Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
- Trường THPT Lý Thường Kiệtđược thành lập theo Quyết định số 5069 của UBND thành phố Hà Nội vào ngày 24 tháng 7 năm 2002. Là cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, loại hình trường phổ thông quốc lập.Hơn hai thập kỷ qua, trường đã và đang từng bước khẳng định vị thế về chất lượng giáo dục và đào tạo tại khu vực cụm Long Biên – Gia Lâm.
2.Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: Toàn trường có 62 CB-GV- NV, gồm BGH: 03; GV: 54: NV: 05.
- Trường có 05 tổ chuyên môn, cơ cấu theo quy định và phù hợp với quy mô của trường: Tổ Toán- Tin, Tổ Văn- GDQP-AN; Tổ Lý - Sinh - Công nghệ, Tổ Anh - Hóa, Tổ Xã hội-Thể dục và 01 tổ Văn phòng.
- Tổ Văn phòng gồm có các nhân viên nghiệp vụ: Nhân viên văn thư, văn phòng, kế toán, thủ quỹ, y tế, bảo vệ, ... được chia thành các bộ phận theo chuyên môn nghiệp vụ.
- Trường có đủ số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định, hợp lý giữa các bộ môn và các bộ phận. 100% giáo viên giảng dạy đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm tốt, tâm huyết với nghề nghiệp. Trong đó,01 GV là Tiến sĩ, có 22 GV có trình độ Thạc sỹ, 02 GV đang theo học Cao học, còn lại là có trình độ ĐH.
- Tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể: Trường có Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng bộ Quận ủy Long Biên. Chi bộ có 33 đảng viên.
1.3. Học sinh
Năm học 2024 -2025 toàn trường có 33 lớp với 1468 học sinh (Khối 10 có 11 lớp với 476 hs; khối 11 có 11 lớp với 493hs; khối 12 có 11 lớp với 499hs).
2. Chức năng, nhiệm vụ: Chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tổ chức các hoạt động giáo dục (giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp), quản lý các nguồn lực (quản lý nhà giáo, cán bộ nhân viên, học sinh; quản lý sử dụng đất đai, trường sở, trang thiết bị, tài chính) và thực hiện các nhiệm vụ khác theo “Quy chế Trường THPT” của Bộ GDĐT và các quy định khác của pháp luật.
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối vớitấtcảcáckhốilớp,trongđótậptrungchuẩnbịtốtcácđiềukiệntriểnkhaiCT GDPT 2018 đối với lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng caochấtlượnggiáodụcTHPT.Tổchứcđánhgiátổngkếtviệctriểnkhaithựchiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.
- Thựchiệnhiệuquảcácphươngpháp,hìnhthứctổchứcdạyhọc,kiểmtra đánhgiánhằmphát triển phẩmchất, năng lực học sinh; đadạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩyvànângcaochấtlượnggiáodụcSTEM,giáodụchướngnghiệpvàđịnhhướng phân luồng học sinh sau THPT.
- Chútrọngthựchiệncôngtácpháttriểnmạnglướitrường,lớp;tăngcường cơsởvậtchất,thiếtbịdạyhọcbảođảmyêucầutriểnkhaiCTGDPT2018;
- Tậptrungpháttriểnđộingũgiáoviênvàcánbộquảnlýgiáodụcbảođảm chất lượng thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.
- Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ,kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục; tổ chứctốtcácphongtràothiđua.Tăngcườngcôngtáctưvấn,hướngdẫn,giámsát, thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền.
- Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quảnlý giáodục;tậptrung thựchiệnchuyểnđổisốtrongquảnlýkết quảhọctập và rèn luyện của học sinh.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
- Trường THPT Lý Thường Kiệt xây dựng mô hình trường học An toàn – Thân thiện – Bình đẳng nhằm đảm bảo học sinh được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng. Từ đó, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em. Học sinh cũng được giáo dục nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề về phòng tránh nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện sức khỏe bản thân; giữ gìn bảo vệ môi trường; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng.
- Nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh.
