Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường trung học cơ sở (THCS) Vĩnh Tuy đóng trên địa bàn Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng là một ngôi trường có bề dày lịch sử 49 năm. Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, trường tự hào là địa chỉ chắp cánh tri thức cho nhiều thế hệ tương lai của đất nước. Từ mái trường này, nhiều lớp học sinh đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà kinh tế giỏi, những thầy giáo, cô giáo... đang ngày đêm góp sức dựng xây quê hương, đất nước.
Là một mái trường có bề dày truyền thống, phát triển và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò của nhà trường đã cùng nhau: “Dìu dắt khát khao, Nâng cao trí tuệ”. Vượt qua nhiều khó khăn về vật chất cũng như tinh thần, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo chỉ tiêu cả về số lượng, chất lượng, đưa nhà trường ngày càng đạt kết quả tốt về nhiều lĩnh vực.
Trong những năm qua, nhà trường đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng của nhà trường so với các trường trong quận. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm, trường đều có giáo viên tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Quận, cấp Thành phố và đạt được các thành tích cao. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chất lượng giáo dục đại trà hàng năm ổn định, số lượng học sinh giỏi cấp quận, cấp Thành phố ngày một tăng.
Tập thể CBGVNV đoàn kết, nhiệt tình công tác. Nhiều đồng chí chuyên môn vững vàng, vận dụng tốt và có hiệu quả phương pháp giảng dạy mới, tổ chức tốt các hoạt động cho học sinh, tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện tốt “Kỷ cương nghiêm; chất lượng thực, hiệu quả cao”. Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong mọi công tác, chỉ đạo các phong trào đạt hiệu quả tốt.
Nhà trường có CSVC và các thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ, hiện đại thuận lợi cho việc dạy và học. Các phòng học văn hóa, phòng học bộ môn có đủ trang thiết bị theo quy định, được trang bị màn hình thông minh, Internet và lắp đặt camera đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động dạy và học cũng như công tác quản lý của nhà trường.
Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 28 lớp với 1138 học sinh và 54 CBGVNV. Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ban đại diện CMHS đã phối hợp chặt chẽ với BGH nhà trường xây dựng trật tự, kỉ cương trường học, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các thầy, cô giáo, xây dựng đời sống văn hoá, tác phong làm việc nghiêm túc, năng động, sáng tạo và hiệu quả. Nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện, phát triển số lượng, nâng cao chất lượng, lấy kỷ cương, tình thương, trách nhiệm làm tư tưởng chủ đạo cho mọi hoạt động của nhà trường. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, đi sâu bồi dưỡng học sinh giỏi, chú ý chất lượng đại trà, đảm bảo yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh. Cán bộ quản lý đoàn kết, nhất trí trong chỉ đạo, có chuyên môn vững vàng. Đội ngũ giáo viên, nhân viên tâm huyết với nghề; học sinh đa số các em ngoan nên việc giảng dạy và học tập của trường những năm gần đây đã có những thành tích đáng ghi nhận.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
Có thể nói, công tác xây dựng trường học hạnh phúc là việc làm rất cần thiết của các nhà trường hiện nay. Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc- Thầy cô hạnh phúc- Học sinh hạnh phúc” không chỉ là đích đến mà còn là khát vọng của toàn xã hội đã và đang hướng tới. Để mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào nhất thời, cần nâng cao nhận thức của toàn thể đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn và tiến bộ. Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Trường học hạnh phúc là nơi mà ở đó kỷ luật vẫn nghiêm, kỷ cương vẫn được thực hiện, nhưng niềm vui và hạnh phúc vẫn có được từ sự tự giác và ý thức tích cực của mỗi cá nhân. Khi con người có hạnh phúc, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em: An toàn, thân thiện được hiểu bao gồm cả về thể chất và tinh thần. Đây là là trường học đảm bảo tối thiểu có đủ để trường học thân thiện, hạnh phúc, xứng đáng là ngôi nhà, tổ ấm thứ hai với thầy cô, với các em học sinh thì những giá trị yêu thương, quan tâm, sẻ chia cần được hiện hữu, lan tỏa trong mỗi nhà trường. Giáo dục phải xuất phát từ tình yêu thương, quan tâm sâu sắc đến mỗi một con người. Đó là nơi nâng niu, chắp cánh những ước mơ, khát vọng. Trường THCS Vĩnh Tuy thân yêu là một trong những mái nhà tuyệt vời như vậy.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh: Để xây dựng trường học hạnh phúc, không gian, cảnh quan nhà trường cũng có vai trò quan trọng, tạo ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho mỗi người khi đến nơi đây. Đó là cảm xúc ban đầu và là chất xúc tác quan trọng tạo sự thư thái, phấn khởi, gợi những xúc cảm đẹp, tiếp thêm năng lượng tích cực để thầy và trò không ngừng cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện. Trường THCS Vĩnh Tuy với khuôn viên vuông vắn, xanh mát đã lôi cuốn học sinh tích cực tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, đầy ý nghĩa giáo dục. Bên cạnh đó, không gian học tập thoáng đãng, sạch sẽ, mát mẻ, với các trang thiết bị dạy học hiện đại, với sự trang trí thân thiện đã khiến các em hăng say học tập, đạt kết quả tốt, thành tích cao.
