1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trong những năm chiến tranh, nền giáo dục cách mạng vẫn duy trì hoạt động tốt trong địa bàn xã Định Thủy. Mặc dù địch càn quét bắn phá rất ác liệt, vốn có truyền thống hiếu học. Con em nhân dân xã Định Thủy ngày đêm vẫn bám trường ngày đêm vẫn bám trường, bám lớp, để học tập. Điểm học chủ yếu là ở nhà dân, nhưng thường xuyên thay đổi để địch không phát hiện, tập trung ở các ấp Định Nhơn; Thanh Vân; Thanh Hưng; Thanh Phước. Chương trình học lúc này theo hệ 10 năm.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Trường tiểu học Định Thủy được hình thành với qui mô 54 lớp, trên khắp 12 ấp đều có điểm trường như Định Nhơn; An Quới; Hòa Phú II; Thanh Phước. Tổng cộng có 17 điểm trường do nhân dân đóng góp xây dựng (kể cả điểm trường ở khung chính tại UBND xã Định Thủy) học sinh lúc này lên đến trên 2000 học sinh tiểu học.
Trường Cấp I và Cấp II còn gắn với nhau được gọi là trường PTCS Định Thủy. Đến đầu năm 1980 – 1981 được đổi tên là trường PTCS Đồng Khởi I. Năm học 1990 – 1991 trường được tách làm 2, đó là trường tiểu học Đồng Khởi I và trường THCS Đồng Khởi I, cho đến năm học 2000 – 2001 được đổi tên là trường tiểu học Định Thủy.
Trong quá trình hình thành và phát triển, cơ sở của trường lúc ban đầu toàn bằng cây lá do nhân dân đóng góp, bàn ghế chưa có, học sinh phải ngồi ghế “Nóng” (tấm cây kê lên để viết) hoặc phải ngồi “Đất” (lấy bắp vế làm điểm tựa để viết). Đây là thời kì khó khăn của giáo dục xã nhà. Nhưng nhân dân xã Định Thủy quyết tâm xây dựng trường lớp cho con em có chổ nơi học hành. Việc xây dựng trường lớp của Định Thủy được Tỉnh công nhận là diển hình toàn Tỉnh trong thời gian sau giải phóng.
Hiện nay nhà trường có 05 điểm đóng tại các ấp Định Nhơn, An Quới, Hòa Phú 2, Thanh Thủy, xã Định Thủy. Trường loại 2, gồm có 18 lớp. Trường thực hiện dạy học hai buổi trên ngày cho 100% học sinh. Trường đã được công nhận đạt Kiểm định chất lượng cấp độ 2; đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 6 năm 2022.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây :
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường học đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất an toàn, sạch sẽ, không có nguy cơ gây tai nạn hoặc thương tích cho trẻ em.
Hệ thống phòng cháy chữa cháy, y tế học đường phải được trang bị đầy đủ và hoạt động tốt.
Có các biện pháp phòng ngừa và xử lý các tình huống khẩn cấp, như thiên tai, hỏa hoạn hoặc các tình huống nguy hiểm khác.
Mọi trẻ em đều được tôn trọng và đối xử công bằng, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, hoàn cảnh gia đình hay khả năng học tập. Trường học có các biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, lạm dụng và bắt nạt, . Nhà trường tạo điều kiện cho mọi học sinh được tham gia vào các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao một cách bình đẳng.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Không gian xanh bao quanh trường không chỉ mang đến bầu không khí trong lành mà còn là nơi học sinh được trải nghiệm thiên nhiên, khám phá và sáng tạo. Các sân chơi được thiết kế khoa học, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện thể chất và phát triển các kỹ năng sống.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên của nhà trường giỏi chuyên môn mà còn rất tâm huyết, nhiệt tình. Các thầy cô luôn tạo ra một không khí lớp học ấm áp, khuyến khích học sinh tự tin thể hiện bản thân và đặt câu hỏi. Các thầy cô cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, lắng nghe và chia sẻ với học sinh, tạo ra một mối quan hệ thầy trò thân thiết.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Đội ngũ giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm giảng dạy, đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác. Giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động dạy học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Học sinh nhà trường không chỉ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong từng môn học mà còn được tham gia trải nghiệm dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động cộng đồng, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội…
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành, thân thiện, không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn; trang thiết bị phong Y tế đầy đủ, tiện nghi để sơ cứu để kip thời chăm sóc sức khỏe học sinh.
g. Học sinh được sáng tạo
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện, nhà trường quan tâm rèn luyện cho học sinh sự năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc theo nhóm, ... Sự chủ động, sáng tạo sẽ giúp các em phát triển toàn diện, đồng thời giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Trường luôn cân nhắc giữa việc truyền đạt kiến thức và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của học sinh. Khối lượng bài tập được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, giúp học sinh không bị quá tải
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.