Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
1.1 Quá trình thành lập và phát triển:
Trường được thành lập vào tháng 8/1994 với tên gọi Tiểu học bán công Tràng An. Từ năm 2009, trường được đổi tên là trường tiểu học Tràng An. Từ vị thế một ngôi trường công lập tự chủ về tài chính, đến năm học 2020 - 2021 đã bước sang một diện mạo mới hoàn toàn khi trường được công nhận là trường Tiểu học CLC đầu tiên của quận Hoàn Kiếm. Tự hào với tên gọi gắn liền với truyền thống ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, từ ngày thành lập đến nay, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã luôn nỗ lực không ngừng, cùng nhau bồi đắp nên truyền thống “Thầy dạy hay - Trò học tốt”. Ngôi trường hạnh phúc Tràng An là nơi khơi nguồn sáng tạo để giúp học sinh tự tin toả sáng”. Dưới sự lãnh đạo tận tâm, tài năng của các thế hệ cán bộ quản lý, nhà trường luôn chú trọng tạo dựng môi trường lành mạnh, kỉ cương, chất lượng, tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh, giúp các em có năng lực tư duy, làm chủ kiến thức, tự tin hòa nhập với cuộc sống hiện đại.
1.2. Quy mô:
Trường có 29 lớp với 840 HS. Trong đó:
+ Khối 1 có 6 lớp; + Khối 4 có 6 lớp;
+ Khối 2 có 5 lớp; + Khối 5 có 7 lớp.
+ Khối 3 có 5 lớp;
+ 100% HS học 2 buổi/ngày; + 99,8% HS bán trú.
+ Về đội ngũ:
+ Tổng số CB, GV, NV: 51; Biên chế: 38; Hợp đồng: 13.
+ Trình độ: Thạc sĩ: 17; ĐH: 32; CĐ: 1; TC: 1.
+ Đạt chuẩn: 100%; Trên chuẩn: 33,3% (CBQL-GV).
+ Đảng viên: 30
+ Trường có tổ chức Đảng và các đoàn thể như: Chi bộ, Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh, Ban đại diện Cha mẹ học sinh.
Trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2002, công nhận lại mức độ 1 năm 2014, công nhận lại mức độ 2 năm 2020. Trường được Thành phố công nhận là Trường Tiểu học chất lượng cao năm 2020.
1.3. Thành tích nổi bật
Trường tiểu học Tràng An liên tục được UBND Quận Hoàn Kiếm và UBND Thành phố Hà Nội tặng Danh hiệu “Tập thể Lao động Tiên tiến” và “Tập thể Lao động Tiên tiến Xuất sắc”; Công đoàn trường Tiểu học Tràng An liên tục được Liên đoàn Lao động quận tặng Giấy khen Công đoàn vững mạnh Xuất sắc. Đặc biệt, năm 2020 được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm tằng giấy khen Trường đạt thành tích Xuất sắc 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa-Nhà giáo mẫu mực-Học sinh thanh lịch” giai đoạn 2015-2020; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019-2020;
Nhà trường đã đạt các thành tích như:
- Huân chương Lao động Hạng Ba (năm 2004)
- Huân chương Lao động Hạng Nhì (năm 2009)
- Bằng khen của Chính phủ (năm 2008, 2018)
- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2020);
- Cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội (năm 2010, 2022);
- Cờ thi đua của LĐLĐ Thành phố (năm 2022);
- Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội (năm 2011, 2013, 2016, 2021, 2023);
- Tập thể lao động xuất sắc (năm 2009, 2012, 2014, 2015, 2017, 2018, 2019, 2021).
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Môi trường làm việc, học tập của nhà trường thân thiện, đoàn kết, an toàn, không có bạo lực học đường. Nhà trường xây dựng văn hóa ứng xử và luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Trường học an toàn - Phòng chống tai nạn, thương tích. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và được phổ biến tới toàn thể CB-GV-NV qua các buổi họp HĐSP; phụ huynh học sinh trong các buổi họp CMHS và học sinh của nhà trường qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp.
- Nhà trường thường xuyên triển khai các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn phòng, chống TNTT cho học sinh qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, SH lớp, lồng ghép trong các môn học
- Nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức tọa đàm dưới hình thức phong phú với các nội dung: nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo; chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể học sinh; bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp, kiến thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh,….đạt hiệu quả cao.
