Trường Tiểu học Trần Phú (cũ) nằm trên địa bàn phường Trần Phú, tại số 14, đường Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trường được thành lập năm 1958. Với tiền thân là trường cấp 1, 2 Trần Phú, đến năm 1977, trường được chuyển về xây dựng trên nền sân bóng với hai dãy nhà cấp bốn gồm 10 phòng học và phòng làm việc. Năm 1988, trường được tách thành hai cơ sở trường Trung học cơ sở Trần Phú và trường Tiểu học Trần Phú.Trường Tiểu học Trần Phú có cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, có đủ phòng học và các phòng chức năng phục vụ học 2 buổi/ ngày. Tháng 5 năm 2000, trường vinh dự được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ra Quyết định số 2051/QĐ-UBND công nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1996 – 2000. Được sự quan tâm của UBND quận Hoàng Mai, cùng với sự tham mưu của phòng GDĐT, quận Hoàng Mai đã đầu tư xây dựng dự án xây dựng trường tiểu học Trần Phú mới tại ô đất H1/TH2, tại địa chỉ số 171/22 đường Khuyến Lương, phường Trần Phú, với diện tích khoảng 7000m2 trong đó diện tích khu vực vui chơi của học sinh 2921m2. 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Các lớp học đều rộng rãi, thoáng mát. nâng cấp các hạng mục công trình xây dựng nên cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay khang trang, sạch đẹp. Khuôn viên trường có tường bao xung quanh, cổng trường, biển trường và môi trường xanh, sạch, đẹp theo đúng quy định. Trường có đủ khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính - quản trị, các khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính quản trị có đầy đủ các thiết bị dạy học và thiết bị văn phòng đáp ứng được yêu cầu tối thiểu các hoạt động giáo dục và các hoạt động hành chính - quản trị của nhà trường. Trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh được trang bị đầy đủ theo từng môn học. Thư viện đã đạt chuẩn đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, học tập của CBGVNV và học sinh nhà trường. Trường có sân chơi, bãi tập, khu nhà để xe, khu vệ sinh riêng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp, thoát nước theo quy định. Từ ngày 15/8/2024, nhà trường chuyển về cơ sở mới tại địa chỉ: số 171/22 đường Khuyến Lương, phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ngày 27/9/2024, trường Tiểu học Trần Phú (tại địa chỉ mới) đã được Quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô.
Chi bộ nhà trường thực hiện tốt vai trò lãnh đạo trong nhà trường, liên tục đạt Chi bộ Hoàn thành Tốt nhiệm vụ. Nhà trường có đầy đủ các tổ chức Công đoàn, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, sao Nhi Đồng, Ban đại diện CMHS trường và các lớp. Các tổ chức đều hoạt động theo điều lệ, tích cực, hiệu quả, góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên 100% đạt trình độ chuẩn. Đội ngũ CBGVNV nhiệt huyết, năng động, tâm huyết với nghề nghiệp, yêu mến học sinh, được CMHS và nhân dân địa phương tin yêu.
Với sứ mệnh: Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, tích cực, có nền nếp, kỷ cương, đạt chất lượng giáo dục cao để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và kỹ năng ứng dụng của mình, thích ứng nhanh trong quá trình hòa nhập vào cuộc sống.
Với tầm nhìn: Trở thành trường giáo dục có chất lượng cao, đào tạo những lớp học sinh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực. Đồng thời giáo dục học sinh phát triển toàn diện, có kỹ năng sống, luôn năng động, sáng tạo, có ý chí vươn lên tự tin trong sự phát triển hội nhập của đất nước.
Trường Tiểu học Trần Phú luôn hướng tới nền văn hoá giáo dục hiện đại, phấn đấu trở thành trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và ngôi trường tiên phong cho việc nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục Quốc gia.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có):
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Môi trường làm việc, học tập của nhà trường thân thiện, đoàn kết, an toàn, không có bạo lực học đường. Nhà trường xây dựng văn hóa ứng xử và luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Trường học an toàn - Phòng chống tai nạn, thương tích. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và được phổ biến tới toàn thể CB-GV-NV qua các buổi họp HĐSP; phụ huynh học sinh trong các buổi họp CMHS và học sinh của nhà trường qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp.
- Nhà trường thường xuyên triển khai các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn phòng, chống TNTT cho học sinh qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, SH lớp, lồng ghép trong các môn học
- Nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức tọa đàm dưới hình thức phong phú với các nội dung: nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo; chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể học sinh; bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp, kiến thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh,….đạt hiệu quả cao.
- Duy trì và phát huy các tiêu chí của “Trường học hạnh phúc ”; nâng cao ý thức của CBGV-NV và HS trong việc thực hiện Giáo dục cho học sinh nếp sống thanh lịch, văn minh; nâng cao văn hóa giao tiếp cho học sinh; tuyên truyền nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể học sinh.100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia và cam kết thực hiện nghiêm túc.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường tiểu học Trần Phú là một trong những trường học của quận Hoàng Mai có nhiều cây xanh. Nhà trường đã phát động CBGVNV và HS, CMHS hưởng ứng chương trình: hiểu biết và thực hiện hành động xanh.
Nhà trường đã triển khai các hoạt động xây dựng Trường học xanh – Vì một Hà Nội xanh: chiếu phim về đề tài môi trường, HS hoàn thành phần thi Đại sứ xanh – 100% HS và GV hoàn thành phần thi hiểu biết, tham gia tập huấn các khóa học về môi trường trên trang Web Trường học xanh; toàn trường có 155 clip tham dự phần thi Hành động trong cuộc thi Đại sứ xanh cấp trường; nhiều HS thực hiện ghi chép Nhật kí giảm thiểu rác thải, ….; hoàn thành góc không gian xanh trong nhà trường với sản phẩm được làm từ các vật liệu tái chế; ….
Nhà trường đã đầu tư vẽ tranh tường tại tất cả các bức tường cửa nhà vệ sinh trong trường tạo không gian đẹp, gần gũi với học sinh. Trường cũng thuê công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh trong trường học chăm sóc, dọn dẹp toàn bộ vệ sinh trong nhà trường đảm bảo lúc nào, chỗ nào cũng sạch sẽ.
Nhà trường và Chi đoàn giáo viên cùng nhau xây dựng góc Không gian xanh trong trường: làm những vật phẩm, bàn ghế, chậu cây từ các vật liệu tái chế như vỏ thùng gỗ, chai lọ nhựa, vỏ lon, lốp ô tô đã qua sử dụng, trồng cây xanh tạo thành góc thư giãn, đọc sách cho giáo viên, học sinh khi đến trường.
Học sinh của trường tích cực tham gia, thi vẽ tranh về chủ đề an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, Hưởng ứng ngày Quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh; Thi vẽ tranh “Hà Nội trong trái tim em
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Trường Tiểu học Trần Phú tự hào với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và sáng tạo.
100% giáo viên đạt trình độ đại học, một số giáo viên đang theo học thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên của trường không chỉ dạy giỏi mà còn rất tài năng ở nhiều lĩnh vực như văn nghệ, thể thao … Giáo viên thường xuyên tham gia các khóa tập huấn nâng cao chuyên môn, do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tiểu học tổ chức, để liên tục cập nhật và áp dụng những phương pháp giảng dạy đổi mới, phát huy năng lực cho HS. Nhờ vậy, giáo viên Trần Phú đã đạt nhiều thành tích phấn khởi.
Nhà giáo Nguyễn Thị Kim Giang- Bí thư chi bộ, hiệu trưởng Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giỏi việc nước đảm việc nhà, Người tốt việc tốt…
Nhiều giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, cấp thành phố và cấp quận, được công nhận là Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo của Thủ đô và quận Hoàng Mai.
Nhiều giáo viên có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và có những sáng kiến kinh nghiệm được Sở Khoa học Công nghệ Thành phố công nhận.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn GV về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng KHDH theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS.
- Tổ chức chuyên đề áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực hóa hoạt động của học sinh ở tất cả các môn, các khối lớp để GV toàn trường được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
- BGH chỉ đạo giáo viên dạy học chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, chủ động tiếp nhận kiến thức và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập; dành nhiều thời gian trên lớp cho HS luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo cáo kết quả học tập của mình.
- BGH tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm, tư vấn cho GV từng bước hoàn thiện cấu trúc nội dung, KHDH các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS.
- Tạo điều kiện cho GV tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học của SGD, PGD tổ chức.
* Tổ chức thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học:
- Tham dự đầy đủ, có chất lượng các Hội nghị tập huấn và chuyên đề cấp Quận, Thành phố; thực hiện hiệu quả các chuyên đề cấp quận, trường, trong tổ nhóm. Tổ chức các chuyên đề cấp trường đổi mới phương pháp dạy học, dạy phân hóa đối tượng học sinh...Thực hiện đúng quy trình thực hiện chuyên đề. Xác định rõ mục tiêu, lựa chọn bài dạy, trao đổi trong tổ về nội dung phương pháp giảng dạy, phân công giáo viên thực hiện, rút kinh nghiệm thống nhất những điểm cơ bản trọng tâm tiết dạy, dạng bài dạy, linh hoạt trong phương pháp áp dụng…
- Triển khai các Bài học STEM đạt chất lượng và hiệu quả tốt.
