Quá trình thành lập và phát triển: Trường thành lập năm 1991. Trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia năm 2007, công nhận lại lần thứ hai tháng 1 năm 2021. Sau 32 năm thành lập, trường Tiểu học Long Biên đã không ngừng lớn mạnh, liên tục đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc và Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dan thành phố, Bằng khen của Chính phủ. Vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương lao động Hạng Ba năm 2012; Huân chương lao động Hạng Nhì năm 2022 .Đội ngũ giáo viên nhà trường được đào tạo cơ bản, có tâm huyết, có ý thức trách nhiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng. Nhà trường có cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm đáp ứng được yêu cầu của giáo dục.
2.Những đặc điểm chính của đơn vị
- Trường có 70 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tính đến thời điểm năm học 2024-2025. Trong đó, Ban giám hiệu và giáo viên trình độ trình độ Đại học và Thạc sĩ là 47. Toàn bộ cán bộ và giáo viên đều đạt trình độ đào tạo và trên trình độ đạo tạo theo yêu cầu của cấp học.
+ Ban Giám hiệu nhà trường gồm 03 đồng chí (01 Hiệu trưởng; 02 Phó Hiệu trưởng), trong đó có 01 đồng chí đạt trình độ Thạc sĩ. Các đồng chí đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quận và có sáng kiến kinh nghiệp cấp thành phố và cấp cơ sở.
+ Trường có 06 tổ chuyên môn với 50 cán bộ, giáo viên (trong đó có 02 giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, 04 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 25 giáo viên dạy giỏi cấp Quận); bộ phận hỗ trợ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (bao gồm tổ Văn phòng - Y tế và Bảo vệ).
- Năm học 2024-2025, trường có 38 lớp với 1617 học sinh trong đó: 7 lớp khối 5, 8 lớp khối 4, 8 lớp khối 3, 9 lớp khối 2 và 6 lớp khối 1. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đảm bảo phục vụ hoạt động dạy và học của GV và HS.
- Tổ chức Đảng: Chi Bộ trường có 31 đảng viên, Chi ủy gồm 03 đồng chí. - Công Đoàn: Tổ chức Công đoàn Nhà trường gồm 06 tổ. Trong đó có 70 đoàn viên và người lao động. Ban chấp hành công đoàn gồm 05 đồng chí. - Chi đoàn thanh niên có 17 đoàn viên.
- Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có 15 chi đội, 23 lớp sao nhi đồng.
3. Các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng.
Từ năm học 2013-2014 đến năm học 2022-2023 nhà trường luôn được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp khen thưởng như sau:
* Hình thức khen thưởng
Lễ kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; đón nhận cờ thi đua Xuất sắc của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng NH 2022-2023
Liên đội Trường Tiểu học Long Biên vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023-2024
4. Giới thiệu các tiêu chí
a.Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Các bộ phận đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động nhằm giảm thiểu nguy cơ gây TNTT.
- Cán bộ y tế trực liên tục trong thời gian học sinh học tập tại trường, quan tâm cả giờ ăn, nghỉ, ngủ trưa của học sinh bán trú. Sẵn sàng xử lý kịp thời giảm thiểu thương tích khi có vụ việc xảy ra.
- Tổ bảo vệ trực 24/24 giờ. Thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ không để học sinh ra ngoài phạm vi trường trong giờ học, nhắc nhở các em trong giờ chơi đảm bảo an toàn. Thường xuyên quan sát chặt tỉa cành, cây khô phòng TNTT.
- Đội xung kích chữ thập đỏ hoạt động khoanh vùng các khu vực có nguy cơ xảy ra TNTT (Khu vui chơi sân trước và sau trường; khu tường rào ; khu lan can nhà cao tầng; khu vực cầu thang, thảm cỏ). Kịp thời giúp đỡ các bạn yếu, khuyết tật.
- Phối hợp tổ chức tốt, đảm bảo an toàn buổi HKPĐ, các buổi tập thể dục sáng thứ và múa hát tập thể vào các buổi sáng hàng tuần.
- Hệ thống camera hoạt động tốt, kết nối máy chủ tại phòng bảo vệ và phòng đồng chí Hiệu trưởng theo dõi học sinh đảm bảo an toàn tại hành lang các khối lớp.
- Xây dựng hệ thống mái che từ cổng trường vào hành lang lớp học, đảm bảo an toàn cho học sinh di chuyển khi trời mưa.
- GVCN phối hợp với phụ huynh đưa đón con em đến trường học an toàn, thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông.
- Mở phòng tư vấn tâm lí cho học sinh, giáo dục học sinh sống thân thiện, hoà nhập với cộng đồng, ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực, hành vi bột phát, quá khích, trầm cảm…dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
- Phối hợp với Hội đồng Đội thành phố tổ chức buổi tuyên truyền về kĩ năng ứng phó với nguy hiểm trong cuộc sống: Tránh bị xâm hại, bắt cóc trẻ em.
- Phối hợp tốt với TTYT Quận, y tế phường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh 1 lần/năm.
- Phối hợp với bảo vệ, công an phường, tổ dân phố và phụ huynh học sinh thực hiện quản lý học sinh ngoài giờ đến trường.
- Phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hàng quán trước cổng trường, phân luồng khu vực phụ huynh đón con đảm bảo tránh ùn tắc trước cổng trường. Thực hiện nghiêm túc năm trật tự văn minh đô thị.
- Phối hợp với PHHS thực hiện nghiêm túc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, cử đội măng non, đoàn thanh niên thanh niên xung kích của trường theo dõi kiểm tra hàng ngày ngoài cổng trường trước và sau giờ học.
b. Trường học không gian học tập, vui chơi xanh
Tổng diện tích 11573 m2.Năm học 2024-2025, trường có 38 phòng học, 10 phòng học bộ môn và phòng chức năng (02 phòng Tin, 01 phòng MT, 01 phòng ÂN, 01 phòng thư viện, 02 phòng Tiếng Anh, 01 phòng công nghệ, 01 nhà thể chất, 02 phòng STEM) để phục vụ học tập của các lớp.
Đủ các phòng hành chính quản trị, nhà giáo dục thể chất. Trong các phòng làm việc và phòng học đều có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt cho việc quản lý, giảng dạy và các hoạt động giáo dục.
Diễn tích sân thể thao: 540 m2. Sân chơi bãi tập rộng thoáng, có sân bóng cỏ nhân tạo đạt chuẩn.
c. Trường học có giáo viên thân thiện.
Trường Tiểu học Long Biên phấn đấu trở thành ngôi trường có phong cách giáo dục chuyên nghiệp, hiện đại, đồng bộ và chất lượng. Lấy người học làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt của cá nhân và sức mạnh của tập thể. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương mẫu mực trong giảng dạy và giáo dục học sinh, nghiêm túc thực hiện ứng xử của nhà giáo
Trường Tiểu học Long Biên thực hiện sứ mệnh tạo môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực để mỗi CBGVNV và HS được thoả sức sáng tạo, phát triển tài năng, tự tin hoà nhập, tiến tới trở thành những công dân toàn cầu.An toàn: Mỗi CBGVNV hoặc học sinh nhà trường đều cảm thấy an toàn khi đến trường, được yêu thương và chia sẻ.
Tôn trọng: Mỗi cá nhân là một chủ thể riêng biệt. CBGVNV và học sinhh trường Tiểu học Long Biên luôn tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân, tạo điều kiện để mỗi người được phát huy sở trường, năng lực riêng.
Sáng tạo và phát triển: Mỗi CBGVNV nhà trường được tạo cơ hội để phát huy sức sáng tạo và điều kiện phát triển, tạo nên sức mạnh của tập thể.
Giáo viên tổng phụ trách Đội hàng ngày đón học sinh tại cổng trường, hỗ trợ công tác đón trả học sinh, phụ trách tư vấn tâm lý học đường.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn.
Mô hình: “Xây dựng phòng học thông minh trong thư viện để nâng cao văn hóa đọc”
* Mô tả: Là gói lớp học thông minh được đặt tại thư viện, với đầy đủ Thiết bị và Phần mềm Combo Công nghệ cao 4.0 để chuyển đổi số lớp học và áp dụng giáo dục thông minh một cách hiệu quả nhất. Thiết bị gồm: AI BOX, phụ kiện, camera IP và phần mềm Cloud.
* Cách thực hiện:
- Trường hợp sử dụng 1: Giới thiệu sách và PR
+ GV hoặc cán bộ thư viện giới thiệu sách cho HS
+ Hệ thống tự động đo cảm xúc trung bình tất cả HS tại thư viện đang nghe thuyết trình để đánh giá sách nào tạo cảm hứng cho HS
+ Nhà trường, Thư viện xem lại Video gắn với đồ thị cảm xúc Lớp học
+ Cho phép theo dõi trực tuyến (LIVE) hoặc xem lại
+ Cho phép tua lại hoặc xem nhanh chậm từ 0.5-2.0x !
+ Có thể lấy Video để PR cho trường, quảng bá trên mạng xã hội, Website nhà trường để báo cáo thành tích cho cá nhân / Nhà trường
- Trường hợp sử dụng 2: Tổ chức Giờ học áp dụng GDTM
+ GV dạy tại thư viện 30-50% thời lượng của 1 tiết học
+ Giới thiệu sách tham khảo tại Thư viện
+ Cho HS tham khảo sách để làm bài thuyết trình về bài học
+ HS thuyết trình và được ghi lại
+ GV và HS xem lại Video để đánh giá hiệu quả lớp học
+ HS được truyền cảm hứng khi xem lại Video của chính mình
- Trường hợp sử dụng 3: Dự giờ trực tuyến
+ Nhu cầu: Cán bộ quản lí muốn đánh giá chất lượng dạy của 1 số GV với một số môn học cụ thể mà không cần dự trực tiếp và có minh chứng để phân tích lại những điểm cần lưu ý.
+ Giải pháp: GV được đánh giá sẽ dạy tại TVTM. CBQL có thể xem từ xa thời gian thực, xem lại sau, tua lại (cả LIVE và Record)
- Trường hợp sử dụng 4: Thi thuyết trình
+ Nhu cầu: Thi thuyết trình giữa GV, HS
+ Giải pháp: Dùng công cụ so sánh cảm xúc để đánh giá hiệu quả truyền đạt của 2 GV trong điều kiện giống nhau.
- Trường hợp sử dụng 5: Studio tự động
+ Nhu cầu: Ghi lại bài giảng của GV mà ko cần chuẩn bi Studio
+ Giải pháp: Dùng chức năng lập lịch Record và tự động cắt Video theo thời lượng mong muốn. Download video về nếu cần, và EDIT để đưa lên mạng.
* Hiệu quả và lợi ích:
- Nâng cao văn hóa đọc thông qua các hoạt động giới thiệu sách.
- Tổ chức các lớp học thông minh trong thư viện để thúc đẩy việc khám phá sách cho học sinh.
- Áp dụng Sư phạm thông minh
- Chuyển đổi số à biến bài giảng thành học liệu số
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa.
- Tổ chức các tiết Hoạt động trải nghiệm (sinh hoạt dưới cờ) với nhiều hình thức phong phú kết hợp với các phần biểu diễn văn nghệ của các lớp. Tham gia biểu diễn văn nghệ tại các chương trình lớn của Phường, Ngành GD&ĐT.
- Tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa 2 lần/năm học. Tổ chức Hội xuân “Rực rỡ sắc xuân Long Biên 2025” chào xuân Ất Tỵ.
- Triển khai mô hình sân chơi trải nghiệm sáng tạo với các trò chơi dân gian, trò chơi trí tuệ kết hợp vận động.
- Tổ chức ngày Hội sách và văn hoá đọc, chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”; phong trào Kế hoạch nhỏ, phong trào “góp một cuốn sách nhỏ để được đọc nghìn cuốn sách hay”…
- Mô hình các câu lạc bộ năng khiếu với mong muốn rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí sau giờ học, phát triển năng khiếu bản thân mỗi học sinh.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng.
+ Với học sinh: Tuyên truyền giáo dục 2 tuần/lần vào các giờ Sinh hoạt dưới cờ theo các chủ điểm phù hợp với kế hoạch chung như : phòng chống TNGT đường bộ, ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh bị xâm hại…. Ngoài ra, các nội dung tuyên truyền về PCTNTT còn được phát thanh trên hệ thống phát thanh của nhà trường vào các giờ ra chơi. Nội dung tuyên truyền do cán bộ y tế phối hợp với giáo viên Tổng phụ trách Đội biên soạn và chịu trách nhiệm.
+ Thông qua các phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức thi tìm hiểu về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, an toàn trong học tập, lao động, sinh hoạt vui chơi…
+ Tổ chức thi vẽ tranh chủ đề ATGT, VSATTP.
+ Thi tìm hiểu về chăm sóc sức khoẻ.
- Đội tuyên truyền măng non nhà trường tham gia biểu diễn các tiểu phẩm về Phòng tránh TNTT học đường, phòng tránh ma túy trong các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, trong buổi tuyên truyền pháp luật.
- Các hoạt động với nhiều hình thức và nội dung phong phú đã thu hút được đông đảo HS tham gia. Qua các hoạt động, HS có kiến thức về sức khoẻ, các yếu tố nguy cơ gây thương tích thường gặp cũng như kĩ năng phòng tránh. Giáo dục ý thức tự rèn luyện, nâng cao chức năng vận động; vận dụng kiến thức trong cuộc sống đảm bảo an toàn cho bản thân, an toàn cho các bạn.
- Sinh hoạt, giải trí,vui chơi trong nhà trường đã có nề nếp. Học sinh tích cực tham gia các trò chơi lành mạnh, đặc biệt các trò chơi dân gian đã tạo cho học sinh bộc lộ tinh thần đoàn kết, thân thiện, tích cực; không có hiện tượng học sinh ăn quà vặt trong trường; Vệ sinh sạch sẽ trong các hoạt động.
- Xây dựng thực đơn đa dạng các nhóm chất ( Protein, gluxit, chất xơ, chất béo, vitamin, …), đủ định lượng Kalo theo khuyến cáo.
- Thực hiện bữa ăn học đường: 01 bữa/tuần
- Chế độ chế biến đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng và vi chất trong món ăn.
- Đảm bảo chế độ vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu nhập thực phẩm và chế biến, bảo quản thực phẩm hàng ngày quy trình giám sát của cha mẹ học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tăng cường tuyên truyền giám sát học sinh không mua, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
g. Học sinh được sáng tạo.
- Thực hiện giáo dục STEM:+ Nhà trường xây dựng phương án tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong CTGDPT 2018, cụ thể:
Xây dựng kế hoạch, tham gia và tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai thực hiện đến tất cả các khối lớp bảo đảm chất lượng và yêu cầu, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, tăng cường sử dụng nguồn học liệu tại địa chỉ website https://stemtieuhoc.edu.vn và tổ chức lựa chọn tài liệu, các nguồn học liệu khác theo quy định.
+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ GDĐT; Công văn số 1099/SGDĐT-GDTH ngày của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học; đăng ký các tiết dạy chuyên đề về giáo dục STEM. Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường đã tổ chức được 26 chuyên đề ở 5 khối lớp và thực hiện ứng dụng trong các tiết dạy khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán học phù hợp.
+ Thông qua giáo dục STEM học sinh biết liên kết kiến thực tế về khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán học để giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo; được trang bị, củng cố kiến thức hình thành kĩ năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018.
+ Phối hợp với Học viện sáng tạo công nghệ TEKY mở CLB giáo dục Stem ở tất cả các khối lớp. Tổ chức ngày hội STEM cho HS khối 1- khối 5
Câu lạc bộ Hè:
- CLB Năng khiếu:
Căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, nhà trường tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ và sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng...) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học chính thức trong ngày theo lịch cụ thể sau:
Các CLB hoạt động hiệu quả, HS tích cực tham gia, phụ huynh đánh giá cao chất lượng của các CLB.
h. Khối lượng học tập hợp lý.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian năm học của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT đồng thời tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.
- Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT; bảo đảm phù hợp với kế hoạch dạy học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. - Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc kiểm tra đánh giá định kì, tăng cường kiểm tra bằng hình thức trực tuyến, kiểm tra tại phòng máy tính.
- Nội dung dạy học: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của chương trình; các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh... (tổng số 35 tiết/tuần).
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.