Trường TH Quý Sơn số 2 được thành lập năm 1997. Năm 2008 trường bắt đầu hoạtđộng theo mô hình Công lập tự chủ tài chính toàn phần với tên trường: Trường TH QuýSơn số 2 - Lục Ngạn. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2013, đạt đủ tiêu chí trường Chấtlượng cao năm 2015.
Nhà trường xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh:“Hiểu dân tộc, yêu đất nước và chủ độnghội nhập quốc tế" dù mang tinh thần đào tạo công dân toàn cầu nhưng luôn khắc ghi nhữnggiá trị nguồn gốc: Truyền thống giữ gìn - Vững bền hội nhập. Giá trị cốt lõi:Đào tạo nhữngthế hệ học trò “Yêu thương và trí tuệ”, “Sáng tạo và năng động”. Tất cả cho học sinh và vìhọc sinh.Các giá trị cốt lõi này được định hướng, xây dựng và thực hiện xuyên suốt trongcác hoạt động giáo dục, học tập của học sinh, hoạt động dạy học của giáo viên và côngviệc hàng ngày của cán bộ quản lí, nhân viên nhà trường.1.1. Về cơ cấu tổ chứcHội đồng sư phạm nhà trường có ba tổ chuyên môn: tổ 1; tổ 2+3; tổ 4+5; và
một tổ văn phòng.1.2. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên- Tổng số cán bộ, giáo viên: 46 (cán bộ quản lý: 03; giáo viên văn hóa: 33;giáo viên Âm nhạc: 02; giáo viên Mĩ thuật: 01; giáo viên thể dục: 01; giáo viên Tin học:01; giáo viên tiếng Anh: 02; Nhân viên: 03).
1.3. Trình độ- CBQL: 03 (Đại học: 03)- Giáo viên: 40 (Đại học: 39; cao đẳng: 01; trung cấp: 0)- Nhân viên: 03 (Đại học: 02, Cao đẳng: 01; trung cấp: 0)1.4. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy họcVề phòng học, bàn ghế, sân chơi, bãi tập đạt chuẩn đảm bảo cho các hoạt động dạyvà học.- Có 27/29 phòng học kiên cố, chiếm tỷ lệ 93.1%, số phòng học còn lại là phònghọc cấp 4.- Có đủ sách giáo khoa, tài liệu, đồ dùng phục vụ giảng dạy và học tập tối thiểu củagiáo viên và học sinh.1.5. Về học sinhTổng số học sinh: 847 học sinh/29 lớp; bình quân: 29 học sinh/1 lớp có 23 lớp học 2buổi/ngày với 678/847 học sinh = 80,04%.Chương trình học tập: Đảm bảo khung chương trình theo quy định của Bộ Giáo dụcvà Đào tạo kết hợp với chương trình học tập phân hoá, tăng cường, bổ sung, nâng cao cácbộ môn theo yêu cầu của loại hình trường Chất lượng cao. Chương trình giáo dục đảm bảolộ trình học tập của học sinh bao gồm việc xây dựng nền tảng vững chắc về kiến thức,thành thạo tiếng Anh, Tin học và các kĩ năng cần thiết để học sinh có thể hội nhập quốc tế,trở thành công dân toàn cầu.Về chất lượng học sinh:- Số học sinh được khen thưởng là 487/847 học sinh = 57,5 %- Học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đợt 1: 844/847 học sinh = 99,64 %.
- Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 169/169 = 100%.- Học sinh phải bồi dưỡng trong hè: 03/847 học sinh = 0,35%.* Kết quả các kì thi giao lưu cấp huyện:Kết quả giao lưu cấp huyện: tổng số đạt 12 giải.- Tin học trẻ: 01 giải;- Tiếng Anh IOE: 03 giải;- Khảo sát chất lượng bồi dưỡng: 03 giải;- Điền kinh: 03 giải;- Cầu lông: 01 giải;- Bóng đá: 01 giải.Mái trường TH Quý Sơn số 2- Lục Ngạn là điểm đến sum vầy, là nơi trở về của dấuyêu và kỷ niệm với mỗi người làm thầy, với tuổi hoa niên của mỗi học trò. Đó cũng là kýức đẹp của mỗi gia đình từng dõi theo con thời đi học. Từ các đồng chí lãnh đạo, thầy côtham gia giảng dạy hay các khóa học sinh đã ra trường đều đã có chung một khung trời đểnhớ. Những con người Trí sáng - Tình sâu hẳn không bao giờ quên nơi kết nối ân tình.
