Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Quá trình thành lập và phát triển:
- Năm 1991: Trường PTCS Thành Công được UBND quận Ba Đình tách thành trường THCS Thành Công, TH Thành Công A, TH Thành Công B.
- Năm 1998: Trường được xây dựng mới.
- Năm 2020: Trường được cải tạo tổng thể với quy mô 3 dãy nhà 6 tầng, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng.
- Năm 2022: Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
- 33 năm qua trường đã phát triển không ngừng về số lượng và chất lượng trong các hoạt động giáo dục.
Những đặc điểm chính của Nhà trường:
Về điều kiện tự nhiên, xã hội:
Trường nằm trên địa bàn phường Thành Công – quận Ba Đình là một trong các phường có số dân cư đông của TP Hà Nội. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, Đảng ủy, UBND Phường Thành Công...
Cơ cấu tổ chức năm học 2024-2025:
- Số lớp: 32
- Số học sinh: 1114
- Tổng số CB-GV-NV: 65
Bình quân GV/ lớp: 1,5.
- Các tổ chức Đảng Đoàn thể:
- Chi bộ: có 01 chi bộ với 38 đảng viên – tỉ lệ: 57%.
- Công đoàn: 100% CB-GV-NV là công đoàn viên.
- Chi đoàn: 13 đoàn viên – tỉ lệ: 19.7%.
- Ban Thanh tra nhân dân: 3 Đ/c (100% là Đảng viên, Giáo viên giỏi).
Cơ sở vật chất:
Trường có diện tích 3234m2 với 32 phòng học/ 32 lớp được trang bị đầy đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi HS theo quy định. Có đầy đủ các phòng chức năng theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
Thành tích nổi bật:
- Liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc
- Năm học 2016 – 2017: Bằng khen của Bộ GD&ĐT
- Năm học 2017 – 2018: Bằng khen của UBND TP Hà Nội.
- Năm học 2018 – 2019: Huân chương Lao động Hạng Ba
- Năm học 2021 – 2022: Bằng khen của Bộ GDĐT; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Năm học 2023-2024 đạt một số thành tích như sau:
Tổng hợp các giải thưởng: 433 huy chương và giải các loại. Cụ thể:
+ Cấp Quận: 118 giải cấp Quận. Trong đó: 10 giải Nhất, 35 giải Nhì, 51 giải Ba, 22 giải Khuyến khích. (Cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt, Giải Bơi Khối học sinh hè 2023, Giải Bơi Khối Tiểu học, Cuộc thi Vẽ tranh Ngày Hội đọc sách cấp Quận, cuộc thi Sáng tạo trẻ)
+ Cấp Thành phố: 137 giải cấp Thành phố. Trong đó: 9 giải Nhất, 29 giải Bạc, 64 giải Ba, 35 giải Khuyến khích. (Cuộc thi ASMO, Trạng nguyên Tiếng Việt, Cuộc thi Tin học trẻ cấp Thành phố, Bơi lội nội dung tiếp sức 4x50m tự do nữ, Kỳ thi Olympic Tiếng Anh cấp Tiểu học Thành phố Hà Nội năm học 2023-2024)
+ Cấp Quốc gia: 167 giải quốc gia. Trong đó: 56 HCV, 46 HCB, 34 HCĐ, 31 giải Khuyến khích. (Cuộc thi SEAMO, ASMO, TIMO, Bebras, trạng nguyên toàn tài, Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt", Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2023 với chủ đề "Tổ quốc của em qua con tem bưu chính" cuộc thi Tem “ 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ qua Tem bưu chính”)
+ Cấp Quốc tế: 11 giải Quốc tế. Trong đó 1 Vàng, 1 Bạc, 4 Đồng, 5 Khuyến khích (Cuộc thi IMC 2023, CEO 2024, SASMO 2024, TIMO 2024)
Các hoạt động văn hóa, TDTT:
Các thành tích thi đấu TDTT: (7 giải) môn Bơi lội
+ Cấp Quận (1 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ)
+ Cấp TP: 1 HCB.
Thành tích tập thể:
- Bằng khen: Liên đội đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2022-2023 của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội.
- Bằng khen: Liên đội đã đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 chủ đề "70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính".
