Giới thiệu chung:Trường TH Hạ Đình được UBND Quận Thanh Xuân ra quyết định thành lập vào ngày 24/8/2005 - đúng dịp kỉ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh2/9.
Trường tự hào được xây dựng trên một địa danh được biết đến với di tích lịch sửvăn hóa Đình Vòng, Chùa Tam Huyền, Lăng mộ Danh nhân Văn hóa Đặng Trần Cônvà tinh thần hiếu học của các thế hệ với 13 vị đỗ Tiến sĩ qua các thời kì.
Trường có gần 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có hơn 30 đảng viên. Độingũ cán bộ, giáo viên của trường là những cô giáo trẻ, nhiệt tình, tâm huyết, vững chuyên môn, có trách nhiệm cao trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Với phương châm Hết lòng vì học sinh thân yêu ; để các em luôn cảm thấy t;Mỗi ngày đến trường là một ngàyvui;, tập thể sư phạm nhà trường luôn có tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cố gắng xâydựng "Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch;Trường học hạnh phúc.
Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Nhiều thế hệ học sinh của trườngđã thi đua học tốt, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các cấp quốc tế, quốc gia và thành phố.
Đến với trường Tiểu học Hạ Đình, các bạn sẽ thấy không khí học tập sôi nổi ở mộtngôi trường thân thiện, hạnh phúc.
2. Giới thiệu các tiêu chí
2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường Tiểu học Hạ Đình không chỉ chú trọng tạo dựng một không gian học tậpthân thiện với nhiều cây xanh, sân trường rộng rãi, thoáng mát mà còn đảm bảo anninh với đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công anphường để phân luồng giao thông, giữ gìn trật tự, an toàn cho học sinh cùng hệ thốngcamera giám sát hiện đại.
Nhà trường luôn nâng cao nhận thức về an toàn thông qua các chương trình tậphuấn từ phòng chống tai nạn thương tích, phòng cháy chữa cháy đến bảo vệ trẻ em…
Bên cạnh đó, trường Tiểu học Hạ Đình còn là nơi chia sẻ yêu thương với nhữnghoạt động thiện nguyện vô cùng ý nghĩa nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăntrong và ngoài nhà trường, đặc biệt là học sinh nghèo vượt khó để không ai bị bỏ lạiphía sau. Cha mẹ học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động của trường vàcó cơ hội để đóng góp ý kiến về chương trình ngoại khóa và hỗ trợ môi trường họctập. Sự hợp tác giữa nhà trường và cha mẹ học sinh cũng đóng vai trò quan trọngtrong việc xây dựng một trường học thân thiện.
2.2. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường Tiểu học Hạ Đình luôn chú trọng đến việc xây dựng một không gian họctập tích cực, nơi các em học sinh không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được chăm sóc về mặt tinh thần và cảm xúc. Trên sân trường, các dãy hành lang, lớp học của trường đều được trồng, trưng bày cây xanh, hoa tươi. Sân trường dưới bàn tay củacác cô giáo đã trở nên đầy màu sắc - là nơi vui chơi với nhiều hoạt động thú vị cho các em. Nhà trường có khu thư viện xanh thân thiện, giúp các em học sinh vừa cókhông gian đọc sách vừa được hòa mình với thiên nhiên cây cỏ.
Những bức tranh tường được vẽ tại các khu vực hành lang, cầu thang tạo khônggian đẹp, gần gũi với học sinh.Học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường xung quanh. Các “vệ sinh viên” được thành lập ở các lớp với nhiệm vụ nhắc nhở, đôn đốc các bạn luônchăm sóc, giữ gìn và bảo vệ cây xanh cũng như khuôn viên trường học luôn sáng –xanh – sạch – đẹp.
