Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm được thành lập theo Quyết định số 139/QĐ-UB ngày 21 tháng 02 năm 1998 của Ủy ban nhân dân Quận 1.
Trường có tổng diện tích 4321 m2 gồm 42 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng như: phòng vi tính, phòng y tế, phòng hành chính, phòng câu lạc bộ, phòng Tiếng Anh, phòng thư viện Intranet, phòng thiết bị, phòng giáo viên và phòng hội trường.
Nhà trường luôn được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân Quận 1, Phòng Giáo dục và Đào tạo; cấp ủy Đảng; chính quyền địa phương và sự phối hợp nhiệt tình từ cha mẹ học sinh trong việc giáo dục và chăm lo cho học sinh.
Đa số giáo viên của trường đạt trình độ trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, luôn học hỏi, tìm tòi và vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao. Nhà trường rất được sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh. Nhiều năm liền, nhà trường được công nhận Tập thể Lao động Xuất sắc; đạt Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố; Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp Tiểu học; đạt Cờ thi đua Chính phủ, Bộ; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; các đoàn thể xếp loại vững mạnh, xuất sắc; phong trào thể dục thể thao nhiều năm liền đạt tiên tiến cấp quận, thành phố. Năm học 2019-2020, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công nhận đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trong năm học 2023-2024, việc thực hiện xây dựng “Trường học xanh, Lớp học mở” là một trong những hoạt động trọng tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1 hết sức quan tâm và triển khai ngay từ đầu năm học. Thực hiện “Trường học xanh, Lớp học mở”, mời cha mẹ học sinh đến lớp cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của học sinh tại lớp, tham dự các chuyên đề, hoạt động giáo dục của nhà trường cũng là một hình thức công khai chất lượng giáo dục của nhà trường đến từng cha mẹ học sinh.
Ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong việc xây dựng các kế hoạch giáo dục trong nhà trường. Đặc biệt, nhà trường giao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, tích hợp nội dung giáo dục địa phương trong hoạt động trải nghiệm và các môn học khác (Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật...); chuyển mạnh các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm và đặc biệt chú trọng đẩy mạnh dạy học Stem và mô hình lớp học mở công khai chất lượng giáo dục.
Trong suốt năm học, nhà trường đã tạo điều kiện để cha mẹ học sinh tham quan trường, lớp, dự các tiết học thực tế cùng con giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn về công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, tạo cầu nối giữa nhà trường và gia đình, thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục. Thực hiện hiệu quả các tiết học mở, hướng đến trường học hạnh phúc; đồng thời công khai chất lượng giáo dục đến cha mẹ học sinh và cộng đồng. Nhà trường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Open house, Lớp học xanh – Lớp học mở, tới toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh và mời cha mẹ học sinh vào dự giờ các tiết học thực tế tại lớp, hoạt động trải nghiệm, các ngày hội và bữa ăn cùng con.
Trong năm học 2023-2024, nhà trường đã tổ chức 137 tiết học mở, chào đón cha mẹ học sinh tham dự tiết học thực tế tại lớp và tham gia các hoạt động trải nghiệm; 41 lớp thực hiện công khai hoạt động bán trú, mời CMHS tham dự bữa ăn cùng con. Cha mẹ học sinh rất vui và tin tưởng nhà trường trong việc gửi gắm con, em học tập và giáo dục tại trường.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” của nhà trường được đánh giá cao, có sự lan tỏa rộng và được các báo đài đăng tin:
Trong năm học 2023-2024, để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, bên cạnh việc học các nội dung các môn học, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn và bổ ích.
Các tổ khối, nhà trường đã thực hiện nhiều ngày hội, dự án, hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham gia trải nghiệm như:
- Tuần lễ Open house
- Dạy học thông qua trò chơi – Khối 1.
- Ứng dụng Stem trong dạy học môn TNXH – Khối 1.
- Bài học Stem, môn TNXH “Cơ quan hô hấp”, Khối 2.
- Dự án “An toàn là bạn” – Khối 2.
- Dự án “Tết làm bao điều hay – Nhận ngay hạnh phúc” - Khối 4.
- Dự án: Nét đẹp quê hương qua lăng kính trẻ thơ Việt Nam - Tổ Tiếng Anh.
- Dự án “Bức tranh quê hương – Dấu ấn lịch sử” – Khối 1.
- Ngày hội “Vui đón học sinh lớp 1”.
- Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
- Ngày hội Vui Trung thu.
- Ngày hội “Sử ca học đường – Giới thiệu lịch sử địa phương”.
- Ngày hội vận động.
- Ngày hội trải nghiệm STEM tháng 11 của Khối 2 với chủ đề “An toàn là bạn”.
- Ngày hội sáng tạo STEM tháng 01 cho học sinh toàn trường với chủ đề “Tự hào công dân Thành phố Hồ Chí Minh”.
- Ngày hội Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3.
- Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
- Ngày hội “Toán học – Hình tròn quanh em” - Khối 5
- Ngày hội học tập trải nghiệm tại Thảo Cầm Viên – Khối 1.
- Ngày hội “Khối 2 - Tết và những con số”.
- Ngày hội “Lịch sử hào hùng – Vui cùng hình học” – Khối 3
- Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 5.
- Chương trình tham quan học tập dành cho học sinh khối 1 chủ đề “Bến Nhà Rồng – Thành phố hướng nghiệp Vietopia”.
- Chương trình học kỳ quân đội dành cho học sinh khối 2; 3; 4; 5 chủ đề “Một ngày em tập làm chiến sĩ”.
- Chương trình tham quan học tập trải nghiệm dành cho học sinh khối 1; 2; 3; 4 và 5 với chủ đề “Một ngày làm nông dân” tại ProFarm.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” của nhà trường được đánh giá cao, có sự lan tỏa rộng và được các báo đài đăng tin:
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.