Giới thiệu về trường
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh là một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử và truyền thống giáo dục tại Hà Nội. Trường được thành lập vào năm 1924, tiền thân là trường cấp I, II Xuân Đỉnh, Năm 1996, trường được tách ra và xây dựng mới trên diện tích 14.784m2 với tên gọi "Trường Tiểu học Xuân Đỉnh" thuộc Tổ dân phố Trung 4, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Với hơn 28 năm hoạt động, trường đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của gần 4000 học sinh. Trường sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, nhiệt huyết và sáng tạo, tạo nên nhiều thành tích nổi bật. Sau nhiều năm phấn đấu, xây dựng của biết bao thế hệ nhà giáo, năm 2007 trường đã được vinh dự nhận danh hiệu cao quý: "Trường chuẩn quốc gia mức độ I".
Để xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia từ năm 2007 đến nay, toàn thể cán bộ, giáo viên và công nhân viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu xây dựng nhà trường với bề dày thành tích thật đáng tự hào. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc cấp Thành Phố, cấp Quận; UBND Thành phố tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc; Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học"; Chi bộ hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn Vững mạnh Xuất sắc và Liên đội mạnh cấp thành phố. Hàng năm nhà trường đều có giáo viên tham gia dự Hội thi giáo viên giỏi cấp Quận, giáo viên giỏi cấp Thành phố, chiến sĩ thi đua cơ sở; Phát huy phong trào viết SKNN, hàng năm đều có sáng kiến đạt cấp Quận, Thành phố. Nhiều thầy cô đã giành giải cao trong các kỳ thi Công nghệ thông tin, thi Thư viện giỏi, Kế toán giỏi; Chủ tịch công đoàn giỏi, Tổng phụ trách giỏi.
Say mê học tập, nhiều học sinh đã tô thắm hơn bảng thành tích của nhà trường trong các kỳ thi Tiếng Anh trên Internet, giải Toán qua mạng, Đoá hoa đồng thoại, vẽ tranh, văn nghệ, thể dục thể thao, các kì thi Quốc tế, Quốc gia...
Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhà trường, thấm sau tới từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên đó chính là khẩu hiệu: "KỈ CƯƠNG NGHIÊM - CHẤT LƯỢNG THỰC - HIỆU QUẢ CAO" để xây dựng trường Tiểu học Xuân Đỉnh xứng đáng danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc cấp Thành phố, là ngôi nhà thân thương của các con học sinh và là niềm tin yêu, là sự tin tưởng của các bậc phụ huynh.
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh luôn đặt sự an toàn và thân thiện của học sinh lên hàng đầu trong mọi hoạt động giảng dạy và quản lý. Để đảm bảo một môi trường học tập lành mạnh, trường đã xây dựng hệ thống quy định nghiêm ngặt về an toàn, phòng chống tai nạn, bạo lực học đường và xâm hại trẻ em. Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên luôn giám sát chặt chẽ hoạt động của học sinh, đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn về kỹ năng tự bảo vệ và xử lý tình huống nguy hiểm trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, dân vũ.
Ngoài ra, trường Tiểu học Xuân Đỉnh không chỉ chú trọng đến sự an toàn thể chất mà còn đảm bảo một môi trường an toàn về mặt tinh thần cho các em. Trường xây dựng mối quan hệ thầy trò và bạn bè dựa trên sự tôn trọng, hòa nhã và thấu hiểu. Mỗi giáo viên đều là người đồng hành, luôn lắng nghe và quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Các chương trình giáo dục về lòng nhân ái, kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột được tổ chức thường xuyên, giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của việc sống hòa thuận và hỗ trợ lẫn nhau.
Không chỉ vậy, trường Tiểu học Xuân Đỉnh còn chú trọng đến việc tạo ra không gian học tập và sinh hoạt an toàn. Cơ sở vật chất của trường luôn được kiểm tra hàng tháng và nâng cấp định kỳ, từ hệ thống trần phòng học, các thiết bị điện, hành lang đến các khu vực vui chơi. Các thiết bị an ninh như camera giám sát và nhân viên bảo vệ luôn hoạt động liên tục, đảm bảo giám sát tốt các khu vực trong và ngoài trường.
Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Tiểu học Xuân Đỉnh cam kết mang đến cho học sinh một môi trường học tập an toàn, không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, nơi các em có thể phát triển toàn diện, tự tin và hạnh phúc.
b.Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
Bước chân vào sân trường cảm giác đầu tiên của tất cả mọi người đó là trường thật xanh, thật mát mẻ và trong lành. Trường Tiểu học Xuân Đỉnh đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra một không gian học tập và vui chơi xanh, trong lành, thân thiện với môi trường. Khuôn viên trường được thiết kế hài hòa giữa các khu vực học tập và khu vui chơi, tạo điều kiện cho học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được hòa mình vào thiên nhiên.
