Trường Tiểu học Thanh Trì thành lập năm 1956 với tên gọi ban đầu làtrường cấp I Thanh Trì. Trước đây, trường thuộc xã Thanh Trì, huyện ThanhTrì, nay thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Ban đầu trường chỉ có một vài lớp học phân tán tại 4 địa điểm trong xã. Cơsở vật chất của nhà trường lúc đó rất thiếu thốn, khó khăn. Lớp học xây trênnền đất trũng, lợp mái ngói sơ sài. Sau mỗi trận mưa, sân trường lại ngậpnước, lầy lội, rất khó khăn cho việc dạy và học.Trong những năm kháng chiến chống Mĩ gian khổ, mặc cho cơ sở vật chấtthiếu thốn, mặc cho lớp học liên tục sơ tán đến nhà dân, các địa điểm khácnhau, trường Thanh Trì vẫn duy trì hoạt động dạy - học. Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của thầy và trò vẫn diễn ra tích cực và sôi nổi.Đất nước thống nhất nhưng đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều họcsinh không đến lớp. Các thầy cô trong trường không ngại khó, ngại khổ, đếntừng hộ gia đình vận động con em ra lớp để có được cái chữ, đánh bại “giặcdốt” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Thanh Trì
Sự ổn định và phát triển của một mái trường
Theo thời gian, cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của nhân dân địa phương, hiện nay, trường học đang được xây dựng khang trang trên khu đất rộng ven đường quốc lộ nằm trên đường Nguyễn Khoái. Đội ngũ giáo viên vững vàng, nhiều thầy giáo, cô giáo có những gắn bó và cống hiến lớn cho sự nghiệp trồng người, nhiều cô giáo đạt giải Giáo viên giỏi cấp Thành phố, cấp Quận, nhiều đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Quận, có nhiều Sáng kiến đạt giải cấp Thành phố. Các thế hệ học sinh nhà trường đã tích cực đóng góp cho công cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ quê hương.
Nhiều thế hệ học sinh của nhà trường nay đã trở thành cán bộ quản lí các cấp, giữvị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước. Nhiều thế hệ học sinh thành đạt,có những học sinh đã học tại nhà trường nay tiếp tục trở về với cương vị làGiáo viên, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, ươm những mầm xanhtương lai của đất nước như cô giáo Nguyễn Thị Phương Liên, cô giáo Vũ ThịMai Nga, cô giáo Lưu Thị Lan Hương, cô giáo Phạm Thị Ngân, cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Yến,...Bằng sự cố gắng hết mình của thầy và trò nhà trường, sự động viên và ủnghộ hết lòng của cha mẹ học sinh cùng sự quan tâm của chính quyền địaphương, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc cấp Thành phố; Lá cờ đầu của ngành giáo dụcThủ đô; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 1996, nhà trường được công nhận Trường chuẩn quốc gia và cũng là trường chuẩn quốc gia đầu tiên của Thành phố Hà Nội.
Năm 1998, nhà trường được thưởng Huân chương Lao động hạng Ba…
Với những thành tích đó, nhà trường ngày một nâng cao được uy tín trongđịa phương, được sự tín nhiệm và tin yêu của các bậc phụ huynh. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019, nhà trường đã vinh dự đón Phó Thủ tướng Chính phủVũ Đức Đam về dự lễ Khai giảng năm học mới.
Sự vươn mình để trở thành một ngôi trường của uy tín và chất lượng dạy học
Được sự quan tâm của UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Thanh Trì, Nhà trường đã đón nhận ngôi trường mới khang trang, rộng rãi, hiện đại. Tháng 11 năm 2022, Nhà trường đã được công nhận lại là trường chuẩn Quốc gia cấp độ 1.
Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang cấp những thiết bị dạy học hiện đại. Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng học sinh đại trà, nhà trường còn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém và tổ chức thực hiện hiệu quả thông qua các hoạt động giáo dục. Giáo viên và học sinh tích cực thi đua dạy tốt, học tốt và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi: Toán ITMC, Toán TIMO, Toán ASMO, cuộc thi Tiếng Anh "We 're the Future",… Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, thầy và trò nhà trường đã gặp không ít những khó khăn. Song, dưới sự lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự nhiệt huyết, tận tâm của các thầy cô giáo, thầy và trò nhà trường đã vượt qua khó khăn, tổ chức dạy học qua zoom hiệu quả và đạt nhiều thành tích cao.
Nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh trong mọi hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện, tham gia tích cực các cuộc thi do các cấp tổ chức.
Nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động “Chất lượng, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quan tâm xây dựng đội ngũ CBGVNV giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua của Quận, Liên đoàn lao động, của Ngành.
Trong năm học 2023-2024, nhà trường đã đạt một số kết quả cụ thể như sau:
+ Tập thể đạt danh hiệu Tập thể Xuất sắc.
+ Tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cấp Quận.
+ 16 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
+ 60 cá nhân đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến.
- Công đoàn Xuất sắc, đề nghị Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội tặng bằng khen.
- Trường đạt Xuất sắc về Thể dục thể thao cấp Thành phố.
- Liên đội được TW Đoàn trao tặng Bằng khen “Đã có thành tích Xuất sắc trong công tác Đội và phòng trào thiếu nhi năm học 2023- 2024”
Năm học 2018-2019, nhà trường đã vinh dự đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về dự lễ Khai giảng năm học mới, thăm phòng hỗ trợ HS khuyết tật họchoà nhập
2. Giới thiệu các tiêu chí:
2.1. Trường học an toàn và thân thiện với trẻ em
Trường tiểu học Thanh Trì luôn chú trọng xây dựng môi trường an toàn cho học sinh, bao gồm an toàn về thể chất, an toàn về tinh thần, môi trường học tập thân thiện, tạo cho học sinh cảm giác yên tâm và hạnh phúc mỗi khi đến trường.
- An toàn về thể chất: Hằng năm, nhà trường đã đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất như phòng học, hệ thống trang thiết bị dạy học, hệ thống điện, bàn ghế, cây xanh...để từ đó có kế hoạch sửa chữa và bổ sung hệ thống cơ sở vật chất, cắt tỉa những cành cây có thể gây mất an toàn... Nhà trường lắp đặt hai hệ thống: một là, hệ thống lưới an toàn để giảm thiểu rủi ro, tạo ra một môi trường học tập an toàn cho học sinh và tạo sự yên tâm cho phụ huynh. Hai là, hệ thống camera an ninh được lắp đặt cả trong lớp học và ngoài hành lang, sân trường, cổng trường, để Ban Giám hiệu nhà trường có thể quan sát và theo dõi tình trạng dạy và học của các lớp, giúp cho việc dạy và học được tốt hơn.
- An toàn về tinh thần: Để đảm bảo học sinh có một môi trường học tập lành mạnh và tích cực, nhà trường luôn tạo môi trường thân thiện, khuyến khích sự kết nối bằng cách tổ chức các hoạt động nhóm để học sinh có cơ hội làm quen và xây dựng mối quan hệ tích cực. Các thầy cô luôn luôn lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đến cảm xúc của mọi đối tượng học sinh, đưa vào giảng dạy các kỹ năng như quản lý cảm xúc, giải quyết xung đột và phát triển lòng tự trọng.
- Thân thiện và hòa nhập: Trường Tiểu học Thanh Trì luôn hướng tới việc tạo ra một môi trường học tập an toàn, tôn trọng và hỗ trợ cho tất cả học sinh, đặc biệt là những em có nhu cầu đặc biệt, tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ cho học sinh khuyết tật, giúp các con phát triển toàn diện và hòa nhập tốt hơn. Học sinh được khuyến khích tham gia vào quá trình học tập và các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ và dự án cộng đồng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và phát triển tự tin. Phụ huynh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động của trường và có cơ hội để đóng góp ý kiến về chương trình học và môi trường học tập. Sự hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một trường học thân thiện.
2.2. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường Tiểu học Thanh Trì được xây dựng trên diện tích hơn 17.000m2 với khuôn viên trong lành, xanh mát là nơi lý tưởng để học sinh vừa học vừa trải nghiệm thiên nhiên. Cây xanh bao phủ khắp khuôn viên không chỉ giúp thanh lọc không khí, tạo bóng mát mà còn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho các em trong suốt ngày dài học tập. Thư viện xanh với không gian mở là nơi học sinh có thể thư giãn và hòa mình vào những trang sách dưới bóng cây rợp mát, khuyến khích các em khám phá kiến thức trong môi trường gần gũi với thiên nhiên.
Lớp học khang trang, trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại cùng cách trang trí phù hợp với tâm lý lứa tuổi giúp tạo không gian học tập tích cực, kích thích sự sáng tạo và hứng thú của học sinh. Khu vui chơi được thiết kế an toàn, nhiều cây xanh, tạo ra không gian vui chơi lành mạnh, giúp học sinh vận động, phát triển thể chất trong điều kiện an toàn và trong lành.
Ngoài ra, việc trồng nhiều loại hoa đa dạng khắp trường không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn giúp học sinh nhận biết và học hỏi thêm về thiên nhiên, góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ sớm. Sự kết hợp giữa học tập, vui chơi và thiên nhiên tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện, nơi học sinh không chỉ được phát triển về trí tuệ mà còn về thể chất và tinh thần.
Học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường xung quanh. Nhiều hoạt động như “thu gom giấy vụn, thu gom pin…” được tổ chức nhằm duy trì không gian xanh cho trường học.
2.3. Giáo viên thân thiện
Trường Tiểu học Thanh Trì là nơi không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của học sinh. Ở trường các thầy cô giáo luôn thân thiện, không khí học tập trở nên ấm áp và gần gũi hơn bao giờ hết.
- Môi trường học tập thân thiện: Khi bước vào trường, học sinh luôn cảm nhận được sự chào đón từ giáo viên.
- Hỗ trợ học sinh trong học tập và đời sống: Đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
- Khuyến khích sự phát triển cá nhân: Ngoài việc dạy kiến thức, giáo viên cũng rất chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoặc các sự kiện thể thao để phát triển kỹ năng mềm và tạo dựng mối quan hệ bạn bè.
- Tạo động lực cho học sinh: Giáo viên thân thiện, thường xuyên tạo động lực cho học sinh bằng cách khen ngợi thành tích, dù là nhỏ nhất. Các thầy cô giúp học sinh nhận ra giá trị của bản thân và khuyến khích các em theo đuổi ước mơ của mình.
Một trường học với đội ngũ giáo viên thân thiện không chỉ là nơi học tập mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi học sinh cảm thấy được yêu thương và trân trọng.
2.4. Đội ngũ giáo viên có phương pháp giảng dạy hấp dẫn
Ở trường Tiểu học Thanh Trì, đội ngũ giáo viên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là những nghệ sĩ tạo ra bức tranh sinh động của tri thức, luôn cập nhật các phương pháp giảng dạy đổi mới và sáng tạo, giúp các tiết học trở nên thú vị, hấp dẫn và phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Mỗi giáo viên đều có cách tiếp cận độc đáo, khiến mỗi ngày học trở thành một hành trình thú vị.
- Phương pháp giảng dạy sáng tạo: Giáo viên thân thiện thường sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, biến lớp học trở thành một nơi đầy niềm vui và sự khám phá. Bên cạnh các giờ học trong lớp, học sinh còn có cơ hội tham gia các tiết học ngoài trời, tiết học tại Thư viện, giúp kích thích giác quan, phát triển khả năng quan sát và áp dụng kiến thức vào thực tế. Học sinh không chỉ học mà còn yêu thích việc học.
- Phương pháp giảng dạy tích cực và ứng dụng công nghệ: Áp dụng các ứng dụng và phần mềm giáo dục giúp học sinh học một cách thú vị và tương tác hơn. Sử dụng video để minh họa bài học, giúp học sinh dễ hình dung và nhớ lâu hơn. Từ đó, học sinh không chỉ yêu thích việc học mà còn phát triển kỹ năng sống cần
thiết trong thế giới hiện đại. Các lớp học đều trở thành những không gian sáng tạo, nơi học sinh được tự do khám phá và thể hiện bản thân.
- Kết hợp hình ảnh, âm thanh và cảm giác để mang đến cho học sinh những bài học đầy sống động: Sử dụng các tài liệu học tập phong phú, như hình ảnh, âm nhạc và hoạt động thực hành, để kích thích nhiều giác quan của học sinh. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năng sáng tạo và tư duy phản biện, giúp các bài học trở nên không chỉ là kiến thức mà còn là những trải nghiệm khó quên.
- Dạy học liên môn: Tổ chức các bài học liên kết giữa các môn như Toán, Tiếng Việt, Khoa học,... giúp học sinh thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức, giúp học sinh không chỉ học mà còn yêu thích việc khám phá và hiểu biết về thế giới xung quanh. Các em đã học được rằng kiến thức không chỉ tồn tại trong từng môn học riêng biệt mà còn gắn kết với nhau, tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh.
