Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trường Tiểu học Dịch Vọng B tọa lạc tại địa chỉ Số 1 đườngNguyễnKhánh Toàn thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Đây là môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, chất lượng, là “địa chỉ tin cậy”được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn cho con em mình.
Trường được thành lập từ năm 1974, thời điểmđất nước đang trong thời kỳ quá độ phục hồi và xây dựng cuộc sống sau những tổn thất chiến tranh nặng nề. Trường cấp 1 Dịch Vọng B ngày ấy, chỉ có vẻn vẹn có 8 lớp với hơn 400 học sinh và 20 cán bộ giáo viên, nhân viên. Số phòng học ít mà số học sinh thì nhiều,nên nhà trường thường xuyên phải chia phòng học thành 2 ca
Bước sang thiên niên kỷ mới, được sự quan tâmcủa các cấp chính quyền dành cho sự nghiệp giáo dục, quy mô trường bắt đầu lớn hơn, đổi tới vị trítorộng hơn – Đó chính là vị trí hiện tại ở con đường Nguyễn Khánh Toàn. Trải qua biết bao nhiêu khó khăn và nỗ lực của tập thể thầy và trò trường Tiểu học Dịch Vọng B, năm 2001, trường được công nhận là trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia – danh hiệu khẳng định những bước tiến dài trong quá trình xây dựngvà phát triển sự nghiệp giáo dục. Năm 2014 là dấu mốc quan trọng và đáng nhớ: trường được Ủy ban Nhân dân Quận Cầu Giấy đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng và cải tạo hệ thống phòng học, phòng chức năng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, môi trường sư phạm xanh sạch đẹp, an toàn, tạo điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy và chăm sóc những mầm non tương lai của đất nước.
Trường Tiểu học Dịch Vọng B hôm nay đã thực sự trưởng thành với bề dày lịch sử đáng tự hào, được đắp xây từ nhiệt huyết của bao thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Sau 50 năm nỗ lực phấn đấu không ngừng, hiện nay trường có 2350 học sinh, 45 lớp học, 79 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 4 dãy nhà khang trang, hiện đại. Giờ đây với đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề, cơ sở vật chất khang trang hiện đại, trường Tiểu học Dịch Vọng B đã dành được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác: giáo dục đạo đức, dạy và học, các hoạt động văn hóa – xã hội, y tế, các hoạt động cộng đồng.
*Thành tích nổi bật:
- Từ năm học 2018-2019 đến nay, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
+ Năm 2011: Nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
+ Năm 2013: Vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
+Năm học 2019 – 2020: Nhận cờ thi đua của UBND Thành phố Hà Nội.
+ Năm học 2021-2022: Nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội
+ Năm học 2022 – 2023: Được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.
+ Năm học 2023-2024: Nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Trong 5 năm trở lại đây, học sinh của nhà trường đạt nhiều giải cấp Quận, Thành phố, quốc gia và Quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Tổng số giải thưởng lên đến 185 giải (trong đó có 20 giải cấp Thành phố, 165 giải Quốc gia và Quốc tế).
- Đối với CBGV danh hiệu, giải thưởng được các cấp ngành trao tặng bao gồm: 15 cá nhân được xét tặng các danh hiệu khen cao: CSTĐ thành phố, Bằng khen của UBND Thành phố, của Bộ GDĐT, Bằng khen TW đoàn, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 cá nhân được tặng giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo; 05 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp Quận, 02 giáo viên đạt giải Nhất, giải Nhì Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
- Cô giáo Nguyễn Thanh Huyền – Hiệu trưởng nhà trường xuất sắc nhận bằng khen của UBND thành phố; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Hội Đồng Đội Trung ương, Bằng khen của Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội.
- Tập thể đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ GDĐT, Bằng khen của UBND Thành phố, Bằng khen của TW Đoàn, Cờ thi đua của LĐLĐ TP Hà Nội, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Đặc biệt nhà trường vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND Thành phố Hà Nội “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm học 2019-2020“ và nhận Cờ thi đua của Chính phủ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm học 2022-2023”.
