Trường THPT Lấp Vò 2, tiền thân là trường Lấp Vò 3 được thành lập năm 1978, trường mượn cơ sở của trường cấp 2 Mỹ An Hưng B (nay là trường THCS Mỹ An Hưng B, thuộc xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Ngày đầu thành lập, trường gồm: 01 CBQL, 08 giáo viên và 110 học sinh.
Do nhu cầu phát triển của trường lớp, đến năm 1985 trường được dời về xã Tân Mỹ. Đây là điểm trung tâm để đón nhận học sinh từ các xã: Vĩnh Thạnh, Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B, Tân Mỹ, Tân Khánh Trung thuộc huyện Lấp Vò; Phường 6, xã Tịnh Thới, xã Tân Thuận Đông thuộc thành phố Cao Lãnh hiện nay. Thời điểm đó, trường được xây dựng tạm 05 phòng học bán kiên cố, với 25 cán bộ, giáo viên và 322 học sinh. Tên trường được lấy tên THPT Thạnh Hưng 3. Sau đó trường liên tục đổi tên và đến nay trường chính thức mang tên trường THPT Lấp Vò 2, tọa lạc tại xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nằm cạnh bờ sông Tiền, dọc theo tỉnh lộ ĐT.848 hướng đi Sa Đéc, tỉnh lộ ĐT.849 hướng đi Vĩnh Thạnh, thuận tiện cho việc giao thông đi lại hằng ngày để giáo viên, học sinh đến trường dạy và học.
Trường đã khẳng định được vị thế, vai trò trách nhiệm của mình, cho đến nay năm học 2024 – 2025, trường có tất cả 109 CB-GV-NV, 50 lớp với 2040 học sinh (trong đó: hệ GDTX có 09 lớp với 372 học sinh, hệ THPT có 41 lớp với 1668 học sinh), có 40 phòng học (trong đó: kiên cố 37, lắp ghép 03), phòng chức năng, phòng thư viện đủ để thực hiện nhiệm vụ năm học.
Trường THPT Lấp Vò 2, được quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp. Hỗ trợ tích cực của các phòng, ban Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp, các ngành các cấp tỉnh. Sự chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện Lấp Vò, được cha mẹ học sinh đồng tình nhất trí cao đối với tất cả hoạt động giảng dạy và giáo dục của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường.
Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng, hướng tới giáo dục con người mới có đủ đức, đủ tài kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng – Nhà nước giao phó. Với nổ lực không ngừng của tập thể CB-GV-NV và học sinh, cùng với cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy và học đầy đủ. Tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông luôn ở tốp cao trong tỉnh. Số học sinh đỗ ĐH, CĐ tăng hàng năm. Trường có nhiều học sinh đạt giải qua các kì thi cấp tỉnh.
Trường đã được Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, trường đã được Nhà nước tặng “Huân chương lao động hạng Ba” năm 2009; “Huân chương lao động hạng Nhì” năm 2015.
Trường đạt chuẩn “Xanh-Sạch-Đẹp” năm 2001, Thư viện đạt chuẩn năm 2012, 2021.
Trường đạt “Chuẩn Quốc gia” vào năm 2012. Năm 2021 trường được Sở GDĐT đánh giá ngoài năm học 2021-2022. Kết quả: Trường được Sở GDĐT công nhận Kiểm định chất lương giáo dục cấp độ 3, được UBND Tỉnh công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong năm học 2023-2024 trường duy trì trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Tổ chức biên chế đội ngũ CB-GV-NV nhà trường ngày ổn định, đúng quy chế. Học sinh dần đi vào nề nếp. Các Đoàn thể hoạt động đều có hiệu quả. Đảng bộ luôn là đầu tàu trong lãnh chỉ đạo các hoạt động cùng với Ban lãnh đạo năng nổ để đem lại hiệu quả, tất cả tạo thành khối đoàn kết gắn bó đưa trường bước đi lên.
Trong quá trình hoạt động đi lên, trường luôn xem mối quan hệ ba môi trường giáo dục là hàng đầu: “Nhà trường - Gia đình - Xã hội”. Ban đại diện CMHS không ngừng được củng cố và thường xuyên liên hệ với trường để cùng phối hợp hoạt động. Quá trình hoạt động của Ban đại diện CMHS, của Đoàn thể trong và ngoài nhà trường đã kịp thời động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học đã trở lại trường.