2.5. Hoạt động ngoại khóa phong phú
Hoạt động ngoại khóa trong trường tiểu học Thanh Trì rất đa dạng và phong phú, góp phần phát triển toàn diện cho học sinh.
- Các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường:
+ Giờ học ngoại khoá trang bị kiến thức kĩ năng sống, kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, …
+ Mỗi dịp sự kiện, trường đều tổ chức một hoạt động ngoại khóa thú vị, đã mang lại cơ hội trải nghiệm bổ ích cho học sinh: Chương trình điểm Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biện, Trung thu, Kỉ niệm 20/11, Ngày hội thiếu nhi vui khoẻ, Hội vui học tập Rung chuông vàng, Đường đua kì thú, Ngày hội văn hoá đọc …
- Hoạt động từ thiện: Trường tổ chức các hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng: ủng hộ người mù, ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ủng hộ điểm trường thôn Khe Mạ, tiểu học Tân Hương, tỉnh Yên Bái.
- Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ngoài nhà trường: Hoạt động Đền ơn đáp nghĩa như thăm viếng và học tập tại nhà tưởng niệm Thiếu tướng - Anh hùng lực lượng vũ trang Đặng Trần Đức), hoạt động trải nghiệm tại bảo tàng, di tích lịch sử, nông trại, giao lưu với các trường bạn…
2.6. Quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng
Trường luôn quan tâm toàn diện đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đến từng khẩu phần dinh dưỡng của học sinh, đảm bảo các em được phát triển trong môi trường học tập lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.
-Chương trình bữa ăn dinh dưỡng cân đối: Thực đơn được thiết kế khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các bữa ăn tại trường được xây dựng, giám sát bởi nhà trường và phụ huynh, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trong mỗi bữa ăn, học sinh được chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và hình thành thói quen lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe học sinh.
- Chăm sóc sức khoẻ học sinh: Trường có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, các danh mục thuốc và vật tư y tế, đảm bảo phục vụ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh
-Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: 100% bữa ăn tại trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ nguồn nguyên liệu đến quá trình chế biến, bảo vệ sức khỏe của học sinh và ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
2.7. Học sinh được khuyến khích sáng tạo
Học sinh được khuyến khích phát triển sáng tạo thông qua các hoạt động phong phú cả trong và ngoài giờ học.
- Trong giờ học, các em được tham gia các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, và dự án sáng tạo, giúp các em tư duy linh hoạt và tự do thể hiện ý tưởng.
- Ngoài giờ học, các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra môi trường để học sinh thỏa sức thể hiện sở thích cá nhân, phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng mềm. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ việc học tập mà còn khơi dậy niềm đam mê, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn kỹ năng xã hội. Các em được khuyến khích đưa ra ý tưởng và thực hiện chúng với sự tư vấn và hỗ trợ từ nhà trường. Những cuộc thi như Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Khoa học kỹ thuật, STEM, viết cảm nhận về sách và chế tạo Robot,… đều thu hút học sinh tham gia tích cực và đạt kết quả cao.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
Khối lượng học tập hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.
- Thời lượng học tập hợp lý:
+ Học sinh nhà trường được học tập đảm bảo, phù hợp với lứa tuổi tạo cảm giác thoải mái, hứng thú và học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả.
- Phân chia thời gian hợp lý:
+ Thời gian học tập được phân chia hợp lý giữa các môn học, đảm bảo học sinh nhà trường không bị quá tải với một môn học cụ thể.
+ Xen kẽ giữa các tiết học là thời gian nghỉ ngơi, giúp học sinh thư giãn và tái tạo năng lượng.
- Bên cạnh các tiết học chính, học sinh có thể thoả thích đăng ký tham gia các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao theo sở thích và năng lực cá nhân. Điều này không chỉ giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của bản thân mà còn góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn môn học và hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có thêm động lực học tập, giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.
Tất cả những yếu tố trên đã cùng nhau xây dựng nên một môi trường học đường hạnh phúc tại Trường Tiểu học Thanh Trì. Chúc cho tập thể thầy và trò tiếp tục duy trì và phát triển môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều được yêu thương và phát triển toàn diện. Mong rằng những giá trị tốt đẹp này sẽ luôn lan tỏa, góp phần xây dựng một cộng đồng giáo dục đầy gắn kết và yêu thương.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.