Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
1.1. Lịch sử, truyền thống, quy mô:
Nhằm mục đích giáo dục và đào tạo những thế hệ học sinh tiểu học vững vàng về kiến thức phổ thông, giỏi về ngoại ngữ, tin học, tăng cường cung cấp kĩ năng sống và các hoạt động vui chơi bổ ích, tạo tiền đề cho bậc học Trung học cơ sở, được sự đồng ý của UBND Quận Hoàng Mai, ngày 03 - 6 - 2005, trường tiểu học Đền Lừ ra đời, đặt tại khu đô thị mới Đền Lừ, Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Trong 18 năm qua, các đồng chí giáo viên giỏi, tâm huyết của nhà trường được UBND quận bổ nhiệm, điều động các chức vụ quản lí tại trường và các trường trên địa bàn quận. Nhân sự của nhà trường luôn có sự thay đổi, công tác bồi dưỡng đội ngũ không ngừng chú trọng và nâng cao.
Với những thuận lợi cơ bản về đội ngũ, cơ sở vật chất và các điều kiện của nhà trường, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường quyết tâm phấn đấu thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, giữ vững danh hiệu thi đua “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”, tích cực duy trì và phát huy tốt hiệu quả “Trường tiểu học Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, phấn đấu thời gian tới là điểm sáng của Quận Hoàng Mai nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Năm học 2024- 2025, Nhà trường có 34 lớp với 1402 học sinh. Tổng số CBGVNV: 58 (trong đó: Biên chế: 45, Hợp đồng Quận: 4.) Trình độ CM: CH: 02, ĐH: 44. Số lượng đảng viên: 32 (tỉ lệ 61,5%).
1.2. Thành tích nổi bật:
Việc đánh giá xếp loại đạo đức học sinh đảm bảo đúng quy định. Nhà trường đã chú ý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục tình cảm tương thân tương ái, tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo... thông qua các hoạt động ngoại khóa, qua việc giảng dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh”, giảng dạy tích hợp bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, “Giáo dục An toàn giao thông”, “Giáo dục lịch sử địa phương”. Tiếp tục thực hiện dạy lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng trong các môn học, lồng ghép tập bài giảng “Lịch sử truyền thống cách mạng quận Hoàng Mai” trong các tiết SHL, HĐTT..
Trong 18 năm qua, kết quả đánh giá hạnh kiểm, đánh giá các phẩm chất của học sinh xếp loại Tốt, xếp loại Đạt đạt 100%.
Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” năm học 2023-2024:
* Đối với học sinh:
- Chất lượng giáo dục đại trà:
+ Kết quả xếp loại về phẩm chất, năng lực của học sinh: Tốt: 1410./1411 (đạt 99,93%); Đạt: 01/1411 (đạt 0,07%);
+ Khen thưởng cuối năm: HS Xuất sắc: 507 HS= 35,93%; Vượt trội (tiêu biểu): 272 HS= 19,28%.
- Chất lượng mũi nhọn: 43 giải cấp Quốc tế; 329 giải cấp Quốc gia; 15 giải cấp Thành phố; 50 giải cấp Quận.
* Đối với giáo viên:
- 03 GV đạt GVDG cấp Quận: 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích; 01 giáo viên đạt danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội huyết, sáng tạo” năm học 2023-2024; 100% CBGV tham gia viết sáng kiến, có 13 sáng kiến xếp loại A cấp trường gửi Hội đồng thẩm định sáng kiến của Quận.
- 06 cá nhân được khen thưởng: 01 giáo viên khen “Giỏi việc nước-Đảm việc nhà”, 01 giáo viên khen “Gia đình công nhân viên chức tiêu biểu”; 01 giáo viên đạt danh hiệu “Người tốt-Việc tốt”. 03 giáo viên nhận Bằng khen của TW Đoàn.
* Công tác đào tạo, bồi dưỡng: Có 49/50 giáo viên đạt chuẩn (98%); 1/50 giáo viên trên chuẩn (2%); 31/54 đảng viên (57,4%).