- Duy trì và phát huy các tiêu chí của “Trường học hạnh phúc ”; nâng cao ý thức của CBGV-NV và HS trong việc thực hiện Đề án 287/PGDĐT-ĐA ngày 15/9/2022 “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; nâng cao văn hóa giao tiếp cho học sinh quận Hoàn Kiếm”; tuyên truyền nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể học sinh.100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia và cam kết thực hiện nghiêm túc.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường tiểu học Tràng An là một trong 5 trường học của quận Hoàn Kiếm thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên phát động chương trình với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và CMHS toàn trường tham gia hưởng ứng rất tích cực đầy đủ các phần thi: hiểu biết và thực hiện hành động xanh.
Năm 2021 trường được công nhận là có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Trường học xanh do liên Sở Tài nguyên môi trường và Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Trung tâm Live & Learn tổ chức. Giấy khen của Sở tài nguyên môi trường TP Hà Nội: Đã có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 (QĐ số 719/QĐ-STNMMT- VP ngày 02/06/2022 của của Sở tài nguyên môi trường TP Hà Nội.)
Nhà trường đã triển khai các hoạt động xây dựng Trường học xanh – Vì một Hà Nội xanh: chiếu phim về đề tài môi trường, HS hoàn thành phần thi Đại sứ xanh – 100% HS và GV hoàn thành phần thi hiểu biết, tham gia tập huấn các khóa học về môi trường trên trang Web Trường học xanh; toàn trường có 391 clip tham dự phần thi Hành động trong cuộc thi Đại sứ xanh cấp trường; nhiều HS thực hiện ghi chép Nhật kí giảm thiểu rác thải, ….; hoàn thành góc không gian xanh trong nhà trường với sản phẩm được làm từ các vật liệu tái chế; đang triển khai ghi hình cho VTV1 về giảm thiểu rác thải, thực hành làm các sản phẩm tái chế từ các sản phẩm thiên nhiên….
Nhà trường đã đầu tư vẽ tranh tường tại tất cả các bức tường cửa nhà vệ sinh trong trường tạo không gian đẹp, gần gũi với học sinh. Trường cũng thuê công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh trong trường học chăm sóc, dọn dẹp toàn bộ vệ sinh trong nhà trường đảm bảo lúc nào, chỗ nào cũng sạch sẽ.
Nhà trường và Chi đoàn giáo viên cùng nhau xây dựng góc Không gian xanh trong trường: làm những vật phẩm, bàn ghế, chậu cây từ các vật liệu tái chế như vỏ thùng gỗ, chai lọ nhựa, vỏ lon, lốp ô tô đã qua sử dụng, trồng cây xanh tạo thành góc thư giãn, đọc sách cho giáo viên, học sinh khi đến trường.
Học sinh của trường tích cực tham gia, thi vẽ tranh về chủ đề an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, Hưởng ứng ngày Quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh; Thi vẽ tranh “Hà Nội trong trái tim em”. Học sinh Nguyễn Lê Minh Quân - lớp 1E đạt giải Nhì cuộc thi "Thanh thiếu niên quận Hoàn Kiếm – Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, vì một hành tinh xanh"
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An tự hào với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và sáng tạo.
100% giáo viên đạt trình độ đại học, gần 50% đạt trình độ thạc sĩ, nhiều giáo viên đang theo học thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên của trường không chỉ dạy giỏi mà còn rất tài năng ở nhiều lĩnh vực như văn nghệ, thể thao … Giáo viên thường xuyên tham gia các khóa tập huấn nâng cao chuyên môn, do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tiểu học tổ chức, để liên tục cập nhật và áp dụng những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất. Nhờ vậy, giáo viên Tràng An đạt nhiều thành tích đáng tự hào.
Nhà giáo Trần Thị Bích Liên- Bí thư chi bộ, hiệu trưởng Nhà trường được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng Ba, danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.
Nhiều giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, cấp thành phố và cấp quận, được công nhận là Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm.
Nhiều giáo viên nhà trường vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhờ những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và có những sáng kiến kinh nghiệm được Sở Khoa học Công nghệ Thành phố công nhận.