- Quan tâm thực hiện chuyên đề các môn học lớp 5. Tích cực dự giờ rút kinh nghiệm giáo viên lớp 5.
* Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Triển khai cho GV nghiên cứu và chủ động đăng kí, thực hiện chuyên đề cấp tổ các bài dạy có áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột (áp dụng 1 phần hoặc toàn phần). Sau dạy có rút kinh nghiệm trong SHCM của tổ, điều chỉnh lại cho hợp lý.
* Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học và tổ chức triển khai các nội dung giáo dục tích hợp: Chủ động thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học từ xa (dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình, dạy offline) đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học và đánh giá học sinh theo quy định.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Với mong muốn đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đã rất chú trọng trong việc xây dựng nội dung chương trình phong phú, đa dạng, tăng tính tương tác, khai thác vốn sống, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh, thu hút 100% học sinh tham gia. Mỗi chương trình “Sinh hoạt dưới cờ” đều do các lớp phụ trách đều mang lại những bài học bổ ích, lí thú cho các em học sinh như chùm chương trình SHDC với chủ đề “Học tập và làm 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Trần Phú xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”…
Nhà trường đã tổ chức lễ kỉ niệm các ngày lễ lớn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về văn hoá dân tộc, lòng biết ơn và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các em học sinh. Các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, với năng lực và nguyện vọng của học sinh nên học sinh đều tự giác và nhiệt tình tham gia. Tiêu biểu như:
- Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 – Yêu thương trọn vẹn;
- Tổ chức Sân chơi cuối tuần với các chủ đề: “Giải bóng đá mini, Nói không với rác thải nhựa”... cho học sinh tham gia.
- Tổ chức làm báo tường, tập san kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
- Tổ chức “Vui Tết trung thu”.
- Tổ chức cho các em HS viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ phường, thắp nến tri ân.
- Tổ chức lễ kỉ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, giao lưu các bác trong Ban chấp hành Hội cựu chiến binh phường Trần Phú và kết nạp đội viên.
- Tổ chức chương trình Xổ số vui xuân dịp Tết Nguyên Đán 2024.
- Tổ chức các câu lạc bộ rèn kĩ năng sống: Đọc và làm theo báo Đội, Gương người tốt việc tốt, Nuôi heo đất,…
- Phát động cuộc thi: Viết, vẽ về thầy cô và mái trường. Cuộc thi Viết, vẽ về những kỉ niệm chia tay với Ngôi trường cũ chuẩn bị sang trường mới...
- Tổ chức Sân chơi cuối tuần thường xuyên cho học sinh, tạo sân chơi cho học sinh tại Liên đội như: tuyên truyền an toàn giao thông, phòng tránh bắt cóc xâm hại trẻ em, Kết hợp công ty Điện lực Hoàng Mai tuyên truyền việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại trường học; trò chơi dân gian, tuyên truyền về phòng chống ma túy, phòng chống tai nạn đuối nước, sử dụng mạng xã hội an toàn và lành mạnh hiệu quả; giáo dục về luật trẻ em, Luật an ninh mạng, Tổ chức Diễn đàn lấy ý kiến trẻ em ...
Tổ chức chương trình Giờ ra chơi trải nghiệm cho học sinh.
- Tổ chức chương trình Tọa đàm về phòng, chống xâm hại trẻ em.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam.
- Tham gia các hoạt động chào mừng 20 năm thành lập Quận Hoàng Mai.
- Kết hợp với Hội Luật gia quận Hoàng Mai, Công an phường Trần Phú, Đoàn TNCSHCM phườn tổ chức các diễn đàn giáo dục trẻ em như: Phòng chống xâm hại, Phòng chống bạo lực học đường, phòng cháy chữa cháy, ...
- Tổ chức Liên hoan chiến sỹ nhỏ Điện Biên chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Điện Biên( 7/5/1954- 7/5/2024).
Nhà trường luôn quan tâm chất lượng giáo dục toàn diện, phối kết hợp chặt chẽ giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội, huy động mọi lực lượng cùng tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Việc triển khai các hoạt động luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh toàn trường. Trong năm học 2023 – 2024, ngoài các hoạt động giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức thành công, mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích. Hoạt động Đội cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đạo đức và đẩy mạnh phong trào học tập của nhà trường.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh toàn trường. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe để các em học sinh có điều kiện học tập tốt và đồng thời có thể phát hiện kịp thời các bệnh để có biện pháp chữa trị hiệu quả.