Sân trường rộng rãi, được phủ xanh bởi nhiều loại cây cổ thụ tỏa bóng mát, vườn hoa xinh xắn, mang đến bầu không khí trong lành, dễ chịu. Kết hợp với đó là mô hình trường học công viên với mô hình chùa Một Cột, Khuê Văn Các, cầu Long Biên được nằm giữa vườn trường giúp các con khi tham quan tìm hiểu cảm thấy vừa thích thú vừa thư thái. Trên các bức tường lối đi từ nhà A sang khu nhà E được vẽ các bức tranh về khu phố cổ, dãy đèn lồng treo phía trên gợi trí tò mò, hứng thú tìm hiểu thêm về lịch sử về giá trị truyền thống của Hà Nội. Các bồn cây, chậu hoa được bố trí dọc theo các hành lang và góc trường, tạo nên những khoảng không gian xanh mát, là nơi lý tưởng cho học sinh thư giãn sau mỗi giờ học căng thẳng.
Không gian vui chơi của trường được bố trí an toàn và hiện đại, với các khu vực trải nghiệm, trò chơi ngoài trời được trang bị máy đi bộ, xà cầu vồng, khu đọc sách ngoài trời… sân cỏ nhân tạo cho các hoạt động thể thao như bóng đá, cầu lông. Các em có thể tự do tham gia các trò chơi vận động thể chất trong không gian xanh thoáng đãng, giúp phát triển cả về thể chất và tinh thần.
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh cũng tích cực thực hiện các chương trình giáo dục về bảo vệ môi trường, như các phong trào “trường học xanh – sạch – đẹp”, các hoạt động ngoại khóa về tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ nguồn nước. Những hoạt động này không chỉ giúp các em nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, mà còn rèn luyện lối sống xanh, có trách nhiệm với thiên nhiên ngay từ khi còn nhỏ.
Không gian học tập xanh mát, kết hợp với các hoạt động giáo dục môi trường đa dạng, đã giúp Trường Tiểu học Xuân Đỉnh trở thành một ngôi trường không chỉ chú trọng đến việc giáo dục kiến thức mà còn xây dựng ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần hình thành nhân cách và lối sống xanh cho thế hệ tương lai.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tự hào có một đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vô cùng thân thiện, nhiệt huyết với học sinh. Mỗi thầy cô trong trường đều là những người bạn đồng hành đáng tin cậy, luôn sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ các em trong quá trình học tập và phát triển.Thầy cô luôn tạo ra không khí lớp học thoải mái, nơi mà mỗi học sinh đều cảm thấy an toàn và tự tin bày tỏ ý kiến của mình. Các buổi học được thiết kế sinh động và tương tác, khuyến khích học sinh tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và thể hiện suy nghĩ của bản thân. Điều này giúp các em không chỉ tiếp thu kiến thức tốt hơn mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và sáng tạo.
Ngoài giờ học, giáo viên cũng dành nhiều thời gian để quan tâm đến đời sống tinh thần của học sinh. Các thầy cô luôn tạo điều kiện để các em chia sẻ những khó khăn, tâm tư và nguyện vọng của mình. Khi gặp những vấn đề về học tập hoặc trong cuộc sống, học sinh đều có thể tìm đến giáo viên để nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tình. Những buổi tư vấn cá nhân hay các hoạt động ngoại khóa cũng được tổ chức nhằm gắn kết thầy trò, giúp các em cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm chân thành từ phía thầy cô.
Với tinh thần "thầy cô là người bạn lớn", giáo viên tại Tiểu học Xuân Đỉnh luôn nỗ lực xây dựng môi trường học đường không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nuôi dưỡng sự tự tin, lòng nhân ái và niềm đam mê học tập ở mỗi học sinh. Chính sự tận tâm, thân thiện của đội ngũ giáo viên đã góp phần tạo nên một môi trường giáo dục tích cực, nơi học sinh không chỉ được học mà còn được sống và phát triển trong tình yêu thương và sự quan tâm của thầy cô
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh không ngừng đổi mới và áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, hấp dẫn nhằm khơi dậy niềm đam mê học tập và phát huy tối đa tiềm năng của mỗi học sinh. Phương châm giảng dạy của trường là lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích các em chủ động tham gia vào quá trình học tập, không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy và khả năng sáng tạo.
Một trong những phương pháp nổi bật mà nhà trường áp dụng là dạy học theo dự án. Học sinh được tham gia vào các dự án thực tế, từ việc tìm hiểu thông tin, lên kế hoạch đến thực hiện và trình bày kết quả. Phương pháp này giúp học sinh phát triển khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phân tích và kỹ năng thuyết trình. Qua đó, các em không chỉ học lý thuyết mà còn hiểu sâu sắc cách áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Ngoài ra, trường còn chú trọng áp dụng giáo dục vào chương trình giảng dạy. Thông qua các hoạt động trải nghiệm và thực hành, học sinh được khám phá, thử nghiệm và tự tay thực hiện các dự án khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật. Các giờ học STEAM không chỉ khơi dậy sự tò mò, yêu thích khám phá của học sinh mà còn rèn luyện khả năng sáng tạo và tư duy logic, giúp các em tự tin hơn khi đối mặt với các thách thức trong tương lai.