- Liên đội đạt 3 giải cấp Toàn quốc: 1 giải Nhì Flashmob; 1 giải KUN đoàn kết ; 1 giải Nhì cá nhân thi viết: Nét đẹp thầy trò.
- Giấy khen "Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Sáng kiến, sáng tạo năm 2023" của Chủ tịch UBND quận Ba Đình. QĐ số 3034/QĐ-UBND ngày 20/12/2023
- Chứng nhận "Đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi GVDG cấp Tiểu học quận Ba Đình năm học 2023-2024" của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình.
- Chứng nhận "Đạt giải tích cực và kết quả cao trong Ngày Hội CNTT và STEM năm học 2023-2024" của Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình. QĐ số 69/QĐ-PGD ĐT ngày 02/3/2024.
- Giải Nhất gian trưng bày ngày hội CNTT và STEM quận Ba Đình.
- Xếp thứ tư cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Việt cấp quận
- Giấy khen: Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hiến máu tình nguyện năm 2023 của Chủ tịch UBND quận Ba Đình.
- Giải Ba thi bày mâm ngũ quả Tết nguyên đán do LĐLĐ quận tổ chức.
- Giấy khen "Có thành tích tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023 của Đảng ủy phường Thành Công. QĐ số 121-QĐ/ĐU ngày 20/12/2023.
- Giấy khen "Chi bộ trường Tiểu học Thành Công B hoàn thành tốt nhiệm vụ" của Đảng ủy phường Thành Công. QĐ số 121-QĐ/ĐU ngày 20/12/2023.
- Đạt giải Nhất cụm các trường Tiểu học Thành Công A, Thành Công B, Đại Yên, Phan Chu Trinh, Thủ Lệ, Hoàng Hoa Thám trong Liên hoan hợp xướng ngành GDĐT quận Ba Đình năm 2023.
- Tham gia và đạt giải Ba mâm cơm Đại đoàn kết, giải Nhất thi kéo co trong Ngày hội đại đoàn kết dân tộc do phường Thành Công tổ chức.
- Nhà trường đã được UBND phường Thành Công công nhận mô hình Dân vận khéo: “Tích cực vận động học sinh tham gia các hoạt động tập thể, tìm hiểu các giá trị văn hóa, di tích lịch sử của địa phương.”
- Bằng khen thành tích phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng và tham gia thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024.
- Giấy khen thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng và tham gia thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt
2. Giới thiệu các tiêu chí:
2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Cơ sở vật chất: Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ và phù hợp với lứa tuổi.
An ninh: Hệ thống an ninh được thiết lập chặt chẽ, bao gồm các biện pháp bảo vệ, camera giám sát và quy trình ứng phó với tình huống khẩn cấp.
Sức khỏe và vệ sinh: Chú trọng các biện pháp vệ sinh và chăm sóc sức khỏe, như cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh đạt chuẩn và các chương trình giáo dục sức khỏe định kỳ.
Quan hệ thầy trò: Xây dựng mối quan hệ thầy trò dựa trên sự tôn trọng, yêu thương và hiểu biết lẫn nhau, giúp trẻ cảm thấy được động viên và ủng hộ.
Không gian học tập: Tạo ra không gian học tập mở, xanh, sạch, đẹp, gần gũi với thiên nhiên, thúc đẩy sự sáng tạo và học hỏi.
Hoạt động ngoại khóa: Phát triển các hoạt động ngoại khóa phong phú, giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng xã hội và tinh thần đồng đội.
2.2. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Cây xanh và thảm thực vật: Khuôn viên trường học được bao phủ bởi nhiều cây xanh, thảm cỏ và vườn hoa, tạo nên môi trường tự nhiên trong lành, giảm bớt ô nhiễm và nhiệt độ, mang lại sự thoải mái và thư giãn cho học sinh.
Khu vườn học tập: Tích hợp các khu vườn thực hành, nơi học sinh có thể tham gia trồng trọt, chăm sóc cây cối, qua đó học tập về sinh thái, nông nghiệp và bảo vệ môi trường.
Sử dụng vật liệu thân thiện: Sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường như gỗ tái chế, sơn không chứa hóa chất độc hại và các vật liệu có thể tái sử dụng.
Thiết kế mở: Các phòng học và không gian vui chơi được thiết kế mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông gió, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và tạo ra môi trường học tập thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên.
