Giới thiệu về trường
Trường Tiểu học Trần Nhật Duật nằm ở số 02 phố Chợ Gạo, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Trường được thành lập từ thời Pháp thuộc (trước năm 1945) với tên gọi Quai Clémenceau. Sau Giải phóng Thủ đô 1954, trường được mang tên vị anh hùng dân tộc Trần Nhật Duật. Tháng 7 năm 2007, trường sáp nhập với trường Tiểu học Kim Đồng và tạm chuyển về địa điểm 40 phố Thanh Hà, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Địa điểm số 02 phố Chợ Gạo được UBND và Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đầu tư, cải tạo tổng thể như hiện nay. Tháng 1 năm 2010, trường chuyển lại về địa điểm số 2 Chợ Gạo. Từ đó đến nay, thầy và trò nhà trường được giảng dạy, học tập, công tác trong một khuôn viên đẹp, một ngôi trường mới có cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo cảnh quan sư phạm. Trên diện tích 1048m2, trường được xây dựng 28 phòng học với đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường luôn luôn tự hào khi được làm việc và học tập dưới mái trường TH Trần Nhật Duật một ngôi trường được vinh dự mang tên Tả Thánh Thái Sư Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, ngôi trường từng là địa chỉ đỏ cách mạng và vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm vào ngày 3/10/1960.
Trong suốt hành trình lịch sử của mình, ở mỗi chặng đường đã qua, trường luôn được đón nhận sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự tin yêu của các bậc phụ huynh. Sứ mệnh lịch sử của ngôi trường có truyền thống cách mạng, truyền thống dạy tốt, học tốt như tiếp thêm ngọn lửa quyết tâm và truyền thêm nhiệt huyết sáng tạo cho mỗi thành viên nhà trường.
Với những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, BGH và hội đồng giáo dục nhà trường đã quyết tâm phấn đấu xây dựng nhà trường phát triển. Tháng 9/2011, nhà trường được công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ I và được công nhận lại vào năm 2023. Cùng với sự phát triển của xã hội, trường Tiểu học Trần Nhật Duật cũng từng bước lớn mạnh theo cả về quy mô, số lượng và chất lượng.
Thắp lên ngọn lửa đam mê và luôn đồng hành cùng các em học sinh trên con đường chinh phục những đỉnh cao tri thức là 55 cán bộ, giáo viên nhà trường – những nhà giáo tài năng, tâm huyết, dám nghĩ dám làm, gắn bó với nghề, đang ngày đêm âm thầm gieo những hạt giống tốt cho đời. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo Luật giáo dục 2019, có chuyên môn vững vàng, có lòng nhiệt huyết với nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức học hỏi, cầu tiến,được bồi dưỡng về lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, là động lực thúc đẩy hoạt động của nhà trường ngày càng hiệu quả hơn.
Trong nhiều năm học vừa qua, Nhà trường đã ổn định số lượng và chất lượng giáo dục. Nhà trường tổ chức dạy học hai buổi/ngày đã giữ vững và nâng cao phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục toàn diện, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện thành công chương trình giáo dục 2018.
Công tác xã hội hóa giáo dục được nhà trường đã và đang thực hiện tốt, huy động được sự đóng góp xã hội để chăm lo phát triển nhà trường… tạo điều kiện cho giáo dục phát triển.
Tập thể nhà trường nhiều năm liền đạt các danh hiệu thi đua:
+ Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp Thành phố.
+ Chi đoàn vững mạnh xuất sắc cấp Quận.
+ Liên Đội mạnh xuất sắc cấp Thành phố.
+ Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố.
Nhiều học sinh đạt các giải cao trong các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia và quốc tế.
Giới thiệu các tiêu chí:
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc trong việc triển khai, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn trường học. Xây dựng đầy đủ các kế hoạch có nội dung liên quan tới công tác đảm bảo an toàn trường học và nghiêm túc triển khai thực hiện.
- Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho HS, xây dựng văn hóa học đường; công tác xã hội, công tác tư vấn tâm lý cho HS trong trường học, công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích. Cung cấp kịp thời cho CB, GV, NV, HS những kiến thức cơ bản và một số kỹ năng cần thiết để ứng phó, phòng chống những tai nạn thường gặp như điện giật, cháy nổ, đuối nước, an toàn thực phẩm.
- Trường học có Cơ sở hạ tầng an toàn, các khu vực được thiết kế hợp lý. Có các biện pháp phòng cháy chữa cháy và lối thoát hiểm an toàn đảm bảo yêu cầu chất lượng của phòng cháy chữa cháy.
- Công tác tự kiểm tra, rà soát và khắc phục các yếu tố gây mất an toàn về điều kiện cơ sở vật chất được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả.
- Cán bộ giáo viên, nhân viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức cao trong việc bảo quản cơ sở vật chất, báo cáo kịp thời nguy cơ gây mất an toàn trong lớp, trong trường để có biện pháp khắc phục kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát qua hệ thống camera khu vực sân chơi, hành lang để nhắc nhở kịp thời hiện tượng học sinh chạy nhảy để hạn chế một cách tối đa hiện tượng học sinh bị tai nạn do ngã.
- Trong nhà trường không có học sinh bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong nhà trường.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Sân trường và hành lang trồng nhiều cây và hoa: Đảm bảo có nhiều cây xanh trong khuôn viên trường tạo không khí trong lành và bóng mát.
- Các, hành lang, cầu thanh, sân trường được trang trí bằng các bức tranh nhiều màu sắc tạo không khí tươi vui, sinh động.
- Các lớp học được trang trí tranh ảnh, biểu bảng vui nhộn vừa đảm bảo nội dung, vừa đảm bảo tính thẩm mĩ cao.
Trường học có giáo viên thân thiện
- Giáo viên nhà trường luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến và tâm tư của học sinh. Các giáo viên đã xây dựng mối quan hệ tích cực và đáng tin cậy với học sinh, giúp các em cảm thấy thoải mái khi cần hỗ trợ.
- Mỗi học sinh đều được coi trọng và tôn vinh những sự khác biệt của bản thân.
- Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để phù hợp với nhu cầu học tập của từng học sinh.
- Giáo viên luôn khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động sáng tạo và tự do thể hiện ý tưởng.
- Giáo viên đánh giá dựa trên sự tiến bộ của từng học sinh, không chỉ dựa trên kết quả cuối cùng.
- Thường xuyên liên lạc với phụ huynh để tạo sự liên kết giữa gia đình và nhà trường.
- Xây dựng phòng tư vấn học đường.
- Giáo viên là hình mẫu cho học sinh trong cách ứng xử và giao tiếp.
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- Tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trên cơ sở đảm bảo Chuẩn kiến thức và kỹ năng các môn học, vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức phù hợp với trình độ và khả năng nhận thức của HS.
- Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng CNTT và truyền thông trong tổ chức dạy học; vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của HS. Tiếp tục áp dụng dạy phân hóa đối tượng HS trong cùng một lớp; vận dụng “Sơ đồ tư duy” vào tổ chức dạy học một số môn học phù hợp. Nhà trường áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học như: Học tập dựa trên Dự án, Nêu gương, bàn tay nặn bột, tích hợp STEM. Chú trọng các hình thức như: Hợp tác nhóm, Thảo luận và tranh luận, Hoạt động tương tác, Sử dụng công nghệ…
- Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống
- Tăng cường học tập liên môn: Tích hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau vào bài học, giúp học sinh thấy được mối liên hệ giữa các lĩnh vực.
- Để đảm bảo việc vận dụng các hình thức và phương pháp đạt hiệu quả cao, sau các tiết dạy, giáo viên nhà trường chú trọng đến việc nhận phản hồi từ Học sinh và Phụ huynh.
- Trong các giờ học Giáo viên luôn khuyến khích học sinh tự đánh giá quá trình học tập của bản thân, của bạn bè.
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Tăng cường thực hiện tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục kĩ năng tài chính cá nhân; Nội dung giáo dục địa phương và tích hợp vào dạy học các môn học, hoạt động trải nghiệm.
- Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ, thể thao, và nghệ thuật để phát triển các kỹ năng khác nhau.
- Tổ chức nhiều các hoạt động trải nghiệm đến bảo tàng, di tích lịch sử, trải ngiệm các trò chơi dân gian, tham gia vào các cuộc thi trong và ngoài nước.
- Nhà trường phát động và học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động thiện nguyện.
- Hàng tuần, vào tiết Sinh hoạt dưới cờ, học sinh được pham gia vào các hoạt động như kỉ niệm các ngày lễ lớn, phát động các cuộc thi đua, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh….
- Thư viện nhà trường với nhiều hoạt động phong phú: Giới thiệu sách theo tuần, theo tháng; viết nhật kí đọc sách, kể chuyện theo sách, vẽ tranh theo sách, tủ sách lưu động, ủng hộ sách cho thư viện, ….
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Nhận thức được công tác tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ của học sinh là rất quan trọng nên việc tuyên truyền giáo dục sức khoẻ đã được ban chỉ đạo lập kế hoạch và triển khai ngay từ đầu năm học và được duy trì thường xuyên cụ thể: Giáo dục, tuyên truyền thông qua chương trình chính khóa, chương trình sinh hoạt dưới cờ. Giáo viên chủ nhiệm lồng ghép nội dung giáo dục, tuyên truyền trong một số môn học chính khóa theo chương trình quy định.Giáo dục, tuyên truyền thông qua hoạt động ngoại khóa. Thực hiện trong hoạt động ngoài giờ lên lớp, tuyên truyền đầu giờ, giờ ra chơi và cuối giờ tan học. Tổ chức giáo dục truyền thông qua các hoạt động của Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Nhà trường tổ chức các buổi giao lưu về dinh dưỡng, giúp học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.
- Khuyến khích vận động qua múa hát tập thể đầu giờ, thể dục giữa giờ, Hội khỏe Phù Đổng….
- Khám sức khỏe định kỳ: Tổ chức các buổi khám sức khỏe cho học sinh để theo dõi sự phát triển thể chất và dinh dưỡng.
- Thực đơn bán trú lành mạnh: Cung cấp bữa ăn cân đối với đủ các nhóm thực phẩm, hạn chế thực phẩm không tốt. Khuyến khích học sinh ăn uống đúng giờ, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tạo thói quen ăn uống tích cực.
- Cung cấp nước sạch: Đảm bảo có đủ nguồn nước sạch và an toàn cho học sinh uống trong suốt thời gian học.
- Hợp tác với phụ huynh: Khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động dinh dưỡng và thể dục của trường, từ đó tạo sự liên kết giữa gia đình và nhà trường.
Trường Trần Nhật Duật đã tạo ra môi trường học tập không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn chăm sóc toàn diện cho sức khỏe và dinh dưỡng của học sinh.
Học sinh được sáng tạo
- Môi trường học tập tích cực: Tạo không gian học tập thân thiện với những màu sắc tươi sáng, trang trí các tác phẩm của học sinh và có các khu vực thư giãn.
- Môi trường học tập cho phép học sinh thực hiện các dự án sáng tạo, có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn
- Môi trường học không bị gò bó giúp học sinh cảm thấy thoải mái trong việc thử nghiệm và sai sót, điều này rất quan trọng để phát triển tư duy sáng tạo.
- Sáng tạo không chỉ tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn có thể được thúc đẩy qua khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học (STEM). Học sinh được khuyến khích tạo ra các sản phẩm hoặc giải pháp mới dựa trên những kiến thức đa ngành.
- Các công cụ và phần mềm hiện đại hỗ trợ học sinh phát triển và thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình một cách dễ dàng hơn.
Khối lượng học tập hợp lý
- Khối lượng học tập hợp lý là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả giáo dục và sức khỏe tinh thần, thể chất của học sinh. Nhà trưởng đảm bảo xây dưng Kế hoạch giáo dục theo đúng chỉ đạo của các cấp, theo thực tế nhà trường.
- Thời gian học tập: Khối lượng tiết học đảm bảo không quá 7 tiết/ngày, bài học trên lớp được phân bố hợp lý, đảm bảo học sinh có đủ thời gian hiểu và vận dụng kiến thức.
- Mỗi học sinh có khả năng tiếp thu khác nhau, nên giáo viên nahf trường có sự linh hoạt điều chỉnh khối lượng học tập sao cho phù hợp, tránh việc quá tải đối với học sinh yếu và thiếu thách thức với học sinh giỏi.
- Thời gian nghỉ ngơi: Có thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học để học sinh tái tạo năng lượng. Thời gian nghỉ trưa hàng ngày tại trường đảm bảo ít nhất 1giờ 30 phút. Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để đảm bảo thời gian ngủ tối ít nhất 7 tiếng để cơ thể và trí não của học sinh phục hồi.