Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường THPT Dương Xá địa chỉ số 48, đường Ỷ Lan, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm được thành lập năm 1971, đến nay đã hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành.Trường THPT Dương Xá vinh dự được kế thừa truyền thống hiếu học trên mảnh đất sinh ra danh nhân văn hóa Hoàng Thái Hậu Nguyên phi Ỷ Lan, danh thần Cao Bá Quát, mang sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển năng lực toàn diện cho các thế hệ học sinh THPT chủ yếu của khu vực Gia Lâm - Long Biên góp phần vào công cuộc giáo dục của thủ đô và đất nước.
Mục tiêu đào tạo quan trọng nhất của Trường THPT Dương Xá làđào tạo học sinh kiến thức phổ thông nền tảng, có ý thức kỷ luật và thái độ học tập tốt; có tính tự lập cao; có tư duy phản biện, sáng tạo và hình thành nhân cách, phẩm chất của con người Việt Nam trong thời đại mới: nhân ái, đoàn kết, trung thực, tự trọng, cùng các kỹ năng hợp tác, giao tiếp, ứng xử xã hội... Các em được trang bị nền tảng văn hóa và truyền thống Việt Nam, có khả năng tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại. Tại Trường THPT Dương Xá, dựa trên việc triển khai có hiệu quả các thành tựu khoa học giáo dục trong nhà trường, học sinh sẽ được thụ hưởng mô hình học tập – sinh hoạt toàn diện và tiên tiến hiện nay.
Trường THPT Dương Xá được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích sử dụng 16522 m2gồm diện tích xây dựng và sân chơi, khu giáo dục thể chất. Khuôn viên nhà trường riêng biệt có tường rào, cổng trường, biển trường kiên cố và thẩm mỹ. Toàn bộ các khu trong nhà trường được bố trí hợp lý, gọn gàng, luôn sạch đẹp, đảm bảo môi trường sư phạm xanh và an toàn. Cơ cấu các khối công trình được đầu tư bao gồm: Khu phòng học nhà A, B, Khối nhà C là khu Hiệu bộ và các phòng hỗ trợ (Thư viện, Phòng Y tế, Văn phòng Đoàn, Phòng học bộ môn, Phòng truyền thống, Phòng Tư vấn tâm lý, Phòng Văn thư). Khu Giáo dục thể chất có Nhà bóng bàn, Sân bóng đá, Sân bóng rổ, Sân cầu lông.
Thực hiện đổi mới trong giáo dục, những năm qua nhà trường đã tăng cường chỉ đạo đội ngũ giáo viên nhà trường nắm vững chương trình sách giáo khoa mới, nắm vững phân phối chương trình và kế hoạch dạy học, nắm vững hệ thống chuẩn kiến thức và kỹ năng của các môn học; có ý thức và kĩ năng đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát huy năng lực người học, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học, đặc biệt là ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho giáo viên, khuyến khích giáo viên sử dụng hợp lý giáo án điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn phục vụ giảng dạy và tổ chức hoạt động chuyên đề. Nhà trường yêu cầu giáo viên phải thực hiện đầy đủ các thí nghiệm, các tiết thực hành và sử dụng các thiết bị và phương tiện dạy học trong các tiết dạy trên lớp, trong giảng dạy liên hệ thực tế phù hợp với nội dung từng bài học.
Nhà trường luôn chú trọng chỉ đạo giáo viên quan tâm tới dạy học phải sát đối tượng, duy trì chất lượng đại trà, coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo giúp đỡ học sinh học lực yếu, kém. Việc tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh được đảm bảo khách quan, thống nhất, căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông theo qui định của Bộ GDĐT. Nhà trường quan tâm tới việc giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, giáo dục đạo đức, nề nếp lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, các hoạt động ngoại khóa. Học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt nhiều năm đạt trên 98%, không có học sinh vi phạm pháp luật hoặc mắc các tệ nạn xã hội.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
- Cơ sở vật chất quy mô đảm bảo đủ 42 lớp học, đạt trường chuẩnQuốc gia Mức độ 2 đủ các phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, không gian học tập và thực hiện các hoạt động giáo dục tốt đáp ứng yêu cầu chương tình giáo dục phổ thông 2018.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền trực tiếp, trực tuyến các nội dung kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn cho CBGVNV, người học, bao gồm: phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và môi trường mạng xã hội; kiến thức an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó thiên tai, dịch bệnh, giáo dục giới tính
- Học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên được tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu, xây dựng được các mối quan hệ tích cực trong nhà trường dựa trên nền tảng tin tưởng, tôn trọng, bao dung, công bằng.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao độnglàm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng, chia sẻ, hỗ trợ với đồng nghiệp và học sinh; thực hiện tốt 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, phát huy nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội
- Nhà trường xây dựng bộ Quy tắc ứng xử hướng dành cho CBGVNV và Bộ quy tắc ứng xử dành cho HS nhằm hướng CBGVNV và HS những Giátrịcốtlõimà nhà trường hướng tới để nhận diện thương hiệu, phát huy các giá trị đạo đức xây dựng môi trường học tập thân thiện.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
- 100% vị trí của trường học được quan tâm, chăm sóc.