Sân chơi ngoài trời: Khu vực vui chơi ngoài trời được thiết kế với các trang thiết bị an toàn, sáng tạo và thân thiện với môi trường, giúp học sinh có thể hoạt động thể chất và phát triển kỹ năng xã hội trong môi trường xanh.
Chương trình giáo dục môi trường: Đưa vào chương trình giảng dạy các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và sự bền vững. Học sinh được khuyến khích tham gia các dự án bảo vệ môi trường như phân loại rác, tái chế và sử dụng nước tiết kiệm.
Hoạt động ngoại khóa xanh: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cắm trại, thăm quan các khu bảo tồn thiên nhiên và tham gia vào các chiến dịch bảo vệ môi trường tại địa phương.
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
Sự ân cần và chu đáo: Giáo viên luôn quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với học sinh, tạo cho các em cảm giác an toàn và được tôn trọng.
Thái độ tích cực: Giáo viên thân thiện luôn duy trì thái độ tích cực, vui vẻ và kiên nhẫn trong việc giảng dạy và giao tiếp với học sinh, giúp các em cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi học tập.
Gần gũi và cởi mở: Giáo viên thân thiện luôn sẵn lòng giao tiếp, trò chuyện với học sinh không chỉ về học tập mà còn về các vấn đề cá nhân, từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi, tin tưởng lẫn nhau.
Tôn trọng sự khác biệt: Họ hiểu và tôn trọng sự đa dạng của học sinh về văn hóa, cá tính và năng lực, không phán xét mà luôn tìm cách hỗ trợ để mỗi học sinh phát huy tối đa tiềm năng của mình.
2.4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Học tập qua trải nghiệm: Học sinh được tham gia vào các hoạt động thực hành, thí nghiệm và dự án thực tế, giúp các em hiểu rõ hơn về lý thuyết thông qua việc áp dụng vào tình huống thực tế.
Học tập theo nhóm: Khuyến khích học sinh làm việc theo nhóm để cùng nhau giải quyết vấn đề, trao đổi ý tưởng và học hỏi lẫn nhau, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tư duy phản biện.
Ứng dụng công nghệ: Sử dụng các công cụ công nghệ như máy tính, bảng thông minh và phần mềm học tập để làm cho bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Ví dụ, sử dụng video, trò chơi giáo dục, hoặc bài giảng trực tuyến để tăng tính tương tác.
Phương pháp đa dạng: Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau như giảng dạy truyền thống, phương pháp Montessori, phương pháp dạy học dựa trên dự án (Project-Based Learning) và phương pháp học tập đảo ngược (Flipped Classroom) để đáp ứng nhu cầu học tập của từng học sinh.
Liên hệ thực tiễn: Bài học luôn được liên kết với các tình huống thực tiễn, giúp học sinh thấy được ứng dụng của kiến thức vào cuộc sống hàng ngày và trong tương lai.
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Thể dục thể thao: Cung cấp các câu lạc bộ thể thao như bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cầu lông và võ thuật, giúp học sinh rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe và phát triển tinh thần đồng đội.
Văn hóa – Nghệ thuật: Tổ chức các câu lạc bộ nghệ thuật như âm nhạc, vẽ tranh, nhảy múa và diễn kịch, giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo, thể hiện cá nhân và nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật.
Khoa học – Công nghệ: Khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, robotics, lập trình và các dự án STEM, giúp các em phát triển kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và ứng dụng công nghệ.
Trải nghiệm thực tế: Tổ chức các chuyến dã ngoại, cắm trại và các chương trình trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, nông trại, hoặc các khu bảo tồn thiên nhiên, giúp học sinh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và các ngành nghề khác nhau.
Hoạt động từ thiện: Tổ chức các hoạt động từ thiện như quyên góp, thăm hỏi và giúp đỡ người nghèo, trẻ em mồ côi, hoặc các chiến dịch bảo vệ môi trường, giúp học sinh hiểu về trách nhiệm xã hội và giá trị của việc chia sẻ.
2.6. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Bữa ăn dinh dưỡng cân đối: Trường cung cấp bữa ăn giữa giờ và bữa trưa với thực đơn được thiết kế khoa học, đảm bảo cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng (carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất) phù hợp với lứa tuổi phát triển của học sinh.
