Phường Nhân Chính thuộc quận Thanh Xuân nằm ở phía tây thành phố Hà Nội trước đây là những làng cổ, gắn liền với lịch sử hình thành xây dựng và phát triển của Thăng Long- Hà Nội. Tự hào được đứng trên mảnh đất quê hương nhiều di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng, mang tên mảnh đất ấy, các thế hệ thầy và trò trường Tiểu học Nhân Chính đã phấn đấu không ngừng, góp phần tạo nên thành tích 10 năm liên tiếp đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô của quận Thanh Xuân, được chính quyền các cấp và các bậc cha mẹ học sinh của nhiều thế hệ tin tưởng.
Trường Tiểu học Nhân Chính được tách cơ sở vật chất cùng với trường THCS Nhân Chính về địa điểm số 10 ngõ 181 phố Quan Nhân từ năm học 2000-2001 với diện tích 4715m2. Qua 20 năm tại địa điểm hiện nay, nhà trường được UBND quận sửa chữa nâng cấp nhiều lần, được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn, là môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh.
Trường Tiểu học Nhân Chính có truyền thống vững mạnh trong lĩnh vực giáo dục. Chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu "Chi bộ hoàn thành Tốt nhiệm vụ", và trường được công nhận là "Tập thể Lao động xuất sắc”, thư viện đạt Mức độ 2, trường đạt chuyển đổi số Mức độ 2. Ngoài ra, trường đã nhiều lần nhận bằng khen từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ.
Trong suốt quá trình phát triển, trường đã có đội ngũ giáo viên đạt nhiều danh hiệu Giáo viên giỏi cấp Quốc gia, cấp Thành phố và cấp Quận. Nhiều thế hệ học sinh của trường cũng đạt nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các cấp quốc tế, quốc gia và thành phố.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Bước qua cổng trường, ta như lạc vào một thế giới đầy cây xanh và hoa lá nhiều màu sắc, như một khu vườn an toàn cho trẻ thơ. Trường Tiểu học Nhân Chính không chỉ chú trọng tạo dựng một không gian học tập thân thiện với nhiều cây xanh mà còn đảm bảo an ninh với hệ thống camera giám sát hiện đại. Đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường để phân luồng giao thông, giữ gìn trật tự, an toàn cho học sinh.
Nhà trường chú trọng nâng cao nhận thức về an toàn thông qua các lớp tập huấn chuyên sâu: từ phòng chống tai nạn đến bảo vệ trẻ em.
Ngôi nhà Nhân Chính còn là nơi vun đắp tình yêu thương. Những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa luôn được nhà trường chú trọng quan tâm, tổ chức để lan tỏa tình yêu thương trong học sinh. Các hoạt động thiện nguyện luôn được nhà trường quan tâm: giúp đỡ đồng bào vùng ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, ủng hộ những bạn học sinh nghèo, học sinh vùng biên giới,hải đảo xa xôi qua các hoạt động: Tết vì người nghèo, Ủng hộ Điện Biên, Áo ấm cho em…
Phụ huynh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động của trường và có cơ hội để đóng góp ý kiến về chương trình ngoại khóa và hỗ trợ môi trường học tập. Sự hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh học sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một trường học thân thiện.
2.2. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường Tiểu học Nhân Chính luôn chú trọng đến việc xây dựng một không gian học tập tích cực, nơi các em không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được chăm sóc về mặt tinh thần và cảm xúc. Trên sân trường, các dãy hành lang, các lớp học của trường đều được trồng, trưng bày cây xanh, hoa tươi. Sân trường dưới bàn tay của các cô giáo đã trở nên đầy màu sắc là nơi vui chơi với nhiều hoạt động thú vị cho các em. Nhà trường có khu thư viện xanh thân thiện, giúp các em học sinh vừa có không gian đọc sách vừa được hòa mình với thiên nhiên cây cỏ.
Nhà trường đã đầu tư vẽ tranh tường tại các khu vực hành lang, cầu thang, tạo không gian đẹp, gần gũi với học sinh.
Học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường xung quanh. Nhiều hoạt động như “thu gom giấy vụn, thu gom pin…” được tổ chức mỗi kì, phong trào “Một phút sạch trường” được duy trì thường xuyên đã tạo được không gian xanh cho trường học.
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
Ngôi nhà Nhân Chính là nơi có đội ngũ giáo viên nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn, hỗ trợ, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ học sinh, giúp đỡ lẫn nhau. Giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới, tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của học sinh.
Môi trường học tập thân thiện: Khi bước vào trường, học sinh luôn cảm nhận được sự chào đón từ giáo viên.
- Hỗ trợ học sinh trong học tập và đời sống: Đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
- Khuyến khích sự phát triển cá nhân: Ngoài việc dạy kiến thức, giáo viên cũng rất chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoặc các sự kiện thể thao để phát triển kỹ năng mềm và tạo dựng mối quan hệ bạn bè.
- Tạo động lực cho học sinh: Giáo viên thân thiện, thường xuyên tạo động lực cho học sinh bằng cách khen ngợi thành tích, dù là nhỏ nhất. Các thầy cô giúp học sinh nhận ra giá trị của bản thân và khuyến khích các em theo đuổi ước mơ của mình.
Mỗi ngày đến trường, các thầy cô giáo luôn dành cho những cô cậu học trò của mình những nụ cười tươi, những ánh mắt trìu mến để các em thực sự thấy yêu thích, hạnh phúc khi đến trường, thấy mỗi ngày đi học đều có thêm niềm vui.
2.4. Trường học có phương pháp giảng dạy hấp dẫn
Bên cạnh đó, giáo viên trường Tiểu học Nhân Chính không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các phương pháp dạy học từ việc sử dụng công nghệ thông tin đến những hoạt động thực tiễn, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực của mình. Các tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn mang tính tương tác cao, kích thích hứng thú học tập của các em. Giáo viên và các lực lượng giáo dục khác trong trường luôn coi thất bại, sai lầm của học trò là một phần trong hoạt động giáo dục từ đó nhìn nhận lại vấn đề và thay đổi phương pháp giáo dục học sinh tích cực hơn, hiệu quả hơn.
Phương pháp giảng dạy tích cực và ứng dụng công nghệ: Áp dụng các ứng dụng và phần mềm giáo dục giúp học sinh học một cách thú vị và tương tác hơn. Sử dụng video để minh họa bài học, giúp học sinh dễ hình dung và nhớ lâu hơn. Từ đó, học sinh không chỉ yêu thích việc học mà còn phát triển kỹ năng sống cần
thiết trong thế giới hiện đại. Các lớp học đều trở thành những không gian sáng tạo, nơi học sinh được tự do khám phá và thể hiện bản thân.
- Kết hợp hình ảnh, âm thanh và cảm giác để mang đến cho học sinh những bài học đầy sống động: Sử dụng các tài liệu học tập phong phú, như hình ảnh, âm nhạc và hoạt động thực hành để kích thích nhiều giác quan của học sinh. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năng sáng tạo và tư duy phản biện, giúp các bài học không chỉ là kiến thức mà còn là những trải nghiệm khó quên.
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trường Tiểu học Nhân Chính luôn coi trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Cụ thể:
- Nâng cao chất lượng tiết chào cờ hằng tuần. Giáo viên TPT Đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm trong tiết chào cờ. Phân công các lớp, khối lớp phụ trách nội dung tuyên truyền với các hình thức tổ chức phong phú, tăng tính tương tác, khai thác vốn sống.
- Nhà trường đã tổ chức lễ kỉ niệm các ngày lễ lớn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về văn hoá dân tộc, lòng biết ơn và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các em học sinh.
- Tổ chức các Hội thi về văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh vào các đợt thi đua, ngày lễ trong năm, ngày truyền thống của ngành...;
- Tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm học tập thực tế tại các trang trại giáo dục trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Ngày hội “Tái chế rác thải”, Ngày hội STEM,… nhằm bồi dưỡng văn hóa đọc sách, kích thích sự sáng tạo, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
- Tổ chức nhiều câu lạc bộ ngoài giờ học như bóng đá, bóng rổ, vẽ tranh, múa, nhảy hiện đại,…
2.6. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng.
Trường Tiểu học Nhân Chính là một môi trường học tập lý tưởng, nơi không chỉ chú trọng đến việc nâng cao kiến thức mà còn quan tâm đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Chương trình bữa ăn dinh dưỡng cân đối: Thực đơn được thiết kế khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các bữa ăn tại trường được xây dựng, giám sát bởi nhà trường và phụ huynh, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trong mỗi bữa ăn, học sinh được chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và hình thành thói quen lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe học sinh.
- Chăm sóc sức khoẻ học sinh: Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh toàn trường. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe để các em học sinh có điều kiện học tập tốt và đồng thời có thể phát hiện kịp thời các bệnh để có biện pháp chữa trị hiệu quả. Tại phòng y tế của trường có các danh mục thuốc và vật tư y tế, đảm bảo phục vụ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: 100% bữa ăn tại trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
2.7. Học sinh được khuyến khích sáng tạo
Học sinh được khuyến khích phát triển sáng tạo thông qua các hoạt động phong phú cả trong và ngoài giờ học.
- Trong giờ học, các em được tham gia các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, và dự án sáng tạo, giúp các em tư duy linh hoạt và tự do thể hiện ý tưởng.
- Ngoài giờ học, các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra môi trường để học sinh thỏa sức thể hiện sở thích cá nhân, phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng mềm. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ việc học tập mà còn khơi dậy niềm đam mê, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn kỹ năng xã hội. Các em được khuyến khích đưa ra ý tưởng và thực hiện chúng với sự tư vấn và hỗ trợ từ nhà trường. Những cuộc thi như Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, STEM, viết cảm nhận về sách và chế tạo Robot,… đều thu hút học sinh tham gia tích cực và đạt kết quả cao.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
Tại ngôi trường Nhân Chính, mỗi tiết học như một chuyến du hành thú vị - nơi học sinh được tham gia một cách chủ động, tự mình khám phá kiến thức thông qua các hoạt động được giáo viên tổ chức khéo léo để phát triển năng lực học sinh. Chương trình giảng dạy được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Khối lượng học tập hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.
- Thời lượng học tập hợp lý:
+ Học sinh nhà trường được học tập đảm bảo, phù hợp với lứa tuổi tạo cảm giác thoải mái, hứng thú và học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả.
- Phân chia thời gian hợp lý:
+ Thời gian học tập được phân chia hợp lý giữa các môn học, đảm bảo học sinh nhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể.
+ Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng.
Bên cạnh các tiết học chính khóa, học sinh có thể thoả thích đăng ký tham gia các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao theo sở thích và năng lực cá nhân. Điều này không chỉ giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của bản thân mà còn góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn môn học và hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có thêm động lực học tập, giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.
Tấ t cả những yếu tố trên đã xây dựng nên một môi trường học đường hạnh phúc tại trường Tiểu học Nhân Chính - Quận Thanh Xuân – Thành phố Hà Nội. Tập thể nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều được yêu thương và phát triển hơn nữa, để xứng đáng là nơi giúp các em học sinh chạm tới khát vọng, chắp cánh cho những ước mơ bay cao, vươn xa mãi.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.