Trường THPT Lê Quý Đôn tại Long An là một trong những ngôi trường nổi tiếng và được nhiều phụ huynh cùng các em học sinh đặc biệt quan tâm tại Long An.
1.1. Lịch sử hình thành
Trường THPT Lê Quý Đôn được thành lập vào ngày 26/9/1990 theo Quyết định của UBND tỉnh Long An. Địa chỉ của trường hiện nay tại Quốc lộ 1A, Phường 4, TP.Tân An, Long An. Đây là một trong những ngôi trường THPT phát triển theo định hướng chất lượng cao của tỉnh Long An.
Trong thời gian đầu mới thành lập trường đã trải qua nhiều biến động về địa chỉ cho đến năm học 1996-1997 Trường mới chuyển về cố định tại địa chỉ hiện nay.
Sau gần 34 năm xây dựng và trưởng thành Trường THPT Lê Quý Đôn đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, góp phần đào tạo nên đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Long An.
1.2. Quy mô:
Trường THPT Lê Quý Đôn Long An hiện đã sở hữu cơ sở vật chất với môi trường học tập khang trang, sạch đẹp. Trường được xây dựng gồm 4 dãy nhà 3 tầng kiên cố, hiện đại được đầu tư trang thiết bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu đào tạo và học tập.
Ngoài các phòng học chính còn có các phòng bộ môn, phòng thực hành, thư viện,… Khu hành chánh dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường công tác, làm việc. Tất cả các phòng đều được lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, quạt mát, bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn, tivi hỗ trợ công tác giảng dạy đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Sân trường rộng rãi thoáng mát với khuôn viên xanh mát, sạch đẹp. Hệ thống bồn hoa, cây xanh, ghế đá được bố trí hợp lý. Cổng trường bề thế, uy nghi và vững chãi, xung quanh là hệ thống tường rào chắc chắn đảm bảo an toàn và không gian yên tĩnh để các em học sinh tập trung học tập.
1.3. Thành tích nổi bật:
Trường THPT Lê Quý Đôn được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy và học tập và là niềm tự hào của nhân dân thành phố Tân An nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Nhà trường luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Số lượng học sinh lên lớp đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp và đậu đại học tăng nhanh theo từng năm. Nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi văn hóa và phong trào do ngành giáo dục tổ chức.
Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động bên cạnh hoạt động học tập chính khóa như trải nghiệm, kỹ năng sống, câu lạc bộ, ngày hội GD STEM, phổ biến pháp luật thông qua hình thức phiên tòa giả định, ... cũng như tham gia tích cực các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Có 100% học sinh lớp Chất lượng cao có chứng chỉ trình độ Tin học cơ bản, nhiều học sinh khi ra trường có chứng chỉ Ngoại ngữ IELTS và B1. Hiện nay, có nhiều em HS lớp 12 đã được tuyển thẳng vào ĐH, nhận được nhiều suất học bổng toàn phần.
Trường đạt tập thể lao động xuất sắc các năm liên tục, từ năm học: 2019-2020 đến nay. Năm học 2021-2022 được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.
Từ năm học 2019 – 2020 đến nay, Công đoàn cơ sở nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2020 và 2021 được LĐLĐ tỉnh tặng cờ; Năm 2022 được Tổng liên đoàn tặng bằng khen.
Từ năm học 2019 – 2020 đến nay Đoàn thanh niên nhà trường trường đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trường THPT Lê Quý Đôn tiếp tục duy trì các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia và chuẩn chất lượng cấp độ 2. Từ năm 2021-2022, nhà trường đã phát động thực hiện phong trào “xây dựng trường học hạnh phúc”.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
BGH nhà trường luôn tập trung vào việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện với những điều kiện tốt nhất để phụ huynh an tâm và chính bản thân học sinh của nhà trường cũng an tâm khi tham gia học tập, rèn luyện tại trường.
Nhằm góp phần đảm bảo ANTT trong và ngoài nhà trường, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã tiến hành xây dựng khu vực an toàn, giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, TNXH… Phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an để có biện pháp xử lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời những dấu hiệu phức tạp về ANTT, TNXH, tội phạm xâm nhập vào nhà trường.
Hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các phòng học, khu vực cầu thang, hành lang ở các điểm quan sát trong phạm vi nhà trường, nhờ vậy trong thời gian qua không có trường hợp trộm cắp tài sản xảy ra trong nhà trường.
Nhằm đảm bảo tình hình an toàn giao thông trước cổng trường trong các giờ cao điểm, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả. Lực lượng công an đã bố trí lực lượng phối hợp giữ trật tự, điều phối giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt trong các kỳ thi, các hoạt động tập trung đông người diễn ra tại trường.
Trong các năm học, Nhà trường phối hợp với công an tỉnh Long An, công an thành phố Tân An, … tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh phòng,chống TNXH; tội phạm ma tuý; phòng; tuyên truyền về an toàn giao thông; phòng chống cháy nổ… bước đầu đã trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm đã thu hút sự tham gia tích cực của học sinh.
Đoàn thanh niên trong nhà trường phối hợp tốt với Tổ tư vấn tâm lý thực hiện “Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Giúp cho học sinh có ý thức trong việc xây dựng tình bạn đẹp, chính vì vậy, trong những năm qua, tại trường chưa xảy ra tình trạng bạo lực.
Hình ảnh đội cờ đỏ tham gia điều tiết giao thông trước cổng trường
Học sinh tham gia thực hành phòng chống cháy, nổ trong trường
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường THPT Lê Quý Đôn chú trọng phát triển trường học với không gian học tập và vui chơi xanh. Giúp cho học sinh thật sự thoải mái khi học tập, rèn luyện tại nhà trường. Trong những năm học vừa qua, nhà trường tập trung phát triển mô hình “Xanh, sạch, đẹp” trong khuôn viên lớp học, trường học. Lớp học được trang trí cây xanh tạo không gia xanh, mát mẻ, khuôn viên nhà trường được cải tạo, bồn hoa được chăm sóc, cải tạo khu vực đất trống xây dựng vườn rau, vườn hoa tăng mảng xanh trong nhà trường. Thiết kế và đưa vào sử dụng 2 ngôi nhà phân loại rác góp phần giáo dục ý thức phân loại rác thải tại nguồn cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Thầy, cô giáo của trường THPT Lê Quý Đôn luôn là những giáo viên thân thiện. Nhà trường chú trọng việc xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chính vì vậy, việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh trong luôn được giáo viên quan tâm và xem đây là một trong những nội dung công việc khi tham gia giảng dạy, giáo dục các em học sinh. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn quan tâm và tạo điều kiện để giúp các em thật sự thoải mái và vui vẻ trong các tiết học. Thầy, cô giáo đồng thời là người bạn có thể lắng nghe, hỗ trợ và chia sẻ với các em về những vấn đề: học tập, tình cảm gia đình, bạn bè, lựa chọn trong tương lai… Đối với học sinh có biểu hiệnchưa ngoan, thầy, cô luôn tận tình khuyên dạy, chỉ rõ cho các em những điểm chưa đúng, chưa phù hợp với nội quy nhà trường để các em tự nhận thức và điều chỉnh bản thân. Tổ tư vấn tâm lý nhà trường luôn hoạt động tích cực, là chỗ dựa tinh thần cho học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Với phương châm “Mỗi thầy cô chính là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thầy có giỏi thì mới có thể đào tạo nên trò giỏi, các thầy cô giáo của trường THPT Lê Quý Đôn luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức kinh nghiệm, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu bài giảng được hiệu quả nhất. Thầy cô giáo trong nhà trường luôn tìm hiểu về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn; đa dạng hoá các hình thức kiểm tra thường xuyên: hoạt động nhóm, thiết kế sản phẩm học tập, thuyết trình, đóng vai… giúp các em chủ động trong việc học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài chú trọng các môn văn hóa nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích, các cuộc thi văn nghệ, TDTT,… để các em có cơ hội giao lưu, họchỏi, Đồng thời tạo môi trường để học sinh tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động mang tính chất cộng đồng, làm việc nhóm… Từ đó giúp các em hình thành nên các kỹ năng mềm cần thiết. Kết quả xứng đáng cho những cố gắng và nỗ lực của tập thể thầy và trò trường THPT Lê Quý Đôn chính là những thành tích đáng tự hào trong công tác dạy và học. Hàng năm các CLB học thuật trong nhà trường đều tổ chức sinh hoạt định kỳ với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú giúp cho các em học sinh được tham gia và phát huy khả năng của mình: Diễn xướng văn học dân gian của CLB Ngữ văn; Ngày hội giáo dục STEM của CLB STEM; Hùng biện Tiếng Anh của CLB Tiếng anh; … bên cạnh đó, các hoạt động thể thao cũng được tổ chức đa dạng: bóng chuyền, nhảy xa, đẩy gậy, …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Đối với trường THPT Lê Quý Đôn thì sức khoẻ của học sinh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi học sinh có khoẻ thì mới có thể học tập, rèn luyện tốt. Chính vì vậy, hàng năm Hiệu trưởng nhà trường luôn quan tâm và chỉ đạo bộ phận y tế của nhà trường phối hợp với trạm y tế phường 4, Thành phố Tân An, tỉnh Long An để thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh. Đảm bảo đầy đủ các thao tác kiểm tra về chiều cao, cân nặng, tẩy giun sán định kỳ. Bộ phận y tế của nhà trường cũng thường xuyên đăng tải hướng dẫn về việc phòng tránh dịch bệnh theo mùa, có bố trí xà phòng rửa tay tại các nhà vệ sinh của giáo viên, học sinh nhà trường. Đặc biệt, BGH nhà trường cũng theo dõi sát sao việc lưu mẫu phẩm tại căn tin để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có hướng dẫn và theo dõi việc chế biến thức ăn, vệ sinh tại căn tin nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm. Hàng năm, BGH nhà trường tổ chức các đoàn kiểm tra tại căn tin về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
g. Học sinh được sáng tạo
Sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong quá trình học tập, và việc khuyến khích học sinh sáng tạo có thể mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của các em. Học sinh khi học tập tại trường được tham gia đa dạng các hoạt động từ học tập đến văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… chính vì vậy các em được phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bản thân.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Việc đảm bảo về khối lượng học tập luôn được nhà trường và chính các giáo viên quan tâm cũng như điều chỉnh một cách phù hợp, đảm bảo các em học sinh có thể đảm bảo giữa học tập – vui chơi; học tập – giải trí… Thời khoá biểu được sắp xếp một cách phù hợp, hài hoà giữa các bộ môn để giúp học sinh tránh tình trạng quá tải. Các môn học được tổ chức để học sinh có thể quản lý thời gian và nỗ lực của mình một cách hiệu quả. Nội dung học tập được thiết kế để phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết, chú trọng vào chất lượng và các mục tiêu học tập cụ thể. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên thu thập phản hồi từ học sinh và giáo viên để điều chỉnh khối lượng học tập thông qua các cuộc khảo sát, đánh giá từ đó thấu hiểu và điều chỉnh để giúp học sinh học tốt hơn.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.