nghiệp vụ hay các buổi sinh hoạt chuyên đề, nâng cao trình độ ngoại ngữ - tin học để luôn cập nhật những kiến thức mới, những nội dung có tính thời sự phục vụ cho hoạt động giáo dục học sinh tại trường, lớp mình. Học sinh cần được vui chơi, được hoạt động, được chia sẻ với các thầy cô giáo; thầy cô gần gũi thân thiết với học sinh để học sinh luôn có cảm giác được yêu thương, coi đó là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất, tin tưởng nhất, coi như người ch, người mẹ trong gia đình.
Giáo viên trường THCS Tứ Hiệp tham dự tập huấn trực tuyến về chương trình GDPT 2018
Trường THCS Tứ Hiệp tổ chức HĐTN cho học sinh với chủ đề:”Xây dựng tình bạn đẹp”
c. Trường học có phương pháp học tập hấp dẫn:
Trường THCS Tứ Hiệp có phương pháp dạy học hấp dẫn thú sự chú ý và thú vị học tập của học sinh thông qua cách tiếp cận sáng tạo và linh hoạt. Giáo viên đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh dễ hiểu và ghi nhớ giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh dễ hiểu và ghi nhớ kiến thức qua các hình thức dạy học phong phú như dạy học dự án, dạy học STEM… Các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, và sử dụng công nghệ trong lớp học đã giúp bài học trở nên sinh động hơn, từ đó kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy độc lập ở học sinh.
Học sinh trường THCS Tứ Hiệp tham gia kì thi Toán AMC
Để xây dựng trường học thận thiện, đội ngũ giáo viên trường THCS Tứ Hiệp luôn tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự tịn, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, các trò chơi dân gian cho học sinh. Các hoạt động này yêu cầu phù hợp với lứa tuổi của học sinh và tương ứng với điều kiện sẵn có của trường.
Học sinh trường THCS Tứ Hiệp hưởng ứng phong trào thể dục thể thao huyện Thanh Trì
Bên cạnh việc học, nhà trường còn rất chú trọng đễn việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Những kỹ năng đó không chỉ quan trọng với hành trình học tập, mà còn là hành trang tốt để trẻ tiếp tục học tập tốt ở các cấp học tiếp theo và đạt được thành công trong cuộc sống tương lai. Trường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ bao gồm: Kỹ năng ứng xử, giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, những thói quen tốt trong cuộc sống.
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCN huyện Thanh Trì đã phối hợp với trường THCS Tứ hiệp tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC, CNCH cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THCS Tứ Hiệp.
Hội đồng PBGDPL huyện Thanh Trì phối hợp với trường THCS Tứ Hiệp tổ chức truyên truyền phòng ngừa các loại tội phạm liên quan đến xâm hại, bạo lực, ngược đãi, bắt cóc và mua bán trẻ em
d. Học sinh được sáng tạo:
Học sinh học tập tại Trường THCS Tứ Hiệp được sáng tạo trong môi trường học khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức lý thuyết mà còn cung cấp các tham gia vào các hoạt động thực hành, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự thực hiện ý tưởng riêng. Việc sáng tạo đã giúp học sinhphát triển tư vấn duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống.
Học sinh trường THCS Tứ Hiệp trong một giờ học
e. Khối lượng học tập hợp lí:
Trường THCS Tứ Hiệp xây dựng chương trình giáo dục trong năm học có khối lượng học tập hợp lý giúp học sinh đạt được sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống hàng ngày. Điều đó đã giúp học sinh có đủ không gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, sáng tạo và rènluyện thể chất, giúp học sinh duy trì động lực học tập lâu dài vàphát triển cả toàn diện về phẩm chất vànăng lực.
Ngoài các giờ học, học sinh được tham gia các hoạt động TDTT và các buổi tuyên truyền do trường kết hợp với các ban ngành tổ chức
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.