115 nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại
0983****6559
Email
Website
Hiệu trưởng
Cô Trần Thị Tố Trinh
Điểm trung bình
160
/ 35 lượt bình chọn
Kết quả bình chọn
An toàn và thân thiện cho trẻ em
159
Không gian học tập và vui chơi xanh
160
Có giáo viên thân thiện
157
Có phương pháp dạy học hấp dẫn
158
Có nhiều hoạt động ngoại khóa
160
Quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
159
Học sinh được sáng tạo
161
Khối lượng học tập hợp lý
162
Giới thiệu về trường
Trường TH Việt Nam – Cuba, quận Ba Đình thành lập từ những năm đầu của thập niên 60, mang tên Đỗ Hữu Vị là tên của phi công người Việt Nam đầu tiên tại Đông Dương dưới thời Pháp. Sau giải phóng Thủ đô năm 1954, trường được đổi tên thành Yên Thành vì cổng trường đối diện với ngõ Yên Thành. Đến năm 1961, để gắn kết tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam và Cuba, trường được chọn là đơn vị kết nghĩa với Cuba nên đổi tên thành trường Việt Nam – Cuba. Trải qua quá trình phát triển, trường Tiểu học Việt Nam - Cuba được hình thành trên cơ sở sáp nhập khối cấp 1 của 2 trường Phổ thông cấp 1-2 Nguyễn Công Trứ và trường Phổ thông cấp 1 - 2 Việt Nam - Cu Ba thành trường Phổ thông cấp 1 Việt Nam - Cuba A và Việt Nam - Cuba B. Từ năm học 1991-1992 trường chính thức đổi tên thành trường Tiểu học Việt Nam - Cuba.
Sau gần 70 năm xây dựng và phát triển, nhà trường không ngừng phấn đấu để trở thành một cơ sở giáo dục đứng trong top đầu của Quận Ba Đình. Nhiều năm liền được công nhận Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố, được Chính phủ tặng Bằng khen.
Quy mô
Ngày 9/2/2018, trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba được UBND quận Ba Đình chính thức khởi công xây dựng lại. Đến nay nhà trường có quy mô 3 đơn nguyên cao 6 tầng cùng 1 tầng hầm gồm 31 phòng học, 3 phòng học bộ môn, các phòng chức năng và phòng hiệu bộ.
Đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2019, mức độ II năm 2023.
Năm học 2024-2025, nhà trường có 56 cán bộ - giáo viên - nhân viên, 31 lớp với gần 1200 các em học sinh. Hội đồng Sư phạm gồm các nhà giáo nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, là giáo viên dạy giỏi cấp Quận, Thành phố. Giáo viên chủ nhiệm chuyên trách nắm vững tâm lí học sinh, giàu kinh nghiệm quản lí giáo dục. Đội ngũ giáo viên giảng dạy với 100% đạt chuẩn và 20% trên chuẩn đều là các thầy, cô giáo tâm huyết, yêu nghề, được đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ hàng năm. Trong thi đua dạy tốt, có 90% Giáo viên nhà trường đạt danh hiệu Lao động Tiên Tiến cấp Quận và nhiều thầy cô giáo được nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt”, “Nhà giáo mẫu mực”.
Thành tích
Trong những năm học đã qua, giáo viên của nhà trường liên tục đạt những thành tích cao trong kì thi giáo viên giỏi các cấp. Bên cạnh đó giáo viên của nhà trường
thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh để có nhiều giờ học hấp dẫn học sinh, khơi gợi hứng thú học tập đối với các em. Dưới sự hướng dẫn, định hướng của các thầy cô, học sinh nhà trường được thỏa sức sáng tạo trong học tập, rèn luyện văn nghệ, TDTT và đã tỏa sáng, gặt hái được nhiều thành công tại các cuôc thi như: Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Đại sứ văn hóa đọc, Tin học trẻ, Viết thư quốc tế UPU, An toàn giao thông nụ cười cho ngày mai… Đặc biệt học sinh của nhà trường tích cực tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao các cấp và đạt nhiều thành tích nổi bật ở các giải thể thao: Hội khỏe phù đổng cấp Quận, cấp Thành phố; giải Bơi cấp Thành phố, cấp quốc gia.
