Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Tiểu học Đại Hợp là một ngôi trường xinh xắn, tọa lạc tại xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Trường Tiểu học Đại Hợp, tiền thân là Trường Cấp I Đại Hợp, được thành lập năm 1957. Năm 1979 trường sáp nhập với Trường Cấp II Đại Hợp và có tên là Trường Phổ thông cơ sở Đại Hợp.
Năm 1992 trường được tái lập do tách ra từ Trường Phổ thông cơ sở Đại Hợp và có tên là Trường Tiểu học Đại Hợp cho đến nay. Sau 32 năm thành lập, xây dựng, nhà trường đã từng bước phát triển và trưởng thành, khẳng định vị trí là trung tâm văn hóa tại địa phương và luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng. Trường phấn đấu và được công nhận cấp độ 2 về Kiểm định chất lượng giáo dục năm 2021, đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 năm 2021.
Từ năm học 2016-2017 đến nay, Trường có tổng diện tích 4321 m2. Cơ sở vật chất của nhà trường những năm gần đây được trang bị và tu bổ thêm khá nhiều, đặc biệt năm học 2019 - 2020 nhà trường được Ủy ban nhân dân xã xây thêm mới 12 phòng 3 tầng.
Năm học 2024- 2025 trường có 20 lớp với 600 học sinh. Học sinh đa số là con em của các gia đình chủ yếu làm nông nghiêp, công nhân nên thời gian quan tâm của cha mẹ học sinh đến vấn đề học của các em còn hạn chế. Tuy vậy, các em rất có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và đã có nhiều em đạt kết quả cao trong các hội thi do trường và ngành tổ chức.
Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường gồm 31 người, trong đó: Quản lý: 02; nhân viên 02; giáo viên trực tiếp đứng lớp: 27; Đảng viên: ; Cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ Đại học: 29 Cao đẳng: 2. Đội ngũ CB, GV, NV nhiệt huyết, năng động, tâm huyết với nghề nghiệp, yêu mến học sinh, được phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương tin yêu.
Chi bộ trường có 25 đảng viên, Chi bộ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo trong nhà trường, 5 năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh.
Trường có đầy đủ các tổ chức Công đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng, Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường và các lớp. Các tổ chức hoạt động theo điều lệ, tích cực, hiệu quả góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục.
Hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng đầy đủ các yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới. Trường có khuôn viên, khu nhà vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, sân bãi của trường đáp ứng yêu cầu của hoạt động giáo dục. Thư viện của trường đạt thư viện Tiên tiến, Thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy-học của giáo viên và học sinh đầy đủ; có phòng học Nghệ thuật, tin học, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Phòng truyền thống có trưng bày đầy đủ các số liệu và hình ảnh minh họa sinh động cụ thể quá trình phát triển của nhà trường.
Trường Tiểu học Đại Hợp đã luôn nỗ lực, phấn đấu và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã đạt được nhiều thành tích nổi bật nhờ vào sự kết hợp giữa chất lượng giáo dục cao, đội ngũ giáo viên giỏi, cơ sở vật chất hiện đại và sự ủng hộ từ phụ huynh, cộng đồng. Hiện tại tất cả các phòng học đều được trang bị máy tính, ti vi. Các lớp có tủ đựng đồ bán trú, có phòng ăn bán trú trang bị đầy đủ và tiện dụng. Các phòng chức năng, thư viện đảm bảo về cơ sở vật chất. Những yếu tố này giúp tạo ra một môi trường học tập lý tưởng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Tứ Kỳ và tỉnh Hải Dương.
Trong những năm gần đây, trường thuộc tốp xếp cao trong huyện về các cuộc thi như cờ vua có học sinh đạt cấp Tỉnh, cấp Huyện, toàn đoàn thường xếp ở vị trí Nhất, Nhì, Ba toàn huyện. Toàn Các cuộc thi IOE, Trạng Nguyên Tiếng Việt, Violympic Toán Tv, Toán Tiếng Anh, vioedu cũng được đông đảo học sinh tham gia và đạt giải.Chất lượng học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng đại trà tăng lên rõ rệt.
Trường luôn đưa tiêu chí phát triển toàn diện cho các em. Chất lượng các cuộc thi giao lưu ngoại khóa và thể thao cũng đạt được những kết quả ấn tượng như: Học sinh tham gia học tập, giao lưu ngày hội Stem đạt giải tại các cuộc thi Huyện. Học sinh tích cực thi bơi, tham gia thi bóng đá, viết thư UPU, vẽ tranh đạt giải quốc gia……Từ đó giúp học sinh phát triển toàn diện và sáng tạo cho các em.
Thầy cô giáo ở trường Tiểu học Đại Hợp luôn không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Hàng năm, luôn có giáo viên đăng ký học nâng cao trình độ chuyên môn, học các lớp lí luận chính trị như trung cấp chính trị, các lớp Đảng viên mới… 100% giáo viên tham gia các lớp tập huấn hè. Giáo viên tích cực tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp Huyện, cấp Tỉnh và đạt giải Nhất, giải Xuất sắc tại các cuộc thi đó.
Mặc dù là một trường nhỏ nhưng đội ngũ giáo viên luôn nỗ lực, cuối năm đã có những giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh, Bằng khen cấp Tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện, giấy khen cấp Huyện, nhà trường có nhiều Sáng kiến kinh nghiệm cấp Tỉnh, cấp Huyện. Nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen có nhiều thành tích trong năm học 2022-2023
Từ những thành tích trên, năm học 2023-2024 trường đạt danh hiệu: “ Tập thể lao động tiên tiến” và trường xếp tốp đầu trong toàn huyện.
2. Các tiêu chí Trường Tiểu học Hạnh Phúc
a) Trường học Đại Hợp luôn an toàn và thân thiện với học sinh
Thực hiện chủ đề năm học "Xây dựng trường Tiểu học hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Trường Tiểu học Đại Hợp đã thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường, qua đó tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh để học sinh cảm nhận được niềm vui, hứng khởi mỗi ngày đến trường; ở đó chứa đựng tình yêu thương, an toàn và tôn trọng, là điểm đến yêu thích của học sinh, tạo tâm lý thoải mái cho các em đến lớp.
Trường Tiểu học Đại Hợp có thể đảm bảo cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn an toàn cho học sinh. Các phòng học, hành lang, cầu thang và sân chơi được thiết kế an toàn, không có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh. Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện nước, và các khu vực sinh hoạt khác được quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Nhà trường có thể đã trang bị các biện pháp an ninh như lắp đặt camera giám sát tại các khu vực công cộng, sân chơi, và lối ra vào trường. Điều này giúp kiểm soát tình hình, ngăn chặn các nguy cơ từ bên ngoài, đồng thời tạo cảm giác an tâm cho học sinh và phụ huynh. Trường có thể đã triển khai các chương trình phòng chống bạo lực học đường, qua đó giáo viên và nhân viên nhà trường có thể giám sát và can thiệp kịp thời nếu xảy ra các hành vi bạo lực giữa học sinh. Các quy định chặt chẽ và biện pháp giáo dục về ý thức tôn trọng và hợp tác giúp xây dựng môi trường học tập an toàn.
Đến với trường Tiểu học Đại Hợp là đến với môi trường thân thiện. Ở đây có thầy cô luôn gần gũi và tận tình với học sinh. Giáo viên của Trường Tiểu học Đại Hợp có thể luôn sẵn lòng lắng nghe, hướng dẫn và hỗ trợ học sinh không chỉ trong học tập mà cả trong các vấn đề tâm lý, cảm xúc. Nhà trường có thể khuyến khích học sinh phát triển ý thức tôn trọng lẫn nhau, cùng hợp tác trong các hoạt động nhóm, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, yêu thương. Học sinh có thể cảm thấy được chấp nhận và đánh giá cao khi tham gia vào các hoạt động chung, góp phần tạo nên bầu không khí học đường thân thiện, gắn bó.
b)Trường Tiểu học Đại Hợp luôn chú trọng không gian học tập và vui chơi xanh
Ngoài diện tích xây dựng ra thì ở ngôi trường Tiểu học Đại Hợp có nhiều gốc cây xanh..Bắt đầu tháng 8 là tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã lao động trồng cây xanh, trồng hoa cho các bồn cây quanh sân trường. Tại các lớp học, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh cùng các em học sinh cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh đặt dọc hành lang các lớp tạo môi trường học tập, vui chơi cho các em về các mặt sau: Tích cự học tập, thoải mái vui chơi. Từ đó có lợi cho tâm lí, sức khỏe cũng như nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Ngoài ra nhà trường đặc biệt quan tâm chú trọng giáo dục kĩ năng sống cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm ngoài lớp học tại những cánh đồng xanh bát ngát của quê hương Đại Hợp. Tạo cho các em một không khí học mà chơi, chơi mà học từ những thực tế rất gần gũi với các em.
c) Trường Tiểu học Đại Hợp có đội ngũ giáo viên thân thiện và tận tâm với học sinh
Giáo viên và học sinh ở Đại Hợp luôn gần gũi, không có khoảng cách giữa thầy và trò. Giáo viên có thể duy trì mối quan hệ tốt với học sinh, dễ tiếp cận và sẵn sàng lắng nghe các vấn đề của các em. Điều này giúp học sinh cảm thấy thoải mái, không sợ hãi khi gặp khó khăn trong học tập hay đời sống cá nhân. Giáo viên thân thiện thường chú ý đến nhu cầu cá nhân của từng học sinh, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn riêng. Giáo viên có thể theo dõi sát sao tình hình học tập và tâm lý của học sinh, từ đó có các phương pháp hỗ trợ phù hợp cho từng em. Điều này không chỉ tạo sự tin tưởng mà còn giúp phát triển khả năng của mỗi học sinh. Ở một trường học có giáo viên thân thiện như Trường Tiểu học Đại Hợp, giáo viên không còn giảng dạy theo kiểu truyền thống mà khuyến khích học sinh bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của mình trong giờ học. Giáo viên tại trường có thể không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn đóng vai trò là những người bạn đồng hành, lắng nghe và động viên học sinh. Khi học sinh cảm thấy áp lực hoặc lo lắng, giáo viên thân thiện có thể trở thành chỗ dựa tâm lý, giúp các em vượt qua khó khăn một cách nhẹ nhàng.
Giáo viên thân thiện thường áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, khuyến khích sự tương tác, sáng tạo và phản biện. Tại Trường Tiểu học Đại Hợp, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp và hình thức dạy học để học sinh có thể phát huy tối đa năng lực của mình trong mỗi bài học. Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá sự thân thiện của giáo viên là cách họ tạo dựng bầu không khí lớp học. Ở Đại Hợp, giáo viên có thể khuyến khích học sinh giúp đỡ lẫn nhau, tôn trọng sự khác biệt, và phát triển tình bạn đoàn kết. Không khí lớp học trở nên vui vẻ, sôi nổi nhưng vẫn duy trì kỷ luật, giúp học sinh cảm thấy an toàn và hứng khởi khi đến trường. Thay vì sử dụng biện pháp kỷ luật nghiêm khắc, giáo viên thân thiện thường áp dụng cách giáo dục bằng sự khuyến khích và khen ngợi.Giáo viên có thể khen ngợi học sinh khi các em tiến bộ, dù nhỏ, nhằm tạo động lực cho các em tiếp tục nỗ lực. Việc khen ngợi giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng của mình.
Giáo viên thân thiện không chỉ quan tâm đến học sinh trong lớp mà còn giữ mối quan hệ tốt với phụ huynh. Tại Trường Tiểu học Đại Hợp, giáo viên có thể thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và hành vi của con em họ, từ đó cùng nhau đưa ra các giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho học sinh. Sự hợp tác này giúp tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện, nơi phụ huynh và giáo viên đều đóng vai trò quan trọng. Giáo viên thân thiện thường có cách phản hồi linh hoạt, giúp phụ huynh nắm bắt được tiến trình học tập của con em mình. Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa giáo viên và phụ huynh mà còn cải thiện hiệu quả giáo dục chung.
Giáo viên Trường Tiểu học Đại Hợp có thể không chỉ dạy học mà còn truyền cảm hứng, khơi dậy niềm yêu thích học tập và sự tò mò ở học sinh. Thầy cô thân thiện biết cách tạo động lực cho các em, từ việc khen ngợi đúng lúc đến việc động viên thử thách bản thân trong các nhiệm vụ học tập. Một giáo viên thân thiện cũng biết cách khuyến khích học sinh phát triển tính tự lập và trách nhiệm trong việc học tập và cuộc sống hàng ngày. Ở Đại Hợp, giáo viên có thể hướng dẫn các em cách tự quản lý thời gian, tự làm bài tập và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để các em phát triển kỹ năng sống cần thiết.
Giáo viên thân thiện, Trường Tiểu học Đại Hợp không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là người đồng hành, hỗ trợ và phát triển học sinh một cách toàn diện. Sự gần gũi, tận tâm, phương pháp giảng dạy sáng tạo, cùng với tinh thần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh đã góp phần tạo nên một môi trường giáo dục chất lượng cao, nơi học sinh cảm thấy an toàn, được khuyến khích phát triển và luôn tràn đầy niềm vui khi học tập.
d) Trường Tiểu học Đại Hợp có phương pháp dạy học hấp dẫn
Phương pháp dạy học tại Trường Tiểu học Đại Hợp có thể khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh, thay vì giáo viên truyền đạt kiến thức một chiều. Học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, thảo luận, và tham gia vào các hoạt động thực tế. Điều này giúp các em rèn luyện khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và nâng cao sự tự tin trong giao tiếp. Thay vì chỉ dạy lý thuyết từ sách vở, giáo viên có thể đưa ra những tình huống thực tế, bài tập vận dụng, hoặc tổ chức các hoạt động ngoài trời để học sinh áp dụng kiến thức đã học. Việc học qua trải nghiệm thực tế không chỉ giúp học sinh hiểu bài sâu sắc hơn mà còn tạo ra sự hứng thú và tò mò trong quá trình học tập.
Giáo viên trường Tiểu học Đại Hợp có thể áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như sử dụng máy chiếu, bảng tương tác, và phần mềm học tập trực tuyến, áp dụng GEN AI trong giảng dạy. Công nghệ giúp bài giảng trở nên sống động và thu hút hơn, đồng thời cung cấp các nguồn tài liệu học tập phong phú từ internet, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với các kiến thức mới nhất. Ngoài việc dạy học trực tiếp, trường có thể kết hợp với việc học trực tuyến, cho phép học sinh làm bài tập, ôn tập bài giảng, và truy cập vào các tài liệu bổ trợ qua nền tảng trực tuyến. Điều này giúp học sinh có thêm cơ hội học tập ngoài giờ học chính, tăng cường sự chủ động trong học tập.
e) Trường Tiểu học Đại Hợp có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các hoạt động ngoại khóa của Trường Tiểu học Đại hợpkhông chỉ giúp phát triển thể chất và trí tuệ mà còn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Các hoạt động như tổ chức các buổi ngoại khóa tại nhà trường: Tết Sum vầy, trung thu, làm bánh trôi, bánh chay, các buổi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm chùa, đình làng, thăm bia tưởng niệm, dã ngoại, hay các chương trình từ thiện, bảo vệ môi trường giúp học sinh học cách giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Các hoạt động ngoại khóa yêu cầu sự hợp tác giữa các học sinh. Việc tham gia các dự án nhóm, thi đấu đội nhóm trong các giải thể thao hay diễn tập văn nghệ giúp các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, lắng nghe ý kiến người khác và đưa ra quyết định chung.
f) Trường Tiểu học Đại Hợp quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Trường Tiểu học Đại Hợp đã thiết kế thực đơn bán trú dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của học sinh trong độ tuổi tiểu học. Các bữa ăn được xây dựng dựa trên sự cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng chính như protein (thịt, cá, trứng), tinh bột (cơm, bánh mì, khoai), chất béo, vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả). Sự cân đối này giúp đảm bảo học sinh có đủ năng lượng cho các hoạt động học tập và vui chơi, đồng thời phát triển thể chất khỏe mạnh. Việc thay đổi thực đơn mỗi tuần giúp học sinh không bị nhàm chán và đảm bảo cung cấp đủ các loại chất dinh dưỡng khác nhau từ các nguồn thực phẩm đa dạng. Điều này giúp tránh hiện tượng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe toàn diện cho các em.
g) Trường Tiểu học Đại Hợp học sinh được sáng tạo
Trường có thể tổ chức các câu lạc bộ sáng tạo như câu lạc bộ mỹ thuật, viết văn, khoa học, và kỹ thuật, nơi học sinh được khuyến khích phát triển những ý tưởng sáng tạo của mình. Trong các câu lạc bộ này, các em có thể thử nghiệm với các vật liệu, công nghệ và ý tưởng khác nhau để phát triển sản phẩm hoặc giải pháp mới. Trường Tiểu học Đại Hợp có thể tổ chức các cuộc thi sáng tạo như thi vẽ tranh, thi làm mô hình khoa học, hay thi viết văn sáng tác. Thông qua những cuộc thi này, học sinh có cơ hội thể hiện tài năng, bộc lộ tư duy sáng tạo, và cạnh tranh lành mạnh với bạn bè. Điều này không chỉ giúp phát hiện các tài năng mới mà còn tạo động lực để học sinh học hỏi và phát triển.
h) Trường Tiểu học Đại Hợp có khối lượng học tập hợp lý
Trường Tiểu học Đại Hợp có thể xây dựng chương trình học phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh. Khối lượng bài học và các môn học được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo học sinh không bị quá tải với quá nhiều kiến thức trong cùng một thời điểm. Các môn học được phân bổ đều đặn, giúp học sinh không phải chịu áp lực quá lớn, đồng thời có thời gian để nghỉ ngơi và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Trường có thể thiết kế thời khóa biểu với số giờ học mỗi ngày hợp lý, không quá dài khiến học sinh cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi. Ngoài ra, các khoảng thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học cũng được sắp xếp hợp lý, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng trước khi bắt đầu tiết học tiếp theo.
Trường Tiểu học Đại Hợp có thể duy trì sự tương tác chặt chẽ với phụ huynh để đảm bảo rằng khối lượng học tập của học sinh ở trường và tại nhà được cân bằng. Phụ huynh có thể góp ý về khả năng tiếp thu của con em mình, từ đó giáo viên có thể điều chỉnh khối lượng học tập cho phù hợp. Việc này giúp học sinh có được sự hỗ trợ toàn diện từ cả phía nhà trường và gia đình. Nhà trường cũng có thể thường xuyên thông báo đến phụ huynh về tình hình học tập của học sinh, để phụ huynh nắm bắt được khối lượng bài tập và có biện pháp hỗ trợ con em mình trong việc quản lý thời gian học tập tại nhà.
Trường Tiểu học Đaị Hợp đã xây dựng một chương trình học tập hợp lý, phân bổ thời gian và khối lượng học tập cân đối cho học sinh. Nhà trường không chỉ chú trọng đến kiến thức học thuật mà còn đảm bảo rằng học sinh có đủ thời gian để nghỉ ngơi, giải trí và phát triển các kỹ năng mềm. Khối lượng bài tập về nhà vừa phải và sự linh hoạt trong giảng dạy giúp học sinh cảm thấy thoải mái, không bị áp lực, đồng thời phát huy tối đa khả năng học tập. Sự hỗ trợ từ giáo viên và phụ huynh cũng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo khối lượng học tập hợp lý, giúp học sinh phát triển toàn diện và hứng thú với việc học.