- Thực hiện các Dự ánDựán Trườnghọcsinh thái:
“Lớphọc,hànhlang,khuônviêntrường: An toàn - Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
+ CBGVNV, HS nhìn thấyrác ở bất cứ vị trí nào trongkhuôn viên trường(sân trường, bồn hoa, hành lang, lớp học) cần có HÀNH ĐỘNG nhặt rác cho vào thùng rác.
+ Sửdụngtiếtkiệmnước,giấy,xàphòng,tạinhàvệsinhvàkhuvựctậpthể.Làngườicuốicùng ra khỏi phòng thực hiện tắt điện, quạt và các ổ điện, cầu dao điện.
+ 100%CBGVNV và HS cùng tham gia cáclớp trangtrí phòng làm việc, lớp họctheo tiêu chí trangtrí lớp họccủaCLB Khoa họcMôitrường: Phòng làm việc xanh, Phòng học xanh;Thư viện xanh; Hành lang xanh, Vườn trường xanh và diện tích “xanh” ở khuôn viên trường.
+ Duy trì không gian xanh – sạch – đẹp – sáng: Công trình thanh niên đảm nhận 100% vị trí khuôn viên trường, thực hiện định kỳ thứ Hai thời lượng 15 phút.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
CBGVNV thực hiện Quy tắc ứng xử của nhà trườnghướng tới xây dựng các GIÁ TRỊ CỐT LÕI của nhà trường gồm:
TÍCHCỰCVÀTỰGIÁC:
Luôn hướngsuynghĩ, cảm xúc, hành vi củabản thân tới nhữngđiều tốt đẹp, lạcquan, trong sáng, tích cực.
Nhiệttìnhthamgiatừngviệclàmtheovịtrí,phạmvi,chứcnăngbảnthân;khôngngừng đóng góp và lan tỏa hành động, thông điệp tích cực tới cộng đồng.
Tựgiácthựchiệnnhiệm vụ, côngviệccủabản thân, khôngphiềnai nhắcnhở.
CHĂMCHỈVÀSÁNGTẠO:
Luôncầncù,chịukhó,kiêntrìvànỗlựcđểtheođuổinhữngmụctiêu,đammê;không nản lòng, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
Luônluônsuynghĩ,cảitiếnđểtìmkiếmcáimớivàtạosảnphẩmtinhthần,vậtchấtcógiátrị.
Tìmmọicáchgiảiquyếttốiưuđểnângcaochấtlượnghiệuquảnhiệmvụcánhânvànhiệmvụtập thể.
TỬTẾVÀTÔNTRỌNG:
Tự nguyện, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn hơn mình; đóng góp công sức cải thiện chất lượng cuộc sống những người xung quanh.
Cư xửđúngđạo lý; hànhxửđànghoàng, đúngđắn, ứngxửvăn minh vànhânvăn.
Sốngvàlàmviệccókỉluật,biếtlễphép, yêuthươngchanhòa,hướngđến vàlàmtheo những điều tích cực.
Tôn trọng bản thân; tôn trọng luật pháp, tôn trọng các qui định nhà trường; tôn trọng văn hóa, mọi người và môi trường - thiên nhiên.
HỢPTÁCVÀCHIASẺ:
Trongthái độ: chân thành, cầu thị, thấu hiểu, tuân thủ quy định và phân công; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
Trong hành động: phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợnhau trong công việc, học tập; tạo dựng môi trường chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, cách làm và giải quyết khó khăn chung.
KHÁTKHAOTRITHỨC:
Khát khao tri thức, hiểu biết, sáng tạo, khả năng, kỹnăng để ứng dụng vào việc tạo ra cái mới nhằm mục đích phát triển môi trường cộng đồng và phát triển xã hội.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
- Đa dạng thiết bị, đồ dùng dạy học
- Đa dạng phương pháp, kỹ thuật dạy học
- Đa dạng hình thức tổ chức dạy học, hình thức hoạt động giáo dục học sinh
- Phối hợp các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân cùng nhà trường trong giáo dục và dạy học học sinh.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
- Các hoạt động trải nghiệm thông qua các dự án : có 6 Dự án chính được duy trì /năm.