Trường Tiểu học Tràng An có 3 cô giáo vinh dự được nhận nhiệm vụ dạy học trên truyền hình và tham gia dạy thử nghiệm các chương trình mới, nhận được đánh giá cao từ chuyên gia, sự đón nhận từ phụ huynh và học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn GV về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng KHDH theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS.
- Tổ chức chuyên đề áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực hóa hoạt động của học sinh ở tất cả các môn, các khối lớp để GV toàn trường được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
- BGH chỉ đạo giáo viên dạy học chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, chủ động tiếp nhận kiến thức và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập; dành nhiều thời gian trên lớp cho HS luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo cáo kết quả học tập của mình.
- BGH tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm, tư vấn cho GV từng bước hoàn thiện cấu trúc nội dung, KHDH các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS.
- Tạo điều kiện cho GV tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học của SGD, PGD tổ chức.
* Tổ chức thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học:
- Tham dự đầy đủ, có chất lượng các Hội nghị tập huấn và chuyên đề cấp Quận, Thành phố; thực hiện hiệu quả các chuyên đề cấp quận, trường, trong tổ nhóm. Tổ chức các chuyên đề cấp trường đổi mới phương pháp dạy học, dạy phân hóa đối tượng học sinh...Thực hiện đúng quy trình thực hiện chuyên đề. Xác định rõ mục tiêu, lựa chọn bài dạy, trao đổi trong tổ về nội dung phương pháp giảng dạy, phân công giáo viên thực hiện, rút kinh nghiệm thống nhất những điểm cơ bản trọng tâm tiết dạy, dạng bài dạy, linh hoạt trong phương pháp áp dụng…
- Triển khai các Bài học STEM đạt chất lượng và hiệu quả tốt.
- Quan tâm thực hiện chuyên đề các môn học lớp 5. Tích cực dự giờ rút kinh nghiệm giáo viên lớp 5.
* Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Triển khai cho GV nghiên cứu và chủ động đăng kí, thực hiện chuyên đề cấp tổ các bài dạy có áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột (áp dụng 1 phần hoặc toàn phần). Sau dạy có rút kinh nghiệm trong SHCM của tổ, điều chỉnh lại cho hợp lý.
* Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học và tổ chức triển khai các nội dung giáo dục tích hợp: Chủ động thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học từ xa (dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình, dạy offline) đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học và đánh giá học sinh theo quy định.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Với mong muốn đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đã rất chú trọng trong việc xây dựng nội dung chương trình phong phú, đa dạng, tăng tính tương tác, khai thác vốn sống, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh, thu hút 100% học sinh tham gia. Mỗi chương trình “Sinh hoạt dưới cờ” đều do các lớp phụ trách đều mang lại những bài học bổ ích, lí thú cho các em học sinh như chùm chương trình SHDC với chủ đề “Học tập và làm 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Tràng An xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”…
Nhà trường đã tổ chức lễ kỉ niệm các ngày lễ lớn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về văn hoá dân tộc, lòng biết ơn và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các em học sinh. Các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, với năng lực và nguyện vọng của học sinh nên học sinh đều tự giác và nhiệt tình tham gia. Điển hình như:
- Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 – Yêu thương trọn vẹn;
- Ngược dòng thời gian với các hoạt động tìm hiểu về ”70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5)”. Các bạn học sinh đã cùng nhau điểm lại dấu ấn của quân dân ta trong lịch sử chống lại thực dân Pháp, chiến đấu với một ý chí sắt đá và quật cường;
- Chùm hoạt động kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024), cùng tìm hiểu lại lịch sử về vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh;
- Giáo viên và học sinh cùng nhau tìm hiểu về ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5….
- Tổ chức hội chợ “Tết nhân Ái” nhằm gây quỹ ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khơi dậy trong mỗi học sinh tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”.
- Tổ chức thành công cuộc thi “Trạng Nguyên Tràng An” lần thứ II dành cho học sinh toàn trường năm học 2023 2024. Đây là cuộc thi sáng tạo, giúp các con học sinh vừa học vừa chơi, là một môi trường học tập vô cùng thân thiện, không tạo ra áp lực , góp phần xây dựng nhà trường theo tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Sau vòng chung kết, ban giám khảo đã chọn được những học sinh xuất sắc nhất của các khối để trao giải Thám hoa, Bảng nhãn và Trạng nguyên. Cuộc thi “Trạng nguyên Tràng An” cũng giúp các em học sinh thấy được truyền thống hiếu học của người Việt Nam và có những hình dung về nét đẹp thi cử của cha ông ta ngày xưa.
