Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
1.1 Lịch sử và truyền thống Trường Trung học cơ sở Phong Khê
Phong Khê là một phường nằm ở phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm thành phố 4 km về hướng Đông Bắc. Phong Khê có nghề truyền thống làm giấy, từ Bắc đến Nam đều biết đến. Phong Khê còn là một trong những nơi sản sinh ra các làn điệu Quan họ mượt mà, đằm thắm, đậm chất trữ tình của người Kinh Bắc. Phía Bắc giáp phường Vạn An, xã Đông Phong (huyện Yên Phong); phía Tây giáp xã Vân Tương và xã Phú Lâm (huyện Tiên Du); phía Đông giáp phường Khúc Xuyên và phía Nam giáp phường Võ Cường. Diện tích tự nhiên là 5,49 km², dân số năm 2014 là 10.520 người, mật độ dân số đạt 2.462 người/km².. Phường có 4 khu phố với 11.185 nhân khẩu, Phong Khê được tạo bởi 4 khu: Dương Ổ, Đào Xá, Châm Khê và Ngô Khê. Trước năm 1945, Dương Ổ cùng với Xuân Ổ (nay là khu Xuân Ổ thuộc phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) thuộc xã Xuân Dương, huyện Võ Giàng; Ngô Khê là 1 xã thuộc huyện Yên Phong; Châm Khê và Đào Xá thuộc xã Châm Khê, tổng Châm Khê. Sau nhiều lần thay đổi địa giới hành chính thì từ ngày 1-3-2014, xã Phong Khê được chuyển thành phường Phong Khê thuộc thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện đầu tư của các cấp, các ngành từ Tỉnh đến thành phố, nên kinh tế phường Phong Khê đã có bước phát triển vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010- 2015 đạt 15% (tăng 4% so với giai đoạn 2005 - 2010); tổng thu ngân sách bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 16 tỷ đồng/năm, tăng 10,5 tỷ đồng so với giai đoạn 2005-2010; chi ngân sách hàng năm đạt 4,8 tỷ đồng, đảm bảo tự cân đối thu, chi.
Những năm gần đây, do được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, nhiều khu đất canh tác của cư dân Phong Khê được chuyển đổi thành khu đất giãn dân, nhiều nhà máy ,khu công nghiệp, nhiều trường học được xây dựng trên địa bàn phường. Vì vậy đời sống của người dân trong phường ngày càng được nâng cao. Nhân dân quan tâm đến con em mình nhiều hơn, chất lượng học tập ngày càng cao, số học sinh đỗ tốt nghiệp, học tại các trường cao đẳng , đại học ngày càng nhiều.
Trường THCS Phong Khê được thành lập 1963. Khi đó địa bàn phường Phong Khê thuộc đơn vị hành chính huyện Yên Phong . Địa điểm trường nằm tại khu Dương Ổ, Xã Phong Khê. Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn, song địa hình của trường tương đối thoáng mát, rộng rãi với hệ thống cây xanh rợp bóng. Thầy hiệu trưởng đầu tiên của trường là thầy Nguyễn Văn Thân thầy giữ cương vị này từ năm 1963 đến 1964, thầy đã không ngừng quan tâm, lãnh đạo đưa nhà trường ngày một đi lên. Từ năm 1964-1968 thầy hiệu trưởng là thầy Đào Văn Tính. Đến năm 1977 sát nhập cấp 1 với cấp 2 hiệu trưởng là Dương Văn Kim , Từ 1983-1984 hiệu trưởng là thầy Nguyễn Sĩ Thắng ( cấp 1+2: thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Yên .... Tháng 11/1993 tách cấp 1 và cấp 2 riêng thành trường Tiểu học và trung học cơ sở và thầy Nguyễn Văn Yên làm Hiệu trưởng, không có hiệu phó, thầy Nguyễn Văn Yên làm hiệu trưởng từ đó đến năm 1998 cùng với các lãnh đạo của trường phải kể đến các thầy cô rất tận tâm và nhiệt huyết với công tác xây dựng trường Phong Khê như các thầy Dương Văn Kim, Nguyễn Văn Hoà, Nguyễn Văn Yên, Nguyễn Trọng An, Đặng Kim Ban, Trần Minh Hồ, Nguyễn Xuân Kiên Nguyễn Doãn Sung, Phạm Trọng Tú Dương Thị Huynh , Nguyễn Thị Phương Thúy… đã không ngừng cống hiến trí và lực giảng dạy đem những hiểu biết của bản thân truyền thụ cho các em học sinh Phong Khê. Và không phụ lòng thầy cô từ ngôi trường này đã có rất nhiều thế học sinh đã khôn lớn, trưởng thành, gặt hái nhiều thành công trong cuộc sông, có những đóng góp cho xã hội .
Nếu ai có dịp đi qua thành phố Bắc Ninh- tỉnh Bắc Ninh, theo đường quốc lộ 1A cũ từ Hà Nội về Bắc Ninh thì trước khi vào trung tâm thành phố cách trung tâm thành phố khoảng 4 km rẽ trái khoảng 800m là đến trường THCS Phong Khê - một ngôi trường khang trang sạch sẽ, thoáng mát. Từ cổng trường nhìn vào, bên tay trái là khu hiệu bộ, phòng truyền thống, phòng kế toán và thư viện, Chính diện là dẫy nhà 3 tầng, tầng 3 là phòng hội đồng, phòng học của khối 9, tầng 1 là dãy phòng học của khối lớp 7 và tầng 2 là dãy phòng học của khối lớp 8. Bên phải là dãy nhà 3 tầng, tầng 3 phòng bộ môn như âm nhạc, tin học, phòng hóa sinh, tầng 2 là dãy lớp học khối 6, tầng 1 là hai phòng tổ KHTN và KHXH, tất cả đều được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Lúc nào trường THCS Phong Khê cũng sạch sẽ là do ý thức bảo vệ, quét dọn của thầy trò nhà trường, kể cả những ngày hè trường vẫn luôn ấm áp tiếng nói của thầy- trò.
Từ năm 2006 đến nay, năm học nào trường THCS Phong Khê cũng đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp thành phố, đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn I.
Nhiều thầy cô đứng lớp giảng dạy có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao,đạt giáo viên dạy giỏi trong các cuộc thi giáo viên dạy gỏi cấp thành phố. Thi học sinh giỏi cấp thành phố đạt được những thành tích nhất định. Trong những năm học vừa qua, trường THCS Phong Khê tích cực thực hiện cuộc vận động hai không với 4 nội dung, gắn liền với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, học tập, sáng tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng về mọi mặt, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lí xây dựng mô hình “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngòai học tập, trường THCS Phong Khê còn đạt thành tích cao về phong trào thể dục thể thao.
Có được kết quả như vậy là do kỉ cương, nề nếp trong giảng dạy được duy trì, phong trào học tập và rèn luyện được nâng cao, tay nghề của giáo viên được chú trọng, tỉ lệ giáo viên khá giỏi về chuyên môn khá cao, không có chuyên môn loại yếu. Bên cạnh lòng yêu nghề, nhiệt tình của cán bộ giáo viên còn có sự chỉ đạo của đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường. Đặc biệt trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của thầy hiệu trưởng Tống Ngọc Thắng - người thầy hết lòng vì học sinh thân yêu, thầy đã lập kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng tuần, có sự kiểm tra đầy đủ, tham mưu tốt với chính quyền địa phương; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên thầy và trò nhà trường, nhà đã đạt được những thành tích cao như tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, học sinh giỏi đạt 11,8%-13,1%,tập thể nhà trường luôn là tập thể đoàn kết.