- Các Dự án do cáccâu lạc bộ năng khiếu CLB truyền thông và thông tin, câu lạc bộ Tiếng anh, câu lạc bộ sách và tư duy, câu lạc bộ mỹ thuật, câu lạc bộ Ghi ta, câu lạc bộ bóng rổ, câu lạc bộ nhảy, câu lạc bộ thời trang, câu lạc bộ Cờ vua cờ tướng… thực hiện
- Hoạt động ngoại khóa giao lưu văn hóa với các tổ chức chính trị xã hộ tại địa phương thực hiện công tác cộng đồng tham gia giáo dục, đơn vị phối hợp gồm công an Huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Gia Lâm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Dương Xá; giao lưu văn hóa KITANO – cô g ty Staley,....duy trì thường xuyên
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
- 100% học sinh được khám sức khỏe đầu vào khối 10.
- 100% học sinh mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể.
- Nhà trường có phòng Y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe học sinh
- Các hoạt dự án hoạt động nâng cao sức khỏe của học sinh như: thể dục thể thao Tôi tự tin – tôi tỏa sáng, thể dục giữa giờ đồng diễn thể thao của trường, tham gia giải báo Hà Nội mới, hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp Thành phố.
g. Học sinh được sáng tạo:
- Tham gia 100% các cuộc thi, phong trào thi đua do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, huyện Gia Lâm, Cụm trường THPT tổ chức.
- Hoạt động trải nghiệm thông qua các dự án đã phát huy sự sáng tạo của các em học sinh bao gồm:
Dự án 1: Chủ đề “Trườnghọcsinh thái”
“Lớphọc,hànhlang,khuônviêntrường: An toàn - Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Đoàn trường cùng tổ tự nhiên và câu lạc bộ Khoa học và môi trường phối hợp cùng thực hiện dự án thông qua các hoạt động trang trí lớp học bằng cây xanh, thực hiện chăm sóc cây xanh trong lớp học và mỗi lớp đảm nhận chăm sóc vệ sinh một công trình thanh niên là các bồn hoa chậu cây, các khu vực trên sân trường.
Dự án 2:Chủ đề“ Xây dựng văn hóa người Hà Nội, văn hóa học đường” thông qua Festival – Tiếng Anhdo câu lạc bộ Tiếng anh phối hợp thực hiện. Mục đích tăng cường nhận thức về vai trò của tiếng Anh trong cuộc sống hiện đại, thúc đẩy nhận thức, tạo động lực tích cực học tập môn tiếng Anh và tổ chức sân chơi lành mạnh, tăng cường giao tiếp, cải thiện kỹ năng, thể hiện bản thân, sự tự tin trong học tập môn tiếng Anh đối với học sinh trường THPT Dương Xá. Dự án được thực hiện qua các tiết mục: Hát, múa, kịch, hùng biện, thuyết trình,…bằng tiếng Anhvới các chủ đề: Việt Nam – đất nước tôi yêu (quê hương, đất nước, văn hóa, ẩm thực người Việt, con người, danh lam thắng cảnh của Việt Nam, Môi trường,...); Tiếng Anh trong cuộc sống; ước mơ – tương lai của em; tình bạn, ứng xử văn hóa, kinh nghiệm học tiếng Anh,…
Dự án 3:Chủ đề “Tri ân thầy cô” với chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch cùng với Thư viện, tổ Văn, nhóm Thể dục tổ chức các cuộc thi Hợp xướng vang mãi bài ca dân Đảng cho khối 12, sân khấu hóa tác phẩm văn học hình tượng người thầy khối 11 và đồng diễn thể thao khối 10. Bên cạnh đó là các hoạt động viết bài “Thầy cô trong mắt em”, sáng tạo video về thầy cô mái trường.
Dự án 4:Chủ đề Lễ Hội mùa Xuân” nhằm truyền bá văn hóa ngày Tết của dân tộc Việt Nam, ẩm thực truyền thống Tết Nguyên Đán, ứng xử văn hóa; trò chơi dân gian qua các hoạt động thi mâm ngũ quả, mâm cơm ngày Tết, gói bánh chưng, nhảy dây tập thể, kéo co, ô ăn quan, cờ vua, cờ tướng….
Dự án 5:Chủ đề “ Tôi tự tin – Tôi tỏa sáng” nhằm phát huy tuổi trẻ THPT Dương Xávới các hoạt động thể thao, văn hóa nghệ thuật, hướng nghiệp chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCSHCM. Đoàn trường đã tổ chức các cuộc thi Đấu trường 100; học sinh thanh lịch, đường lên đỉnh Olympia - sân chơi trí tuệ - tài năng, đồng diễn thể thao, thiết kế thời trang chủ đề nghề nghiệp gắn với môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp của các em học sinh.
Dự án 6:Chủ đề” Lựa chọn nghề nghiệp – Định hướng tương lai” hướng tới cácc hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh
h. Khối lượng học tập hợp lý:
- Học sinh học tập đúng quy định chương trình của Bộ theo môn học đúng nguyện vọng đăng ký.
- Học sinh được tham các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
Trường THPT DƯƠNG XÁ đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam