Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trước những nhu cầu phát triển của địa phương, trường THPT Minh Quang được thành lập theo quyết định số 3533/QĐ-UBND của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 30 tháng 06 năm 2014, đóng trên địa bàn xã Minh Quang, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Trong suốt 10 năm qua, được sự quan tâm của các cấp, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Hội Cha mẹ học sinh và các cơ quan ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của các thế hệ thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, trường THPT Minh Quang đã từng bước phát triển, tạo được niềm tin lớn trong nhân dân. Trường THPT Minh Quang thực sự là địa chỉ tin cậy, uy tín, là nơi để phụ huynh học sinh yên tâm gửi gắm con em trong 3 năm học bậc THPT, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc sống.
Tháng 8 năm 2014, nhà trường tiếp nhận 8 thầy cô giáo biên chế chuyển từ các trường bạn về và 25 thầy cô giáo, nhân viên hợp đồng. Trong những ngày đầu thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn: Chất lượng đầu vào thấp, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, đội ngũ giáo viên có nhiều biến động… Nhà trường thường đối diện với tình trạng thiếu giáo viên ở tất cả các bộ môn, đặc biệt là hai môn Toán và Ngoại ngữ. “Vạn sự khởi đầu nan” - những khó khăn đó không mài mòn đi nhiệt huyết và lòng yêu nghề của các thầy cô giáo. Chính từ trong những gian khổ đó, đốm lửa đầu tiên đã được thắp lên, được vun vén, được gìn giữ và phát triển thành ngọn lửa được lưu truyền trong suốt 10 năm qua. Khó có thể nói hết những nhọc nhằn của những thầy người cô đầu tiên - những người đã đặt nền móng thật vững chãi cho trường THPT Minh Quang.
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được những thành tựu đáng kể góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho địa phương và đất nước. Quy mô trường lớp một ngày lớn mạnh, từ 175 học sinh khoá học đầu tiên, đến nay trường có 1.012 học sinh được tổ chức thành 24 lớp. Từ 8 giáo viên biên chế, 25 giáo viên, nhân viên hợp đồng đến nay trường đã có gần 60 đồng chí giáo viên và nhân viên.
Mặc dù đầu vào của học sinh nhà trường không cao, nhưng với tấm lòng tâm huyết, yêu nghề và tinh thần vượt khó, sáng tạo của quý thầy cô giáo và sự nỗ lực không mệt mỏi của các em học sinh nhà trường, sự động viên của Hội Cha mẹ học sinh qua các thời kỳ, sự quan tâm của chính quyền địa phương nên tỷ lệ tốt nghiệp hằng năm đều tăng dần, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm dần, nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học - cao đẳng.
10 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Minh Quang đã đạt được những thành tựu đáng kể góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước. Tập thể, cá nhân trong đơn vị đạt nhiều thành tích cao, tiêu biểu như:
04 Bằng khen các cấp dành cho tập thể nhà trường
01 Cờ thi đua cấp Thành phố
08 Bằng khen các cấp dành cho cá nhân xuất sắc tiêu biểu
34 giấy khen các cấp dành cho cá nhân xuất sắc tiêu biểu
35 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp Ngành trở lên.
28 giáo viên tích cực tham gia các cuộc thi từ cấp Cụm đến cấp Thành phố đạt các giải Nhất, Nhì, Ba. Trong đó: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố có 04 đồng chí đạt giải Nhì, Ba.
Năm học 2015-2016: 02 HS đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia kì thi tích hợp liên môn.
Năm học 2023-2024: 01 HS đạt giải Ba môn Địa lí kì thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp Quốc gia.
Kết quả thi Tốt nghiệp hàng năm: Liên tục đạt mục tiêu 100% học sinh đỗ Tốt nghiệp Trung học phổ thông (với phổ điểm năm sau cao hơn năm trước).
Bên cạnh đó, hàng trăm học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba các kì thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp Thành phố, thi khoa học kĩ thuật, thi tích hợp liên môn, thi năng lượng hạt nhân, thi vẽ tranh, thi Tìm kiếm tài năng Tiếng Anh, thi Tin học trẻ, thi đấu Thể dục, thể thao v.v…
Kết quả thi Tốt nghiệp hàng năm: Liên tục đạt mục tiêu 100% học sinh đỗ Tốt nghiệp Trung học phổ thông (với phổ điểm năm sau cao hơn năm trước).
Bên cạnh những thành tích trong công tác dạy và học, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt đọng xã hội được nhà trường chú trọng duy trì thường xuyên. Nhiều hình thức sinh hoạt tập thể phong phú như tổ chức các câu lạc bộ như CLB Văn nghệ, CLB Bóng đá, CLB Yêu văn học… Các hoạt động ngoại khoá được tổ chức đa dạng như Ngoại khoá Tìm hiểu An toàn giao thông, ngoại khoá tìm hiểu kiến thức pháp luật cấp trường; ngoại khoá Tết nguyên đán - Giữ gìn bản sắc dân tộc ; hội thi văn nghệ, báo tường nhân ngày 20/11, hội thi ẩm thực nhân ngày 26/3… đã tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp học sinh phát triển toàn diện.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em
Trường THPT Minh Quang được thành lập năm 2014. Ban Giám hiệu nhà trường luôn tập trung vào việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện với những điều kiện tốt nhất để phụ huynh an tâm và học sinh an toàn trong quá trình tham gia học tập và rèn luyện tại trường. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển đến nay cơ sở hạ tầng của trường ngày càng được hoàn thiện khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Hiện nay, nhà trường có 25 lớp học, 05 phòng học bộ môn và 01 nhà đa năng, 02 sân chơi thể thao. Khung cảnh sân trường được trồng rất nhiều cây xanh mang lại bầu không khí trong lành, thoáng mát cho những tiết học.
Bên cạnh đó, nhà trường còn có hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các phòng học, khu vực cầu thang, hành lang ở các điểm quan sát trong phạm vi nhà trường, nhờ vậy trong thời gian qua không có hiện tượng trộm cắp tài sản, học sinh hút thuốc lá, đanh nhau xảy ra trong nhà trường.
Trong các năm học, nhà trường đều phối hợp với công an huyện Ba Vì tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện tốt luật giao thông đường bộ. Đoàn thanh niên và các chi đoàn đã tổ chức sinh hoạt dưới cờ với nhiều chủ đề giúp học sinh có ý thức trong việc xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường THPT Minh Quang luôn chú trọng xây dựng và phát triển trường học với không gian học tập và vui chơi xanh. Khuôn viên nhà trường trồng rất nhiều cây xanh như Phong Linh tím xung quanh nhà thi đấu đa năng, cây hoa Sodo. Tường rào, cổng, đường nội bộ, thảm cỏ, cây xanh bóng mát, bồn hoa, cây cảnh được quy hoạch, bố trí phù hợp; tạo được quang cảnh xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên trường. Hàng năm nhà trường đã tu bổ, sửa chữa những chỗ hư hỏng ở các lớp, tu sửa lại bàn ghế hư, sửa lại hệ thống điện các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng học, phòng bộ môn.
Đoàn trường bàn giao công trình thanh niên về 24 Chi đoàn học sinh trồng hoa, chăm sóc hoa xung quanh khuôn viên nhà trường tạo nên khung cảnh xanh - sạch - đẹp cho khung cảnh sư phạm nhà trường.
Nhà trường đã mua các thùng rác lớn đặt trong khuôn viên để các lớp thu gom rác thải về nơi qui định không để hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường; mỗi lớp cũng có giỏ rác để vệ sinh lớp và bỏ các giấy rác đúng quy định làm cho lớp học luôn sạch sẽ, gọn gàng.
Nhà trường có nước uống sạch, cung cấp đủ nước dùng đảm bảo chất lượng cho cán bộ giáo viên, nhân viên sinh hoạt bên trong khuôn viên nhà trường và bên khu nhà công vụ.
Nhà trường có đủ các công trình vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh (Riêng cho nam, nữ). Nhà vệ sinh đặt ở vị trí phù hợp, đảm bảo mĩ quan, không gây ô nhiễm môi trường trong trường và dân cư xung quanh, đảm bảo nhà vệ sinh thường xuyên sạch sẽ và cấp đủ nước sạch.
Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, Đoàn thanh niên, Giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các lớp có ý thức, thói quen vệ sinh phòng học, lau chùi cửa kính, tẩy vết bẩn trên tường, hành lang sạch sẽ; phòng làm việc của các ban ngành đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.
Trang trí lớp học: Cùng với việc hàng năm nhà trường đã luôn chú trọng sửa chữa những chỗ hư hỏng ở các lớp, tu sửa lại bàn ghế hư, sửa lại hệ thống điện các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng học, phòng bộ môn. Đoàn trường cũng đã chú trọng phát động phong trào trang trí lớp học thân thiện ở mỗi phòng học. Chính vì vậy, trong mỗi không gian lớp học đều đã được các chi đoàn trang trí những khẩu hiệu có ý nghĩa, những bình, chậu cây xanh để tạo nên không gian lớp học xanh trong nhà trường.
Năm học 2023, nhà trường được Công đoàn Ngành Giáo dục thành phố Hà Nội tặng giấy khen đạt thành tích trong phong trào thi đua Xây dựng trường học “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn”
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Thầy cô giáo trường THPT Minh Quang luôn là những giáo viên thân thiện. Cán bộ, công nhân viên và thầy cô giáo trong trường chúng tôi sinh hoạt thành 5 tổ: tổ KHXH 1, tổ KHXH 2, tổ KHTN 1, tổ KHTN 2 và tổ Hành chính.
Nhà trường luôn chú trọng việc xây dựng”Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nên việc thấu hiểu tâm lý học sinh luôn được mỗi cán bộ, giáo viên quan tâm hàng đầu. Giao tiếp giữa thầy và trò luôn gần gũi, thầy cô chúng tôi tạo cho học sinh cảm giác tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ. Giáo viên luôn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, khi bước vào giai đoạn ôn thi cuối cấp, Ban Giám hiệu, thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn không bỏ sót bất kỳ em học sinh nào, ngay cả khi các em có nhận thức yếu nhất. Nhà trường kiểm soát và lập danh sách học sinh học yếu, phân công giáo viên đỡ đầu học sinh, động viên các em về tinh thần hay hướng dẫn các em luyện đề vào các buổi tối hoặc thời gian rảnh. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong các dịp lễ đặc biệt, nhà trường đều trao tặng các em những phần quà, cùng chia sẻ khó khăn và truyền yêu thương, động lực cho em bước tiếp trên con đường học tập, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn quan tâm, tạo điều kiện để giúp các em học sinh thật sự thoải mái và vui vẻ trong các tiết học. Đối với các em học sinh có biểu hiện chưa ngoan, chưa chú ý học tập, thầy cô giáo đều trò chuyện với học sinh, tìm hiểu nguyên nhân và hơn hết, là đồng hành với học sinh trong quá trình các em rèn luyện, vượt lên hoàn cảnh.
Qua các hoạt động đó, thầy cô giáo nhà trường đều hiểu hơn về hoàn cảnh gia đình cũng như tích cách của các em học sinh, để có những biện pháp giáo dục phù hợp, tránh gây tổn thương cho các em học sinh. Vì thế, các em học sinh đều cảm nhận thấy mình được yêu thương, bảo vệ, có thêm động lực để cố gắng mỗi ngày.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, chủ trương của ngành giáo dục là xây dựng mô hình: “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”, với hai chỉ số quan trọng nhất trong mục tiêu giáo dục của mỗi nhà trường là hạnh phúc và chất lượng. Do vậy, trường THPT Minh Quang đã bắt đầu tạo ra những thay đổi đột phá về tư duy, mạnh dạn trong cách làm, sáng tạo trong tiếp cận để đạt được mục tiêu cho nhà trường. Trong đó tập trung vào việc tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân; sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh.
Đối với chương trình giáo dục hiện hành, trường THPT Minh Quang đã điều chỉnh xây dựng kế hoạch dạy học mới cho tất cả các môn học, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia.
Mỗi thầy cô giáo nhà trường luôn không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, kiến thức kinh nghiệm, tích cực đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh hứng thú, tiếp thu bài giảng được hiệu quả nhất. Đến với trường Minh Quang, trong mỗi tiết học, các em được phát huy tối đa vai trò chủ động, sáng tạo trong việc hình thành và tiếp nhận kiến thức mới cũng như vận dụng vào thực tiễn. Tất cả các em đều được quan tâm, được tham gia tiết học với vai trò là một chủ thể và được ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập trong mỗi giờ học. Để từ đó, các em đã có được những giờ học sáng tạo, hứng thú và hiệu quả. Ở một số môn học, giáo viên trường chúng tôi đã để các em học sinh được tự mình khám phá hoàn thành các mô hình học tập. Tiêu biểu như dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Xuân - Giáo viên môn Sinh học, các em đã thực hiện thành công mô hình xử lý rác thải ở địa phương xã Minh Quang. Ngoài ra, ở các tiết học môn Hóa của cô giáo Phương Thị Bích Ngọc, các em còn được tự mình làm thí nghiệm thực tế như làm đèn sáng từ những quả chanh, quả khế và chế tạo máy lọc nước mini… Thông qua những hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, thực hành thí nghiệm đó đã tạo thêm hứng thú và niềm đam mê học tập cho các em học sinh. Các em đã có được sự hứng thú, đam mê học tập từ chính tình yêu thương học trò và trách nghiệm với nghề của các thầy, cô. Hay trong các giờ Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, cô giáo Khuất Thị Thu đã hướng dẫn các em tìm hiểu về hoạt động sản xuất, trao đổi, tiêu dùng, về mối quan hệ cung và cầu, về các mô hình sản xuất kinh doanh… thông qua phương pháp dạy học sân khấu hóa để học sinh tự tay thiết kế các sản phẩm handmade, chuẩn bị các loại hoa quả, làm các loại nước uống… để tiến hành trao đổi, mua bán với nhau ngay tại lớp học.
Mỗi thầy cô giáo nhà trường đã linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực như: Phương pháp dạy học nhóm, Phương pháp giải quyết vấn đề, Phương pháp đóng vai, Phương pháp trò chơi… giúp các em chủ động trong việc học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Ngoài chú trọng các môn văn hoá, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá bổ ích, các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao…để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển thế mạnh của bản thân. Đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng sống, hình thành kĩ năng mềm cần thiết.
Trong các giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp, học sinh còn được tổ chức, tham gia nhiều hoạt động, được biểu diễn các tiết mục văn nghệ, với nội dung hướng về giá trị sống như Yêu thương, Trách nhiệm, Trung thực. BCH Đoàn trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hoạt động với từng chi đoàn trong nhà trường. Trong mỗi giờ chào cờ đầu tuần, học sinh các lớp được phân công theo thứ tự để xây dựng hoạt động sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề như Tôn sư trọng đạo, Quân đội nhân dân Việt Nam, Giải phóng thủ đô, Quốc tế phụ nữ…. Trong giờ sinh hoạt lớp, các em được rèn luyện kĩ năng sống, hình thành những năng lực, phẩm chất, được trao gửi yêu thương qua những hoạt động và trò chơi vui và ý nghĩa. Các em đã có được những giờ chào cờ hạnh phúc, những tiết sinh hoạt hạnh phúc.