Các hoạt động của trường THPT Lấp Vò 2 từng bước đi vào ổn định nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ngày càng tốt hơn. Trường quyết định thống nhất tiến hành tự đánh giá, kiểm định chất lượng. Mục đích của kiểm định chất lượng là:
- Xem xét, kiểm tra, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng giáo dục do Bộ GDĐT ban hành. Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục và đăng kí kiểm định chất lượng giáo dục.
Phạm vi tự đánh giá bao quát toàn bộ các hoạt động giáo dục của trường theo từng tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GDĐT ban hành.
Quá trình thực hiện công tác tự đánh giá của trường gồm các bước:
- Ra quyết định thành lập Hội đồng tự đánh giá, xây dựng kế hoạch tự đánh giá để toàn trường góp ý và căn cứ vào đó thực hiện. Giao việc cụ thể cho nhóm thư kí và các nhóm để thực hiện nhiệm vụ có tính khả thi cao nhất. Các nhóm tiến hành thu thập tài liệu. Yêu cầu CB-GV-NV toàn trường phối hợp cung cấp tư liệu và tích lũy tư liệu. Quy định thời gian các nhóm tiến hành thu thập thông tin, viết báo cáo và tập hợp lại theo trình tự. Xin ý kiến đóng góp toàn trường (ý kiến gửi qua hộp thư điện tử, ý kiến tại các phiên họp); chỉnh sửa, in ấn và báo cáo.
- Trên cơ sở tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường với những điểm mạnh và điểm yếu, báo cáo đánh giá này được sử dụng như một công cụ để cải tiến và nâng cao quản lí chất lượng giáo dục nhà trường. Hội đồng tự đánh mong rằng sau quá trình tự đánh giá, nhà trường sẽ có nhiều biện pháp hữu hiệu hơn trong công tác quản lí để cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
2. Giới thiệu các tiêu chí :
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường có hàng rào bao quanh, khuôn viên trường được lót đan và thiết kế cống thoát nước hợp lí, đảm bảo sân trường nhanh khô thoáng sau mưa, bão. Bao bọc xung quanh trường là những hàng cây xanh, trồng phủ cỏ, hoa,.., phía dưới để ngăn chặn xói mòn do mưa lớn để tạo cảm giác an toàn cho các em khi đến trường.
Khuôn viên nhà trường có hàng rào kiên cố.
Khuôn viên nhà trường có trồng cây lâu năm, cỏ trỉ, hoa chống sói mòn.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có sơ đồ quy hoạch trồng cây, bố trí trồng nhiều loại cây có bóng mát như cây xanh, phượng vỹ,...cây xanh được thiết kế thành vòm như một ngôi ngôi nhà nhỏ để các em trao đổi những kiến thức hoặc trò chuện sau giờ giải lao. Bao bọc xung quanh gốc cây là những bồn hoa, thảm cỏ, trên mỗi thân cây đều ghi tên cây và kí hiệu. Sân trường rợp bóng mát tạo điều kiện cho học sinh luyện tập và vui chơi.
Khuôn viên học tập của các em h.s
Cây có bố trí bảng tên cụ thể.
c. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Tổ chức các buổi nói chuyện dưới cờ, tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tổ chức thi văn nghệ, thi hóa trang, thi vẽ tranh chủ đề môi trường. tổ chức các buổi lao động, tổng vệ sinh lớp học, sân trường, trồng cây, đảm bảo vệ sinh trong nhà trường.
- Tổ chức các buổi lao động tình nguyện (thu dọn rác, trồng thêm cây xanh,…), tổng vệ sinh lớp học, sân trường.
- Trường bố trí thùng rác để phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ. khuyến khìch giáo viên, học sinh sử dụng chai thủy tinh để mang nước uống khi đến trường. Thu gom ly mũ, chai nhựa để bán gây quỹ kế hoạch nhỏ.
- Phát động và tổ chức thực hiện tháng an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tổ Sinh học sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề.
d. Học sinh được sáng tạo
- Trường có tổ chức thi đua trang trí lớp học: phong trào xanh hóa lớp học giữa các lớp; thời gian thi đua chia thành nhiều đợt, có sơ kết, tổng kết và công bố tuyên dương khen thưởng dưới cờ các lớp, cá nhân có thành tích tốt.
- Có chậu hoa cây cảnh bố trí thích hợp trong lớp, trong phòng làm việc, trang trí lớp học, bài trí khoa học lớp học và phòng làm việc, thường xuyên chăm sóc cây cảnh, bồn hoa, đảm bảo tính thẩm mỹ,... để các em được thỏa thích sáng tạo theo không gian lớp học của mình.
Xanh hóa lớp học
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.