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
Trường Tiểu học Hạ Đình là ngôi nhà thứ hai của các em học sinh, nơi có các thầy,cô giáo luôn đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn, hỗ trợ,yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ học sinh. Giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lí, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kìphát triển mới; tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của học sinh.Trường Tiểu học Hạ Đình có môi trường học tập thân thiện. Mỗi ngày đến trường, học sinh luôn cảm nhận được sự chào đón từ giáo viên. Ở đây, học sinh luôn nhận được sự hỗ trợ trong học tập và đời sống. Đội ngũgiáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.Môi trường học tập của nhà trường luôn khuyến khích sự phát triển cá nhân.Ngoài việc dạy kiến thức, giáo viên cũng rất chú trọng đến sự phát triển toàn diện củahọc sinh, khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoặccác sự kiện thể thao để phát triển kĩ năng mềm và tạo dựng mối quan hệ bạn bè.
Việc tạo động lực cho học sinh cũng luôn được các thầy cô chú trọng. Giáoviên thân thiện, thường xuyên tạo động lực cho học sinh bằng cách khen ngợi thànhtích, dù là nhỏ nhất. Các thầy cô giúp học sinh nhận ra giá trị của bản thân và khuyếnkhích các em theo đuổi ước mơ của mình.
Mỗi ngày đến trường, các thầy cô giáo luôn dành cho những cô cậu học trò củamình những nụ cười tươi, những ánh mắt trìu mến để các em thực sự thấy yêu thích,hạnh phúc khi đến trường, thấy mỗi ngày đi học đều có thêm niềm vui.
2.4. Trường học có phương pháp giảng dạy hấp dẫn
Bên cạnh môi trường học tập, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Hạ Đình khôngngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các phương pháp dạy học từ việc sử dụng công nghệ thông tin đến những hoạt động thực tiễn, giúp học sinh phát huy tốiđa năng lực của mình.
Các tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn mang tínhtương tác cao, kích thích hứng thú học tập của các em.Việc tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp học sinh lĩnh hội kiếnthức một cách thú vị và tương tác hơn. Từ đó, học sinh không chỉ yêu thích việc họcmà còn phát triển kĩ năng sống cần thiết trong thế giới hiện đại. Các lớp học đều trởthành những không gian sáng tạo, nơi học sinh được tự do khám phá và thể hiện bản thân.Bên cạnh đó, các tiết dạy thường xuyên sử dụng tài liệu học tập phong phú nhưhình ảnh, âm nhạc, hoạt động thực hành…để kích thích nhiều giác quan của học sinh.
Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năngsáng tạo và tư duy phản biện, giúp các bài học không chỉ là kiến thức mà còn lànhững trải nghiệm khó quên.
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trườngTiểu học Hạ Đình luôn coi trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhàtrường. Cụ thể:
- Nâng cao chất lượng tiết Sinh hoạt dưới cờ hàng tuần. Giáo viên TPT Đội phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm trong tiếtSinh hoạt dưới cờ. Phân công các lớp, khối lớp phụ trách nội dung tuyên truyền vớicác hình thức tổ chức phong phú, tăng tính tương tác, khai thác vốn sống.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình kỉ niệm những ngày lễ lớncủa đất nước với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộngtruyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về văn hoá dântộc, lòng biết ơn và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộcxây dựng và bảo vệ đất nước của các em học sinh.
Tổ chức các Hội thi về văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh vào các đợt thi đua, ngày lễ trong năm, ngày truyền thống của ngành...;
Tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm học tập thực tế tại các trang trạigiáo dục trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Ngày hội “Tái chế rác thải”, Ngàyhội STEM,…nhằm bồi dưỡng văn hóa đọc sách, kích thích sự sáng tạo, giáo dục ýthức bảo vệ môi trường cho học sinh…- Tổ chức nhiều câu lạc bộ ngoài giờ học như bóng đá, bóng rổ, vẽ tranh, múa,nhảy hiện đại,…
2.6. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng.
Bên cạnh việc học tập, trường Tiểu học Hạ Đình luôn quan tâm đến sức khỏe vàsự phát triển toàn diện của học sinh.
