Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
- Trường được thành lập từ 25/7/1995
- Trường đạt trường Chuẩn Quốc gia Mức độ 1 năm học 2015 và được công nhận lại năm 2020 và 2025.
- Tổng diện tích trường: 2798m2.
- Trường có đủ 26 phòng học rộng rãi, thoáng mát, đủ ánh sáng theo tiêu chuẩn; các phòng đều được trang bị thiết bị dạy học hiện đại. Ngoài ra trường có 2 phòng Tin học, 2 phòng ngoại ngữ, 1 phòng nghệ thuật, 1 phòng học đàn organ, 1 phòng thư viện học sinh, 1 phòng thư viện giáo viên, 1 phòng học Stem Robotic được trang bị các thiết bị dạy học phù hợp với bộ môn.
1.1. Đặc điểm học sinh của trường
Số liệu
|
Khối
|
Khối
|
Khối
|
Khối
|
Khối
|
Tổng số
|
Số học sinh
|
127
|
160
|
130
|
142
|
169
|
728
|
Số lớp
|
|
|
|
|
|
22
|
Tỉ lệ HS/lớp
|
31.5
|
30.1
|
32.3
|
35
|
33.2
|
32.4
|
Số học sinh nữ
|
64
|
75
|
61
|
59
|
72
|
331
|
Con TBLS
|
|
|
|
|
|
|
Mồ côi cha + mẹ
|
|
|
|
|
|
|
Hộ có HCKK
|
|
|
|
|
|
21
|
Đội viên
|
|
|
|
48
|
112
|
160
|
Dân tộc
|
|
|
|
|
|
|
1.2. Tình hình đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lí
Thành phần
|
Số người
|
Nữ
|
Nam
|
Biên chế
|
Hợp đồng
|
Đảng viên
|
Trình độ
|
Trên ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
TC
|
Hiệu trưởng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phó Hiệu trưởng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
GV cơ bản
|
27
|
27
|
|
27
|
|
12
|
|
26
|
|
|
GV Âm nhạc
|
|
|
|
|
1(TG)
|
|
|
|
|
|
GV Mĩ thuật
|
|
|
|
|
3(TG)
|
|
|
|
|
|
GV GDTD
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
GV Tin học
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
GV Tiếng Anh
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
GV TPT
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhân viên văn thư
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhân viên kế toán
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhân viên y tế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhân viên thư viện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bảo vệ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số
|
48
|
42
|
|
39
|
|
18
|
|
38
|
|
|
(01 Nhân viên văn thư hiện đang biệt phái tại Quận, thỉnh giảng 03 GV Mĩ thuật, 01 GV Âm nhạc, 01 GV GDTC kiêm TPT)
- Tỉ lệ giáo viên/lớp: 1,3
- Nhà trường còn thiếu giáo viên Mĩ thuật, TPT.
1.3. Những thành tích nổi bật năm học 2023-2024
Tập thể:
- Nhà trường đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến cấp Quận.
- Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Liên đội mạnh xuất sắc cấp quận.
Cá nhân:
a) Giáo viên:
- 01 giải Nhất, 01 giải Ba thi GVDG cấp Quận
- 02 giải Nhì, 04 giải Ba, 02 giải Khuyến khích thi bài giảng Elearning cấp Quận
- 01 giải Ba viết chữ đẹp cấp Quận
- 01 giải Ba thi kĩ năng CNTT cấp Quận
- 01 giải Nhất thi kĩ năng video sáng tạo các HĐTN cấp Quận
b) Học sinh :
- 01 giải Ba thi Viết chữ đẹp cấp Quốc gia
- 01 giải Ba, 01 giải KK thi Toán ITMC cấp Quốc gia
- 02 giải KK thi kĩ năng IOE cấp Quốc gia
- 01 giải KK thi kĩ năng Olympic Tiếng Anh lớp 5 cấp Quận
- 01 giải Nhất thi Chinh phục Robobimi cấp TP, 01 giải Khuyến khích thi Chinh phục Robobimi cấp Quận.
- 01 giải Ba thi, 01 giải KK thi Em học giỏi Tiếng Anh cấp TP
- Kết quả giáo dục:
+ 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học.
+ 97,9 % học sinh hoàn thành chương trình lớp học
+ 389 học sinh được khen thưởng.
2. Giới thiệu các tiêu chí
2.1. Trường học an toàn và thân thiện
Trường Tiểu học Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là trường học an toàn và hạnh phúc cho học sinh. Đây là nơi các em được học tập trong không gian an toàn, không có bạo lực, được thày cô lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương. Đồng thời, thầy cô và cộng đồng cùng xây dựng một môi trường học tích tích cực, nơi học sinh có thể thỏa sức sáng tạo, tự tin khám phá và xây dựng những kỹ năng sống cần thiết cho bản thân. Là môi trường mà các em học sinh của nhà trường đều được bảo vệ và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
2.2. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường Tiểu học Bạch Mai được học tập trong một không gian xanh mát. Hệ thống cây xanh với các chậu cây cảnh, chậu hoa khắp sân trường, hành lang, tạo nên môi trường xanh, hòa quyện với thiên nhiên.
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
Nhà trường có đội ngũ giáo viên tâm huyết, sáng tạo, tận tâm với học sinh, mang lại cho các em những trải nghiệm học tập tích cực. Thầy cô của nhà trường chỉ là người đóng vai trò định hướng cho các em tự tìm tòi, phát triển các năng lực, phẩm chất. Thầy cô cũng là người luôn lắng nghe, cởi mở, chia sẻ và đồng hành cùng học sinh như những người bạn. Sự thân thiện ấy đã giúp học sinh cảm thấy được quan tâm và khích lệ các em luôn cố gắng thể hiện bản thân một cách tự tin, thúc đẩy sự tương tác và tinh thần học tập tự giác, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về tri thức và các kỹ năng mềm khác.
2.4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên nhà trường luôn lựa chọn các phương pháp dạy học thu hút sự chú ý và hứng thú học tập của học sinh bằng nhiều cách tiếp cận sáng tạo khác nhau. Giáo viên đã ứng dụng nhiều phương tiện dạy học hiện đại, tổ chức đa dạng các hoạt động học tập, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh dễ hiểu và ghi nhớ kiến thức thông qua các hình thức tổ chức dạy học phong phú như: dạy học dự án, dạy học STEM... Các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, và sử dụng công nghệ trong lớp học đã giúp bài học trở nên sinh động hơn, từ đó kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh.
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các bạn học sinh trường Tiểu học Bạch Mai được tham gia rất nhiều hoạt động phong trào và hoạt động ngoại khóa. Các câu lạc bộ năng khiếu trong nhà trường thu hút được nhiều học sinh tham gia như: Bóng rổ, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, đàn, võ thuật, …. Nhà trường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của phường Bạch Mai tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, truyền thống có ý nghĩa và sức lan tỏa lớn đối với xã hội, như: các hoạt động trải nghiệm kỉ niệm các ngày lễ lớn 20/10, 22/12, 8/3,…, Lễ trưởng thành học sinh lớp 5, các cuộc thi, hội thi như cuộc thi tìm hiểu pháp luật, Hội khoẻ Phù Đổng, các sân chơi cuối tuần, sân chơi thể thao,… được các em học sinh say mê, thích thú.
2.6. Trường học quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng
Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động ngoại khóa, nhà trường cũng luôn chú trọng tổ chức các hoạt động thể chất thường xuyên cho học sinh: thể dục giữa giờ, ngày hội thể thao cấp trường, sân chơi thể thao, tham gia tích cực và đạt nhiều giải cao cấp quận, cấp thành phố. Đồng thời nhà trường cũng quan tâm tổ chức các câu lạc bộ thể thao như bóng rổ, cầu lông, bóng đá, cờ vua, võ thuật,...để nâng cao thể lực cho học sinh.
2.7. Học sinh thỏa sức sáng tạo
Học sinh học tập tại Trường Tiểu học Bạch Mai được thỏa sức khám phá, sáng tạo giúp bản thân chủ động, năng động hơn. Trong các tiết học các con được tham gia vào các hoạt động thực hành, trải nghiệm, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự sáng tạo theo ý tưởng riêng giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
Trường Tiểu học Bạch Mai xây dựng chương trình giáo dục trong năm học có khối lượng học tập hợp lý giúp học sinh đạt được sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống hàng ngày. Điều đó đã giúp học sinh có đủ không gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, sáng tạo và rèn luyện thể chất, giúp học sinh duy trì động lực học tập lâu dài và phát triển cả toàn diện về thể chất và tinh thần.
Trường Tiểu học Bạch Mai đăng kí tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc”2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.