Kết quả các phong trào, hoạt động và các cuộc thi khác trong năm học 2023-2024:
- Tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp. Kết quả: Tập thể nhà trường và 01 giáo viên nhận giấy khen của UBND quận Hoàng Mai “ Có thành tích xuất sắc đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai”; Tập thể nhà trường và 02 giáo viên nhận giấy khen của LĐLĐ quận “ Có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến…”; 01 giáo viên đạt giải Ba cấp quận cuộc thi “ Góc làm việc xanh”.Tham gia Hội diễn văn nghệ: Đạt giải Ba cấp quận. Tham gia Ngày hội thể thao chào mừng 20 năm ngày thành lập quận: Đạt giải Nhất khiêu vũ ( GV); Giải Nhì đồng diễn thể dục ( HS); Giải Ba Aerbic ( HS).
- Tham gia ngày Hội CNTT và STEM cấp quận và Thành phố: 06 sản phẩm đạt giải cấp quận gồm: 03 giải Nhất; 01 giải Ba; 02 giải Khuyến khích. 02 sản phẩm dự thi Ngày hội CNTT và STEM cấp Thành phố. Kết quả: 01 giải Nhì; 01 giải Ba. Phần thi kỹ năng CNTT cấp quận của GVNV nhà trường đạt 01 giải Nhì; 01 giải Khuyến khích.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
Trường Tiểu học Đền Lừ phát triển dựa trên các hướng dẫn và quy định chung về các tiêu chí như sau:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
- An toàn về cơ sở vật chất, an toàn giao thông và phòng chống tai nạn thương tích.
- An toàn về tâm lý: Tạo môi trường học đường lành mạnh, khuyến khích sự tự tin và phát triển nhân cách.
- Phương pháp giảng dạy và học tập tích cực và thân thiện
- Nhà trường luôn xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung về công tác y tế trường học. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các tiết hoạt động tập thể, sinh hoạt lớp, trường thực hiện tuyên truyền, giáo dục học sinh về ý thức, trách nhiệm và hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Toàn thể CBGVNV và HS thực hiện duy trì vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe.
- Nhà trường đã chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn của ngành y tế và ngành Giáo dục; nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBGVNV, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh; duy trì vệ sinh môi trường trong nhà trường và các phương án bảo đảm sức khỏe CBGVNV và HS. Tổ chức tổng vệ sinh trường lớp vào ngày cuối tuần. Phun thuốc muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết.
- Nhà trường có phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường; những trường có tổ chức bếp ăn cho học sinh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
- Nhà trường có hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân; đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường;
- Không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường.
- Nhà trường làm tốt công tác tham vấn học đường, thường xuyên kiểm tra, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường, an ninh trật tự và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có băng rôn khẩu hiệu về phòng chống xâm hại, bắt cóc trẻ em trước cổng trường. Trường không có hiện tượng bạo lực học đường xảy ra trong học sinh, không có trường hợp học sinh bị bạo lực hay mất an toàn trong trường học. Nhiều năm nhà trường nhận giấy khen của Giám đốc công an Thành phố Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ trật tự an ninh Tổ quốc và công tác giáo dục quốc phòng toàn dân
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
- Có cảnh quan thiên nhiên với nhiều cây xanh, có khu vực sân cỏ vui chơi và hoạt động thể dục thể thao cho học sinh.
- Thường xuyên giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh
- Nhà trường thực hiện mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học theo đúng quy định, bảo đảm có đủ thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; vào đầu năm học công khai danh mục, thiết bị đồ dùng dạy học hiện có của nhà trường, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học với mục tiêu kiên quyết không để tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”; rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định; thực hiện rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
- Nhà trường tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn. Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giai đoạn 2021-2026. Năm học 2023 -2024, nhà trường có 05 GV hoàn thành lớp Đại học, 01 GV đang theo học, phấn đấu hết năm 2025 tỉ lệ GV đạt chuẩn đạt 100%.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”. - Giáo viên luôn tôn trọng và lắng nghe học sinh, phong cách giảng dạy tích cực tạo không khí học tập thoải mái, phương pháp sư phạm thân thiện, giao tiếp gần gũi, khuyến khích sự tự tin của học sinh; tạo mối quan hệ thân thiện giữa phụ huynh và học sinh.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được phổ biến, hướng dẫn, thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường;
- 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên. Các đồng chí GV nhà trường luôn thực hiện tốt chủ trương, pháp luật nhà nước, quy định của ngành, luôn tiên phong trong các phong trào thi đua, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công việc. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn gương mẫu trong việc thực hiện đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và các quy định, quy chế tại cơ quan. Có ý thức và trách nhiệm tuyên truyền các chính sách, đường lối, quy định của Nhà nước, của ngành tới người thân và phụ huynh học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
- Nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc chương trình chính khóa, tích cực đổi mới phương pháp dạy - học, hình thức tổ chức dạy học môn Đạo đức, các hoạt động ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt lớp, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để giáo dục học sinh.
- Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình Trường học mới triển khai dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột, thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; vận dụng “Sơ đồ tư duy” vào tổ chức dạy học một số môn học phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt ở tiểu học, thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở cấp Tiểu học linh hoạt với các hình thức tổ chức phù hợp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên.
- Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với kế hoạch, đề án triển khai thực hiện tại địa phương.
- Việc đánh giá xếp loại đạo đức học sinh đảm bảo đúng quy định. Nhà trường đã chú ý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục tình cảm tương thân tương ái, tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo... thông qua các hoạt động ngoại khóa, qua việc giảng dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh”, giảng dạy tích hợp bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, “Giáo dục An toàn giao thông”, “Giáo dục lịch sử địa phương”. Tiếp tục thực hiện dạy lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng trong các môn học, lồng ghép tập bài giảng “Lịch sử truyền thống cách mạng quận Hoàng Mai” trong các tiết SHL, HĐTT..
- Nhà trường đã triển khai tốt các hoạt động Đội như: Đọc và làm theo báo Đội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, phong trào kế hoạch nhỏ, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện…
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
- Nhà trường đã tổ chức cho học sinh chăm sóc di tích lịch sử, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của địa phương; tri ân các gia đình có công với cách mạng trong trường và trên địa bàn phường.
- Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể với những nội dung thiết thực giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, ...… phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội;…
- Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ STEM…
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
- Chế độ dinh dưỡng cân bằng: thực đơn lành mạnh, nguồn cũng cấp thực phẩm an toàn.
- Khám sức khỏe định kì cho CBGVNV và HS.
- Chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp khắc phục các nguy cơ gây TNTT, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong nhà trường. Chủ động xây dựng phương án thoát hiểm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn….
- Đẩy mạnh và nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của giáo viên, phụ huynh, học sinh trong trường trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh.
- Hoàn thiện, củng cố phòng y tế nhà trường với nhân lực cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thuốc cấp cứu theo quy định để cấp cứu kịp thời khi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh bị TNTT.
- Tăng cường các hình thức phối hợp các ban ngành nhằm giáo dục, tuyên truyền giúp nâng cao ý thức và sự hiểu biết của học sinh trong phòng chống TNTT.
g. Học sinh được sáng tạo:
- Phương pháp giảng dạy khuyến khích học sinh sáng tạo. Giáo viên khuyến khích học sinh tự tìm kiếm, khám phá kiến thức mới thay vì chỉ truyền đạt thông tin một chiều
- Học sinh được tham gia các câu lạc bộ nghệ thuật.
- Triển khai thực hiện Tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 đã được phê duyệt. Tiếp tục tham mưu phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, triển khai thực hiện khi được phê duyệt.
- Nhà trường chủ động phương án tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
h. Khối lượng học tập hợp lý:
- Phân chia thời gian học tập hợp lý, học qua trải nghiệm thực tế.
- Đánh giá học sinh theo quá trình, đánh giá giá năng lực thực tế giúp giảm căng thẳng cho học sinh.