Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
- Trường THPT Mỹ Đình được thành lập theo Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày25/05/2021 của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là cơ sở giáo dục phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Năm học 2021 – 2022, Trường bắt đầu đi vàohoạt động với chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp – 400 học sinh; với đội ngũ giáo viên được tuyển chọn và điều động từ các trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; với điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Đến nay, Trường đã bước sang năm thứ tư, với quy mô 42 lớp và gần 1900 học sinh.
- Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của nhà trường:
+ Tầm nhìn: Phấn đấu xây dựng Trường THPT Mỹ Đình trở thành địa chỉ giáo dụcuy tín, chất lượng cao của quận Nam Từ Liêm nói riêng và Thành phố Hà Nội nói chung.
+ Sứ mệnh: Tạo dựng được môi trường giáo dục nhân văn và sáng tạo, trí tuệ vàyêu thương, kỉ cương và trách nhiệm, hợp tác và chia sẻ, để mỗi giáo viên có điều kiệndưỡng tâm trong, rèn trí sáng, nuôi khát vọng cống hiến, tất cả cho học sinh và vì học sinh; để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân và thắp lên khát vọng tương lai, có điều kiện rèn đức luyện tài, biết sống nhân ái và trách nhiệm, biết đến hiện đại từ truyền thống, biết thích ứng và chủ động hội nhập quốc tế bằng tình yêu và niềm tự hào về đất nước mình.
+ Giá trị cốt lõi:
Nhân văn và Sáng tạo
Trí tuệ và Yêu thương
Kỉ cương và Trách nhiệm
Hợp tác và Chia sẻ.
- Trải qua 3 năm đầu xây dựng nền móng, đến nay, hoa đã bắt đầu nở; học trò đã yêu và tự hào về mái trường này; đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đã, đang và sẽ tiếptục vượt qua khó khăn của những năm đầu xây dựng, bằng trí tuệ, nhiệt tâm, sáng tạo vàtinh thần đoàn kết đồng lòng để có một ngôi trường Mỹ Đình phát triển, ngôi trường hạnh phúc, ngôi trường của tương lai.Lật mở những trang đầu lịch sử của một ngôi trường non trẻ, thầy và trò Nhà trường quyết tâm chung sức đồng lòng, với tinh thần:
“Dưỡng tâm trong rèn trí sáng, thầy đánh thức tiềm năng và hoài bão;
Ươm đức cả luyện tài cao, trò thắp lên sáng tạo và ước mơ.”
2. Giới thiệu các tiêu chí
2.1.Trường học an toàn và thân thiện
- Môi trường an toàn, thân thiện: có các biện pháp bảo vệ sức khỏe và an toàn chohọc sinh; tạo ra một môi trường học tập tốt, giúp học sinh phát triển toàn diện về mặt cảm xúc và xã hội.
- Tôn trọng và bao dung: Tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên đều được đối xử công bằng và tôn trọng, bất kể sự khác biệt về văn hóa, giới tính, hay hoàn cảnh cá nhân.
- Giao tiếp mở: Khuyến khích sự giao tiếp giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh,tạo ra một không khí thân thiện.
- Hoạt động ngoại khóa: Tổ chức nhiều hoạt động, nhiều câu lạc bộ để học sinh có thể tham gia, phát triển kỹ năng và kết nối với nhau.
- Giáo dục giá trị sống: Chú trọng các hoạt động giáo dục giá trị sống, giáo dụchọc sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm và sự hợp tác trong cộng đồng.
2.2.Trường có không gian học tập và vui chơi xanh
- Trường có đầy đủ các phòng học và phòng bộ môn phòng thí nghiệm; thư viện,nhà thể chất được thiết kế tiêu chuẩn với đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Các lớp học có nhiều cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên; các hàng cây xanh xung quanhtạo ra không gian học tập thoải mái và dễ chịu.
- Trường có những không gian xanh, nơi học sinh có thể tham gia vào các hoạtđộng trồng cây, vẽ tranh hưởng ứng bảo vệ môi trường.
- Trường có khu vực để học sinh có thể thư giãn, đọc sách hoặc tham gia các hoạtđộng ngoài trời, giúp giảm căng thẳng và cải thiện tinh thần.
- Nhà trường chú trọng giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác,khuyến khích học sinh ý thức và hành động vì môi trường.
2.3. Trường có giáo viên thân thiện
- Trường có đội ngũ giáo viên thân thiện, tạo ra một môi trường làm việc và học tập ấm áp, luôn hỗ trợ và khuyến khích học sinh.