Nhà trường tổ chức nhiều chuyên đề dạy học tích cực, giới thiệu các phương pháp dạy học tương tác và trải nghiệm cđể phổ biến rộng rãi và cụ thể đến giáo viên. Thay vì chỉ ngồi nghe giảng, học sinh được tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm, đóng vai, diễn kịch, học qua trò chơi, giúp bài học trở nên sinh động, thú vị hơn. Điều này không chỉ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức mà còn tạo không khí học tập vui vẻ, gắn kết trong lớp.
Không những vậy nhà trường còn khuyến khích giáo viên tìm hiểu phần mềm, ứng dụng mới và mua bản quyền cho tất cả các giáo viên để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy với các bài giảng điện tử, video, hình ảnh trực quan phong phú, hấp dẫn. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác không chỉ giúp bài học thêm phần sinh động mà còn kích thích sự tò mò, hứng thú của học sinh với môn học. Qua đây nâng cao hiệu quả học tập đáng kể.
Bên cạnh đó, trường còn áp dụng phương pháp cá nhân hóa học tập. Mỗi học sinh được quan tâm và phát triển theo đúng khả năng, nhu cầu và tốc độ học tập riêng của mình. Các giáo viên luôn chú ý lắng nghe và hỗ trợ từng em, giúp các em phát huy điểm mạnh và cải thiện những kỹ năng còn yếu.
Với các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hấp dẫn và sáng tạo, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn khơi dậy niềm đam mê học tập lâu dài, tạo tiền đề vững chắc cho các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ, kỹ năng và nhân cách.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Nhắc đến việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng như câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, khoa học, và các chuyến tham quan dã ngoại không ai không biết đến Tiểu học Xuân Đỉnh. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu, kỹ năng sống và mở rộng kiến thức thực tế.Ngoài chương trình học chính khóa, trường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú và đa dạng, giúp các em không chỉ học hỏi kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng sống, thể chất, tinh thần, và khám phá những sở thích, năng khiếu cá nhân.
Các câu lạc bộ ngoại khóa tại Tiểu học Xuân Đỉnh bao gồm nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thể thao, khoa học, và kỹ năng sống. Câu lạc bộ thể thao với các môn như bóng đá, cầu lông, bơi lội giúp học sinh rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe và phát triển tinh thần đồng đội.
Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi và sự kiện ngoài giờ học như “Ngày hội thể thao”, “Ngày hội Tiếng Anh”, “Ngày hội sách”, kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Những sự kiện này không chỉ là sân chơi bổ ích để học sinh tìm hiểu các kiến thức, thể hiện tài năng, mà còn là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và tự tin thể hiện bản thân trước đám đông.
Bên cạnh đó, Tiểu học Xuân Đỉnh còn tổ chức nhiều chuyến dã ngoại, tham quan học tập thực tế tại các khu trải ngiệm nông trại, khu di tích lịch sử,.. Những hoạt động này giúp học sinh mở rộng kiến thức, học hỏi từ thực tiễn và gắn kết tình cảm bạn bè, thầy cô. Các em được tiếp xúc với môi trường bên ngoài trường học, phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tự lập.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã kết hợp với Công ty TNHH Tập đoàn Thế Giới Mới tổ chức hướng dẫn cho học sinh các khóa tập huấn PCTNT giúp các con được vừa học lý thuyết vừa áp dụng thực hành các kĩ năng đảm bảo an toàn cho bản thân trước những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong thực tế, giúp các em tự tin đối mặt với những thử thách hàng ngày.
Nhờ các hoạt động ngoại khóa đa dạng và hấp dẫn, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh không chỉ mang đến một môi trường học tập toàn diện mà còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm, tăng cường thể chất và tinh thần, nuôi dưỡng lòng yêu thương, sự tự tin và khả năng sáng tạo. Đây là nền tảng quan trọng để các em phát triển cân bằng giữa học tập và cuộc sống, trở thành những công dân toàn diện trong tương lai.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
Vấn đề quan trong không kém đó là sức khỏe và dinh dưỡng. Quy trình làm bán trú được quy định nghiêm ngặt từ rửa tay trước khi ăn, đến vệ sinh lớp được các thầy cô làm bán trú thực hiện tốt hàng ngày. Các bữa ăn bán trú tại trường được thiết kế khoa học, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Thực đơn hàng ngày được thay đổi đa dạng, bao gồm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, thịt, cá, và các sản phẩm từ sữa, đảm bảo học sinh có được chế độ ăn uống cân bằng. Các bữa ăn được kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe của học sinh dưới sự giám sát chặt chẽ của các thầy cô và phụ huynh học sinh.
