Trường cấp 3 Yên Thế (Nay là trường THPT Yên Thế) được thành lập tháng 9 năm 1966, theo quyết định của Ủy ban Hành chính tỉnh Hà Bắc, trường đặt tại đồi khu vực Đồn Hố Chuối (Nơi địa danh đã ghi chiến công đánh Pháp của nghĩa quân Yên Thế hồi cuối thế kỷ XIX). Khi mới thành lập, trường có 4 lớp: 2 lớp 9 chuyển về từ trường cấp III Tân Yên và 2 lớp 8 tuyển mới. Cả trường khi đó có 10 thầy cô giáo, hiệu trưởng là thày giáo Nguyễn Quang Bích.
Năm học 1978 – 1979 kết thúc, theo quy hoạch thị trấn của UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang, trường được di chuyển về trung tâm thị trấn Cầu Gồ (Nay là TDP Cả Trọng - Thị trấn Phồn Xương - Yên Thế - Bắc Giang.
Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có sự đổi mới không ngừng về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Hiện nay, trường có khu hiệu bộ khang trang; có đủ 30 phòng học kiên cố cho 30 lớp, có các phòng thí nghiệm thực hành và các phòng chức năng khác với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu theo Chương trình GDPT 2018; có các phòng học tin với đủ máy vi tính kết nối internet; có nhà đa chức năng, sân chơi bãi tập đảm bảo; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.
Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ. Bằng việc luôn cải tiến công tác quản lý, động viên thi đua khen thưởng kịp thời, thực hiện tốt công tác dân chủ trong trường học... nên nhà trường đã xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, gắn bó, có tư tưởng và nhận thức đúng đắn, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn giữ vững kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Hiện nay, nhà trường có 73 cán bộ giáo viên, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm tỉ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn không ngừng gia tăng, có 16 giáo viên có trình độ Thạc sỹ. Có 06 đồng chí có trình độ Trung cấp lí luận chính trị. 100% giáo viên có trình độ tin học văn phòng, biết sử dụng máy tính để khai thác tài nguyên trên mạng. Trong các phong trào thi đua hai tốt, nhiều thày cô giáo đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Trong các hội thi Giáo viên giỏi, nhiều giáo viên đã tích cực hưởng ứng và đạt các danh hiệu Giáo viên giỏi cấp cơ sở, Giáo viên giỏi cấp tỉnh...
Hiện nay trường có 30 lớp với hơn 1200 học sinh. Tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 95% đến 100%. Đặc biệt trong số học sinh tốt nghiệp, tỷ lệ đỗ vào các trường Đại học và trung học chuyên nghiệp ngày càng cao. Những năm gần đây nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo mũi nhọn, đào tạo nhân tài cho đất nước. Do đó, trường luôn nằm trong tốp 10 trường dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh (năm học 2023-2024, trường đạt 9 năm liên tục dẫn toàn tỉnh về số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh trong các trường THPT không chuyên) và cấp quốc gia; tỷ lệ các em trúng tuyển vào Đại học - Cao đẳng ngày càng cao, nhiều em đã thi đỗ cùng một năm 2 trường, 3 trường đại học, có em là thủ khoa, á khoa các trường đại học, làm cho các bậc phụ huynh, các cấp chính quyền càng trân trọng, tin tưởng vào công tác giáo dục đào tạo của nhà trường.
Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Công đoàn nhà trường thực sự là tổ chức của quần chúng công đoàn viên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – thực sự là nơi tập hợp tuổi trẻ học đường trở thành lực lượng xung kích trong mọi hoạt động. Đó là chỗ dựa vững chắc, là động lực góp phần làm nên mọi thắng lợi để trường có cơ đồ như ngày hôm nay.
Với những kết quả đạt được, nhà trường đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 2 lần được tặng thưởng Huân chương lao động: Hạng ba năm 1996 và Hạng nhì năm 2016; Hạng nhất năm 2021. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012, nhiều lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều bằng khen và cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang. Nhiều năm liền trường liên tục đạt danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh. Trường đã được công nhận là Trường chuẩn quốc gia từ năm 2005. Nhiều cán bộ giáo viên, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo và của Chủ tịch UBND tỉnh. Chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn là đơn vị vững mạnh xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng khen. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của nhà trường liên tục được tặng bằng khen của Đoàn cấp trên.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn, thân thiện cho học sinh
Nhà trường đã triển khai thực hiện kế hoạch, các tiêu chí đều đạt, cụ thể như sau:
- Nhà trường triển khai, thực hiện đồng bộ các tiêu chí; xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, triển khai đến CBGV, NV. Kết quả: Không có bạo lực xảy ra, đảm bảo an toàn về ANTT, không có hiện tượng vi phạm vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo. Nhà trường không để xảy ra bạo lực học đường, không có học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
- Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo trong năm học, phân công nhiệm vụ cho CBGV, NV phù hợp với năng lực theo vị trí việc làm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tạo ra một môi trường học tập tích cực cho HS; xây dựng và triển khai tốt các văn bản phối hợp chỉ đạo giữa nhà trường với các tổ chức, cơ quan địa phương và với các tổ chức đoàn thể trong trường để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường; quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học. Kết quả đăng ký 2 mô hình tiêu biểu, 02 cá nhân điển hình tiên tiến, 100% đạt kết quả tốt; 74/74 = 100% CBGV, NV đăng ký với tổng số 82 việc; đã hoàn thành 81 việc, đạt 98,8%.
