Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Tiểu học An Thanh - Tứ Kỳ - Hải Dương được thành lập từ năm 1960, với tổng diện tích khuôn viên 12.666 m2, được bố trí tại một điểm trường.
Trường được xây dựng tập trung một dãy nhà với 4 phòng học. Trường do thầy Phạm Văn Quốc và sau là thầy Khang Ri làm hiệu trưởng. Đến năm 1964 thời kỳ giặc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, lớp học phải sơ tán về các thôn vận động nhân dân ủng hộ tre xây hầm làm lớp học.
Nhà trường có tổng diện tích khuôn viên 12.666 m2, được bố trí tại thôn An Định. Cơ sở vật chất ngày càng được cải thiện đáp ứng yêu cầu phục vụ cho việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh. Nhà trường không ngừng phấn đấu và trưởng thành, là một trong những trường Tiểu học có chất lượng giáo dục cao, có uy tín với học sinh, phụ huynh và nhân dân. Tháng 9/2012 nhà trường được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2012 - 2018 và đến tháng 4 năm 2024, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 (tái chuẩn lần 3). Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết với nghề dạy học. Hằng năm, trường đều có cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều năm liên tục nhà trường được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động Tiên tiến”.
Năm học 2024-2025, trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, trong đó có 31 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường 100% có trình độ đạt chuẩn. Số học sinh là 829 em với 24 lớp; trong có 100% học sinh học 2 buổi/ ngày, 652 em học sinh ăn bán trú. Trường có 03 tổ chuyên môn và 01 tổ Văn phòng.
Trường có đủ phòng học và phòng chức năng theo quy định, đáp ứng yêu cầu trường Chuẩn Quốc gia mức độ I. Các phòng học, phòng chức năng có thiết bị thiết yếu được sắp xếp hợp lí, khoa học, khu nhà bếp, nhà ăn của học sinh bán trú gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh.
Thư viện có sách giáo khoa, sách tham khảo đầy đủ đáp ứng nhu cầu tham khảo cho giáo viên và học sinh. Hệ thống máy tính làm việc và giảng dạy đều được kết nối Internet đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cảnh quan nhà trường đảm bảo: Xanh - Sạch - Đẹp - An Toàn - Hạnh phúc.
Sau hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, được sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục - Đào tạo, công tác Giáo dục - Đào tạo của trường ngày càng phát triển, đến nay quy mô giáo dục của nhà trường khá lớn mạnh, toàn diện và hệ thống. Nhà trường ngày càng được đầu tư khang trang, các phòng học, phòng chức năng được xây dựng khá đầy đủ và kiên cố. Khuôn viên trường thoáng mát, xanh - sạch - đẹp, các phương tiện, thiết bị dạy học đã và đang được đầu tư theo chuẩn. Nhìn chung, cảnh quan trường Tiểu học An Thanh đã làm nên nét đẹp giáo dục trên vùng đất An Thanh. Là một trường Tiểu học, tổ chức giảng dạy và học tập theo chương trình giáo dục Tiểu học do Bộ giáo dục và đào tạo quy định. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vững chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, mỗi thành viên xác định được trách nhiệm, có ý thức khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Tập thể sư phạm luôn đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.
Trong 5 năm học vừa qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT, thầy và trò nhà trường liên tục cố gắng phấn đấu duy trì ổn định chất lượng giáo dục và có những bước tiến vững chắc. Nhà trường hiện nay đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình trong công tác và tâm huyết với nghề. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn. Nhiều đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong công tác giảng dạy.
Chất lượng giáo dục: học sinh hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi, giao lưu học sinh giỏi các cấp. Phong trào thể dục, thể thao, rèn luyện thể chất và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng được trường quan tâm.
Kết quả 5 năm học: có 5 năm đạt tập thể Lao động Tiên tiến. Công đoàn vững mạnh. Đoàn đội vững mạnh nhiều năm được UBND huyện tặng khen, tỉnh đoàn, HĐĐ TW tặng bằng khen. Cả hai đồng chí cán bộ quản lý nhiều năm đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cơ sở được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.
Trường luôn tổ chức tốt các phong trào thi đua; thực hiện tốt các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục. Chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường được nâng lên. Các tổ chức, đoàn thể ngày càng được củng cố, kiện toàn hoạt động có hiệu quả.
Hiện nay Chi bộ nhà trường có 27 đảng viên chiếm tỉ lệ 75%. Năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021 chi bộ đạt Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ được huyện ủy tặng giấy khen; năm 2022, 2023 HTTNV.
Công đoàn nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Công đoàn Vững mạnh”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn phát huy vai trò trách nhiệm, làm nòng cốt cho mọi phong trào nhiều năm đạt vững mạnh. Công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường hoạt động ngày càng có hiệu quả góp phần thúc đẩy xây dựng trường lớp “An toàn - xanh - sạch - đẹp".
Trong những năm gần đây, trường thuộc tốp xếp cao trong huyện về các cuộc thi trên mạng như IOE có học sinh đạt cấp quốc gia, cấp Tỉnh, cấp Huyện. Các cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt thi cấp quốc gia, Violympic Toán, Vioedu cũng được đông đảo học sinh tham gia và đạt giải. Chất lượng học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng đại trà tăng lên rõ rệt.
Trường luôn đưa tiêu chí phát triển toàn diện cho các em. Chất lượng các cuộc thi giao lưu ngoại khóa và thể dục thể thao cũng đạt được những kết quả ấn tượng như: Học sinh tham gia học tập, thi đấu bơi lội, bóng đá, học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại các cuộc thi cấp Huyện. Học sinh tích cực thi bơi, tham gia thi bóng đá, viết thư UPU đạt giải quốc gia……Từ đó giúp học sinh phát triển toàn diện và sáng tạo cho các em.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ, trường Tiểu học An Thanh đã và đang từng bước ngày một hoàn thiện mình để theo kịp xu thế phát triển của giáo dục huyện nhà nói chung và nền giáo dục của cả nước nói riêng.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có):
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Thực hiện chủ đề năm học "Xây dựng trường Tiểu học hạnh phúc, lấy học sinh làm trung tâm". Trường tiểu học An Thanh thực hiện nghiêm túc và đảm bảm các quyền theo các quy định trong Điều lệ trường tiểu học, cụ thể là: học sinh được học trong hay ngoài nơi cư trú; được học vượt lớp hoặc lưu ban; xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học; bảo vệ chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng; bảo đảm về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để rèn luyện và học tập; tham gia các hoạt động nhằm phát triển tốt năng khiếu; học sinh khuyết tật được chăm sóc và hoà nhập; được hưởng chế độ chính sách theo quy định của Pháp luật hiện hành.
Nhà trường đã trang bị các biện pháp an ninh như lắp đặt camera giám sát tại các khu vực cổng trường, sân chơi, bãi tập và khu vui chơi. Điều này giúp kiểm soát tình hình, ngăn chặn các nguy cơ từ bên ngoài, đồng thời tạo cảm giác an tâm cho học sinh và phụ huynh. Về công tác phòng cháy chữa cháy, trường có đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo tiêu chuẩn và đúng quy định. Trường đã triển khai các chương trình phòng chống bạo lực học đường, qua đó giáo viên và nhân viên nhà trường có thể giám sát và can thiệp kịp thời nếu xảy ra các hành vi bạo lực giữa học sinh. Nhiều năm liền nhà trường đều làm tốt việc phối kết hợp với công an xã An Thanh nhằm xây dựng cổng trường an toàn giao thông. Vì vậy việc đảm bảo giao thông tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn ngoài cổng trường đã giảm thiểu và đem lại hiệu quả cao.
Nhà trường luôn khuyến khích GVCN các lớp trong việc xây dựng trường học, lớp học thân thiện. Hưởng ứng phong trào này trong nhiều năm liền, các lớp đều tích cực thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, môi trường học tập của các em được gần gũi hơn với thiên nhiên và nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa.
Định kỳ vào cuối mỗi học kì, trong mỗi hoạt động nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho các học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện. Chính điều này đã khích lệ tinh thần cho những em học tập tốt và tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động khác của lớp và nhà trường.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường đã được cải tạo và xây mới nên trường có khuôn viên xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Cổng trường khang trang và đúng quy định. Trường có khuôn viên riêng biệt, tường rào cao, đảm bảo tốt về an ninh trật tự, có hệ thống cây xanh và cảnh quan môi trường tốt. Sân trường rộng rãi thoáng mát cho các em có một không gian khi tham gia hoạt động trên sân trường được đẹp. Khu sân Giáo dục thể chất có hàng cây xung quanh khuôn viên tạo cho các em khi tham gia học tiết GDTC có được bóng mát và không khí trong lành.
Nhà trường trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, các thiết bị cho mỗi phòng học với đầy đủ tiện nghi như: Ti vi đủ cho 24 lớp học và một số phòng học chức năng, Quạt trần, đèn đảm bảo đủ ánh sáng, bảng có kích thước rộng, màu sắc phù hợp, chống chói, bàn ghế cho giáo viên và học sinh với chất liệu bằng gỗ, kiểu dáng và màu sắc đẹp, đảm bảo đúng quy định. Có hệ thống biểu bảng hỗ trợ học sinh học tập tốt. Các lớp tích cực tham gia xây dựng lớp học xanh – sạch đẹp – an toàn – hạnh phúc.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm xây dựng tập thể đoàn kết, thân thiện, không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới, không có hiện tượng bạo lực xảy ra trong nhà trường. Tập thể sư phạm nhà trường là một tập thể đoàn kết, tương thân, tương ái có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc được giao;
Giáo viên luôn thân thiện thường áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, khuyến khích sự tương tác, sáng tạo và phản biện. Tại Trường Tiểu học An Thanh, giáo viên có thể sử dụng các phương pháp học tập tích cực như thảo luận nhóm, học qua trò chơi, dự án thực tế để giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn trong việc học tập. Một giáo viên thân thiện thường không ép buộc tất cả học sinh phải theo cùng một tốc độ học tập. Họ có thể cá nhân hóa bài học, linh hoạt điều chỉnh bài giảng theo năng lực của từng học sinh để đảm bảo tất cả đều hiểu bài và không ai bị bỏ lại phía sau.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong các năm học vừa qua, nhà trường đã thực hiện đầy đủ các quy định về kế hoạch giảng dạy và học tập của Bộ và Sở giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tại địa phương. Nhà trường đã sắp xếp tốt thời khóa biểu, trang bị đầy đủ sách giáo khoa đồ dùng dạy học. Giáo viên có những sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào trong quá trình giảng dạy.
Nhà trường tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý việc học tập các bộ môn văn hóa cũng như việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua tích hợp các tiết dạy học bộ môn và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một phương pháp dạy học hấp dẫn không chỉ nằm ở kiến thức mà còn ở cách giáo viên tạo động lực cho học sinh. Nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực được GV áp dụng mang lại sự hấp dẫn, hứng thú học tập cho các em học. Giáo viên có thể khen ngợi học sinh khi các em có tiến bộ, dù nhỏ, để động viên và khuyến khích sự nỗ lực. Sự khen ngợi đúng lúc giúp học sinh cảm thấy tự tin và tiếp tục cố gắng trong học tập.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hằng năm nhà trường có kế hoạch về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Kế hoạch tổ chức các hội thi, kế hoạch trải nghiệm, kế hoạch hoạt động ngoại khóa, lao động ... thể hiện qua các cuộc thi văn nghệ, thi kể chuyện, giới thiệu sách, thi giao lưu các trò chơi dân gian, giao lưu bóng đá, bơi, cờ vua... Nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, phù hợp điều kiện của nhà trường. Nội dung chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đưa vào thời khóa biểu để giáo viên và tổ chuyên môn chủ động thực hiện hiệu quả nhất. Các hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện đầy đủ theo kế hoạch đề ra. Được phụ huynh học sinh tham gia ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình về cả vật chất lẫn tinh thần.
Mỗi chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thống nhất về nội dung, hình thức và được chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống đối với học sinh Tiểu học. Các hoạt động ngoại khóa tại trường đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh. Thông qua các hoạt động thể thao, nghệ thuật, học thuật, và xã hội, học sinh không chỉ được rèn luyện thể chất, phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và kỹ năng sống. Các hoạt động này không chỉ tạo ra sự hứng thú trong học tập mà còn giúp học sinh khám phá và phát triển tài năng, gắn kết với bạn bè, và trở thành những công dân có trách nhiệm. Các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với lứa tuổi học sinh.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến sức khoẻ và dinh dưỡng học sinh trong độ tuổi tiểu học. Các bữa ăn được xây dựng dựa trên sự cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng chính như protein (thịt, cá, trứng), tinh bột (cơm, bánh mì, khoai), chất béo, vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả). Sự cân đối này giúp đảm bảo học sinh có đủ năng lượng cho các hoạt động học tập và vui chơi, đồng thời phát triển thể chất khỏe mạnh. Việc thay đổi thực đơn mỗi ngày, tuần giúp học sinh không bị nhàm chán và đảm bảo cung cấp đủ các loại chất dinh dưỡng khác nhau từ các nguồn thực phẩm đa dạng. Điều này giúp tránh hiện tượng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe toàn diện cho các em.
Hằng năm đều tổ chức khám bệnh cho HS. Chú trọng quan tâm đến chăm sóc sơ cứu ban đầu cho học sinh.
g. Học sinh được sáng tạo
Bằng các hình thức tổ chức phong phú và đa dạng, nội dung hợp lý, nhẹ nhàng đảm bảo tính giáo dục cao, tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường được phân hóa cụ thể theo nhu cầu và năng lực sở trường của từng học sinh. Chính điều này đã khiến cho tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều thu hút một lượng lớn học sinh nhiệt tình tham gia. Học sinh được tự thể hiện mình, được tự tin bày tỏ suy nghĩ và việc làm của mình. Việc thiết kế lớp học linh hoạt với nhiều công cụ hỗ trợ sáng tạo như bảng thông minh, máy tính, và dụng cụ học tập sáng tạo giúp học sinh tự do khám phá và học hỏi. Học sinh tự tin tham gia nhiều hoạt động.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường có đầy đủ kế hoạch hoạt động chuyên môn cụ thể theo năm học, học kỳ, tháng, tuần đúng quy định trường tiểu học, sát thực tế điều kiện của nhà trường, mang lại hiệu quả trong hoạt động giáo dục. Nhà trường có thể thiết kế thời khóa biểu với số giờ học mỗi ngày hợp lý, không quá dài khiến học sinh cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi. Ngoài ra, các khoảng thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học cũng được sắp xếp hợp lý, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng trước khi bắt đầu tiết học tiếp theo.
Nhà trường đã thực hiện việc dạy đúng, đủ các môn học, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng học sinh, đáp ứng khả năng nhận thức và yêu cầu phát triển bền vững trong điều kiện thực tế của địa phương.