Giới thiệu về trường
Giới thiệu chung: Trường Tiểu học Diễn Đoài đóng trên địa bàn xóm Đại Đồng xã Diễn Đoài thuộc huyện Diễn Châu. Xã Diễn Đoài là một trong những xã nằm ở vị trí phía Bắc của huyện Diễn Châu, có tuyến đường 205 đi qua tiếp giáp với xã Quỳnh Giang của Huyện Quỳnh Lưu và xã Diễn Yên, Diễn Lâm, Diễn Trường của huyện Diễn Châu. Có điều kiện giao thông khá thuận lợi. Nơi đây giàu truyền thống lịch sử. Nhân dân Diễn Đoài vốn có truyền thống hiếu học. Xã có hệ thống giáo dục từ mầm non đến trung học cơ sở gồm 3 trường học: 1 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học, 1 trường Trung học cơ sở.
Trường Tiểu học Diễn Đoài được tách ra từ trường PTCS Diễn Đoài từ năm 1992 theo QĐ của UBND Huyện Diễn Châu. Đến nay nhà trường đã có 31 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, góp phần đào tạo nên nhiều thế hệ con em Diễn Đoài trở thành những công dân thực sự xứng đáng với truyền thống quê hương. Với những đóng góp trong giáo dục trường Tiểu học Diễn Đoài đã được UBND huyện công nhận Tập thể lao động Tiên tiến nhiều năm, Được Phòng Giáo dục công nhận trường đẹp. Năm 2024 trường được UBND tỉnh công nhận lại trường Chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Trường Tiểu học số Diễn Đoài đóng ở trung tâm khu dân cư, đường sá đi lại thuận lợi, được đặt nơi yên tĩnh, cao ráo, thoáng mát, cảnh quan xanh- sạch - đẹp - an toàn. Nhà trường được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác giáo dục. Nghị quyết Đảng bộ xã Diễn Đoài đã xác định ưu tiên nhiệm vụ phát triển GD&ĐT của địa phương giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030. Đã được công nhận nông thôn mới năm 2023.
Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế - văn hoá xã hội của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện, công tác xoá đói giảm nghèo được các cấp quan tâm đúng mức. Nhận thức về vai trò của giáo dục của cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, mọi gia đình đều quan tâm tới việc học tập của con em.
Khoa học công nghệ ngày càng xâm nhập, phát triển mạnh và được vận dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày đem lại hiệu quả thiết thực cho giáo viên và học sinh đặc biệt là nhu cầu cho việc học tập của học sinh đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao và mở rộng ra trên các lĩnh vực.
2. Nhiều năm trường được UBND huyện đánh giá trường học an toàn, nhiều năm trường không xảy ra vụ việc ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của học sinh. Môi trường ngoài lớp học được quan tâm, nhà trường bố trí trồng các loại cây xanh phù hợp, không độc hại; mùa nào cây, hoa ấy đảm bảo che phủ màu xanh 4 mùa, hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh được cắt tỉa thường xuyên đảm bảo độ an toàn, thẩm mỹ phù hợp với khuôn viên và đặc thù môi trường sư phạm. Các góc chơi trong và ngoài khu vực lớp học được trang trí phù hợp, đẹp mắt có đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các chủ đề trong năm là điều kiện tốt nhất thu hút học sinh đến trường.
Từ việc việc bố trí khuôn viên, hệ thống sân chơi, cây xanh, vườn hoa, cây cảnh, vườn rau hài hòa từ cổng vào cho đến các khu hoạt động vui chơi trải nghiệm, các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời được bố trí hợp lý, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động nhìn như một công viên thu nhỏ tại vườn trường đã tạo nên vẻ đẹp xanh, mát, một không gian thoáng đãng, gần gũi và đặc biệt mang lại sự say mê hấp dẫn cho trẻ khi đến trường.
Với diện tích hơn 9000 m2 , bình quân 1 học sinh 10m2 , trường có không gian rộng rãi, xanh mát cho học sinh học tập và vui chơi dưới những bóng cây xà cừ cổ thụ quanh năm. Thêm khu vườn xanh 200m2 là nơi học sinh vui chơi sau giờ học. Tập thể sư phạm trường Tiểu học Diễn Đoài là tập thể sư phạm thân thiện, thầy cô luôn yêu thương, chăm sóc học sinh, được phụ huynh tin yêu. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh 2 buổi/ ngày, giáo viên còn thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, … và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh.
Thầy cô đều đảm bảo cho mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có để hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Thực hiện phương châm “Giáo dục không chỉ chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục phải chính là cuộc sống của học sinh” thông qua suy nghĩ, hành động, lời nói,… của người thầy, người cô. Cần chú ý nói những lời động viên sự lạc quan, tự tin vào bản thân “không sao đâu”, “làm lại đi nào”, “từ từ thôi”, “em sắp làm được rồi”… khi học sinh gặp thất bại. Giáo viên cần chấp nhận sự khác biệt . Tôn trọng ý kiến cá nhân dạy học sinh biết tham gia phát biểu ý kiến, biết nêu chính kiến, tránh áp đặt. Từ đó hình thành thói quen suy nghĩ một cách độc lập.
Nhà trường có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Với các phương pháp giảng dạy phù hợp, các nhà giáo dục có thể tạo ra trải nghiệm lớp học thú vị và hiệu quả cho học sinh, nơi các em có thể học các kỹ năng xã hội và học thuật quan trọng để tồn tại suốt đời. Có nhiều khuôn khổ mà giáo viên có thể sử dụng để hỗ trợ học sinh có sở thích, khả năng và phong cách học tập khác nhau.. với những phương pháp dạy học tích cực như học thông qua chơi giúp học sinh muốn học, thích học, thích đến trường. Phương pháp giảng dạy là cơ hội để làm cho việc học trở nên hấp dẫn, truyền cảm hứng và niềm vui cho học sinh. Họ hỗ trợ giáo viên hoàn thành trách nhiệm hướng dẫn sự phát triển xã hội và tình cảm của trẻ em. Bằng cách sử dụng các chiến lược phù hợp, giáo viên có thể thấm nhuần các giá trị tôn trọng, đồng cảm và nhạy cảm văn hóa vào lớp học của họ. Họ cũng sử dụng các phương pháp giảng dạy để chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra tiêu chuẩn. Các triết lý và nguyên tắc trong lớp học của bạn có thể thay đổi tùy theo sở thích của bạn với tư cách là một giáo viên, tuyên bố sứ mệnh của trường, lĩnh vực chủ đề của bạn và các yếu tố khác.
Nhiều học sinh và phụ huynh sẽ nghĩ rằng việc tham gia các hoạt động ngoại khóa sẽ tốn nhiều thời gian, từ đó ảnh hưởng đến quỹ giờ học tập và điểm số sẽ đi xuống. Tuy nhiên, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa sẽ góp phần cải thiện kết quả học tập hơn. Cụ thể, chương trình ngoại khóa không chỉ là sân chơi giúp học sinh vừa chơi, vừa học mà còn áp dụng những kiến thức, lý thuyết vào thực tế giúp học sinh thu nạp thêm nhiều điều bổ ích. Đôi khi, học sinh còn có thể lấy dẫn chứng thực tế từ những lần tham gia hoạt động ngoại khóa cho các bài viết của mình trong học tập.
Ngoài ra, việc tham gia vào những dự án xã hội mà học sinh đam mê, yêu thích còn giúp mỗi em tập trung và xây dựng kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn. Lúc đó, các em sẽ biết cách phân chia thời gian biểu cho việc học và tham gia chương trình ngoại khóa sao cho hợp lý. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những học sinh có sự tham gia vào hoạt động ngoại khóa thường có thái độ tích cực cho việc học tập hơn, qua đó cải thiện kết quả học hành của mình. Hơn nữa, việc xen kẽ giữa các giờ học căng thẳng là những hoạt động ngoại khóa thú vị, bổ ích sẽ tạo nên “quảng thở" vừa phải để các em “refresh" tinh thần, từ đó tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Để giúp cho học sinh có những kiến thức, hiểu biết đúng đắn về việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho mình và cộng đồng, nhà trường đã lựa chọn những nội dung giáo dục sức khỏe cho học sinh phù hợp với lứa tuổi, với kiến thức mà các em học được ở các cấp học, bậc học như:
Vệ sinh cá nhân: giáo dục cho học sinh biết thực hành các thao tác, hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe. Khắc phục, loại bỏ các thói quen mất vệ sinh có hại cho sức khỏe. Vệ sinh cá nhân bao gồm: vệ sinh thân thể, vệ sinh trang phục…
Vệ sinh môi trường: giáo dục cho học sinh hiểu rõ về các yếu tố nguy cơ gây bệnh có khi ảnh hưởng đến tính mạng con người như không khí, nước bị ô nhiễm; phân, rác không được xử lý; các côn trùng trung gian truyền bệnh phát triển…Vệ sinh môi trường bao gồm vệ sinh gia đình, vệ sinh trường học, vệ sinh trong học tập, lao động; luyện tập thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi, giới tính để để phòng bệnh tật, tai nạn thương tích thường gặp và nâng cao sức khỏe cho mỗi cá nhân.
Tuy các giáo viên khởi xướng, đứng tên dự án, nhưng việc tạo ấn tượng, lan tỏa các giá trị nhân văn, ứng dụng thực tiễn, quảng bá sản phẩm… lại do học sinh làm. Sự tương tác “thầy thiết kế - trò thi công” đã tạo ra những sản phẩm dạy học sáng tạo, gây bất ngờ với thầy cô, học sinh. Điều này đã minh chứng rằng học sinh ở các cấp, đều tiềm ẩn tố chất thông minh, năng động và tự tin. Có nhiều em thuyết trình lưu loát như những diễn giả và tự tin giới thiệu về các sản phẩm thực học, thực hành - thu hoạch từ làm dự án. Bước ra khỏi trang sách nặng lý thuyết, các em được trải nghiệm thực tế là việc lên kế hoạch và phân bổ các việc từ quan trọng đến ít quan trọng trong những khoảng thời gian nhất định.
Thời gian học tập hợp lý học sinh tự sắp xếp các đầu mục công việc trong thời gian biểu của mình. Từ đó, các bạn sẽ chủ động hơn chuyện học của mình, biết được nên học thời gian nào là hợp lý, môn nào quan trọng cần được ưu tiên giải quyết trước, tránh lãng phí thời gian và tăng mức độ tập trung lên cao.
Việc sắp xếp thời gian học tập cũng giúp bạn không bị mông lung trong lựa chọn nên học cái gì và cũng đảm bảo được sức khoẻ của bạn trong quá trình học tập. Qua đó giúp cân bằng thời gian và cường độ học tập giúp giảm stress, lo lắng; tạo thói quen tốt khi quản lý thời gian làm việc trong tương lai.
Hãy đến với trường Tiểu học Diễn Đoài nơi đây mỗi ngày đến trường náo nức một niềm vui. Ngôi trường hạnh phúc