Trường TH Việt Nam - Cuba được UBND quận và PGD quận Ba Đình đưa vào thực hiện đề án “Trường học hạnh phúc” từ năm 2023. Đây là vinh dự và cũng là sứ mệnh của nhà trường để tiến tới xây dựng và hoàn thiện môi trường giảng dạy và học tập theo tiêu chí “hạnh phúc” mỗi ngày đến trường.
Những điểm nhấn về nhà trường:
Xin chia sẻ tới quý độc giả, quý PHHS và các em học sinh quan tâm đến nhà trường những điều đáng chú ý dưới đây.
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em.
Trường TH Việt Nam - Cuba là một ngôi trường có diện tích không lớn nhưng sạch sẽ, an toàn, hiện đại và vô cùng thân thiện. Trường học có đầy đủ các lớp học, có sân chơi cho học sinh. Hệ thống tường rào và lan can bảo vệ, không có chướng ngại vật gây nguy hiểm trong khuôn viên trường, hệ thống vật dụng phòng cháy chữa cháy đầy đủ; nơi đây các em học sinh có thể thoải mái chơi đùa mà không sợ vô tình vướng phải nguy hiểm do tai nạn thương tích. Các em học sinh thường xuyên được tuyên truyền và tập huấn các kĩ năng ứng phó với nguy hiểm có thể xảy đến trong quá trình học tập ở trong, ngoài nhà trường. Vì thế, các em luôn yên tâm học tập và vui chơi.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh.
Bên cạnh sự an toàn, trường còn có không gian học tập và vui chơi xanh. Trong khuôn viên nhà trường có hệ thống cây xanh che nắng, tỏa bóng mát, những chậu hoa, cây cảnh hài hòa và thường xuyên được các con học sinh, giáo viên và nhân viên chăm sóc. Trong mỗi lớp học đều được bố trí những chậu cây cảnh nhỏ xinh, phù hợp với không gian học tập của các con. Đặc biệt, ở một số lớp, cô giáo chủ nhiệm và các con học sinh đã có sáng kiến cùng nhau thu gom chai nhựa để đổi lấy những chậu cảnh mi ni rất đáng yêu, góp phần tạo nên khung cảnh nhà trường và lớp học xanh - sạch - đẹp và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các con học sinh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện.
Ở trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, mỗi thầy cô giáo đóng vai trò là chủ thể tạo nên hạnh phúc. Trường học chính là ngôi nhà thân yêu của mỗi thầy cô, mỗi lớp học là một không gian để thầy cô có thể lan tỏa cảm xúc tích cực, thân thiện tới từng học sinh. Mỗi ngày đến trường, thầy cô như tìm được đam mê, nhiệt huyết, tích cực đưa ra các bài giảng hay, chủ động hỗ trợ, vui vẻ giúp đỡ học trò của mình về mọi mặt, không chỉ trong học tập. Từ mỗi cá nhân hạnh phúc sẽ thiết lập được các mối quan hệ thân thiết gắn bó và chia sẻ với đồng nghiệp, tạo nên một môi trường nhiều niềm vui và hạnh phúc.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn.
Trong công tác giảng dạy, các thầy cô giáo luôn có những phương pháp dạy học hấp dẫn, hiệu quả. Các hoạt động dạy học và rèn luyện của nhà trường luôn được quan tâm, đổi mới. Những tiết học được đội ngũ giáo viên xây dựng kĩ lưỡng, đảm bảo chất lượng. Với các hình thức tổ chức dạy học hiện đại, phong phú: dạy học tích hợp, trải nghiệm, thực hành tại phòng thí nghiệm, đẩy mạnh giao lưu hợp tác, ứng dụng CNTT, giáo dục kĩ năng sống.
Kiến thức không chỉ riêng trên những trang sách mà còn được học trong những hoạt động hàng ngày ở trường và ở nhà. Thầy cô đã sử dụng những phương pháp dạy học mới hướng dẫn học sinh tự tự tìm tòi, phát hiện và chủ động nắm bắt kiến thức. Điều này giúp học sinh cảm thấy hứng thú, sáng tạo, tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Nhờ vậy, các em sẽ có những giờ học vui vẻ, nhẹ nhàng và lý thú.
d. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Bên cạnh các hoạt động học tập, các em học sinh còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn. Sau những giờ học trên lớp, các em được tham gia các trò chơi an toàn, bổ ích ngại tại sân trường. Các trò chơi diễn ra sôi nổi, vui vẻ mang tinh thần đoan kết cao như kéo co, nhảy dây tập thể, cầu lông... Ngoài ra, các em sẽ được thỏa sức trải nghiệm với nhiều hoạt động học và phong trào khác nhau. Một năm học được tổ chức bài bản với nhiều hoạt động phong trào, các em được tham gia trải nghiệm nhiều chương trình thú vị như: Tết trung thu, Hoạt động trải nghiệm tham quan dã ngoại, tham gia các hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, Ngày hội Festival English; Ngày hội Xuân yêu thương; Quốc tế phụ nữ, Kỉ niệm Thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và rất nhiều hoạt động khác góp phần bồi dưỡng tri thức, nâng cao kĩ năng sống cho học sinh.
Việc giáo dục nếp sống cho học sinh được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau: lồng ghép vào các tiết học hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt dưới cờ, các chương trình tuyên truyền: Phòng chống ma túy, bạo lực học đường, phòng cháy chữa cháy, sức khỏe sinh sản được nhà trường thường xuyên tổ chức để giúp các em có thêm hiểu biết, kĩ năng tiếp thu những điều tốt, tránh xa những tệ nạn, tiêu cực trong cuộc sống.
f. Trường học quan tâm tới sức khỏe và dinh dưỡng
Trường TH Việt Nam – Cuba, là một trong những cơ sở giáo dục sớm thực hiện chương trình dạy 2 buổi/ ngày. Vì thế, nhà trường luôn quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức khám sức khỏe định kì cho học sinh; đẩy mạnh việc phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền bảo vệ sức khỏe cho học sinh theo tuần, tháng.
Ở ngôi trường thân yêu này, các em được chăm sóc chu đáo, được quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ đến những hoạt động học tập và vui chơi.
Ngoài ra, công tác phòng chống dịch bệnh được đẩy mạnh và thường xuyên thực hiện, định kì lau dọn trong toàn bộ khuôn viên nhà trường để hạn chế tối đa những rủi ro xảy ra do dịch bệnh theo mùa, thiên tai bất thường…
g. Học sinh được sáng tạo
Chính trong môi trường thân thiện, tình thầy trò ấm áp, và đầy đủ sự quan tâm chia sẻ này, các thế hệ học sinh được thỏa sức học tập và sáng tạo. Tùy vào khả năng của mỗi học sinh, thầy cô giáo sẽ hướng dẫn và giúp đỡ các em tực do sáng tạo, phát triển tư duy.
h. Khối lượng học tập hợp lí
Với việc học tập của các con học sinh, nhà trường luôn định hướng dạy học theo hướng phát triển năng lực, phù hợp từng đối tượng học sinh. Vì thế, trong quá trình học tập, giáo viên luôn khuyến khích học sinh phát huy hết khả năng của mỗi em. Do là trường học 2 buổi trên ngày, mỗi tiết tăng cường, bổ trợ buổi chiều cho tạo điều kiện và hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập trên lớp để giảm thiểu áp lực học tập cho học sinh ở nhà, hạn chế giao bài tập về nhà cho học sinh nếu không thực sự cần thiết. Chính vì lẽ đó, các con học sinh không không bị quá nhiều áp lực trong học hành, luôn có hứng thú khi đến trường.
Lời kết
Việc tham gia dự án Trường học hạnh phúc giai đoạn 2 đã giúp giáo viên trường TH Việt Nam – Cuba có nhiều đợt tập huấn, học tập, trải nghiệm và thực hành nhiều nội
dung trong dự án. Đã có những học phần của dự án được tổ chức đạt hiệu quả cao như “Tự quan tâm", “Quan tâm đến người khác", “Sống hòa hợp với thiên nhiên”.
Trong quá trình tập huấn, giáo viên nòng cốt của dự án nhà trường hạnh phúc luôn nỗ lực tìm ra những phương pháp gắn lý thuyết với thực tiễn, biến những điều được tập huấn từ trừu tượng thành mục tiêu và hành động cụ thể có thể áp dụng vào nhà trường.
Đội ngũ cãn bộ, giáo viên, nhân viên trường TH Việt Nam – Cuba luôn mong muốn nơi đây sẽ là ngôi nhà hạnh phúc thứ 2 để các em học sinh được trải nghiệm một môi trường học tập chất lượng, hiện đại, thân thiện.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.