Trường Tiểu học Nam Trung Yên được thành lập từ năm 2008. Đến nay đã qua 16 năm xây dựng và luôn không ngừng phát triển cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo để trở thành một trong những ngôi trường thân thiện, chất lượng hàng đầu.Năm học 2014 trường được công nhận là trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia và nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên Tiến, Tập thể Lao động Xuất Sắc, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của địa phương.
Ngôi trường Tiểu học Nam Trung Yên khiêm nhường tọa lạc trên con phố Nguyễn Quốc Trị thuộc phường Yên Hòa – quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội, tự hào sánh vai cạnh tòa Kaengnam – tòa nhà từng là cao nhất Việt Nam!
Khi mới thành lập đội ngũ CB-GV-NV lúc đầu chỉ có 20 người với hơn 100 học sinh. Sau 16 năm phấn đấu, phát triển và trưởng thành, Trường Tiểu học Nam Trung Yên đã không ngừng lớn mạnh xứng đáng là ngôi trường hạnh phúc. Trải qua một chặng đường phát triển, nhà trường đã khẳng định được vị thế, là địa chỉ tin cậy cho nhân dân trên địa bàn.
Hiện chi bộ nhà trường có 28 đảng viên, chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% CBGV đạt chuẩn về đào tạo, trong đó có 03 thạc sỹ, 01 tiến sĩ. Trong 4 năm học vừa qua,nhà trường được đánh giáhoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo và của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Với việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy và công tác quản lý; xây dựng và phát huy các truyền thống tốt đẹp của nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao. Số học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước và quốc tế ngày càng tăng. Trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh Tiểu học, nhà trường luôn đạt được thứ hạng cao.
2. Giới thiệu về các tiêu chí
2.1Trường học an toàn và thân thiện với trẻ em
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em là môi trường giáo dục đảm bảo sự an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các em phát triển toàn diện. Trường Tiểu học Nam Trung Yên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêu chí này:
An toàn về cơ sở vật chất: Ngay từ những năm đầu thành lập, nhà trường được xây dựng 35 phòng học, nhiều phòng chức năng và các phòng thuộc khối hành chính. Mỗi phòng học đều được đầu tư lắp đặt 2 máy điều hòa, 1 bộ máy chiếu, 1 hệ thống âm thanh trợ giảng, máy chiếu đa vật thể và đảm bảo ánh sáng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, bàn ghế và rèm cửa của các phòng học cũng được thiết kế nhằm phục vụ tốt nhất cho việc học tập và ăn ngủ trưa tại trường của học sinh. Hàng tháng nhà trường đều rà soát, kiểm tra bảo trì thường xuyên các thiết bị, cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trong khuôn viên trường.
An toàn về tinh thần: Môi trường học đường của nhà trường thân thiện, không có bạolực, bắt nạt hay phân biệt đối xử. Các giáo viên và nhân viên trường học đều được đào tạo để nhận biết và xử lý các tình huống bạo lực học đường, đồng thời tạo ra một không gian học tập tích cực và hỗ trợ.
2.2 Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có nhiều cây xanh, vườn hoavà khu vực ngoài trời để học sinh có thể tiếp xúc với thiên nhiên. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn tạo ra một môi trường học tập thoải mái và dễ chịu.
Chương trình giảng dạy tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên có nội dung tích hợp các bài học về bảo vệ môi trường, tái chế, và sử dụng tài nguyên bền vững. Học sinh được khuyến khích tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường và học cách sống xanh từ khi còn nhỏ. Hơn thế nhà trường còn tham gia vào dự án phát triển bền vững hợp tác với Thụy Điển.
Thư việnđược xây dựng nhằm phát triển văn hóa đọc của học sinh và phục vụ nhu cầu tra cứu của giáo viên. Hiện nay thư viện có nhiều đầu sách, được sắp xếp khoa học và chia thành các khu vực khuyến khích nhiều đối tượng tham gia đọc sách. Ngoài ra trường còn có thư viện xanh, nơi các em học sinh có thể đọc sách vào mỗi giờ ra chơi, mỗi khi chờ bố mẹ đón,…Hơn thế trong năm học 2022-2023, dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, thư viện Thân thiện đã được xây dựng ở tại mỗi lớp học. Thư viện không chỉ đẹp mà còn sưu tầm được rất nhiều đầu sách phục vụ cho nhu cầu thiết thực của học sinh mỗi lớp nhằm phát huy và duy trì Văn hóa đọc cho mỗi em học sinh.
1.3 Trường học có giáo viên thân thiện
Trường Tiểu học Nam Trung Yên là môi trường giáo dục mà ở đó có:
- Giáo viên nhiệt tình và tận tâm: Giáo viên không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ và động viên học sinh.
- Tôn trọng và yêu thương học sinh: Giáo viên đối xử với học sinh bằng sự tôn trọng và yêu thương, không phân biệt đối xử.
- Khuyến khích sự sáng tạo và chủ động: Giáo viên thân thiện thường khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động sáng tạo và chủ động trong học tập, sử dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt để kích thích sự tò mò và ham học hỏi của học sinh.
- Hỗ trợ phát triển kỹ năng sống: Ngoài việc giảng dạy kiến thức, giáo viên Trường Tiểu học Nam Trung Yên còn chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề.
