Trường Tiểu học Yên Phong được tách ra từ trường cấp 1,2 Yên Phong từ những năm 1990 với điều kiện cơ sở vật chất lúc bấy giờ trường vẫn còn phải chung địa điểm cùng với trường THCS Yên Phong. Tới năm 1996, do yê u cầu phát triển sự nghiệp giáo dục của xã nhà, Đảng bộ và nhân dân Yên Phong cùng với thầy trò nhà trường quyết tâm xây dựng khu trường mới. Tại thời điểm nhà trường vinh dự được chính phủ Nhật Bản tài trợ với 12 phòng học cao tầng khang. Trường được chuyển về đặt tại xóm Hoàng Kim – xã Yên Phong – Yên Mô cũng là nơi trung tâm của xã Yên Phong. Trên chặng đường xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt và đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp giáo dục trên quê hương Yên Phong anh hùng. Nhà trường đã trở thành chiếc nôi đào tạo và ươm mầm tài năng cho đất nước, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và làm rạng danh tên tuổi của một xã anh hùng.
Trong năm học 2024 – 2025 nhà trường có tổng số cán bộ giáo viên của trường là 36 đồng chí, trong đó: Ban Giám Hiệu có 2 đồng chí, 31 giáo viên, 3 cán bộ hành chính. Trình độ chuyên môn của cán bộ giáo viên nhà trường đạt 100% chuẩn có thể đáp ứng nhu cầu đào tạo.
Song song với giáo dục văn hóa, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn và rèn luyện đạo đức. Tỷ lệ học sinh xếp loại văn hoá Hoàn thành Tốt ổn định từ 70 – 80%. Số học sinh đạt giải các sân chơi cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng nhanh.
Cụ thể:
Năm học 2023 - 2024 nhà trường có 02 em được dự thi IOE quốc gia đạt 01 HCV, 02 HCĐ đó là em: Phạm Anh Thư và Phạm Hoàng Long; 01 HS đạt giải trạng nguyên Tiếng anh toàn Quốc Phạm Anh Thư; Hội khỏe phù đổng toàn quốc có 02 học sinh tham gia và đạt 02 HCV( Tự chọn) và 02 HCĐ( Quy định) đó là em: Lê Ngọc Tuấn Kiệt em Chu Thị Bảo Trâm; 05 em học sinh đạt huy chương cấp Tỉnh: 01 HCV của em Lê Nam Phong; 04 HCĐ ( Phạm Anh Tiến, Phạm Hoàng Long, Phạm Thị Ngọc Diệp, Phạm Anh Đức); HKPĐ cấp tỉnh 09 huy chương (Erobic 03 HCV, 02 HCB; Đá cầu 01 HCB, Võ 01 HCB, Cờ vua: 02 HCB). Và rất nhiều giải cấp huyện và cụm huyện.
Tiết mục đạt HCV môn Erobic
Lê Đặng Sơn Tùng 02 HCB cờ vua
Mai Thị Thu và Nguễn Tấn Hiệp 02 HCB môn đá cầu
Đặc biệt trong năm học 2024 nhà trường được UBND huyện tặng danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc’, và được UBND Tỉnh tặng cở thi đua Xuất sắc. Nhà trường được PGD công nhận trường học “Xanh – sạch – đẹp – an toàn và hạnh phúc.
Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Phòng học đảm bảo quy cách, thoáng mát có đủ ánh sáng, hợp vệ sinh, trang thiết bị hiện đại: quạt mát, đèn chiếu sáng, bảng từ chống loá, có tủ đựng thiết bị, đồ dùng dạy - học của giáo viên và học sinh. 100% giáo viên trong trường đều dùng phấn không bụi để viết bảng đảm bảo vệ sinh môi trường.
Các lối đi trong trường đều được lát bê tông đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện, sạch sẽ. Xung quanh trường, vườn trường và vườn cây ăn quả đều có hệ thống rãnh thoát nước hợp lý, tránh ngập úng khi có mưa lớn.
Nhà trường có khuôn viên, cổng trường, biển tên trường, tường bao xây hoặc hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, có khối phòng học, phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, có bàn ghế phù hợp với người học. Các công trình xây dựng của nhà trường đảm bảo an toàn cho các hoạt động giáo dục, lối đi dành cho học sinh khuyết tật. Chậu hoa, chậu cây cảnh xếp gọn gàng, phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động giáo dục.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Cảnh quan nhà trường được bố trí hài hòa, khoa học phải phù hợp đáp ứng yêu cầu tố chức các hoạt động giáo dục và phát triển bền vững có hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vườn trường… được trang trí bảo đảm thẩm mĩ, có ý nghĩa giáo dục và phù hợp với tâm lý lứa tuổi từng cấp học.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Giao tiếp giữa Thầy và trò gần gũi. Thầy cô tạo cho học sinh cảm giác tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ. Giáo viên sẵn sàng giúp đỡ học sinh những khó khăn trong học tập và cuộc sống, giải đáp những băn khoăn cho học trò một cách tâm huyết, chân thành.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường vẫn luôn nghiên cứu đào sâu và triển khai có hiệu quả các phương pháp dạy học đổi mới thông qua các chuyên đề, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn ngoài việc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo CTGDPT 2018, nhà trường luôn có kế hoạch phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp, từng khối riêng biệt, kèm cặp các học sinh năng lực yếu, bồi dưỡng các học sinh năng lực khá giỏi... đảm bảo khoa học hợp lí.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Nhà trường có nhiều câu lạc bộ hoạt động ngoài giờ lên lớp: câu lạc bộ Kỹ năng sống, Tiếng việt, Toán học, Âm nhạc, Mĩ thuật và TDTT... tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Các câu lạc bộ hoạt động tích cực, chủ động. Ngoài ra, nhiều hoạt động ngoại khóa được nhà trường tổ chức.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Học sinh nhà trường được chăm sóc, được khám sức khỏe định kỳ. Nhà trường đã kết hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh 2 lần/năm; học sinh được đối xử thân thiện, không bị bạo hành về thân thể, tinh thần…; có giải pháp phòng chống dịch bệnh, có sự phối hợp với y tế và các ban ngành khác trong việc phòng chống bệnh dịch; có bảng biểu tuyên truyền về phòng chống bệnh dịch theo mùa và từng thời điểm trong năm, không để bệnh dịch xảy ra trong nhà trường.
h. Học sinh được sáng tạo
Học sinh được tạo cơ hội để phát triển thông qua hoạt động của các câu lạc bộ. Các em được trao quyền lên ý tưởng, thực hiện ý tưởng thông qua các bài học Stem, tiết sinh hoạt CLB Mĩ thật…
Đặc biệt chú trọng tới các giờ ra chơi trải nghiệm các trò chơi dân gian, các trò chơi lớn, trò chơi tập thể, học sinh đăng kí các công trình măng non như: trồng và chăm sóc các cây rau, cây hoa, cây thuốc; tham gia Sáng tạo trẻ cấp trường, chế tạo các mô hình sản phẩm có ý nghĩa ứng dụng cao.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.