Nguồn thực phẩm an toàn: Thực phẩm sử dụng trong các bữa ăn của trường được chọn lựa kỹ càng, từ những nguồn cung cấp đáng tin cậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh các chất phụ gia, hóa chất độc hại.
Giáo dục dinh dưỡng: Trường tổ chức các buổi học và hoạt động ngoại khóa về dinh dưỡng, giúp học sinh hiểu về tầm quan trọng của việc ăn uống đúng cách, biết cách chọn lựa thực phẩm lành mạnh và xây dựng thói quen ăn uống tốt.
Giáo dục sức khỏe: Cung cấp các bài học về sức khỏe cá nhân, bao gồm cách giữ vệ sinh cá nhân, phòng chống bệnh tật và tầm quan trọng của việc duy trì lối sống lành mạnh.
Chăm sóc y tế: Trường có phòng y tế được trang bị đầy đủ thiết bị cơ bản và có nhân viên y tế thường trực, sẵn sàng hỗ trợ và xử lý các tình huống khẩn cấp hoặc các vấn đề sức khỏe của học sinh.
Theo dõi sức khỏe định kỳ: Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe. Kết quả kiểm tra được thông báo đến phụ huynh và có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Tư vấn tâm lý: Trường có các giáo viên sẵn sàng hỗ trợ học sinh gặp khó khăn về tâm lý hoặc các vấn đề cá nhân.
Giáo dục cảm xúc: Trường tổ chức các hoạt động và chương trình giáo dục về quản lý cảm xúc, kỹ năng giải quyết xung đột và xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống và cảm giác an toàn trong môi trường học tập.
Hợp tác với phụ huynh: Trường thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và dinh dưỡng của học sinh, chia sẻ thông tin và hướng dẫn về việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại nhà.
Kết nối với cộng đồng: Trường hợp tác với các tổ chức y tế, chuyên gia dinh dưỡng và các cơ quan chức năng để tổ chức các chương trình tư vấn, kiểm tra sức khỏe và các hoạt động giáo dục về dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh và phụ huynh.
2.7. Học sinh được sáng tạo
Tư duy mở: Trường khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tư duy phản biện và thử nghiệm những ý tưởng mới, thay vì chỉ đơn thuần học thuộc lòng kiến thức. Học 7 sinh được động viên đưa ra các quan điểm riêng và thử nghiệm các cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giáo viên đưa ra các bài tập và dự án yêu cầu họcsinh tìm ra nhiều cách giải quyết vấn đề khác nhau, khuyến khích các em suy nghĩ sáng tạo và đột phá khỏi các khuôn khổ truyền thống.
Không gian học tập sáng tạo: Phòng học được thiết kế mở, linh hoạt với các góc sáng tạo như khu vực nghệ thuật, khu vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) và các góc đọc sách, giúp học sinh tự do khám phá và phát triển ý tưởng.
Cuộc thi sáng tạo: Trường tổ chức và tham gia các cuộc thi sáng tạo trong và ngoài trường, như cuộc thi thiết kế, cuộc thi viết, cuộc thi khoa học, giúp học sinh có cơ hội thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
Lịch học cân đối: Thời khóa biểu được thiết kế sao cho học sinh có đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các giờ học, tránh tình trạng học sinh phải học quá nhiều môn trong một ngày, gây mệt mỏi và giảm hiệu quả học tập.
Thời gian học trên lớp phù hợp: Thời lượng mỗi tiết học và số tiết học trong ngày được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo học sinh có thời gian tiếp thu bài học một cách hiệu quả mà không bị quá tải.
Bài tập vừa sức: Giáo viên giao bài tập về nhà với khối lượng vừa phải, tập trung vào việc củng cố kiến thức đã học thay vì gây áp lực cho học sinh. Bài tập được thiết kế sao cho học sinh có thể hoàn thành trong thời gian ngắn, không chiếm quá nhiều thời gian ngoài giờ học.
Khuyến khích tự học: Thay vì giao quá nhiều bài tập về nhà, trường khuyến khích học sinh tự học, nghiên cứu và khám phá thêm kiến thức một cách tự nguyện, giúp các em phát triển khả năng tự quản lý thời gian và học tập chủ động.