- Tạo môi trường học tập tích cực: Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn cố gắng tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc học.
1.4Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường Tiểu học Nam Trung Yên có phương pháp dạy học hấp dẫn giúp học sinh hứng thú và đam mê với việc học:
- Phương pháp học tập tích cực: Học sinh nhà trường được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình học tập thông qua các hoạt động như thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, và các bài tập tương tác. Điều này giúp học sinh không chỉ ghi nhớ kiến thức tốt hơn mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện và làm việc nhóm.
- Sử dụng công nghệ trong giảng dạy: Các công nghệ hiện đại như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được giáo viên nhà trường áp dụng để tạo ra các bài giảng sinh động và hấp dẫn. Điều này giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và thú vị hơn.
- Học tập dựa trên dự án: Phương pháp này khuyến khích học sinh tham gia vào các dự án thực tế, từ đó áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Tích hợp nghệ thuật và sáng tạo: Các môn học nghệ thuật như âm nhạc, mĩ thuật được tích hợp vào chương trình giảng dạy để khuyến khích sự sáng tạo và phát triển toàn diện của học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh thư giãn mà còn kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.
1.5Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Trường Tiểu học Nam Trung Yên có nhiều hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và kỹ năng xã hội:
- Hoạt động thể thao: Nhà trường thường tổ chức nhiều câu lạc bộ thể thao như bóng đá, bóng rổ, võ và cờ vua. Tham gia vào các hoạt động này giúp học sinh nhà trường rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực và học cách làm việc nhóm.
- Hoạt động nghệ thuật: Học sinh nhà trường được tự nguyện tham gia vào các câu lạc bộ nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, nhảy múa và Aerobic. Những hoạt động này giúp phát triển khả năng sáng tạo, tư duy nghệ thuật và kỹ năng biểu diễn.
- Hoạt động từ thiện: Nhà trường thường tổ chức các chương trình thiện nguyện. Điều này giúp học sinh phát triển lòng nhân ái.
- Hoạt động nghiên cứu và khoa học: Học sinh nhà trường được tham gia vào các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật và các dự án STEM. Điều này giúp phát triển kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và khám phá kiến thức mới.
1.6Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường chú trọng đến việc nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh. Triển khai các chương trình và hoạt động nhằm đảm bảo học sinh có một môi trường học tập lành mạnh và phát triển toàn diện:
- Chương trình giáo dục sức khỏe:
+ 100% học sinh được tuyên truyền và giáo dục về sức khỏe, phòng chống bệnh tậtvà nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý.
+ Các hoạt động giáo dục về sức khỏe tâm thần và tâm sinh lý lứa tuổi cũng được chú trọng, giúp học sinh nhà trường hiểu rõ hơn về bản thân và cách duy trì sức khỏe tinh thần tốt.
1.7Học sinh được sáng tạo
Trường Tiểu học Nam Trung Yên đã luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề này:
- Thiết kế không gian học tập sáng tạo:
+ Chú ý tạo ra các góc học tập đặc biệt - Nơi học sinh có thể tự do tư duy và thảo luận về các ý tưởng mới.
+ Sử dụng màu sắc và trang trí lớp học để kích thích sự sáng tạo và hứng thú học tập.
- Khuyến khích sự tò mò:
+ Chú ý tìm hiểu sở thích và đam mê để khuyến khích học sinh khám phá sâu hơn về những chủ đề mà các em yêu thích.
+ Tạo ra các dự án học tập mở, nơi học sinh có thể tự do lựa chọn và phát triển ý tưởng của mình.
- Khuyến khích sự sáng tạo:
+ Khuyến khích học sinh đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau cho một vấn đề, thay vì chỉ tìm kiếm một câu trả lời đúng duy nhất.
+ Tạo ra các bài tập và hoạt động yêu cầu học sinh phải suy nghĩ sáng tạo và tìm ra các giải pháp mới.
1.8 Khối lượng học tập hợp lý
Khối lượng học tập hợp lý trong trường tiểu học là yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện mà không bị quá tải.
- Thời lượng học tập hợp lý:
+ Học sinh nhà trường được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học. Mỗi tiết học kéo dài 35 phút, giúp học sinh có đủ thời gian tiếp thu kiến thức mà không bị mệt mỏi.
- Phân chia thời gian hợp lý:
+ Thời gian học tập được phân chia hợp lý giữa các môn học, đảm bảo học sinh nhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể.
+ Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng.
- Nhà trường đã thực hiện theo đúng quy định, không giao bài tập tập về nhà đối với học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích học sinh nhà trường tham gia các hoạt động ngoại khóa và vui chơi để phát triển kỹ năng xã hội và thể chất.
Với bao nỗ lực, thầy và trò Trường Tiểu học Nam Trung Yên đã gặt hái được nhiều thành công trước mắtnhưng cũng còn rất nhiều thử thách đang đặt ra cho thầy và trò ở phía trước. Chặng đường tiếp theo, mỗi thầy, mỗi trò cũng như tập thể nhà trường phải có sự nỗ lực rất lớn về trí tuệ, tài năng và sức lực; phải học tập không ngừng để nâng cao năng lực chuyên môn, bồi dưỡng tâm huyết, nhiệt tình để phục vụ nhân dân – hết lòng vì học sinh thân yêu.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.