Giới thiệu về trường
Trường Tiểu học Cự Khối - Quận Long Biên - Thành phố Hà Nội được nhà nước xây dựng vào năm 1924 - sớm nhất của Huyện Gia Lâm trước đây. Sau năm 1963, trường được chuyển về Thôn Xuân Đỗ Thượng, nay là tổ 10 Phường Cự Khối. Lúc đó, trường mang tên là Trường cấp I, II Cự Khối. Năm 1986 đến năm 1994, trường được sát nhập với Trường cấp II đổi tên là Trường PTCS Cự Khối. Vào năm 1994, Trường Tiểu học Cự Khối được tách ra từ trường PTCS Cự Khối. Đến năm 1996, theo quyết định số 460/QĐ-UB ngày 26/11/1996 của UBND huyện Gia Lâm, trường được đổi tên thành trường Tiểu học Cự Khối
Năm học 2010, trường được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào ngày 14/12/2010.
Trường TH Cự Khối luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND Quận Long Biên, của Đảng uỷ, chính quyền địa phương phường Cự Khối, của ngành Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đưa công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy phù hợp với việc chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Với tổng diện tích khuôn viên trường gần 6000 m2, trường được thiết kế theo tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia: khung cảnh sư phạm nhà trường khang trang, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng được cung cấp các trang thiết bị hiện đại (bao gồm: bảng tương tác, máy tính cây, máy tính xách tay, máy in, máy chiếu, máy đa vật thể, loa vi tính, máy photo, máy scan …) đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học đáp ứng việc ứng dụng Công nghệ thông tin.
Nhiều năm liên tục, chi bộ trường Tiểu học Cự Khối luôn giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh; trường Tiểu học Cự Khối luôn duy trì các danh hiệu: Tập thể Lao động Tiên tiến cấp Quận; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Liên đội mạnh cấp Quận; Nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cấp Cơ sở”; “Giáo viên dạy giỏi cấp Quận”; “Sáng kiến kinh nghiệm” được HĐTĐ khen thưởng cấp quận công nhận
Hàng năm, các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường luôn nhận đỡ đầu 01 HS có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại phường Cự Khối. Đồng thời, nhà trường còn miễn giảm 1 số khoản đóng góp và tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật trong dịp lễ tết, khai giảng. Chủ động phát động các chương trình hỗ trợ học sinh và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động từ thiện nhân đạo, hoạt động giáo dục lòng nhân ái cho học sinh được nhà trường quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả.
Nhà trường chú trọng công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục các phẩm chất và năng lực; giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Nhà trường triển khai tới 100% học sinh thực hiện văn hoá chào hỏi trong nhà trường “khoanh tay mỉm cười cúi chào phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp”. Trường có truyền thống và phát huy tốt phong trào “Dạy tốt- Học tốt”;
Tiếp nối những thành tích đã đạt được, trong những năm tiếp theo, thầy và trò nhà trường xin hứa sẽ quyết tâm thi đua "Thầy dạy tốt - Trò học tốt"; thực hiện tốt các phong trào "Đổi mới quản lý - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện", đẩy mạnh Ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý và dạy học phấn đấu xây dựng một trường học vững mạnh, tiếp tục xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc và ứng dụng các phương pháp dạy học hiện đại như mô hình VNEN ... để giữ vững danh hiệu thi đua của nhà trường hằng năm và phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao hơn và đáp ứng sự mong mỏi, tín nhiệm của nhân dân phường Cự Khối, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo đã tin tưởng giao phó cho tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.
Giới thiệu các tiêu chí
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn quan tâm tạo nên một môi trường giáo dục an toàn (cả về vật chất lẫn tinh thần), bình đẳng, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường. Học sinh được hoạt động trong môi trường trường học an toàn, thân thiện trẻ thực sự thoải mái, năng động, sáng tạo, phát huy được năng lực cá nhân khi tham ra vào các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi, hoạt trải nghiệm. Tạo cho học sinh một tinh thần thực sự thoải mái, đúng với ý nghĩa “mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui”.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường bố trí khuôn viên, hệ thống sân chơi, cây xanh trồng từ rất lâu đời, vườn hoa, cây cảnh hài hòa từ cổng vào cho đến các khu hoạt động vui chơi ngoài trời được bố trí hợp lý, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động nhìn như một công viên thu nhỏ tại sân trường đã tạo nên vẻ đẹp xanh, mát, một không gian thoáng đãng, gần gũi và đặc biệt mang lại sự say mê hấp dẫn cho học sinh khi đến và vui chơi trên sân trường.
Trường học có giáo viên thân thiện
Để môi trường học tập trở nên an toàn, thân thiện hơn không thể không nói tới vai trò của đội ngũ các nhà giáo-yếu tố then chốt, quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh 2 buổi/ ngày, giáo viên còn thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, … và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Đội ngũ các thầy cô giáo của Nhà trường luôn thân thiện, gần gũi và quan tâm tới các em học sinh.
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tiếp cận những phương pháp tích cực tập trung vào việc khuyến khích sự tích cực, sáng tạo và tư duy của học sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển cá nhân.
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Học sinh được tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa với nội dung của các hoạt động rất đa dạng như:
Các hoạt động thể thao: bóng đá, bóng chuyền, bơi lội.
Các hoạt động nghệ thuật: âm nhạc, hội họa, múa.
Các hoạt động khoa học: STEM, robobimi.
Các hoạt động tình nguyện: giúp đỡ cộng đồng, bảo vệ môi trường.
Các hoạt động khác: tham quan, dã ngoại.
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Khẩu phần ăn, uống hàng ngày của học sinh...luôn được quan tâm, duy trì và đảm bảo dinh dưỡng, nhu cầu năng lượng hợp lý, khoa học.
Khẩu phần ăn có trong buổi sinh hoạt ngoại khóa gồm có cơm, canh, rau, thịt, cá,... Ngoài ra, còn phải tăng cường thêm chất dinh dưỡng bằng nước uống, sữa, bánh mì... đồ ăn nhanh đảm bảo giá trị cảm quan, hấp dẫn các em học sinh và luôn có kế hoạch thay đổi các thành phần thực phẩm khác nhau để đảm bảo đủ chất, theo yêu cầu của học sinh.
Học sinh được sáng tạo
Ngoài các hoạt động học tập khám phá kiến thức trên lớp, thông qua học tập trải nghiệm, học sinh có cơ hội áp dụng các kiến thức và ý tưởng vào các tình huống thực tế, trong đó học sinh đóng vai trò chủ thể, đồng thời tạo cơ hội phát triển tư duy sáng tạo của học sinh.
Với các nội dung học tập mang tính thực tiễn cao, học sinh nhận thấy luôn có nhiều giải pháp khác nhau cho mỗi tình huống, mỗi vấn đề cần giải quyết. Học sinh được khuyến khích tìm kiếm, đưa ra giải pháp độc đáo của riêng mình trong các nhiệm vụ được giao. Khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ tìm ra những phương pháp tiếp cận, cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Khối lượng học tập hợp lý