Trường Tiểu học Đông Yên 2 được thành lập theo quyết định số 366/TC-QĐ ngày 6 tháng 8 năm 1994 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang. Hiện tại trường được xây dựng trên địa bàn ấp Tây Sơn 1 thuộc xã Đông Yên, Huyện An Biên, Tỉnh Kiên Giang, do thầy Huỳnh Minh Triết làm hiệu trưởng ở thời điểm hiện tại. Với tầm nhìn chiến lược và sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo các cấp, trong năm học 2024-2025, trường được tiếp tục đầu tư xây dựng nhằm hướng đến trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Trường có tổng diện tích 6338m2 với 3 điểm gồm Tây Sơn 1 (5100m2), Tây Sơn 2 (600m2) và Ngã Cạy (638m2) với quy mô 20 lớp gồm 4 lớp ở mỗi khối 1, 2, 3, 4, 5. Số học sinh là 435 học sinh, đội ngũ giáo dục có 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hơn 27 năm qua cùng với sự phát triển đi lên không ngừng của đất nước và sự nổ lực của tập thể cán bộ giáo viên, trường đã đạt được những thành tựu đáng kể về nhiều mặt như chất lượng học sinh giỏi tăng ở mỗi năm, thành tích trong các hoạt động phong trào hội thi, phong trào thi đua khối hàng năm luôn nằm trong tốp các trường có thành tích nổi bật.
Các thầy cô, cán bộ giáo viên nhà trường qua các thế hệ đến từ nhiều quê hương, vùng miền khác nhau với nhiều trình độ chuyên được đào tạo khác nhau. Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ hết lòng vì học sinh thân yêu. Các thầy, cô đã gắn bó với nghề, coi địa phương nơi công tác là quê hương thứ hai, xem học sinh như con em ruột thịt của mình. Các thầy cô đã xây dựng một mái trường sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, thân thiện một môi trường công tác tích cực cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nhà trường luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy xã Đông Yên, chính quyền địa phương, nhân dân, phụ huynh nơi công tác và nơi cư trú. Thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị trên địa bàn tổ chức các buổi gặp mặt, các hoạt động giao lưu nhằm giáo dục truyền thống quê hương đất nước, truyền thống nhà trường cho cán bộ giáo viên và học sinh, thông qua đó giúp cán bộ giáo viên và học sinh càng thêm yêu mến mái trường từ đó tiếp thêm nghị lực để phấn đấu vươn lên trong việc dạy và học.
Thực hiện chủ đề và chương trình, nhiệm vụ mỗi năm học, Ban giám hiệu và các bộ phận đã xây dựng các kế hoạch công tác, đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện hiện có của địa phương và nhà trường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả cao các kế hoạch. Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá sát với đối tượng học sinh. Chú trọng việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên. 100% CBGV có trình độ chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn. Nhà trường có 50% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Trường có các tổ chuyên môn hoạt động khá, tốt, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tổ chức có hiệu quả các giờ thao giảng, giờ dạy điển hình, ứng dụng có hiệu quả CNTT trong soạn giảng. Quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu hàng năm. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Duy trì sĩ số học sinh 100%, tỷ lệ học sinh hoàn thành các môn học từ 98% trở lên. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt từ 35 - 40%. Tỷ lệ học sinh yếu giảm dưới 1%. Tỷ lệ học sinh có phẩm chất và năng lực loại Đạt trên 98%. Duy trì tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đạt trên 95%.
Các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường hoạt động đều, có chất lượng hoạt động tốt, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của Nhà trường, duy trì tốt các hoạt động thi đua, tổ chức thực hiện có hiệu quả cao các cuộc vận động, tiêu biểu là cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhà trường. Chi bộ hàng năm bồi dưỡng và kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên mới. Liên tục giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, Công đoàn vững mạnh, Liên đội mạnh.
Trường Tiểu học Đông Yên 2 rất vui mừng vì đã đào tạo nên những viên ngọc sáng, những em học sinh với nền tảng tốt đẹp, làm tiền đề cho một đất nước Việt Nam hạnh phúc và phát triển.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a) Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Có thể nói rằng trong suốt chiều dài của sự phát triển tâm sinh lý và nhân cách học sinh có một vị trí đặc biệt và tầm quan trọng trong thời kỳ phát triển của trẻ em, là cầu nối chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc đến tương lai lâu dài. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, có rất nhiều vấn đề liên quan trực tiếp sự phát triển tâm sinh lý và nhân cách học sinh với nhiều vấn đề đáng báo động như bạo lực, đuối nước, ngã, bỏng,... Đó cũng là một trong những vấn đề cấp bách trong xã hội hiện nay. Chính vì những lí do như vậy trường luôn chú trọng đến xây dựng “Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em”. Một số hình ảnh cụ thể bên dưới:
Các em trình diễn văn nghệ trong mô hình
“Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”
Các hoạt động tiểu phẩm…
Các hoạt động quyên góp ủng hộ bạn nghèo
Các học động vui khỏe – an toàn
Các hoạt động triễn lãm, hỗ trọ học sinh nghèo
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, chính vì thế mà chúng ta luôn cần phải biết cách quý trọng cũng như tạo cho trẻ những không gian sinh hoạt phát triển tốt nhất. Vì lý do đó, trường Tiểu học Đông Yên 2 luôn đặt ra mục tiêu xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp, tạo nhiều không gian học tập, vui chơi cho học sinh. Một số hình ảnh cụ thể bên dưới:
Không gian học tập của học sinh
Không gian vui chơi của học sinh
c) Trường học có giáo viên thân thiện
Trong môi trường thân thiện, đội ngũ giáo viên có vai trò ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, hiệu quả xây dựng mô hình. GIáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Trường Tiểu học Đông Yên 2 luôn khuyến khích thầy cô tạo điều kiện cho trẻ được học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Nhà trường luôn chỉ đạo đội ngũ giáo viên cần tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự giác, tự tin, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.
Giáo viên cùng học sinh lao động
Hoạt động trải nghiệm ngoài giờ cùng các em
d) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa là tập hợp những hoạt động được xây dựng, tổ chức thực hiện ngoài khung chương trình chính khoá trên lớp học. Những hoạt động này bao quát nhiều lĩnh vực khác nhau: thể dục - thể thao, âm nhạc, hội hoạ, giải trí, văn hoá, xã hội,... và hoàn toàn mang tính chất tự nguyện, xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của từng em học sinh. Nhận thấy được lợi ích của hoạt động ngoại khóa đối với học sinh, nhà trường lập kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động minh chứng bằng những hình ảnh cụ thể bên dưới.
e) Khối lượng học tập hợp lý
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong ngành giáo dục, trường Tiểu học Đông Yên 2 xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình giáo dục theo hướng phân bổ hợp lí về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt đông giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khóa biểu đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Dưới đây là hình ảnh 1 thời khóa biểu của lớp 5 trường Tiểu học Đông Yên 2.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.