- Nhà trường cũng phối hợp với Công an phường Thượng Thanh và quận Long Biên, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền giáo dục, trang bị cho học sinh kiến thức về kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục... Những kiến thức này được nhà trường lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật. Đặc biệt nhà trường cũng phát huy vai trò của Đoàn thanh niên và các tổ chức, đoàn thể khác để lập hồ sơ theo dõi tình hình khi học sinh vi phạm để có biện pháp giải quyết
- Nhà trường cũng đặt ra kế hoạch tổ chức lực lượng bảo vệ trực 24/24 giữ gìn tài sản và tham gia ngăn chặn bạo lực học đường.
-Tăng cường công tác kiểm tra của lãnh đạo nhà trường, Bí thư Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, đội thanh niên tình nguyện; chú trọng phòng ngừa việc đem đồ chơi mang tính bạo lực vào trong trường học. Phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ việc chuyên cần của học sinh…
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
- Thực hiện tốt vệ sinh, môi trường xanh, sạch, đẹp theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với Công an địa phương, Phòng cháy chữa cháy khu vực, Cơ quan y tế, vệ sinh phòng dịch… đảm bảo xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
- Phối hợp với Ban quản lí dự án quận Long Biên, UBND Quận Long Biên thực hiện các hạng mục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây mới các khu nhà học, hiệu bộ và các phòng học chức năng theo kế hoạch.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
- Trường THPT Lý Thường Kiệt có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, ý thức kỷ luật tốt, làm việc khoa học, trách nhiệm và sáng tạo. Trường có một đội ngũ giáo viên cốt cán, được đào tạo cơ bản, sử dụng tốt khoa học công nghệ để ứng dụng vào quá trình dạy học và đổi mới dạy học.
- Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GDĐT Hà Nội, Quận ủy Long Biên và chính quyền địa phương. Vì vậy, đây chính là môi trường lý tưởng để các em học sinh hoàn thiện nhân cách, phát huy sức mạnh trí tuệ, làm chủ kiến thức và khoa học công nghệ.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
- Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.
- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của CT GDPT 2018; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” tăng cường phối hợp, trao đổi giáo viên giữa các trường THPT để chia sẻ, học hỏi, hỗ trợ, nâng cao chất lượng chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch bài học theo định hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học. Triển khai có hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh và ngày hội CNTT năm học 2024 – 2025 theo Kế hoạch của Sở GD&ĐT.
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình, giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2024 – 2025. Tập trung công tác giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh. Các lớp thực hiện giờ hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đúng nội dung chủ đề, đảm bảo tính tự chủ, tự sáng tạo và hiệu quả.
- Tổ chức ít nhất 02 lần cho học sinh tham quan, dã ngoại và học tập tại bảo tàng, tìm hiểu thực tế các di tích lịch sử, di tích cách mạng.
- Định hướng tổ chức hoạt động đối vớ các CLB của Đoàn trường, xây dựng môi trường sinh hoạt CLB lành mạnh, an toàn, phù hợp tâm lí lứa tuổi
f. Trường học quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng:
- Phối hợp chặt chẽ với Y tế phường Thượng Thanh, Trung tâm y tế quận Long Biên để hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí trong trường học.
- Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-BGDĐT ngày 30/6/2023, công văn số 875/BGDĐT-GDTC ngày 04/3/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thuộc Dự án Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2025 do tập đoàn AstraZeneca viện trợ không hoàn lại thông qua Tổ chức Plan International Việt Nam
- Nhân viên y tế bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí; rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết theo quy định để bảo đảm an toàn cho học sinh khi học tập tại trường.
- Kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm trong nhà trường để thực hiện phương án xử lý theo quy định.
g. Khối lượng học tập hợp lý:
- Ban giám hiệu triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục bảo đảm yêu cầu thực hiện một chương trình giáo dục thống nhất và được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
- Các tổ chuyên môn, văn phòng tiến hành xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ, của từng môn học, từng cá nhân giáo viên. Các hoạt động giáo dục được sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học, tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học, trong đó có các nhiệm vụ học tập có thể giao cho học sinh thực hiện ở nhà hoặc qua mạng Internet…
Trường THPT LÝ THƯỜNG KIỆT đăng kí tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam