Trường Tiểu học Phạm Tu được thành lập theo Quyết định 3025/QĐ-UBND ngày 29 tháng 06 năm 2018 của UBND huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Trường học có diện tích 2057m2, thuộc thôn Nội, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Sau những năm thành lập, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã viết tiếp nên truyền thống hiếu học của quê hương, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Trường Tiểu học Phạm Tu đang dần khẳng định vị trí của mình là một ngôi trường giáo dục toàn diện.
Trải qua những khó khăn của buổi đầu thành lập, tới hôm nay, trường Tiểu học Phạm Tu tự hào đã có 31 phòng học với môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện với học sinh. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cùng với sự năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì tập thể của Ban Giám hiệu, trường đã được sửa sang và xây dựng lại khang trang hơn, tạo điều kiện tốt cho thầy trò yên tâm dạy và học. Trường có hệ thống camera bao quát toàn bộ quá trình dạy và học góp phần quản lí hiệu quả hơn trước. Trong các phòng học được trang bị đủ hệ thống máy chiếu giúp cho giáo viên thuận lợi ứng dụng CNTT và đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu đổi mới toàn diện của ngành GD&ĐT.
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường hiện có 56 người, trong đó có 3 cán bộ quản lý và cơ bản đủ biên chế giáo viên các môn học, đủ biên chế kế toán, thư viện, văn thư – thủ quỹ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhìn chung đáp ứng tốt yêu cầu của công tác quản lý và phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay Chi bộ trường Tiểu học Phạm Tu với 26 Đảng viên, nhiều năm được công nhận là Chi bộ đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành Xuất Sắc nhiệm vụ, được tặng Bằng khen của Đảng bộ thành phố. Các tổ chức đoàn thể nhiều năm được công nhận là đơn vị xuất sắc, được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố, Trung ương đoàn tặng nhiều Bằng khen.
Với phương châm “Khơi nguồn sáng tạo – Tự tin tỏa sáng”, tập thể giáo viên nhà trường không ngừng cố gắng tu dưỡng và rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Nhờ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm qua được nâng lên rõ rệt. Nhiều giáo viên của nhà trường đã đạt giải cao trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cấp Thành phố. Nhiều học sinh của trường cũng đạt thành tích cao tại các cuộc thi: ASMO, Đấu trường toán học Vioedu cấp huyện với nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được tham gia rất nhiều hoạt động ở trường, chất lượng các mặt giáo dục của nhà trường luôn đạt kết quả rất cao. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Trường luôn là điểm sáng về phong trào thi đua ‘Dạy tốt – Học tốt” của ngành giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì với các thành tích nổi bật như:
+ Năm học 2018- 2019, trường đạt Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Công đoàn Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; và nhận giấy khen của chủ tịch huyện Thanh Trì
+ Năm học 2019- 2020, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội tặng giấy khen: Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Dạy tốt- Học tốt”
+ Năm học 2020 - 2021, trường được công nhận Thư viện Xuất sắc và “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”
+ Năm học 2023-2024, trường được nhận giấy khen Tập thể Lao động Xuất sắc của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
+ Trong năm học liên tục từ năm học 2018-2019 đến nay, trường luôn được công nhận là tập thể Hoàn thành tốt và Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ.
Phát huy truyền thống của quê hương, trường Tiểu học Phạm Tu đang ngày ngày nỗ lực để khẳng định vị thế là trường đạt tốp 10 về chất lượng đào tạo của huyện Thanh Trì; là địa chỉ thân quen và tin yêu của học sinh và cha mẹ học sinh trên địa bàn Huyện và Thành phố Hà Nội, xứng đáng với vai trò khai sáng trên mặt trận Giáo dục.
Giới thiệu các tiêu chí
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất an toàn cho học sinh. Hiện nay, trường có 31 phòng học khang trang, được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại với màn hình tương tác, máy chiếu đa vật thể, mạng internet không dây, điều hòa, bàn ghế học sinh và hệ thống đèn chiếu sáng đạt chuẩn; Các phòng học chức năng riêng biệt, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại; Thư viện rộng rãi, thân thiện, các đầu sách báo đa dạng được rất nhiều học sinh yêu thích; Khuôn viên sân trường thoáng mát, được trang trí bởi rất nhiều những chậu cây xanh Hệ thống dù che toàn sân đảm bảo an toàn cho học sinh học tập, vui chơi trong mọi điều kiện thời tiết. Trường có hệ thống camera giám sát cùng cáp an toàn ở hành lang các tầng đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh.
Nhà trường luôn chú trọng và tuyên truyền phòng tránh tai nạn, thương tích cho học sinh. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập “Ban chỉ đạo xây dựng Trường học an toàn - Phòng chống tai nạn, thương tích”. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và được phổ biến tới toàn thể CB-GV-NV qua các buổi họp HĐSP (nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể học sinh); phụ huynh học sinh trong các buổi họp CMHS và học sinh của nhà trường qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp. Nhà trường thường xuyên triển khai các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn phòng, chống TNTT cho học sinh qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, SH lớp, lồng ghép trong các môn học,…
Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh:
Đặt chân đến trường, điều đầu tiên chạm vào mỗi học sinh là không gian học tập, vui chơi xanh, sạch, đẹp, an toàn với những hàng cây bóng mát, những khóm hoa, cây cảnh đan xen, hài hòa. Không gian học tập giúp các em gần gũi hơn với thiên nhiên. Những khóm hoa, những tán cây do chính bàn tay giáo viên và các em học sinh chăm sóc, vun trồng. Ở các lớp học, ban công cũng được các thầy cô chăm chút, trang trí đẹp mắt, gần gũi. Lớp học rộng rãi, được bố trí, sắp xếp khoa học. Trong các tiết học các con đang say sưa học tập, tích cực thảo luận trong các nhóm
Trường học có giáo viên thân thiện:
Để môi trường học tập trở nên an toàn, thân thiện, hạnh phúc hơn không thể không nói tới vai trò của đội ngũ các nhà giáo – yếu tố then chốt, quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Trong nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên của Trường Tiểu học Phạm Tu luôn thân thiện và tận tâm, tận tình, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập tạo nên một môi trường học đường ấm áp. Sự thân thiện và cởi mở của giáo viên giúp tạo ra một không khí học tập tích cực, các em cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng khám phá kiến thức mới.