- Tương tác tích cực: Giáo viên thường xuyên giao tiếp và tương tác với học sinh một cách thân thiện, tạo cảm giác thoải mái và gần gũi.
- Lắng nghe và thấu hiểu: Giáo viên sẵn sàng lắng nghe ý kiến, cảm xúc và mối quan tâm của học sinh, giúp họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm.
- Khuyến khích và động viên: Giáo viên thường xuyên khuyến khích học sinhtham gia vào các hoạt động học tập, động viên họ phát triển khả năng và tự tin hơn.
- Giáo dục bằng sự kiên nhẫn: Giáo viên thể hiện sự kiên nhẫn và sẵn sàng giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập, trong việc phát triển kỹ năng sống.
- Xây dựng mối quan hệ: Giáo viên chủ động xây dựng mối quan hệ tích cực vớihọc sinh, tạo ra một bầu không khí thân thiện và hợp tác trong lớp học, trong các hoạt động giáo dục.
2.4. Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có nhiều cơ hội để pháttriển kỹ năng, sở thích và các mối quan hệ xã hội ngoài giờ học chính thức.
- Câu lạc bộ đa dạng: Có 14 câu lạc bộ thuộc các lĩnh vực như thể thao, nghệ thuật, khoa học, tranh biện, ... giúp học sinh khám phá năng lực bản thân, thỏa mãn đam mê vàt hể hiện tài năng của mình.
- Hoạt động thể thao: Tổ chức các giải thể thao, hoạt động rèn luyện thể lực, khuyến khích học sinh tham gia và phát triển sức khỏe.
- Hoạt động văn hóa và nghệ thuật: Nhiều chương trình âm nhạc, giao lưu văn hóa,hoạt động giáo dục theo chủ đề được tổ chức, tạo điều kiện học sinh thể hiện tài năng và khả năng sáng tạo; luôn chú trọng các hoạt động giáo dục truyền thống.
- Hoạt động tình nguyện và thiện nguyện: Trường luôn khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện và thiện nguyện, giúp học sinh nhận thức về tráchnhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội và phát triển lòng nhân ái.
- Trường cũng tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị, hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp để học sinh có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia, các diễn giả, góp phần nâng cao nhận thức và phát triển bản thân.
2.5. Học sinh được sáng tạo
- Trường là nơi các ý tưởng cá nhân được tôn trọng và phát triển, nơi học sinh được khuyến khích sáng tạo, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giảiquyết vấn đề và tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân.
- Tự do thể hiện ý tưởng: Học sinh được khuyến khích bày tỏ quan điểm, ý tưởng và cảm xúc của mình trong các dự án và bài học.
- Hoạt động câu lạc bộ đa dạng: Có 14 câu lạc bộ, thuộc các lĩnh vực như thể thao,nghệ thuật, khoa học, tranh biện, ... giúp học sinh khám phá năng lực bản thân, thỏa mãn đam mê và thể hiện tài năng của mình.
- Học tập theo Dự án và giải quyết vấn đề: Thầy cô luôn khuyến khích học sinh tham gia vào các dự án thực tế, nơi có thể ứng dụng kiến thức và kỹ năng vào giải quyết vấn đề của đời sống; đẩy mạnh phương pháp học tập dựa trên các tình huống thực tế,khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp sáng tạo.
- Khuyến khích hợp tác: Tạo điều kiện cho học sinh làm việc nhóm, chia sẻ ýtưởng và học hỏi lẫn nhau, từ đó phát triển bản thân và khả năng sáng tạo tập thể.
2.6. Khối lượng học tập hợp lý
- Kế hoạch giáo dục nhà trường: được xây dựng theo hướng cân đối giữa việc họcvăn hóa và các hoạt động ngoại khóa, giữa học chính ca và trái ca, đảm bảo học sinh không bị quá tải và áp lực quá mức.
- Thời gian học phù hợp: Lịch học được sắp xếp hợp lý, học văn hóa từ thứu 2 đếnthứ 6; thứ 7 dành cho các hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt câu lạc bộ, giúp học sinh có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và tự học.
- Nội dung học tập rõ ràng: Các bài học có mục tiêu rõ ràng, dễ hiểu và phù hợpvới năng lực của học sinh, tránh gây áp lực.
- Khuyến khích tự học: Học sinh được khuyến khích tự học và khám phá, giảm bớt sự phụ thuộc vào việc dạy học truyền thống.
- Hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng: không chỉ dựa vào bài kiểm tra mà cònthông qua các dự án, hoạt động thực tế, bài tập nhóm ..., giúp học sinh thể hiện khả năngcủa mình một cách đa dạng và giảm áp lực thi cử, kiểm tra.