+ Nhà trường đã làm tốt công tác theo dõi sức khỏe ban đầu cho học sinh. Cán bộ Y tế phối hợp với GVCN, phát hiện trường hợp học sinh giảm thị lực, bệnh răng miệng, trao đổi với PHHS cho con em đi khám chữa bệnh chuyên khoa tại bệnh viện.
+ Để giảm tỉ lệ học sinh cận thị, nhà trường tăng cường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh cùng quan tâm nhắc nhở tư thế ngồi học của học sinh mọi lúc mọi nơi, đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa mắt và vở. Giáo viên thực hiện luân phiên đổi chỗ cho học sinh 2 tuần/1 lần.
+ Nhà trường thông báo kết quả khám sức khỏe tới 100% gia đình phụ huynh học sinh khám bệnh. Yêu cầu dựa vào kết quả của đợt khám sức khỏe cho học sinh của nhà trường, phụ huynh cho học sinh đi khám chuyên khoa và báo cáo kết quả điều trị về y tế nhà trường. Một số trường hợp nặng được PHHS đến đón và chủ động đưa con đi khám và điều trị kịp thời.
- Nhà trường đã tập huấn cho giáo viên và học sinh về sơ cứu ban đầu ngay từ đầu năm học, bổ sung cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích tại trường.
- Có góc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn sức khoẻ cho học sinh. Cán bộ y tế phối hợp với GVCN đặc biệt quan tâm hướng dẫn những học sinh nữ dậy thì sớm, giúp các em biết cách giữ vệ sinh đúng cách.
- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục học sinh những kiến thức CSSKBĐ như : vệ sinh tắm rửa hàng ngày, đầu tóc, quần áo gọn gàng, ăn uống hợp vệ sinh, biết giữ gìn trường, lớp sạch sẽ,... Ngoài ra, những em “Vệ sinh viên” của lớp được tập huấn một số kiến thức sơ cấp cứu ban đầu (2 lần/ năm).
- Hoạt động tư vấn sức khỏe cho học sinh đã được nhân viên y tế, giáo viên thường xuyên tư vấn trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa vào trong các tiết dạy.
- Nhà trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm như: Xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền trong CBGV và HS, thường xuyên thực hiện vệ sinh lớp học và kiểm tra hàng ngày vệ sinh cá nhân từng học sinh… đối với học sinh mắc bệnh truyền nhiễm, yêu cầu PHHS cho con nghỉ học để tránh lây sang các bạn. Nhà trường đã tư vấn chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý cho phụ huynh và học sinh.
- Để học sinh được thụ hưởng bữa ăn đảm bảo chất lượng, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, việc giám sát nguồn thực phẩm đầu vào cũng như quy trình chế biến món ăn luôn được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Trần Phú, CMHS tiến hành thường xuyên, hàng tuần trên tinh thần công tâm, khách quan, trách nhiệm, tránh hình thức. Năm học 2024-2025 Trường Tiểu học Trần Phú tiếp tục lựa chọn một đơn vị cung thực phẩm ăn uy tín, hợp đồng nhân viên bếp nấu trực tiếp tại bếp của nhà trường. Nhà trường đã bố trí bếp ăn một chiều, sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị khoa học, hợp lý để bếp luôn thoáng khí, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm tươi sống sử dụng hết trong ngày, thức ăn được lưu nghiệm sau 24 giờ. Các dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho bán trú đều được sử dụng bằng I- nox và để trong tủ sấy. Nhà bếp nấu cơm bằng nồi hơi công nghiệp.
- Bữa ăn bán trú của nhà trường đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh trong mỗi khẩu phần ăn. Thực đơn bữa ăn hàng ngày tại trường dành cho học sinh bán trú xây dựng thực đơn theo tuần, theo tháng và theo mùa nhờ sự cố vấn của chuyên gia dinh dưỡng thiết kế phù hợp với lứa tuổi nhằm cung cấp đầy đủ các chất như: protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ… cho sự phát triển toàn diện. Điều này không chỉ giúp con có cơ thể khoẻ mạnh mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho việc học tập và phát triển thể chất trong hành trình dài. Bởi chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt đối với quá trình phát triển của học sinh.
g. Học sinh được sáng tạo
Trường tiểu học Trần Phú với môi trường học tập chú trọng yếu tố hạnh phúc, truyền cảm hứng thông qua mô hình học tập sáng tạo cùng không gian hiện đại và đội ngũ giáo viên tâm huyết sáng tạo. Học sinh được làm quen sớm với các môn ngoại ngữ, stem, toán, khoa học, CNTT giúp tiếp nhận tiếng Anh qua từng tiết học và trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng đa lĩnh vực thông qua dự án liên môn, học qua trải nghiệm và làm việc nhóm.
Ban Giám hiệu kết hợp với Ban đại diện phụ huynh trường tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần giúp các em học sinh thắp sáng mơ ước, hoài bão, từ đó đẩy mạnh phong trào sáng tạo trong lao động và học tập, biểu dương, khen thưởng kịp thời những học sinh có thành tích cao trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp, hướng dẫn để các em có thể tự nghiên cứu, tạo ra sản phẩm thuộc các lĩnh vực dự thi, gợi ý một số sản phẩm có thể thực hiện, thời gian hoàn thành sản phẩm để dự thi, đồng thời chia sẻ, giúp đỡ, tháo gở những khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình các em thực hiện, động viên khuyến khích để các em mạnh dạn, tự tin tham gia cuộc thi.
Học sinh trường Tiểu học Trần Phú hưởng ứng tích cực cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, có nhiều HS đạt giải trong Cuộc thi sáng tạo - Vì Việt Nam năng động và xanh. Các em học sinh trường Tiểu học Trần Phú đã rất sáng tạo đưa ra nhiều các thông điệp hay từ lối dẫn dắt lời chuyện, các hình ảnh, poster tuyên truyền đều đã thể hiện được những tác hại của chất thải nhựa, mối nguy bách thường trực xung quanh chúng ta nếu không có những giải pháp và hành động đúng đắn ngay từ bây giờ. Nhiều sản phẩm còn thêm thông tin phần giải thích, chú giải, biện luận cho những ý tưởng, sản phẩm giúp Ban tổ chức có thể dễ dàng tiếp nhận và hiểu được ý nghĩa và thông điệp truyền tải của các em học sinh. Đây có thể xem là ước mơ, thể hiện mong muốn tương lai Trái đất không còn bị ô nhiễm trắng bởi rác thải nhựa, chúng ta sống trong môi trường trong lành và sạch đẹp”. Hưởng ứng tháng phát động Chương trình “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” và Cuộc thi Sáng tạo về môi trường “Vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh” do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, đồng hành cùng đơn vị Nhãn hàng Nestlé MILO Việt Nam.
Tham gia cuộc thi HNUE Sáng tạo Robot” năm 2024; khi tham gia cuộc thi, học sinh không chỉ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học, tham gia hoạt động sáng tạo robot còn giúp các em học sinh nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kĩ thuật và công nghệ. Đó cũng là những cơ sở quan trọng để các em học tốt, học giỏi các môn học này và có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề đang được xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
h. Khối lượng học tập hợp lý
Theo mô hình học 2 buổi/ ngày, với lòng yêu nghề, mến trẻ, các thầy cô luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và hết lòng dạy dỗ các con. Mỗi tiết học như một chuyến du hành thú vị - nơi học sinh được tham gia một cách chủ động, tự mình khám phá kiến thức thông qua các hoạt động được giáo viên tổ chức khéo léo để phát triển năng lực học sinh. Tại lớp, các em HS được hoàn thành bài tại lớp.
Nhà trường còn đổi mới, cập nhật các chương trình học tập quốc tế như STEM, và Toán Tiếng Anh.
Chương trình Tiếng Anh được nhà trường đặc biệt chú trọng. Thay vì tập trung vào ngữ pháp và vốn từ vựng, phương pháp học tiếng Anh kiểu mới theo đường hướng giao tiếp được áp dụng một cách khoa học.
Nhà trường có các câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, võ thuật, cờ vua, tin học... Đây không chỉ là nơi để các con có chỗ vui chơi, rèn luyện lành mạnh, mà còn là nơi ươm mầm tài năng. Các em hăng hái tham gia tập luyện, tham gia thi đấu và giành được nhiều giải cao cấp Quận và thành phố, quốc gia…..
Nhằm đảm bảo chất lượng học tập của học sinh trường luôn chú trọng đến việc sắp xếp thời khoá biểu phải dựa trên nguyên tắc phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ nhận thức và sức khỏe của học sinh ở từng giai đoạn đồng thời xếp thời khoá biểu còn phải bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chú ý của học sinh. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thời khoá biểu còn đặc biệt chú ý sự phân bố hợp lý giữa các môn học nặng - nhẹ, môn ít vận động và môn có vận động, giữa các môn tự nhiên và các môn xã hội, giữa các môn học trong một ngày và giữa các ngày trong một tuần.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Với cô bé "Mây Lang Thang", đi học giống như một chuyến du lịch khám phá đầy lạ lẫm. Những ngày đến lớp không chỉ là học bài, mà còn là những kỷ niệm sống động mà em ghi lại trong nhật ký, như những trang sách mở ra thế giới của riêng mình.