Thầy, cô giáo trong nhà trường không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, rèn luyện kĩ năng, mà còn là những “người bạn lớn” của các em, luôn đồng hành cùng các em trong mọi hoạt động, sẻ chia với các em trong mọi điều trong cuộc sống, định hướng cho các em, giúp các em phát huy được hết những thế mạnh của bản thân để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại luôn là chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm của đội ngũ giáo viên ở tất cả các nhà trường, các cấp học nói chung và trường Tiểu học Phạm Tu nói riêng. Thế nào là phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực? Làm thế nào để áp dụng những phương pháp dạy học ấy vào mỗi bài học một cách hiệu quả để hấp dẫn học sinh hăng hái tham gia vào các hoạt động của tiết học từ đó phát huy được tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh? Đó cũng là điều mà các cán bộ quản lí và toàn thể giáo viên nhà trường luôn trăn trở và suy nghĩ. Để thực hiện hóa điều đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng với truyền thống dạy tốt – học tốt, nhà trường luôn chú trọng vào những việc làm:
Tham dự đầy đủ, hiệu quả các hội nghị, chuyên đề và tập huấn cấp huyện, thành phố do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức. Để đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường đã thực hiện các chuyên đề cấp Huyện với tinh thần nghiêm túc, áp dụng phong phú các phương pháp dạy học tích cực. Tất cả các tiết dạy đều được Phòng GD&ĐT cũng như các trường trong huyện đánh giá cao.
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Trường Tiểu học Phạm Tu không chỉ thi đua dạy tốt, học tốt mà còn phong phú và đa dạng các hoạt động ngoại khóa.
Mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ được tổ chức về một chủ đề cụ thể, khác nhau mang đến sự phong phú về nội dung, tạo được bầu không khí sôi nổi, hào hứng và nhiều trải nghiệm thú vị cho học sinh trong toàn trường. Ngoài những buổi sinh hoạt theo chủ đề, nhà trường còn tổ chức thêm những buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử nhân Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, buổi nói chuyện của bác sĩ để truyền thông về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm;…
Các đợt tham quan dã ngoại do nhà trường tổ chức mang lại cho các em học sinh có những trải nghiệm thực tế thú vị và bổ ích. Các em được đắm mình trong thế giới tuổi thơ với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, được tìm hiểu các bộ môn thể thao mới lạ và quan trọng hơn hết là được hòa mình với thiên nhiên. Tất cả đã để lại những trải nghiệm thật đáng nhớ trong lòng các em.
Hoạt động thư viện mang đến không khí vui tươi, lan tỏa năng lượng tích cực không chỉ giúp các em học sinh thêm yêu sách mà còn có thêm hiểu biết về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương.
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” bao gồm nhiều hoạt động sôi nổi như: đồng diễn thể dục thể thao, võ thuật, thi chạy tiếp sức giữa các lớp,… giúp các em phấn đấu thi đua, vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng:
Sức khoẻ và dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu. Nhà trường luôn xác định nền tảng sức khỏe vững chắc là yếu tố quan trọng để các em học sinh có thể học tập và phát triển toàn diện.
Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành, thân thiện, không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác y tế trường học, trường có phòng Y tế và được trang bị đầy đủ các loại thuốc thiết yếu, vật tư y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thanh Trì tổ chức khám sức khoẻ định kì hằng năm cho học sinh.
Học sinh được sáng tạo:
Trường tiểu học Phạm Tu với môi trường học tập chú trọng yếu tố hạnh phúc, truyền cảm hứng thông qua các hoạt động học tập sáng tạo cùng với đội ngũ giáo viên tâm huyết, có chuyên môn cao.
Ban Giám hiệu nhà trường xác định rõ: Giáo dục không phải là truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo những kiến thức đã học. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện, nhà trường quan tâm rèn luyện cho học sinh sự năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc theo nhóm, ... Sự chủ động, sáng tạo sẽ giúp các em phát triển toàn diện, đồng thời giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.
* Hoạt động STEM: Từ lý thuyết đến trải nghiệm thực tiễn
STEM không chỉ là một phương pháp giáo dục, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa sáng tạo, đam mê và thành công. Học sinh có cơ hội trải nghiệm và khám phá thế giới qua lăng kính khoa học bằng chính đôi tay của mình. Những câu hỏi và thắc mắc không còn đơn thuần là sự tò mò, mà trở thành động lực thúc đẩy các em tìm hiểu. Thay vì chỉ nghe giảng, học sinh được khuyến khích đóng vai trò như những nhà nghiên cứu "nhí", tự mình vượt qua giới hạn của bài học để mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh.
Khối lượng học tập hợp lý:
Năm học 2024-2025, toàn trường thực hiện đúng chương trình GDPT 2018 với các môn học được phân bổ đúng theo từng khối với khối lượng học tập hợp lí.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.