1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trường Tiểu học Tam Hiệp nằm trên địa bàn thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, một xã ven thủ đô Hà Nội và đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trường được thành lập đầu năm 1960 và tách thành trường tiểu học riêng từ năm 1996. Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào tháng 2 năm 2008; được công nhận lại vào các năm 2014 và 2020. Trong suốt gần 30 năm xây dựng và phát triển, trường tiểu học Tam Hiệp đã nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Huyện và Thành phố. Năm học 2012-2013 và 2019-2020 nhà trường vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Năm học 2020-2021, trường được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
Về cơ cấu tổ chức năm học 2024-2025, trường có đội ngũ gồm 41 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong đó có 2 cán bộ quản lý, 32 đồng chí giáo viên và 7 nhân viên. Trường có đủ giáo viên chuyên biệt dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học và Ngoại ngữ. Tỷ lệ Đảng viên chiếm 60% với 24 đồng chí và đoàn viên là 13 đồng chí.
Trường đã triển khai tốt việc nâng cao chất lượng, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục nên đã tạo được niềm tin cho phụ huynh yên tâm gửi con đến trường. Tính đến năm học 2024 – 2025, trường có tổng số 929 học sinh được biên chế vào 24 lớp. Trong đó, lớp 1 có 5 lớp, lớp 2: 5 lớp, lớp 3: 4 lớp, lớp 4: 5 lớp và lớp 5 có 5 lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có đủ các tổ chức đoàn thể theo Điều lệ trường Tiểu học như: tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng, Ban đại diện CMHS, Hội Khuyến học, Chi hội Chữ thập đỏ...
Về cơ sở vật chất, trường Tiểu học Tam Hiệp có khuôn viên rộng rãi với tổng diện tích lên đến 11.243m2. Trường có khung cảnh sư phạm đảm bảo Sáng- Xanh- Sạch – Đẹp và An toàn với 30 lớp học và các phòng học chức năng có đầy đủ các trang thiết bị dạy học hiện đại. Phòng học luôn có đầy đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Tháng 3/2021, trường tiểu học Tam Hiệp được UBND huyện Thanh Trì đầu tư 01 phòng học thông minh với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng bao gồm nhiều trang thiết bị hiện đại như bảng tương tác công nghệ cao, máy tính bảng, bộ thu phát không dây và hệ thống âm thanh hiện tại… Hiện nay, nhà trường đã đưa phòng học thông minh vào khai thác và sử dụng có hiệu quả, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiên tiến.
Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, đội ngũ các thầy cô giáo giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm giảng dạy sẽ luôn nỗ lực sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quyết tâm đưa trường Tiểu học Tam Hiệp từng bước phát triển, lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng dạy - học.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a) Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Ngoài việc thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện, phương châm xây dựng trường học an toàn và thân thiện luôn được nhà trường chú trọng hàng đầu. Nhà trường đã xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục; thiết lập hộp thư góp ý để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học.
Cơ sở vật chất của nhà trường thường xuyên được rà soát, kiểm tra, sửa chữa thay thế kịp thời đảm bảo an toàn trường học. Những mảng tường trắng được tô vẽ trở nên sinh động, gần gũi hơn với học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh như: giáo dục an toàn giao thông, an toàn giờ tan học, an ninh mạng, an toàn phòng chống đuối nước, các kĩ năng phòng cháy chữa cháy, kĩ năng thoát hiểm trên ô tô khi gặp sự cố, ... để mỗi em sẽ là một tuyên truyền viên đến gia đình và những người xung quanh.
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Việc xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà trường tiểu học Tam Hiệp đã và đang thực hiện trong nhiều năm nay.Khuôn viên nhà trường được trồng rất nhiều hoa và cây xanh. Các bồn hoa, vườn hoa, thảm cỏ, thảm hoa trong trường luôn được chăm sóc chu đáo, sân trường lớp học thoáng mát, xanh, sạch, đẹp. Không gian xanh còn trở thành phong trào thi đua trong các lớp. Mỗi lớp đều có một khoảng không gian thiên nhiên được trang trí với rất nhiều cây và hoa. Không chỉ trồng cây, nhà trường còn tuyên truyền đến học sinh về ý thức bảo vệ cây xanh giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tới từng học sinh. Giờ ra chơi, các em được vui chơi dưới hành lang xanh, đọc sách trong không gian thư viện mở. Qua đó, các em đều cảm thấy hào hứng, hạnh phúc mỗi khi đến trường học tập, vui chơi
c) Trường học có giáo viên thân thiện
Ngôi trường hạnh phúc là nơi học sinh được tôn trọng, yêu thương, và khuyến khích phát triển bản thân. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người đồng hành, thấu hiểu và khơi gợi niềm đam mê học tập cho học sinh. Trường Tiểu học Tam Hiệp cũng chính là một ngôi trường như thế. Ở đây, các thầy cô giáo luôn thân thiện, không khí học tập trở nên ấm áp và gần gũi hơn bao giờ hết.