Với lịch sử hình thành, bề dày truyền thống và những thành tích nổi bật đạt được, trường Tiểu học Dịch Vọng B luôn luôn là một “Ngôi trường hạnh phúc" của lớp lớp những thế hệ học trò đã, đang theo học tại đây.
1. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường đã xây dựng mô hình trường học “An toàn – Thân thiện – Bình đẳng” nhằm đảm bảo học sinh được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh. Từ đó, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em.
Đồng thời, thông qua mô hình này, học sinh cũng được giáo dục nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề về phòng tránh nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện sức khỏe bản thân; giữ gìn bảo vệ môi trường; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng.
Các hoạt động cụ thể để xây dựng trường học an toàn, thân thiện mà nhà trường đã thực hiện:
- Nhà trường đã xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục; thiết lập hộp thư góp ý để tiếp nhận, xử lý các thông tin của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh.
- Nhà trường cũng phối hợp với Công an phường, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền giáo dục, trang bị cho học sinh kiến thức về kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em, an toàn trên môi trường mạng cho giáo viên, phụ huynh, học sinh; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học.
- Nhà trường cũng đặt ra kế hoạch tổ chức lực lượng bảo vệ trực 24/24 giữ gìn tài sản , an ninh, an toàn trường học và tham gia ngăn chặn bạo lực học đường.
- Nhà trường phối hợp Công an quận Cầu Giấy tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ giáo viên, học sinh trong các buổi trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Từ đó, giáo viên cũng có ý thức tự giác tự trau dồi kiến thức pháp luật để vận dụng vào giảng dạy lồng ghép trong các buổi học chính khoá.
- Nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể cho học sinh, trong đó có tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hoá trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian bổ ích cho học sinh tham gia để tránh xa tệ nạn xã hội.
- Nhà trường cũng tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh không để để con em vi phạm an ninh trật tự trường học, làm tốt công tác giáo dục con em mình thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường với phương châm mỗi bậc cha mẹ là một tấm gương tốt về đạo đức, lối sống trong gia đình để con em noi theo.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường sở hữu cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp được trang bị những trang thiết bị hiện đại, tiên tiến đáp ứng tốt các yêu cầu học tập, rèn luyện, vui chơi, giúp các em học sinh phát triển toàn diện.
-
- Phòng học: Trường có 45 phòng học đầy đủ các thiết bị phục vụ giảng dạy như: bảng tương tác thông minh, máy chiếu, bảng phấn, âm ly, loa, mic, bàn ghế, tủ đồ cá nhân học sinh…Một số lớp được đầu tư lát sàn gỗ, trang bị hệ thống tủ giày dép hiện đại.
- Các phòng chức năng như: phòng Tin học, phòng Nghệ thuật, phòng Đa năng, nhà thể chất, nhà ăn, khu vui chơi, bể bơi bốn mùa, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.
- Thư viện nhà trường gồm khu thư viện trong nhà, thư viện xanh mở khang trang, hiện đại với hàng nghìn đầu sách phục vụ cho công tác giảng dạy.
- Sân chơi, khu vui chơi ngoài trời với hệ thống trò chơi liên hoàn phù hợp lứa tuổi học sinh tiểu học, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng rổ đạt tiêu chuẩn.
- Hệ thống cây xanh cho bóng mát, cây cảnh, cây hoa trang trí khắp các ban công, không gian các lớp được trang trí cây xanh tạo ra một môi trường sư phạm xanh sạch đẹp, an toàn.
- Khu vườn rau em chăm là một trong những công trình sáng tạo của nhà trường, luôn được cải tạo, duy trì hàng năm.
- Trường học có giáo viên thân thiện
Năm học 2024-2025 nhà trường có tổng số 79 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các giáo viên đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Giáo viên nhà trường luôn ý thức chú trọng “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực.”, xây dựng trường Tiểu học Dịch Vọng B chính là ngôi nhà thứ hai của các em học sinh. Mỗi giáo viên trong nhà trường đều:
Tậm tân, nhiệt huyết với công việc
-
- Tôn trọng, yêu thương học sinh
-
- Khuyến khích sự sáng tạo, chủ động của học sinh
- Lắng nghe, hỗ trợ học sinh kịp thời
Giáo viên luôn đảm bảo cho mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có để hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Thực hiện phương châm “Giáo dục không chỉ chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục phải chính là cuộc sống của học sinh”. Chính vì vậy, giáo viên luôn nói những lời động viên sự lạc quan, để học sinh tự tin vào bản thân. Chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng ý kiến cá nhân, tránh áp đặt là những gì giáo viên nhà trường luôn đề cao.
Các biện pháp kỉ luật tích cực cũng được giáo viên xây dựng và áp dụng để hướng tới xây dựng một môi trường học tập tích cực, thân thiện.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Phương pháp dạy học hấp dẫn là kim chỉ nam cho sức hút của nhà trường, là chìa khoá mang lại đam mê, hứng thú học tập cho mỗi học sinh khi đến trường. Chính vì vậy, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng cho giáo viên những phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy.
-
- Phương pháp dạy học tích cực: Đội ngũ giáo viên đã tiếp cận và áp dụng những phương pháp dạy học mới, tích cực phù hợp với năng lực học sinh để các em được chủ động tiếp cận các kiến thức mới như: STEM, lớp học đảo ngược, dạy học dự án,…
- Ứng dụng công nghệ thông tin: Trong những năm học qua, nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, dạy học bằng công nghệ trí tuệ AI,…để tạo ra những bài học hấp dẫn, sinh động, điều này giúp học sinh tiếp cận bài học một cách trực quan, thú vị hơn.
- Học thông qua trải nghiệm: Trong môi trường trường tiểu học thân thiện, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, học sinh sẽ cảm thấy sự thoải mái khi việc học của các em không chỉ gắn với những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn được học thông qua trò chơi, qua sự trải nghiệm của chính các em khi tham gia các hoạt động ngoại khoá. Qua đó, có thể giúp các em có khả năng hoạt động độc lập, tự tin, nâng cao khả năng tự học hỏi, giúp các em được phát triển tư duy ngay từ bậc Tiểu học.
- Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Trường Tiểu học Dịch Vọng B đi đầu trong trong các trường ở địa bàn quận Cầu Giấy về các phong trào, hoạt động văn hóa – văn nghệ – thể thao rèn luyện thể chất:
-
- Các chương trình ngoại khoá theo chủ điểm luôn mang lại cho các em nhỏ không khí sôi động, tạo niềm hứng khởi, thích thú, say mê học tập như: Tết Trung thu, Hội chợ quê vào dịp Tết Nguyên đán,...
-
- Các hoạt động thể dục – thể thao thường niên luôn hấp dẫn các con học sinh tham gia: giải bóng đá, bóng rổ, dân vũ, cờ vua, cờ tướng, giải bơi, kéo co,..
- Các hoạt động tham quan, dã ngoại cũng được nhà trường chú trọng (tổ chức 2 lần trong năm học)
- Các cuộc thi văn hoá, nghệ thuật cũng thường xuyên được tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho các em học sinh như: Rung chuông vàng Tiếng Anh, các cuộc thi vẽ tranh, giới thiệu sách online, Tin học trẻ,...
- Bên cạnh đó, trường cũng phối hợp tổ chức, xây dựng những chương trình cộng đồng, rèn luyện kỹ năng sống như công trình “Vườn rau em chăm”, các tiết học trải nghiệm, những buổi tham quan dã ngoại, ... giúp các em thêm yêu thiên nhiên, môi trường, rèn luyện tính tự lập và chủ động trong cuộc sống.
- Hoạt động thiện nguyện cũng được nhà trường thường xuyên tổ chức để giáo dục cho các em học sinh lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và kỹ năng làm việc cộng đồng.
- Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Sức khoẻ và dinh dưỡng của học sinh luôn được chú trọng và quan tâm.
-
- Chương trình giáo dục sức khỏe: 100% học sinh được tuyên truyền và giáo dục về sức khỏe, phòng chống bệnh tật, và nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý. Các hoạt động giáo dục về sức khỏe tâm thần và tâm sinh lý lứa tuổi cũng được chú trọng, giúp học sinh nhà trường hiểu rõ hơn về bản thân và cách duy trì sức khỏe tinh thần tốt.
- Bữa ăn hàng ngày: Nhà trường luôn cung cấp những bữa ăn cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho học sinh, với nhiều loại thực phẩm tươi ngon được các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh giám sát hàng ngày. Thực đơn được thay đổi đa dạng theo tuần giúp các em có những bữa ăn ngon miệng. Bếp ăn nhà trường luôn thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh.
- Khám sức khoẻ định kì: Hàng năm, nhà trường đều tổ chức khám sức khoẻ định kì cho học sinh, kịp thời phát hiện những vấn đề sức khoẻ của từng học sinh từ đó có những tư vấn cụ thể cho gia đình.
- Vệ sinh, khử khuẩn: Nhà trường luôn tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh các bệnh theo mùa. Thường xuyên phun khử khuẩn định kì; lau chùi, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trường, các lớp học hàng ngày để đảm bảo môi trường học tập an toàn, sạch sẽ.
- Các hoạt động thể chất: Để khuyến khích học sinh rèn luyện sức khoẻ, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động thể thao, giải trí hoặc câu lạc bộ thể thao vào cuối giờ. Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh.
-
- Tâm lý học đường: Nhà trường còn quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh bằng việc cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý cho học sinh, giúp các em giải quyết các vấn đề tâm lý và học tập tại phòng Tham vấn học đường của nhà trường. Và hơn hết tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn và hỗ trợ lẫn nhau cho học sinh yên tâm mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
- Học sinh được sáng tạo Trong môi trường học tập thân thiện, an toàn, học sinh được phát huy hết năng lực của bản thân đặc biệt là khả năng sáng tạo thông qua các hoạt động học tập, ngoại khoá.
-
- Các tiết học đều được thiết kế dựa trên năng lực của học sinh, các phương pháp dạy học tích cực với các hình thức học tập như thảo luận nhóm, dạy học dự án, dạy học theo trạm,…được áp dụng để tạo điều kiện cho học sinh được phát huy hết các năng lực như tìm hiểu, lập luận, trình bày, sáng tạo,…
- Các cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ nhà trường cũng là môi trường để học sinh phát huy khả năng sáng tạo của bản thân như: cuộc thi giới thiệu sách online, cuộc thi vẽ tranh theo chủ điểm,…
- Học sinh được tham gia các chương trình mang tính sáng tạo như Stem, Robotic, tham gia các cuộc thi như: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”; “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”, “Viết thư quốc tế UPU”, viết về trường học hạnh phúc…
- Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường đã triển khai và áp dụng một cách nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên cả 5 khối lớp. Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút.
Khối lượng học tập của học sinh được phân bố một cách hợp lí, Thời gian học tập được phân chia hợp lý giữa các môn học, đảm bảo học sinh nhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể, Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng, tạo cho học sinh tinh thần thoải mái, niềm yêu thích học tập, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc cho các em học ở những bậc học tiếp theo.
Nhà trường đã thực hiện theo đúng quy định, không giao bài tập tập về nhà đối với học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và vui chơi để phát triển kỹ năng xã hội và thể chất.
Hướng tới hội nhập quốc tế, nhà trường đã liên kết với các trung tâm Tiếng Anh Language Link, tiếng Anh Bình Minh để học sinh được tham gia đều đặn các tiết học với giáo viên bản xứ, được làm quen với văn hóa và ngôn ngữ
nước bạn. Đặc biệt, trường đã tham gia dự án Giáo dục phát triển bền vững với thành phố Umea, Thụy Điển từ năm 2012.
Trường Tiểu học Dịch Vọng B đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.