Chương trình bữa ăn dinh dưỡng cân đối: Thực đơn được thiết kế khoa học, đảmbảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp
với lứa tuổi học sinh tiểu học và được công khai trên website nhà trường để cha mẹhọc sinh nắm được. Các bữa ăn tại trường được xây dựng, giám sát bởi nhà trường vàcha mẹ học sinh, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trong mỗi bữa ăn, học sinh được chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và hìnhthành thói quen lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe học sinh.
Chăm sóc sức khoẻ học sinh: Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe định kì cho học sinh toàn trường.Đây là hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe để các em học sinh có điều kiện học tập tốtvà đồng thời có thể phát hiện kịp thời các bệnh để có biện pháp chữa trị hiệu quả. Tạiphòng y tế của trường có các danh mục thuốc và vật tư y tế, đảm bảo phục vụ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: 100% bữa ăn tại trường đảm bảo vệ sinhan toàn thực phẩm, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, chia thức ăn bảo vệsức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
2.7. Học sinh được khuyến khích sáng tạo
Học sinh được khuyến khích phát triển sáng tạo thông qua các hoạt động phongphú cả trong và ngoài giờ học.
Trong giờ học, các em được tham gia các hoạt động tương tác, thảo luậnnhóm và dự án sáng tạo, giúp các em tư duy linh hoạt và tự do thể hiện ý tưởng củabản thân.- Ngoài giờ học, các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra môitrường để học sinh thỏa sức thể hiện sở thích cá nhân, phát huy khả năng sáng tạo vàrèn luyện kĩ năng mềm. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ việc học tập mà cònkhơi dậy niềm đam mê, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn kiến thứcthực tế. Các em được khuyến khích đưa ra ý tưởng và thực hiện chúng với sự tư vấn và hỗ trợ từ các thầy cô giáo.
Những cuộc thi như Vẽ tranh “Chiếc ô tô mơ ước củaem”, STEM, viết cảm nhận về sách và chế tạo Robot,… đều thu hút học sinh tham giatích cực và đạt kết quả cao. 2.8. Khối lượng học tập hợp lí Chương trình giảng dạy của nhà trường được xây dựng dựa trên nguyên tắckhoa học, kết hợp giữa lí thuyết và thực hành. Khối lượng học tập hợp lí đóng vai tròquan trọng trong việc cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, giúp học sinh phát triểnmột cách toàn diện.
Học sinh nhà trường được học tập đảm bảo, phù hợp với lứa tuổi tạo cảmgiác thoải mái, hứng thú và học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả.
Phân chia thời gian hợp lí:
+ Thời gian học tập được phân chia hợp lí giữa các môn học, đảm bảo học sinhnhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể.
+ Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và táitạo năng lượng. Bên cạnh các tiết học chính khóa, học sinh có thể thoả thích đăng kí tham giacác câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao theo sở thích và năng lực cá nhân.Điều này không chỉ giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của bản thân mà còn góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diệncả về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn môn học và hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có thêm động lực học tập, giảm bớt áp lực và tạora môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.
Trường Tiểu học Hạ Đình tiếp tục duy trì và phát triển môi trường học tập hạnhphúc, nơi mỗi học sinh đều được yêu thương và phát triển hơn nữa, để xứng đáng lànơi giúp các em học sinh chạm tới khát vọng, chắp cánh cho những ước mơ bay cao,vươn xa mãi, là địa chỉ tin cậy để cha mẹ học sinh yên tâm gửi gắm.
Trường Tiểu học Hạ Đình đăng kí tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Trong không khí chào đón năm mới Ất Tỵ 2025, những em nhỏ trong Top 10 cuộc thi "Trường học hạnh phúc 2024" đã chia sẻ ước mơ giản dị dành cho trẻ em. Ước mơ ấy khiến người lớn phải suy ngẫm: "Con mong cha mẹ của tất cả trẻ em trên thế giới đều dành một giờ mỗi ngày để cùng ăn, chơi và trò chuyện với chúng con".