c. Trường học có giáo viên thân thiện: Trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè. Hạnh phúc với thầy và trò đôi khi rất giản dị, một lời động viên, một lời nhắc nhở cực thể hiện tình yêu thương; một giờ giảng hay, hấp dẫn; một phong cách giản dị, trong sáng, chuẩn mực với trí tuệ của thầy cô đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp trong các em học sinh. Hạnh phúc còn là khi nỗ lực, cố gắng được đền đáp, ghi nhận qua những điểm số chính xác, bằng những phần thưởng nhỏ động viên. Hạnh phúc là khi thầy cô giáo luôn gần gũi, sẻ chia với các em cả những chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống thường ngày.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn: Với các phương pháp giảng dạy phù hợp, thầy cô giáo có thể tạo ra trải nghiệm lớp học thú vị và hiệu quả cho học sinh, nơi các em có thể học các kỹ năng xã hội và tri thức để bước chân trong ngôi nhà cuộc sống. Có nhiều phương pháp mà giáo viên trường THCS Vĩnh Tuy có thể sử dụng để hỗ trợ học sinh có sở thích, khả năng và phong cách học tập khác nhau. Là giáo viên, thầy cô luôn quan tâm lợi ích từ việc tìm hiểu về các phương pháp giảng dạy để tối đa hóa cơ hội thành công của học sinh trong lớp học của mình. Phương pháp giảng dạy của thầy cô là cơ hội để làm cho việc học trở nên hấp dẫn, truyền cảm hứng và niềm vui cho học sinh. Bằng cách sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, giáo viên có thể thấm nhuần các giá trị tôn trọng, đồng cảm với các em học sinh thân yêu.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa: Việc tổ chức hoạt động ngoại khóa được thực hiện khá linh hoạt, tuỳ vào điều kiện của từng nhà trường, từng môn học, phù hợp với địa bàn phường Vĩnh Tuy. Nhà trường chú trọng tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục thể chất nhằm nâng cao thể lực và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, môi trường “học bằng chơi”. Với giáo dục phổ thông, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm bồi dưỡng trách nhiệm công dân, ý thức xây dựng văn hóa, con người, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện. Các hoạt động ngoại khóa phong phú và đa dạng gồm: Sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao; các hoạt động xã hội, tình nguyện cộng đồng như tham gia công tác từ thiện, làm vệ sinh môi trường; tham quan các làng quê, các di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động giáo dục đạo đức, pháp luật… Qua đó, thầy/cô giúp học sinh nâng cao hiểu biết về đời sống xã hội, giáo dục tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Ngoài ra, hoạt động ngoại khóa ở các trường với nội dung như sưu tầm những bài toán vui, tham gia các cuộc thi tìm hiểu khoa học, tìm hiểu các danh nhân, các nhà khoa học... còn giúp học sinh tiếp cận khoa học, kích thích sự say mê tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Các hình thức tổ chức chủ yếu của hoạt động ngoại khóa có thể thông qua giờ sinh hoạt lớp, qua các hoạt động tự chọn, qua hình thức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm, các sân chơi văn hóa, văn nghệ như: “Sân khấu học đường”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”, “Giai điệu tuổi hồng”, Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các hoạt động ngoại khóa còn được tổ chức dưới hình thức tình nguyện như các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” qua việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng; thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hoá, cách mạng ở các địa phương… Hoạt động ngoại khóa đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường, từ đó, thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng. Học sinh được sáng tạo:
- Quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng:
+ Sức khoẻ và dinh dưỡng của học sinh luôn được chú trọng và quan tâm. Nhà trường luôn lồng ghép, tuyên truyền tới các em về những bữa ăn cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho học sinh, với nhiều loại thực phẩm tươi ngon.
+ Nhà trường luôn tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh các bệnh theo mùa. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các giờ học về dinh dưỡng, thói quen ăn uống lành mạnh và lợi ích của việc tập thể dục thông qua các tiết học, hoạt động tập thể dưới sân trường.
+ Để khuyến khích học sinh rèn luyện sức khoẻ, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động thể thao, giải trí hoặc câu lạc bộ thể thao vào cuối giờ. Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh.
+ Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và tư vấn kịp thời đối với học sinh.
- Học sinh được sáng tạo:
+ Mỗi môn học đều có những cơ hội để học sinh thể hiện sự sáng tạo, giúp phát triển tư duy độc lập. Ngoài ra, học sinh còn thể hiện sự sáng tạo vào giờ ra chơi, các buổi hoạt động tham quan học tập, rèn kĩ năng.
+ Tạo ra các không gian học tập linh hoạt, nơi học sinh có thể làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng.
+ Học sinh được tham gia các chương trình mang tính sáng tạo như Stem, tham gia các cuộc thi như: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”; “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”, … và hàng năm rất nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi này.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Trường THCS Vĩnh Tuy luôn chú trọng đến việc sắp xếp khối lượng học tập hợp lý, đảm bảo học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà không cảm thấy quá tải. Chương trình học được thiết kế cân đối giữa các môn học chính và các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có thời gian để thư giãn và rèn luyện thể chất. Giáo viên luôn linh hoạt trong cách giảng dạy, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh học cách tự học, làm bài tập nhóm và thực hành, từ đó giảm bớt áp lực và tạo sự hứng thú trong học tập.
Nhà trường cũng luôn lắng nghe và điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên phản hồi từ học sinh và phụ huynh, đảm bảo rằng khối lượng bài tập và thời gian học tập tại nhà vừa đủ, không gây căng thẳng cho các em. Nhờ vậy, học sinh luôn cảm thấy thoải mái, tự tin và tràn đầy năng lượng khi đến trường.
Hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không hề đơn giản, dễ dàng mà đó là một hành trình dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách. Nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền; sự đồng lòng, hỗ trợ của cha mẹ học sinh và xã hội, đặc biệt với sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong trường THCS Vĩnh Tuy, chúng tôi tin tưởng rằng mái nhà THCS Vĩnh Tuy sẽ thực sự là NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC đáp ứng mong cầu của học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho trẻ.