Những năm học gần đây nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy ở các môn học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, khuyến khích giáo viên soạn giảng giáo án công nghệ thông tin, tăng cường giao lưu trao đổi bài soạn qua mạng. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào xây dựng “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ tháng 10 năm 2011 nhà trường bắt đầu thực hiện kế hoạch dạy 2 buổi / ngày theo sự chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo, tập trung vào chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn là giáo viên giỏi- học sinh giỏi. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, tăng cường công tác kiểm tra thanh tra. Động viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ. Nhà trường kết hợp tốt với địa phương, với các hội khuyến học của các dòng họ, với trung tâm học tập cộng đồng để phấn đấu đạt được các danh hiệu thi đua trong các năm học tiếp theo.
1.2. Quy mô Trường Trung học cơ sở Phong Khê.
-Trường THCS Phong Khê có diện tích khá nhỏ khoảng hơn 3000m2. Với 3 dãy nhà kiên cố trong đó có 1 dãy nhà 3 tầng mới được xây dựng khang trang và hiện đại. Với tổng số 20 phòng học và các phòng chức năng phục vụ cho công tác học tập và giảng dạy của nhà trường.
-Trong năm học 2024-2025 trường có 15 lớp với 634 học sinh( trong đó có 3 lớp 6, 4 lớp 7,4 lớp 8 và 4 lớp 9). Số lượng học sinh qua các năm của nhà trường tương đối ổn định.
1.3. Thành tích nổi bật của trường Trung học cơ sở Phong Khê
Trong những năm qua, trường THCS Phong Khê gặt hát được rất nhiều thành tích nổi bật. Số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố và số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố ngày càng tăng. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao.
2. Giới thiệu các tiêu chí về trường
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Một trong những tiêu chí hàng đầu tại trường THCS Phong Khê là sự an toàn dành cho các bạn học sinh. Với một môi trường thân thiện cùng các hoạt động giáo dục về an toàn tổ chức thường xuyên, học sinh được trang bị các kiến thức tự bảo vệ bản thân. Trường học xây dựng xác mối quan hệ tôn trọng, gắn bó giữa thầy trò và bạn bè, giúp học sinh được học tập trong một môi trường thân thiện, thoải mái.
b. Trường học không gian học tập vui chơi xanh
Không gian xung quanh trường được trồng nhiều cây xanh, môi trường sạch, tạo điều kiện giúp học sinh được trải nghiệm và gắn bó với thiên nhiên.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
THCS Phong Khê không chỉ có đội ngũ chuyên môn vững, tốt mà các thầy cô giáo luôn tận tâm, nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh. Trong các tiết học, các thầy cô luôn quan tâm, cổ vũ, động viên học sinh tự tin tìm hiểu, đạt thành tích cao trên con đường tiếp cận tri thức. Không chỉ vậy, với sự gắn bó, thầy cô luôn sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu, chia sẻ cùng học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Với phương châm không ngừng đổi mới, trường THCS Phong Khê cùng đội ngũ giáo viên luôn tiếp cận và thay đổi các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với học sinh. Trong quá trình học, học sinh được tham gia các hoạt động phong phú, đa dạng, tự chủ làm tiền đề phát triển toàn diện về mọi mặt.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài các hoạt động học tập văn hóa, nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa rất hay và bổ ích: các chuyến dã ngoại, tham quan, các cuộc thi về thể thao: cờ vua, kéo co, …Học sinh được tham gia và rèn luyện về sức khỏe, các kĩ năng sống, mở mang kiến thức từ những trải nghiệm mới và có một tinh thần tốt.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Trường học tổ chức các buổi ngoại khóa phổ biến về sức khỏe và dinh dưỡng giúp học sinh biết cách rèn luyện bản thân và bổ sung thực phẩm đúng và đủ, tăng cường đề kháng, có một sức khỏe tốt.
g. Học sinh được sáng tạo
Trường khuyến khích học sinh tự do sáng tạo, thể hiện ý tưởng của mình thông qua các cuộc thi( cuộc thi stem, cuộc thi khoa học kĩ thuật).
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường có một kế hoạch cụ thể về việc sắp xếp thời khóa biểu, cân đối thời gian học tập, hoạt động ngoại khóa, nghỉ ngơi phù hợp với lứa tuổi của học sinh.