Ngoài những tiết học trên lớp, các em còn được tham gia các hoạt động ngoại khoá, văn nghệ thể dục thể thao, các CLB. Các hoạt động ngoại khóa do Đoàn trường, Tổ chuyên môn tổ chức đã thực sự là sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Các em đã được thỏa mãn nhu cầu học và chơi ở các sân chơi đó. Ở các hoạt động ngoại khóa, ngoài kiến thức, các em còn được trang bị các kĩ năng sống, các năng lực và phẩm chất cần thiết. Ví dụ như Ngoại khóa Giữ gìn văn hóa ngày tết - Cuộc thi gói bánh chưng, Ngoại khóa tìm hiểu kiến thức pháp luật, Ngoại khoá An toàn giao thông, Ngày hội đọc sách, … Đặc biệt trong hoạt động ngoại khóa giữ gìn văn hóa ngày tết - Cuộc thi gói bánh chưng, trên sân trường, thầy Hiệu trưởng hoá thành người cha giản dị chỉ dạy các con gói bánh. Dưới sự hướng dẫn của Thầy hiệu trưởng, những chiếc bánh nhỏ xinh được làm ra từ đôi bàn tay có phần nghịch ngợm, ương bướng trên lớp học đã giúp các em nhận thức được giá trị truyền thống cần lưu giữ của người Việt. Để từ đó các em có thêm tình yêu đối với quê hương, đất nước, có thêm niềm tự hào về bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, của Đoàn trường, học sinh của trường chúng tôi đã được tham gia các hoạt động học tập trải nghiệm thực tế. Những hoạt động giáo dục ngoài nhà trường luôn làm các em thích thú và hứng khởi. Bởi trong các chuyến đi đó, các em không chỉ được trải nghiệm học tập mà các em còn được vui chơi cùng sự đồng hành của thầy cô giáo viên chủ nhiệm. Thầy cô chúng tôi đã thấy được sự hạnh phúc của các em thông qua những nụ cười vui vẻ, những tình cảm thân thiết giữa cô và trò, tình bạn khăng khít trong những chuyến đi đó.
g. Học sinh được sáng tạo
Sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong quá trình học tập của các em học sinh. Việc khuyến khích học sinh sáng tạo có thể mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Các em học sinh nhà trường được tham gia các hoạt động từ học tập đến văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… Học ở trường THPT Minh Quang, các em không chỉ được dạy kiến thức mà còn được truyền đạt những bài học đạo đức, kĩ năng mềm trong văn hóa ứng xử thông qua các môn học. Một trong những môn học đó chính là môn Ngữ văn. Đặc thù môn học có nhiều tác phẩm được chuyển thể từ văn học sang âm nhạc và phim truyện, vì vậy ở một số tiết học các em được hóa mình trong những vai diễn, giai điệu … Những ý tưởng, hình vẽ phong phú được thể hiện qua những sản phẩm học tập dự án, qua đó học sinh được rèn kỹ năng hợp tác, hòa nhập, thuyết trình trước đám đông. Các em rất vui vẻ và hứng thú khi được sáng tạo, hát và vẽ những tác phẩm được học trong chương trình Ngữ văn THPT.
Bên cạnh đó, các em được khám phá, sáng tạo thiết kế các sản phẩm Stem trong các môn học như Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Sinh học, Hoá học, Công nghệ…
Tất cả những điều trên đều phát huy tối đa khả năng sáng tạo của các em học sinh, giúp các em yêu thích môn học hơn.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Việc đảm bảo về khối lượng học luôn được nhà trường và giáo viên quan tâm cũng như điều chỉnh một cách phù hợp, đảm bảo các em học sinh đều có thời gian học tập -vui chơi - giải trí. Thời khoá biểu được sắp xếp một cách phù hợp, hài hoà giữa các môn học để giúp học sinh tránh tình trạng quá tải. Học tập và rèn luyện dưới mái trường THPT Minh Quang, các em học sinh nhà trường được tiếp thu kiến thức với khối lượng và thời gian học phù hợp với năng lực, nhận thức của mình. Không chỉ vậy, các em học sinh nhà trường được đăng ký các môn tự chọn theo nguyện vọng của bản thân để học sinh có cơ hội phát huy tất cả những năng lực và hoàn thiện bản thân.