Giới thiệu về trường
Được thành lập từ năm 1990, ban đầu trường có chung cơ sở vật chất với trường THCS Nam Thành Công. Đến năm học 1996-1997, trường được tách riêng thành trường tiểu học Nam Thành Công với sự độc lập và hoàn thiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giáo viên. Năm học 2006- 2007 trường Tiểu học Láng Hạ sát nhập vào nên quy mô nhà trường càng lớn mạnh. Trong gần 30 năm qua là quá trình phấn đấu, trưởng thành liên tục của nhà trường, khẳng định những bước đi vững chắc, năng động thu được những thành tựu giáo dục tiến bộ vượt bậc. Năm học đầu tiên trường có 650 học sinh với 15 lớp học, và có duy nhất một lớp bán trú cho toàn trường. Đến nay lên tới hơn 2000 học sinh học 2 buổi/ngày với 59 lớp trong đó có 10 lớp tiếng Pháp tăng cường từ lớp 1 đến lớp 5. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường từ 18 người đến nay đã lên tới hơn 103 người.
Nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo viên, tạo mọi điều kiện để 100% giáo viên theo học các lớp cao đẳng đại học và cao học để không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ.
Trong những năm qua, nhà trường luôn đạt danh hiệu trường Tiên tiến Xuất sắc cấp Thành phố, trường Tiên tiến Xuất sắc về TDTT cấp Thành phố; Liên đội mạnh Xuất sắc dẫn đầu cấp Thành phố được tặng Bằng khen của TW Đoàn; Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, nhà trường đã 3 lần vinh dự được nhận huân chương: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2002 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2013 do nhà nước trao tặng. Phong trào thi đua phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi luôn được đội ngũ giáo viên nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Giới thiệu các tiêu chí :
a.Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng vào việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện với những điều kiện tốt nhất để phụ huynh và chính bản thân học sinh của nhà trường an tâm khi tham gia học tập, rèn luyện tại trường.
Ngay từ đầu năm học, BCH nhà trường đã chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban an ninh trật tự trường học xây dựng các kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an để có biện pháp xử lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời những dấu hiệu phức tạp về ANTT, TNXH, tội phạm xâm nhập vào nhà trường.
Nhằm đảm bảo tình hình an toàn giao thông trước cổng trường trong các giờ cao điểm, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả. Lực lượng công an đã bố trí lực lượng phối hợp giữ trật tự, điều phối giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt trong các kỳ thi, các hoạt động tập trung đông người diễn ra tại trường.
Trong các năm học, Nhà trường phối hợp với UB ATGT Thành phố Hà Nội, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh phòng, chống các tai tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông khi tham gia và điều khiển phương tiện giao thông, thực hiện phòng cháy chữa cháy, trang bị cho các em học sinh kiến thức về phòng chống bạo lực học đường hay phòng chống đuối nước.
Đoàn thanh niên trong nhà trường phối hợp tốt với Tổ tư vấn tâm lý học đường thực hiện “Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Giúp cho học sinh có ý thức trong việc xây dựng tình bạn đẹp, trong sáng, lành mạnh, phòng tránh các trường hợp có thể dẫn đến bạo lực trong và ngoài khuôn viên nhà trường.
b.Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường TH Nam Thành Công được quy hoạch khoa học, có khuôn viên riêng biệt, có tường bao, cổng trường, biển trường theo đúng quy định. Các phòng học, các phòng chức năng đáp ứng yêu cầu. Các phòng phụ trợ: Nhà để xe, nhà vệ sinh cùng với khu sân chơi có cây cảnh, cây bóng mát, bãi tập có đủ thiết bị đảm bảo cho các hoạt động dạy và học.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” luôn được BGH và các cấp đoàn thể chú trọng trong các nhiệm vụ cốt yếu của các năm học. Chính vì vậy, việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh trong luôn được giáo viên quan tâm và xem đây là một trong những nội dung công việc khi tham gia giảng dạy, giáo dục các em học sinh. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên biệt luôn quan tâm và tạo điều kiện để giúp các em thật sự thoải mái và vui vẻ trong các tiết học. Thầy, cô giáo đồng thời cũng trở thành người bạn có thể lắng nghe, hỗ trợ và chia sẻ với các em những vấn đề về: học tập, tình cảm gia đình, bạn bè… Đối với học sinh có biểu hiện chưa ngoan, thầy, cô luôn tận tình khuyên dạy, chỉ rõ cho các em những điểm chưa đúng, chưa phù hợp với nội quy nhà trường để các em tự nhận thức và điều chỉnh bản thân. Các thầy cô giáo luôn là chỗ dựa tinh thần cho học sinh.
d.Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ được nhà trường chú trọng. Những năm qua, nhà trường đã làm tốt việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ trường.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn tích cực, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và không ngừng đổi mới hình thức dạy và học thông qua các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn định kỳ. Hàng năm, nhà trường tổ chức các Hội giảng cấp trường, tổ chức các tiết thao giảng, kiểm tra tiết dạy trong tổ, nhóm chuyên môn,... nhằm tạo điều kiện cho GV khẳng định mình và là cơ hội để CB, GV, NV học hỏi đồng nghiệp và phát huy các phương pháp dạy học hay, hiệu quả, tăng tính hấp hẫn đối với học sinh.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài chú trọng đổi mới các phương pháp dạy học tích cực, có hiệu quả, nhà trường còn luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa giáo dục kĩ năng sống, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục lòng nhân ái,…. trở thành những giá trị truyền đạt để nuôi dưỡng những học sinh không chỉ giỏi trong học tập mà còn linh hoạt, năng động trong cuộc sống hàng ngày.
Phát triển thể lực, khơi dậy và khích lệ năng khiếu của các em học sinh là những ý nghĩa cơ bản của các hoạt động TDTT được tổ chức thường niên trong tuần lễ khai trường, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TN 26/3. thành lập các câu lạc bộ năng khiếu.
g. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Song song với các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, sức khỏe là một trong những yếu tố được nhà trường đặc biệt quan tâm. Với phương châm tất cả học sinh cần được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh tật học đường, Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; “Trường học an toàn, trẻ em, học sinh khỏe mạnh”; Kỹ năng phòng chống đuối nước,… nhằm bảo đảm chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong nhà trường, “gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam”. Phòng y tế luôn có nhân viên y tế thường trực, có đầy đủ trang thiết bị, tủ thuốc,… đảm bảo đúng chuẩn theo yêu cầu.
Hệ thống cung cấp nước sạch của nhà trường được nâng cấp hàng năm và đạt kiểm định chất lượng. Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn được thực hiện thường xuyên và có định kỳ. Các công trình vệ sinh được thiết kế và xây dựng hiện đại, phù hợp với đối tượng học sinh, có nhân viên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.
f. Học sinh được sáng tạo
Học sinh học tập tại trường TH Nam Thành Công được sáng tạo trong môi trường học an toàn, khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Việc sáng tạo đã giúp học sinh phát triển tư duy, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống. Các em học sinh của nhà trường luôn đạt kết quả cao trong các cuộc thi cấp thành phố, quốc tế, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng,
g. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường luôn đảm bảo việc sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, hài hoà giữa các bộ môn để giúp học sinh tránh tình trạng quá tải, đảm tiêu chí học tập - giải trí - phát triển năng lực phù hợp với định hướng giáo dục của chương trình 2018.
Các môn học được tổ chức để học sinh có thể quản lý thời gian và nỗ lực của mình một cách hiệu quả. Nội dung học tập được thiết kế để phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết, chú trọng vào chất lượng và các mục tiêu học tập cụ thể.
Nhà trường quản lý tốt công tác dạy thêm, học thêm trong toàn trường trên tinh thần tự nguyện và nhu cầu tham gia của các em học sinh, thời khóa biểu luôn được công khai rõ ràng và gửi về phụ huynh học sinh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.