- Các hoạt động văn hoá, văn nghệ được nhà trường quan tâm tổ chức nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm học, thành lập và duy trì hoạt động của các CLB cho học sinh,.. và các nội dung liên quan. Nhà trường luôn động viên, khuyến khích học hỏi kiến thức về văn hóa đa dạng cả trong và ngoài nhà trường thông qua các hoạt động trải nghiệm; khuyến khích hoạt động đóng vai và thảo luận trong các hoạt động học tập và giáo dục với mục đích tạo sự đồng cảm và thấu hiểu.
- Nhà trường luôn tạo bầu không khí phấn khởi, vui vẻ; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Xây dựng hệ thống cho cho phép học sinh đưa ra phản hồi cho giáo viên để học sinh có cơ hội được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình đối với thày cô và nhà trường, qua đó CBGV, NV lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh. Kết quả: Khảo sát được 52 giáo viên, thuộc các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hoá, Sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp. Kết quả khảo sát: cơ bản học sinh đưa ra phản hồi tích cực; qua khảo sát, CBGV đã kịp thời điều chỉnh theo hướng tích cực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
- Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn. Sân chơi, tường rào, phòng học, bàn ghế và trang thiết bị khác luôn được tu sửa, mua sắm để đảm bảo an toàn an ninh trường học.
- Đa số CBGV, NV sử dụng hiệu quả các biện pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy sự sáng tạo, say mê học tập, rèn luyện của học sinh. triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong nhà trường. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học.
- Nhà trường tạo cơ hội để mỗi CBGV, NV, HS đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ. Ban giám hiệu luôn đồng hành với các thầy cô còn gặp vướng mắc trong hành trình thay đổi. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên, khuyến khích và biểu dương kịp thời: Trường đề khị khen thưởng 01 tập thể trường THPT Yên Thế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 cá nhân, Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 01 cá nhân; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 cá nhân; đề nghị 01 cá nhân chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 17 cá nhân chiến sỹ thi đua cơ sở, 02 cá nhân Giám đốc Sở GD&ĐT khen; 69 lao động tiên tiến.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong nhà trường, thực hiện tốt công tác công khai; CBGV, NV, HS giám sát hoạt động của trường, đưa ra ý kiến của mình thông qua việc duy dì hòm thư góp ý; tổ chức được 01 diễn đàn, 01 buổi tọa đàm để thống nhất xây dựng lớp học Hạnh phúc; 01 buổi đối thoại với học sinh, phụ huynh học sinh, CBGV, NV.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện. Nhà trường có không gian xanh mát tự nhiên, với những cây cao, lớn phong phú toả bóng mát; có không khí trong lành, chất lượng tốt, tạo không gian xanh ngoài trời để học tập và vui chơi, để HS có thể dành thời gian bên ngoài lớp học và kết nối với thiên nhiên. Ngoài ra, nhà trường còn có nhiều chậu cây cảnh đẹp, tạo không gian học tập, vui chơi an toàn, thân thiện.
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục. Trường có thư viện thân thiện, thư viện xanh có đủ đầu sách phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi cho học sinh đọc.
Học sinh tham gia vệ sinh môi trường tại khuôn viên nhà trường
Buổi ngoại khoá tuyên truyền giáo dục pháp luật tại khuôn viên xanh của trường THPT Yên Thế
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Nhà trường đã triển khai thực hiện kế hoạch, cơ bản các tiêu chí đều đạt, cụ thể như sau:
- Nhà trường xây dựng kế hoạch trường học hạnh phúc, tích cực tuyên truyền đến CBGV, NV thông qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo, tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - HS thanh lịch”; có hệ thống khẩu hiệu “Trường học hạnh phúc” trong khuôn viên nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh.
- Tổ chức xây dựng các mối quan hệ tích cực, thân thiện giữa CBGV, NV, HS. Triển khai tập huấn, chia sẻ, trao đổi về công tác tư vấn học đường và kỷ luật tích cực, xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử tới 100% CBGV, NV, HS.
- CBGV, NV quản lý được cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp. GV cung cấp cho HS những lựa chọn thay thế tích cực; về mặt thể chất và lời nói không bạo lực; tích cực và tôn trọng mọi người; đảm bảo sự công bằng.