- Cuộc thi “Trang An’s Best Dance” được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh có cơ hội thể hiện năng khiếu nghệ thuật cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí cho các em sau những giờ học tập.
- Với mong muốn truyền cảm hứng, giúp học sinh thêm yêu ngoại ngữ, thêm hiểu về các nền văn hóa trên thế giới, trường tiểu học Tràng An tổ chức “Ngày hội ngôn ngữ (Language Festival)”. Đây là cơ hội tuyệt vời để các em nâng cao kĩ năng ngoại ngữ, tăng sự tự tin trong giao tiếp và có thời gian vui chơi vô cùng thú vị trong quá trình học tập.
- Nhà trường đã tổ chức cho học sinh vui chơi, học tập và tham gia hoạt động trải nghiệm tại các trang trại Erahouse; trang trại Smiley Ville; trang trại tại Bản Rõm, Sóc Sơn để mở rộng vốn hiểu biết, tăng cường kĩ năng sống cũng như giúp học sinh có ý thức hơn về việc chung tay bảo vệ môi trường...
Hoạt động Đội cũng đạt được những thành tích đáng kể. Liên đội đã triển khai tới các lớp tiêu chuẩn lớp Tiên tiến - Chi đội mạnh. Tổ chức thành công Đại hội Chi đội, Đại hội Liên đội, lễ gắn Sao nhi đồng. Giáo dục học sinh tiếp tục thực hiện “Thi đua đọc và làm theo báo Đội”. Liên Đội Tiểu học Tràng An đã đón đoàn “Khảo sát công tác Đội và phong trào thiếu nhi các trường Tiểu học, THCS quận Hoàn Kiếm” năm học 2023 - 2024, các em học sinh trong Ban chỉ huy Liên đội của trường được đoàn khảo sát đánh giá cao, khen ngợi về sự tự tin, hăng hái của các em. Các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội Tiểu học CLC Tràng An được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thiết thực có giá trị cao trong việc giáo dục truyền thống, giáo dục lòng tự hào dân tộc. Đặc biệt, trong lễ báo công dâng Bác của Ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2023 – 2024, có 35 học sinh tiêu biểu quận Hoàn Kiếm tham dự, trong đó có 3 em học sinh của trường Tiểu học Tràng An: em Nguyễn Lê Như Ý; em Đào Thế Phong và em Nguyễn Danh Tùng – đây là niềm tự hào của các em học sinh và cũng là niềm vinh dự của nhà trường.
Nhà trường luôn quan tâm chất lượng giáo dục toàn diện, phối kết hợp chặt chẽ giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội, huy động mọi lực lượng cùng tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Việc triển khai các hoạt động luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh toàn trường. Trong năm học 2023 – 2024, ngoài các hoạt động giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức thành công, mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích. Hoạt động Đội cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đạo đức và đẩy mạnh phong trào học tập của nhà trường.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh toàn trường. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe để các em học sinh có điều kiện học tập tốt và đồng thời có thể phát hiện kịp thời các bệnh để có biện pháp chữa trị hiệu quả.
+ Nhà trường đã làm tốt công tác theo dõi sức khỏe ban đầu cho học sinh. Cán bộ Y tế phối hợp với GVCN, phát hiện trường hợp học sinh giảm thị lực, bệnh răng miệng, trao đổi với PHHS cho con em đi khám chữa bệnh chuyên khoa tại bệnh viện.
+ Để giảm tỉ lệ học sinh cận thị, nhà trường tăng cường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh cùng quan tâm nhắc nhở tư thế ngồi học của học sinh mọi lúc mọi nơi, đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa mắt và vở. Giáo viên thực hiện luân phiên đổi chỗ cho học sinh 2 tuần/1 lần.
+ Nhà trường thông báo kết quả khám sức khỏe tới 100% gia đình phụ huynh học sinh khám bệnh. Yêu cầu dựa vào kết quả của đợt khám sức khỏe cho học sinh của nhà trường, phụ huynh cho học sinh đi khám chuyên khoa và báo cáo kết quả điều trị về y tế nhà trường. Một số trường hợp nặng được PHHS đến đón và chủ động đưa con đi khám và điều trị kịp thời.
- Nhà trường đã tập huấn cho giáo viên và học sinh về sơ cứu ban đầu ngay từ đầu năm học, bổ sung cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích tại trường.
- Có góc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn sức khoẻ cho học sinh. Cán bộ y tế phối hợp với GVCN đặc biệt quan tâm hướng dẫn những học sinh nữ dậy thì sớm, giúp các em biết cách giữ vệ sinh đúng cách.
- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục học sinh những kiến thức CSSKBĐ như : vệ sinh tắm rửa hàng ngày, đầu tóc, quần áo gọn gàng, ăn uống hợp vệ sinh, biết giữ gìn trường, lớp sạch sẽ,... Ngoài ra, những em “Vệ sinh viên” của lớp được tập huấn một số kiến thức sơ cấp cứu ban đầu (2 lần/ năm).
- Hoạt động tư vấn sức khỏe cho học sinh đã được nhân viên y tế, giáo viên thường xuyên tư vấn trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa vào trong các tiết dạy.
- Nhà trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm như: Xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền trong CBGV và HS, thường xuyên thực hiện vệ sinh lớp học và kiểm tra hàng ngày vệ sinh cá nhân từng học sinh… đối với học sinh mắc bệnh truyền nhiễm, yêu cầu PHHS cho con nghỉ học để tránh lây sang các bạn. Nhà trường đã tư vấn chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý cho phụ huynh và học sinh.
- Để học sinh được thụ hưởng bữa ăn đảm bảo chất lượng, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, việc giám sát nguồn thực phẩm đầu vào cũng như quy trình chế biến món ăn luôn được Ban giám hiệu Trường Tiểu học CLC Tràng An tiến hành thường xuyên, hàng tuần trên tinh thần công tâm, khách quan, trách nhiệm, tránh hình thức. Năm học 2024-2025 Trường Tiểu học CLC Tràng An tiếp tục lựa chọn một đơn vị cung cấp suất ăn uy tín, nấu trực tiếp tại bếp của nhà trường đó là Công ty Hương Việt Sinh. Nhà trường đã bố trí bếp ăn một chiều, sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị khoa học, hợp lý để bếp luôn thoáng khí, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm tươi sống sử dụng hết trong ngày, thức ăn được lưu nghiệm sau 24 giờ. Các dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho bán trú đều được sử dụng bằng I- nox và để trong tủ sấy. Nhà bếp nấu cơm bằng nồi hơi công nghiệp.
- Bữa ăn bán trú của nhà trường đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh trong mỗi khẩu phần ăn. Thực đơn bữa ăn hàng ngày tại trường dành cho học sinh bán trú xây dựng thực đơn theo tuần, theo tháng và theo mùa nhờ sự cố vấn của chuyên gia dinh dưỡng thiết kế phù hợp với lứa tuổi nhằm cung cấp đầy đủ các chất như: protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ… cho sự phát triển toàn diện. Điều này không chỉ giúp con có cơ thể khoẻ mạnh mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho việc học tập và phát triển thể chất trong hành trình dài. Bởi chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt đối với quá trình phát triển của học sinh.
g. Học sinh được sáng tạo
Trường tiểu học Tràng An với môi trường học tập chú trọng yếu tố hạnh phúc, truyền cảm hứng thông qua mô hình học tập sáng tạo cùng không gian hiện đại và đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp. Học sinh được làm quen sớm với các môn ngoại ngữ, stem, toán, khoa học, CNTT giúp tiếp nhận tiếng Anh qua từng tiết học và trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng đa lĩnh vực thông qua dự án liên môn, học qua trải nghiệm và làm việc nhóm.
Ban Giám hiệu kết hợp với Ban đại diện phụ huynh trường tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần giúp các em học sinh thắp sáng mơ ước, hoài bão, từ đó đẩy mạnh phong trào sáng tạo trong lao động và học tập, biểu dương, khen thưởng kịp thời những học sinh có thành tích cao trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp, hướng dẫn để các em có thể tự nghiên cứu, tạo ra sản phẩm thuộc các lĩnh vực dự thi, gợi ý một số sản phẩm có thể thực hiện, thời gian hoàn thành sản phẩm để dự thi, đồng thời chia sẻ, giúp đỡ, tháo gở những khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình các em thực hiện, động viên khuyến khích để các em mạnh dạn, tự tin tham gia cuộc thi.
