Giới thiệu về trường
Ngôi trường Tiểu học Thượng Cát của chúng em nằm ở phía tây Thủ đô Hà Nội thuộc phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, TPHà Nội.
Trường được thành lập từ năm 1992 cùng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế xã hội, cơ sở vật chất của nhà trường cũng không ngừng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò. Đến nay, trường có 30 phòng học và các phòng chức năng với đầy đủ các trang thiết bị cơ bản phục vụ các hoạt động giáo dục, khuôn viên nhà trường xanh - sạch – đẹp và thân thiện.
Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục. Các thầy cô đều có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề. Các bạn học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập rèn luyện không ngừng.
Năm 2020 trường tiểu học Thượng Cát đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1. Hàng năm, nhà trường đều được khen tặng tập thể lao động tiên tiến. Công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong nhà trường rất sôi nổi và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Năm học 2022-2023 đội bóng đá đã giành chức vô địch mang cúp vàng về cho trường. Thật tự hào biết bao khi được học tại ngôi trường Tiểu học Thượng Cát thân yêu.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a) Trường học thân thiện và an toàn cho trẻ em
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng các kế hoạch như: y tế học đường; phòng chống dịch bệnh trong nhà trường; phòng chống tác hại thuốc lá; triển khai công tác an ninh, an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bệnh sốt xuất huyết; thau rửa bể nước; vệ sinh khung cảnh sư phạm…
Nhà trường định kỳ rà soát cơ sở vật chất trong và ngoài lớp học như: điện, quạt, thiết bị TDTT ngoài trời… để có phương án sửa chữa kịp thời đảm bảo an toàn an ninh trường học. Có nội quy từng phòng; hướng dẫn an toàn được viết rõ ràng cụ thể, đầy đủ, được treo ở nơi dễ thấy, dễ đọc đối với các phòng chức năng, phòng bộ môn. Các phòng được thiết kế theo đúng quy chuẩn, yên tĩnh, được ngăn cách với nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, hơi khí độc hoặc mùi khó chịu. Một số phòng học có camera giám sát, thông thoáng, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, có hệ thống thông gió nhân tạo.
Nguồn nước uống được nhà cung cấp nước cung cấp có đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn nước vệ sinh được nhà trường sử dụng nước giếng khoan có lọc. Nhà trường có làm xét nghiệm với mẫu nước uống đóng chai, nước sinh hoạt và nước ăn uống. Đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh (nam riêng, nữ riêng, giáo viên riêng, học sinh riêng), mỗi phòng vệ sinh đều có một bồn rửa tay, xà phòng, khăn lau... Đặc biệt, nhà trường xây dựng trường học xanh, sáng, sạch, gọn với nhiều chậu bồn cây cảnh trang trí ở hành lang và khu vườn trải nghiệm.
Thầy cô giáo không vi phạm các quy tắc ứng xử; tôn trọng, không đối xử thô bạo với học sinh; thực hiện bình đẳng giới, dân tộc, tôn giáo, không phân biệt đối xử. Thầy cô phát hiện, giúp đỡ các học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật. GVCN, GVBM các lớp dạy thêm miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khó hòa nhập, khuyết tật.
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường xây dựng mô hình “Trường học công viên”. Hành lang lớp được bố trí hệ thống cây xanh, vẽ tranh tạo cảm giác thân thiện, gần gũi. Các không gian này được sử dụng không chỉ để làm đẹp mà còn là nơi học sinh có thể khám phá, học hỏi về môi trường tự nhiên. Trong các lớp học được tạo môi trường xanh bằng các góc thiên nhiên: bức tranh vẽ, cây xanh,… Lớp học được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, được chiếu sáng đầy đủ, yên tĩnh. Khu vui chơi có nhiều cây xanh, sạch, không có cỏ, không để mọc thành bụi rậm. Khu vệ sinh của học sinh và giáo viên được cải tạo nâng cấp và bố trí hợp lý luôn được giữ gìn sạch sẽ, có cây xanh. Trường học bố trí các khu vực học tập ngoài trời, nơi học sinh có thể học dưới bóng mát của cây xanh, giúp tăng cường sự sáng tạo và hứng thú trong học tập. Các lớp học ngoài trời tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận với những phương pháp học tập thực tế, liên quan đến thiên nhiên và môi trường xung quanh.
c) Trường học có giáo viên thân thiện
Trường học có giáo viên thân thiện" trong mô hình "Trường học hạnh phúc" là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng một môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, lẫn tinh thần. Giáo viên đóng vai trò chính trong việc tạo ra không gian học tập mà ở đó, học sinh cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và hỗ trợ. Nhà trường có đội ngũ giáo viên không chỉ có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng mà còn luôn thân thiện, tận tâm với học sinh. Các thầy cô của nhà trường không chỉ đóng vai trò truyền đạt kiến thức, định hướng mà còn là người lắng nghe, chia sẻ, đồng hành cùng học sinh trong mỗi bước trưởng thành. Giáo viên luôn duy trì thái độ thân thiện, vui vẻ, cởi mở trong giao tiếp với học sinh. Sự tích cực và lạc quan từ giáo viên giúp tạo ra bầu không khí lớp học vui vẻ, nơi học sinh cảm thấy tự tin và thoải mái khi tương tác, đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến. Giáo viên không phán xét mà luôn lắng nghe và hiểu những cảm xúc, quan điểm của học sinh. Các thầy, cô luôn đồng hành cùng học sinh và cha mẹ học sinh trong quá trình học tập của con tạo nên một môi trường học đường ấm áp thân thiện, mang lại không gian học tập thoải mái và tích cực cho học sinh. Sự thân thiện và cởi mở ấy đã giúp các em cảm thấy được quan tâm, thoải mái, tự tin và sẵn sàng khám phá kiến thức mới. Các lớp học luôn phấn đấu trở thành lớp học hạnh phúc để mỗi ngày đến trường của cô trò thực sự là một ngày vui.
d) Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường Tiểu học Thượng Cát có phương pháp dạy học hấp dẫn thu hút sự chú ý và thú vị học tập của sinh thông qua cách tiếp cận sáng tạo và linh hoạt. Nhờ đó, các tiết học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ, học sinh được khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú, kết quả chất lượng mũi nhọn tham gia các cuộc thi của Quận trong nhưng năm gần đây số học sinh đạt giải năm sau tăng hơn năm trước.
Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các chuyên đề về bồi dưỡng phương pháp dạy học do các cấp tổ chức; có chuyên môn vững vàng và tích luỹ nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Mỗi giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, hình thức dạy học dự án, dạy học Stem và linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh; khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần khám phá của học sinh. Mục tiêu cuối cùng xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh tích cực, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
e) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Song song với việc tổ chức các hoạt động dạy học, nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng mới một cách nhẹ nhàng, hiêu quả. Nhà trường rất coi trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Trong những năm học gần đây hoạt động ngoại khoá là mặt nổi trội của nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa là chìa khoá vàng để các em học sinh phát huy sở thích, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển các phẩm chất cá nhân.
Hoạt động ngoại khóa được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực với hình thức phong phú và đa dạng. Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ thể thao như bóng rổ, cầu lông, bóng đá,… các môn thể thao khác, giúp học sinh duy trì sức khỏe và thể lực tốt. Các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, múa và hội họa cho phép các em thể hiện sự sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật. Các hoạt động trải nghiệm kết hợp đi tham quan hay các dự án liên môn cũng được nhà trường chú trọng. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh thư giãn và giải trí mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, sáng tạo và giải quyết vấn đề, thu hút sự tham gia của học sinh.
f) Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh. Trước thềm năm học mới, Ban giám hiệu, đại diện giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh nhà trường cùng công ty chuyên cung cấp suất ăn cho nhà trường đã đi truy xuất nguồn gốc thực phẩm để đảm bảo đem tới cho các con học sinh bán trú có một bữa ăn thật sạch, thật ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đầy đủ chất dinh dưỡng.
Nhà trường cũng tăng cường công tác truyền thông, liên tục cập nhật các dịch bệnh đang lưu hành tại địa phương và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, bệnh sán dây và ấu trùng sán, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ,…Nhà trường đã in các pano, áp phích A0, A3, A4, tờ rơi… mỗi lớp một bộ. Đồng thời giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức và sự tham gia có hiệu quả của học sinh, cha mẹ học sinh trong bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho học sinh theo hướng tiếp cận nâng cao sức khỏe; truyền thông về vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của học sinh đối với việc tham gia bảo hiểm y tế.
Tăng cường tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh nhất là tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống các bệnh học đường, các bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, kĩ năng phòng chống xâm hại trẻ em… bằng nhiều hình thức như chương trình chính khóa, ngoại khóa, tuyên truyền dưới cờ, bảng tin, tờ rơi, tranh, ảnh, truyền thông trực tiếp, truyên truyền trong các giờ hoạt động tập thể, sinh hoạt lớp, lồng ghép vào các môn học như Tự nhiên xã hội, khoa học, Công nghệ…
g) Học sinh được sáng tạo
Từ phương pháp dạy học tích cực sáng tạo của giáo viên, học sinh học tập tại Trường TH Thượng Cát được sáng tạo trong môi trường học khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức lý thuyết mà còn hướng dẫn các em tham gia vào các hoạt động thực hành, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự thực hiện ý tưởng riêng. Việc sáng tạo đã giúp học sinh phát triển tư vấn duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống.
h) Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục trong năm học có khối lượng học tập hợp lý giúp học sinh đạt được sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống hàng ngày. Điều đó đã giúp học sinh có đủ không gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, sáng tạo và rèn luyện thể chất, giúp học sinh duy trì động lực học tập lâu dài và phát triển cả toàn diện về phẩm chất và năng lực.
Các tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái không có áp lực, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh. Nội dung kiến thức được giảm tải so với chương trình trước đây. Cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy học luôn được đổi mới, phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo cho học sinh.
Giáo viên hạn chế giao bài tập về nhà cho học sinh mà các vấn đề phát sinh trong học tập đều được giải quyết trên lớp. Về nhà các em khuyến khích ứng dụng những kiến thức kĩ năng các em tiếp thu được trên lớp học do đó học sinh luôn vui tươi hứng khởi mỗi khi đến trường và không có bất cứ áp lực nào.