- Nhà trường quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho GV về cả trang thiết bị, kiến thức, kĩ năng; Ban giám hiệu đồng hành với các thầy cô còn gặp vướng mắc trong hành trình thay đổi, hỗ trợ về vật chất và tinh thần CBGV, NV, HS có hoàn cảnh khó khăn.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; nhà trường luôn khuyến khích sáng tạo của CBGV, NV để tạo sức mạnh về một tập thể đoàn kết.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho CBGV, NV công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng cá nhân: Công tác chuyên môn; công tác kiêm nhiệm.
- Kế hoạch chuyên môn của nhà trường, của các tổ, nhóm chuyên môn có nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ.
- Chỉ đạo GV xây dựng kế hoạch bài dạy có nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện. Thực hiện tốt việc giảng dạy nội dung giáo dục địa phương trong chương trình. Tổ chức cho học sinh được tham quan, học tập tại các di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, Thị trấn Phồn Xương, Yên Thế, Bắc Giang; thăm trung tâm văn hóa, làng nghề truyền thống tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức cho tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ có các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn; Tổ chức cho học sinh hoạt động học tập và giáo dục theo tinh thần làm việc theo nhóm và hợp tác giữa học sinh và giáo viên và tập trung vào các mục tiêu và mục tiêu chung của trường.
- CBGV, NV có tinh thần đổi mới, sáng tạo, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường: Góp ý của các tổ nhóm chuyên môn về phân công chuyên môn, góp ý vào dự thảo kế hoạch năm học, quy chế cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng tài sản công… của nhà trường.
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch về công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng thường xuyên. GV đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học; trên 90% GV áp dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực: lớp học đảo ngược, dạy học dự án, sơ đồ tư duy, tổ chức các trò chơi trong giờ học và hoạt động giáo dục.
- Học sinh được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục. HS được tự do bày tỏ ý kiến đa dạng của mình trong các mối quan hệ, trong học tập và tham gia các hoạt động giáo dục.
- Trong những năm học qua, nhà trường luôn có phương pháp dạy học hấp dẫn. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hứng thú tham gia hoạt động học tập của học sinh. Học sinh thích đến trường và mong muốn được học tập ở trường THPT Yên Thế. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo của nhà trường luôn được nâng cao, chất lượng mũi nhọn luôn đứng trong Top 10 trong các trường THPT Không chuyên của Tỉnh Bắc Giang. Năm học 2023-2024, nhà trường có 30/30 học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh, là năm thứ 9 (9 năm liền) đứng đầu trong khối các trường THPT không chuyên của tỉnh Bắc Giang.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn. Các hoạt động ngoại khóa đều cho học sinh chủ trì hoặc do học sinh và ban chấp hành đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm phối hợp tổ chức.
Buổi ngoại khoá giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, Luật an ninh mạng
Buổi ngoại khoá tuyên truyền về PCCC, phổ cập kỹ năng số cộng đồng
Buổi ngoại khoá giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, Luật an ninh mạng, bạo lực học đường
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
- Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; học sinh không bị bắt nạt, không bị lôi kéo, không bị lợi dụng hình ảnh vào các hành vi xấu, độc hại trên không gian mạng.
- Hằng năm, 100% học sinh được truyền thông, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm an toàn.
- Đảm bảo thực hiện tốt công tác y tế trường học, cơ sở vật chất và nhân lực y tế, có đầy đủ hồ sơ, sổ quản lý sức khỏe.
- 100% học sinh được kiểm tra sức khỏe học sinh đầu năm học theo quy định.
- 100% học sinh được cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng theo quy định.
- Nhà trường có đủ nhà vệ sinh cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh.
Khám sức khoẻ học sinh đầu năm học 2024-2025
g. Học sinh được sáng tạo
Mục tiêu của trường hướng tới là rèn cho học sinh tính chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động. Sự chủ động sáng tạo sẽ giúp các em phát triển toàn diện hơn đồng thời giúp các em chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.
Học sinh luôn được nhà trường tạo cơ hội để chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, từ hoạt động trong các giờ học chính khoá đến các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khác.
Hình ảnh hoa học sinh tự làm và các bức thiệp chúng mừng với những lời cảm ơn từ các học sinh thân yêu tới GVCN
Học sinh tham gia CLB Tiếng Anh
Học sinh tham gia hoạt động nhóm trong giờ học
Sản phẩm hoạt động của học sinh học môn Tiếng Anh
Hình ảnh học sinh thuyết trình trong giờ Vật Lý
h. Khối lượng học tập hợp lý
- Chương trình học tập được nhà trường quan tâm, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng phân phối chương trình phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp học và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh đăng ký lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và sở thích của học sinh, đảm bảo khối lượng học tập hợp lý, khoa học. Nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.