Bên cạnh đó, trường thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ và tập huấn về dinh dưỡng cho học sinh.
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh luôn đặt sức khỏe và dinh dưỡng của học sinh lên hàng đầu, coi đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhà trường không chỉ chú trọng đến việc giảng dạy kiến thức mà còn đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý cho các con, giúp các con có thể học tập và vui chơi trong một môi trường lành mạnh và an toàn.
Với sự quan tâm chu đáo đến sức khỏe và dinh dưỡng, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh không chỉ đảm bảo học sinh có đủ điều kiện thể chất để học tập mà còn giúp các em hình thành thói quen ăn uống và chăm sóc sức khỏe lành mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
g. Học sinh được sáng tạo:
Nhà trường luôn khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo qua các giờ học nghệ thuật, các cuộc thi sáng tạo khoa học, mỹ thuật qua việc tổ chức nhiều sân chơi sáng tạo để học sinh có cơ hội phát huy tư duy độc lập và trí tưởng tượng phong phú.Phương pháp giảng dạy tại Tiểu học Xuân Đỉnh lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện tối đa để các em có thể thể hiện bản thân và phát huy trí tưởng tượng. Thay vì chỉ học lý thuyết, các em được tham gia vào nhiều hoạt động học tập thực hành giúp học sinh có thể tự tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra các ý tưởng mới, từ đó khám phá kiến thức theo cách riêng của mình. Ví dụ, trong các môn học như khoa học, các em được khuyến khích tự thiết kế các thí nghiệm, tìm hiểu các vấn đề môi trường hoặc công nghệ, và đề xuất giải pháp sáng tạo.
Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong các lĩnh vực như vẽ, âm nhạc, và tổ chức các buổi văn nghệ phân công các lớp trực tuần. Hàng năm, trường thường tổ chức các cuộc thi sáng tạo như "Thi vẽ tranh về môi trường", "Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng", “ Em vẽ ước mơ của em”, “ Chiếc ô tô mơ ước”…, giúp học sinh có cơ hội thể hiện tài năng và trí tưởng tượng phong phú của mình.
Với việc luôn tạo điều kiện và khuyến khích học sinh phát triển khả năng sáng tạo, Tiểu học Xuân Đỉnh không chỉ giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, chuẩn bị cho tương lai đầy thách thức và cơ hội. Các em được trải nghiệm niềm vui của việc học hỏi để trở thành những cá nhân tự tin, độc lập và đam mê khám phá thế giới.
h. Khối lượng học tập hợp lý:
Chương trình học tại Tiểu học Xuân Đỉnh được phân bổ hợp lý giữa các môn học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường luôn nỗ lực tạo sự cân bằng, đảm bảo học sinh không bị quá tải, đồng thời duy trì niềm vui trong học tập, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc cân bằng giữa học tập và các hoạt động vui chơi, phát triển kỹ năng luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà trường xây dựng chương trình học với khối lượng bài vở hợp lý, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, đảm bảo các em có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà không bị quá tải, tuyệt đối không được giao bài tập về nhà cho học sinh.Thay vào đó, các bài tập trên lớp được thiết kế vừa sức, có tính sáng tạo, giúp học sinh rèn luyện kiến thức đã học mà không cảm thấy áp lực.
Các môn học như Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Nghệ thuật và Thể dục được sắp xếp cân đối, giúp học sinh vừa phát triển tư duy, vừa rèn luyện thể chất và thẩm mỹ. Mỗi tiết học không quá dài, và được lồng ghép với các hoạt động tương
Ngoài ra, Tiểu học Xuân Đỉnh đặc biệt quan tâm đến thời gian nghỉ ngơi và giải trí của học sinh. Sau mỗi giờ học, các em đều có khoảng thời gian thư giãn, tham gia các hoạt động thể chất hoặc các trò chơi nhóm, giúp giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng. Đặc biệt, nhà trường còn có những giờ học ngoài trời, kết hợp học tập và vận động, tạo không khí học tập thoải mái, nhẹ nhàng.
Nhờ vào cách bố trí chương trình học hợp lý và phương pháp dạy học sáng tạo, học sinh được học tập một cách thoải mái, nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả. Các con không chỉ tiến bộ về mặt học vấn mà còn có được thời gian để phát triển bản thân, duy trì sức khỏe và tinh thần tích cực. Điều này tạo nên một môi trường học tập lành mạnh, bền vững, giúp học sinh hứng thú học tập và đạt được thành tích tốt mà không cảm thấy căng thẳng hay mệt mỏi.
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam