Giới thiệu về trường
Trường Tiểu học Thạch Hòa tiền thân là trường PTCS Nông trường Quân đội 1A nằm trên địa bàn Đội 7 của Nông trường Quân đội 1A, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Trường được thành lập từ tháng 8 năm 1988, do thầy Nguyễn Đình Lực làm Hiệu trưởng, lúc đó nhà trường có 5 lớp cấp 1 và 01 lớp 6. Cơ sở vật chất chỉ là mấy gian nhà cấp 4 của khu làm việc của Nông trường Quân đội 1A. Đến năm 1992, trường được chuyểnvề khu làm việc của Nông trường Quân đội 1A ở đội 7. Lúc đó nhà trường có 01 khu nhà 2 tầng với 8 phòng học, phòng làm việc và 2 dãy nhà cấp 4 với 5 phòng học. Từ 1988 – 8/1998 thầy Nguyễn Đình Lực làm Hiệu trưởng nhà trường. Đến Tháng 8/1998 thực hiện Quyết định số 876/1998/QĐ-UB ngày 21/8/1998 của UBND tỉnh Hà Tây, trường được tách ra khỏi trường PTCS và do cô Nguyễn Thị Bích làm Hiệu trưởng cho đến tháng 4/2018. Lúc đó địa điểm chính của trường ở Thôn 7, xã Thạch Hòa. Trường có diện tích: 7500m2, có 5 phòng học và 01 phòng làm việc, ngoài ra nhà trường còn có một số lớp còn học chung cơ sở vật chất với trường THCS. Đến năm 2003, trường được xây dựng thêm dãy nhà làm việc cấp 4 với 03 phòng. Năm 2010 được xây thêm dãy nhà cấp 4 với 4 phòng học và một nhà vệ sinh dành cho giáo viên.
Trong các năm đó dù cơ sở vật chất còn gặp khó khăn, dù trong hoàn cảnh nào tập thể CBGVNV và HS trong nhà trường vẫn luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu và đã đạt được nhiều thành tích cấp huyện, cấp tỉnh. Các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn được xếp loại tập thể lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc.
Tháng 8 năm 2015, nhà trường được chuyển về khu tái định cư Bắc Phú Cát ở thôn 1, xã Thạch Hòa. Diện tích trường là 8924m2. Lúc đó nhà trường mới chỉ có khu học đường với 18 phòng học, 4 phòng học bộ môn. Đến năm 2017, được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội, Huyện ủy, UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban đại diện cha mẹ HS và nhân dân xã Thạch Hòa nhà trường được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn quốc gia với đầy đủ các phòng học, phòng học bộ môn, phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Trường được công nhận trường Chuẩn quốc gia mức độ 1 tháng 10 năm 2017.
Thực hiện các Quyết định của Nhà nước, Thạch Hòa là địa phương có nhiều dự án trọng điểm quốc gia như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia,… nên Thạch Hòa thu hút hàng ngàn dân cư về sinh sống, lập nghiệp. Dân số tăng cơ học nhanh nên số học sinh đến trường tăng mạnh. Năm 2022, nhà trường được xây thêm 12 phòng học văn hóa và khu thể chất gồm nhà tập và sân cỏ nhân tạo. Trường có đủ các phòng học văn hóa và phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập cho hơn 1000 học sinh. Tháng 1/2024 trường được Sở GD&ĐT công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và chuẩn quốc gia mức độ 2.
Nhìn lại chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển, trường Tiểu học Thạch Hòa đã tự khẳng định mình trong phong trào giáo dục của huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, với thành tích giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố hàng năm và các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT. Năm học 2024-2025 nhà trường có 52 CBGVNV, trong đó 98/% đạt trình độ chuẩn, có 3 giáo viên đang theo học trên chuẩn. Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến các năm học, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường hai lần vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua (Năm học 2019- 2020 và 2023-2024).
Mục tiêu phấn đấu của tập thể nhà trường là đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, duy trì phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, xây dựng nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện trở thành một ngôi trường hạnh phúc, là địa chỉ tin cậy để nhân dân gửi gắm con em của mình.
Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Nhà trường giáo dục học sinh nâng cao nhận thức, khắc phục được những khó khăn của bản thân và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề liên quan như: phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện sức khỏe bản thân; Bên cạnh đó nhà trường luôn đề cao việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng giữa thầy cô và học sinh, giữa học sinh và học sinh.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh:
Nhà trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Không gian lớp học và sân trường luôn xanh, sạch đẹp và an toàn. Sân trường có nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc cắt tỉa thường xuyên.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
100% cán bộ giáo viên nhà trường đạt chuẩn về trình độ đào tạo, được tham gia tập huấn các kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc. Nhà trường luôn coi trọng việc nuôi dưỡng tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh và giữa các giáo viên trong một môi trường không tồn tại bạo lực học đường hay hành vi vi phạm đạo đức. Giáo viên luôn chủ động tạo ra một môi trường học tập tích cực, thoải mái, khuyến khích trải nghiệm và sự sáng tạo, nơi mọi cảm xúc riêng biệt và cá tính của giáo viên và học sinh được tôn trọng. Mỗi giáo viên trong nhà trường luôn có thái độ tích cực với học sinh, với đồng nghiệp và với cha mẹ học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn.
Giáo viên nhà trường luôn quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, sự đổi mới và sáng tạo trong dạy học giúp các tiết học trở lên vui nhộn, thú vị, hấp dẫn, hữu ích, phù hợp với học sinh. Giúp học sinh hoàn thành bài tập ngay tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Giáo viên luôn khuyến khích học sinh học tập cùng nhau, tạo cảm giác thân thuộc, tạo cho học sinh môi trường cùng làm việc, chia sẻ trách nhiệm, vai trò, tài liệu và cơ hội.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa.
Để tạo cơ hội cho học sinh được phát triển tiềm năng, nâng cao khả năng học tập trong các lĩnh vực mà học sinh nổi trội, hàng năm nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các sân chơi học tập như thi vẽ tranh, viết chữ đẹp, văn nghệ, thể thao, festival Tiếng Anh, hùng biện, tọa đàm…..
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh:
Để đảm bảo sức khỏe học tập cho học sinh nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn bán trú, chất lượng nước uống của học sinh. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, công tác y tế học đường …
g. Học sinh sáng tạo:
Nhà trường luôn tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo thông qua các tiết thực hành, trải nghiệm, những giờ học STEM học sinh đã tự tạo ra những sản phẩm cho mình. Qua đó học sinh được nói lên suy nghĩ của mình, được bày tỏ ý kiến, được nêu ý tưởng và được thực hành để ý tưởng đó thành hiện thực.
h. Khối lượng học tập hợp lý:
Nhà trường sắp xếp thời khóa biểu xen kẽ giữa hoạt động học tập và vận động, vui chơi làm giảm áp lực và mệt mỏi cho học sinh. Giáo viên giúp học sinh hoàn thiện bài tập ngay tại lớp học, không giao bài tập về nhà.