Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trường Tiểu học Phú Phương, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội được thành lập năm 1957. Năm 1976 Trường Phổ thông cấp 1 được hợp nhất với trường Phổ thông cấp 2 thành trường Phổ thông cơ sở Phú Phương, Năm 1992 trường Phổ thông cơ sở Phú Phương tách làm 2 trường: trường Tiểu học Phú Phương và trường THCS Phú Phương. Trường Tiểu học khi đó có 10 lớp với 485 học sinh. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết chung tay xây dựng nhà trường ngày một lớn mạnh và phát triển không ngừng. Sĩ số học sinh của trường tăng lên theo từng năm học; chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn ngày càng phát triển. Nhiều năm liền nhà trường đạt Tập thể Lao động Tiên Tiến, Xuất sắc cấp Huyện, cấp Thành Phố. Năm 2021 nhà trường đạt Kiểm định chất lượng Cấp độ 3, trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2. Năm học 2021 - 2022 nhà trường được UBND Thành phố tặng bằng khen. Năm học 2022 - 2023 nhà trường được UBND Thành phố tặng Cờ Thi đua Xuât sắc.
Năm học 2024 - 2025, trường có tổng số 31 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên, 14 lớp học và 436 học sinh. Nhà trường có cấp uỷ chi bộ, hội đồng sư phạm, công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
Đội ngũ CB, GV, NV đủ về số lượng, trình độ chuyên môn vững vàng. Trong 5 năm qua, nhà trường có 12 đồng chí đạt “Chiến sỹ thi đua” cấp cơ sở và 50 lượt các đồng chí đạt “Lao động tiên tiến”, có 09 đồng chí đạt giải trong các hội thi GVDG cấp huyện, có 03 đồng chí đạt giải trong các hội thi GVDG cấp Thành phố, tiêu biểu như các đồng chí Hoàng Thị Tuyết, Phùng Thị Minh Hoa, Đỗ Thị Vân Oanh... Ngoài ra, trường tham gia đầy đủ các cuộc thi do cấp trên tổ chức, tiêu biểu như đồng chí Đỗ Thị Thuý Quỳnh đạt giải Ba thi kỹ năng CNTT cấp huyện, đồng chí Nguyễn Thị Huyền Trang đạt giải Khuyến khích thi kỹ năng CNTT đạt giải Khuyến khích bài giảng Elearning cấp huyện và đồng chí Nguyễn Thị Diễn đạt giải Khuyến khích bài giảng Elearning cấp huyện.
Cùng với việc nâng cao chất lượng văn hoá, nhà trường thường xuyên chăm lo công tác giáo dục toàn diện cho HS. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ và TDTT của nhà trường luôn được quan tâm, HS nhà trường đạt được nhiều giải cấp huyện. Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của đội ngũ CB, GV, NV, sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và sự quan tâm giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo trực tiếp của Phòng GDĐT Ba Vì, trường Tiểu học Phú Phương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong quá trình xây dựng và phát triển.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, CNCH, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
b. Trường có không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có sân chơi rộng rãi, thoáng mát có cây xanh tạo bóng mát, có công trình măng non do các chi đội chăm sóc, có chậu cây xanh trên các hành lang, có thư viện thân thiện đạt Chuẩn mức độ 2, có bàn ghế đá thuận tiện cho học sinh học tập, có khu vui chơi, vận động giúp học sinh thư giãn và rèn luyện thể lực.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều thầy cô giáo tích cực học hỏi, sáng tạo trong dạy học, luôn quan tâm, giúp đỡ học sinh còn hạn chế về năng lực và phẩm chất; luôn đồng hành cùng học sinh trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, như: Đấu trường VioEdu môn Toán và Tiếng Việt, thi TDTT, Tin học Trẻ TP, ATGT cho nụ cười ngày mai,...tiêu biểu như các cô Hoàng Thị Tuyết, Phùng Thị Minh Hoa, Hoàng Thị Bích Thuỷ, Nguyễn Thị Diễn, Nguyễn Thị Minh Thảo, Phùng Thị Nga,….
Giáo viên thân thiện với học sinh, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ khi các em cần, luôn đồng hành cùng học sinh trong học tập, vụ chơi.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên đã tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học trong các giờ dạy và các hoạt động giáo dục, phù hợp với mục tiêu giáo dục, với nhận thức của từng đối tượng học sinh.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc: Học sinh được giao nhiệm vụ, được trao đổi thảo luận trong nhóm, được báo cáo kết quả học tập, trình bày dự án học tập, được nêu ý kiến...
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý tưởng, sáng tạo sản phẩm, được đưa ra chính kiến của mình, rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh. Thông qua quá trình học tập, trải nghiệm nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Nhà trường đã đưa Stem vào dạy học, học sinh được thực hành bước đầu giúp học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học.
e. Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Hằng năm, thầy trò nhà trường tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của xã nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tặng quà cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường như Ngày hội Văn hóa thể thao và Stem, Xuân yêu thương - Tết sum vầy, Vui Tết Trung thu, Hội khỏe Phù Đổng, Thi Nét đẹp Thầy – Trò, …
Nhà trường tổ chức tốt sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm, tổ chức hội thi văn nghệ, tuyên truyền giới thiệu sách, tuyên truyền pháp luật…; học sinh được tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ Văn học, Tiếng Anh, Stem, TDTT và Nghệ thuật theo năng lực và sở thích của từng em. Tham gia thi Rung chuông vàng, thi hùng biện Tiếng Anh …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng, được khám sức khỏe định kì, được tư vấn đi khám chữa bệnh.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội. Nhà trường Tổ chức bếp ăn bán trú đảm bảo an toàn an toàn thực phẩm, đủ thành phần dinh dưỡng cho học sinh.
Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được sáng tạo trong học tập và các hoạt động giáo dục: Như được nêu ý tưởng, tham gia Cuộc thi Viết thư UPU, tham gia cuộc thi vẽ tranh, thi kể chuyện theo sách, Giới thiệu sách, diễn tiểu phẩm để tuyên truyền về ATGT, PCCC, phòng chống đuối nước, ….
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.
Trường Tiểu học Phú Phương đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.