Khi bước vào trường, học sinh luôn cảm nhận được sự chào đón từ giáo viên. Đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Không dừng lại ở những bài giảng mà còn là những lời động viên, cái bắt tay, xoa đầu hay cái ôm thật chặt… để các con luôn có sự tin tưởng, luôn được khích lệ vươn lên.
Dường như hành trang của học sinh trường Tiểu học Tam Hiệp mang theo mỗi khi đến lớp không chỉ có cặp sách trên vai mà còn có nụ cười trên môi và tâm thái vui tươi khi gặp các thầy, cô giáo của mình. Trường học không chỉ là nơi học tập mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi học sinh cảm thấy được yêu thương và trân trọng
d) Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường không chỉ chú trọng vào việc truyền đạt kiến thức mà còn đặc biệt quan tâm đến phương pháp giảng dạy sáng tạo và hấp dẫn. Đội ngũ giáo viên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là những nghệ sĩ tạo ra bức tranh sinh động của tri thức, luôn cập nhật các phương pháp giảng dạy đổi mới và sáng tạo, giúp các tiết học trở nên thú vị, hấp dẫn và phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.
Bên cạnh đó, trường cũng khuyến khích các hoạt động nhóm, thảo luận, và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn phát triển kỹ năng tư duy, làm việc nhóm và khả năng giải quyết vấn đề. Học sinh luôn hứng thú và chủ động trong việc học tập khi tham gia lớp học đảo ngược, tự tìm kiếm thông tin thuyết trình, thực hành sử dụng công nghệ thông tin… Học sinh không chỉ học mà còn yêu thích việc học
e) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường; giúp các em học sinh thêm tự tin, mạnh dạn, gắn kết tình cảm thầy trò bè bạn.
Vào các tiết sinh hoạt dưới cờ thứ hai hàng tuần, học sinh các lớp được luân phiên nhau lên thể hiện tài năng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ và các hoạt động hết sức hấp dẫn. Những giờ sinh hoạt này đã mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm hết sức thú vị và đáng nhớ.
Giờ học ngoại khoá trang bị kiến thức kĩ năng sống, kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, … Mỗi dịp sự kiện, trường đều tổ chức một hoạt động ngoại khóa thú vị, đã mang lại cơ hội trải nghiệm bổ ích cho học sinh.
Các hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng cũng được nhà trường tổ chức như: ủng hộ người mù, ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, …
f) Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
Trường luôn quan tâm toàn diện đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đến từng khẩu phần dinh dưỡng của học sinh, đảm bảo các em được phát triển trong môi trường học tập lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.
Chương trình bữa ăn dinh dưỡng cân đối: Thực đơn được thiết kế khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các bữa ăn tại trường được xây dựng, giám sát bởi nhà trường và phụ huynh, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trong mỗi bữa ăn, học sinh được chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và hình thành thói quen lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe học sinh
- Chăm sóc sức khoẻ học sinh: Trường có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, các danh mục thuốc và vật tư y tế, đảm bảo phục vụ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: 100% bữa ăn tại trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm
Để khuyến khích học sinh rèn luyện sức khoẻ, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động thể thao, giải trí hoặc câu lạc bộ thể thao vào cuối giờ. Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh
g) Học sinh được sáng tạo
Học sinh học tập tại Trường Tiểu học Tam Hiệp được sáng tạo trong môi trường học khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức lý thuyết mà còn cung cấp các tham gia vào các hoạt động thực hành, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự thực hiện ý tưởng riêng. Việc sáng tạo đã giúp học sinh phát triển tư vấn duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống. Các em học sinh của nhà trường luôn đạt kết quả cao trong các cuộc thi Giao lưu Tiếng Anh, các sân chơi như VioEdu, Kĩ năng sống, Trạng nguyên Tiếng Việt
h) Khối lượng học tập hợp lí
Khối lượng học tập hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.
- Thời lượng học tập hợp lý:
+ Học sinh nhà trường được học tập đảm bảo, phù hợp với lứa tuổi tạo cảm giác thoải mái, hứng thú và học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả.
- Phân chia thời gian hợp lý:
+ Thời gian học tập được phân chia hợp lý giữa các môn học, đảm bảo học sinh nhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể.
+ Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng.
Bên cạnh các tiết học chính, học sinh có thể thoả thích đăng ký tham gia các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao theo sở thích và năng lực cá nhân. Điều này không chỉ giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của bản thân mà còn góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn môn học và hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có thêm động lực học tập, giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.
Tất cả những yếu tố trên đã cùng nhau xây dựng nên một môi trường học đường hạnh phúc tại Trường Tiểu học Tam Hiệp. Nhà trường đang nỗ lực tiếp tục duy trì và phát triển môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều được yêu thương và phát triển toàn diện. Mong rằng những giá trị tốt đẹp này sẽ luôn lan tỏa, góp phần xây dựng một cộng đồng giáo dục đầy gắn kết và yêu thương
Trường Tiểu học Tam Hiệp đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.