6 học sinh trường Tiểu học Tràng An đạt giải trong Cuộc thi sáng tạo - Vì Việt Nam năng động và xanh. Các em học sinh trường Tiểu học Tràng An đã rất sáng tạo đưa ra nhiều các thông điệp hay từ lối dẫn dắt lời chuyện, các hình ảnh, poster tuyên truyền đều đã thể hiện được những tác hại của chất thải nhựa, mối nguy bách thường trực xung quanh chúng ta nếu không có những giải pháp và hành động đúng đắn ngay từ bây giờ. Nhiều sản phẩm còn thêm thông tin phần giải thích, chú giải, biện luận cho những ý tưởng, sản phẩm giúp Ban tổ chức có thể dễ dàng tiếp nhận và hiểu được ý nghĩa và thông điệp truyền tải của các em học sinh. Đây có thể xem là ước mơ, thể hiện mong muốn tương lai Trái đất không còn bị ô nhiễm trắng bởi rác thải nhựa, chúng ta sống trong môi trường trong lành và sạch đẹp”. Hưởng ứng tháng phát động Chương trình “Tháng nói không với nhựa dùng một lần” và Cuộc thi Sáng tạo về môi trường “Vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh” do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, đồng hành cùng đơn vị Nhãn hàng Nestlé MILO Việt Nam, học sinh trường tiểu học Tràng An đã tích cực tham gia và vinh dự đạt 6 giải trong cuộc thi.
Tham gia cuộc thi HNUE Sáng tạo Robot” năm 2023, vượt qua 15 đội tham dự, học sinh trường Tiểu học CLC Tràng An vinh dự đạt giải ba và giải Ngôi sao triển vọng. Tham gia cuộc thi, học sinh không chỉ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học, tham gia hoạt động sáng tạo robot còn giúp các em học sinh nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kĩ thuật và công nghệ. Đó cũng là những cơ sở quan trọng để các em học tốt, học giỏi các môn học này và có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề đang được xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
h. Khối lượng học tập hợp lý
Theo mô hình "Trường tiểu học công lập chất lượng cao", ngoài chương trình của Bộ GD&ĐT, trường có thêm chương trình bổ sung nâng cao được SGD&ĐT phê duyệt. Với lòng yêu nghề, mến trẻ, các thầy cô luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và hết lòng dạy dỗ các con. Mỗi tiết học như một chuyến du hành thú vị - nơi học sinh được tham gia một cách chủ động, tự mình khám phá kiến thức thông qua các hoạt động được giáo viên tổ chức khéo léo để phát triển năng lực học sinh.
Nhà trường còn đổi mới, cập nhật các chương trình học tập quốc tế như STEM, Khoa học và Toán Tiếng Anh.
Chương trình Tiếng Anh được nhà trường đặc biệt chú trọng. Thay vì tập trung vào ngữ pháp và vốn từ vựng, phương pháp học tiếng Anh kiểu mới theo đường hướng giao tiếp được áp dụng một cách khoa học.
Nhà trường có các câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, đàn, khiêu vũ, võ thuật, cờ vua,tin học... Đây không chỉ là nơi để các con có chỗ vui chơi, rèn luyện lành mạnh, mà còn là nơi ươm mầm tài năng. Các em hăng hái tham gia tập luyện, tham gia thi đấu và giành được nhiều giải cao cấp Quận và thành phố., quốc gia…..
Nhằm đảm bảo chất lượng học tập của học sinh trường luôn chú trọng đến việc sắp xếp thời khoá biểu phải dựa trên nguyên tắc phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ nhận thức và sức khỏe của học sinh ở từng giai đoạn đồng thời xếp thời khoá biểu còn phải bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chú ý của học sinh. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thời khoá biểu còn đặc biệt chú ý sự phân bố hợp lý giữa các môn học nặng - nhẹ, môn ít vận động và môn có vận động, giữa các môn tự nhiên và các môn xã hội, giữa các môn học trong một ngày và giữa các ngày trong một tuần.