Thời gian dưới mái trường đã trở thành là một phần đời của mỗi thành viên của ngôitrường.Ngôi trường có hai lần được dựng xây bằng bê tông, xi măng, vôi gạch nhưng cóhơn 10.000 ngày được chung tay dựng xây bằng tâm sức, trí tuệ và yêu thương. Nếptrường được hình thành bằng kỷ cương và trách nhiệm của nhiều nhà giáo tâm huyết. Ngôitrường rạng rỡ bước vào tuổi 28, có công của các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và học tròtiếp nối đã chung tay viết nên những trang sử vàng của nhà trường.Khen thưởng cao nhất đạt được: Cờ thi đua xuất sắc của tỉnh (2012-2013 và 2013-2014)). Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Giang tặng tập thể 10 năm có thành tích thực hiệntốt Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...2. Giới thiệu các tiêu chí trường học hạnh phúc2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho học sinhNhà trường có cơ sở vật đầy đủ, được sắp xếp gọn gàng, khoa học đáp ứng nhu cầudạy học của thầy cô và học sinh; Tại các khu vực luôn đặt các chỉ dẫn và biển báo cho họcsinh; Hệ thống phòng cháy, chữa cháy được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để phòngcác trường hợp cháy khẩn cấp xảy ra; Nhà trường đặc biệt chú trọng việc vệ sinh môitrường trong và ngoài lớp học luôn sạch sẽ, gọn gàng; Xây dựng không gian xanh, sạch đểhọc sinh có thể vui chơi sau các giờ học tập căng thẳng; Phòng học thoáng mát, đủ ánhsáng và hệ thống điều hòa không khí hoạt động tốt. Các thiết bị như quạt, đèn được kiểmtra định kỳ, tránh hư hỏng gây nguy hiểm; Hệ thống camera an ninh trong khuôn viêntrường và trong từng lớp học để giám sát các hoạt động vui chơi, học tập của học sinh,đồng thời phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh bất ngờ từ học sinh.Hàng năm, nhà trường xây dựng các chủ đề giáo dục ngoài giờ tuyên truyền vềphòng chống bạo lực học đường cho học sinh. Có Ban tư vấn tâm lý học đường, nơi họcsinh có thể tìm đến khi gặp những vấn đề khó khăn về cảm xúc hoặc sự mâu thuẫn với bạnbè.2.2. Trường học có không gian xanh cho các hoạt động học tập và vui chơiNhà trường học có nhiều cây xanh, vườn hoa và cỏ được trồng khắp khuôn viên,giúp tạo ra không gian trong lành, thoáng mát. Các loại cây xanh được lựa chọn không chỉđể làm đẹp mà còn có tác dụng thanh lọc không khí, giảm nhiệt độ môi trường, góp phầnbảo vệ sức khỏe cho học sinh và giáo dục. Khu vực xung quanh lớp học và sân chơi có câyche bóng mát, tạo điều kiện cho học sinh thư giãn, vui chơi ngoài trời.Các khu vực ghế ngồi hành lang tạo ra khu vực học tập ngoài trời như học đườngmở, khu vườn học tập, hoặc không gian đọc sách ngoài trời. Những không gian nàykhuyến khích học sinh tiếp xúc với thiên nhiên, giúp học tập trong không khí thoải mái vàsáng tạo hơn. Thiết kế này tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi vớithiên nhiên, giúp học sinh cảm thấy dễ chịu và tăng cường khả năng tập trung.Hệ thống thugom, phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ để thuận tiện cho việc xử lí rác thải của hệ thốngcông cộng.
Nhà trường xây dựng chủ đề ngoại khóa bảo vệ môi trường và khuyến khích cáchọc sinh tham gia vào các hoạt động xanh như trồng cây, tái chế rác thải, tiết kiệm nănglượng. Các dự án học tập liên môn bên ngoài nhà trường giúp học sinh có cơ hội tiếp xúcvới môi trường thiên nhiên từ đó biết yêu quý và có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ môitrường thiên nhiên.2.3.T rường học có đội ngũ giáo viên thân thiệnĐiểm nổi bật của giáo viên nhà trường là luôn nở nụ cười thân thiện, rạng rỡ cùngvới đồng nghiệp, học sinh, cha mẹ học sinh tạo không khí thoải mái trong các giờ học, cácbuổi gặp mặt. Sự năng động, tự tin tạo sự tin yêu đối với học sinh và cha mẹ học sinh.Trong quá trình giảng dạy, thầy cô luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của học sinh,tôn trọng quan điểm của từng em và đối xử bình đẳng, không phân biệt giữa các học sinh.Không chỉ dừng lại ở trách nhiệm trong các tiết giảng dạy mà ngoài giờ học, giáo viên sẵnsàng hỗ trợ học sinh giải quyết các khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bên cạnh đó, giáo viên luôn động viên, khuyến khích học sinh phát huy điểm mạnh, khám phátiềm năng và vượt qua những thử thách, giúp các em cảm thấy tự tin và được quan tâm.2.4. Nhà trường chú trọng cập nhật các phương pháp dạy học tiên tiến, hiệu quảĐể tạo sự hấp dẫn cho học sinh qua từng tiết học,đội giáo viên nhà trường khôngngừng học tập, đổi mới phương pháp dạy học.Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp khácnhau như thảo luận nhóm, trò chơi học tập, học qua thực hành, dạy học theo dự án để làmcho bài học thú vị và dễ hiểu hơn. Tận dụng các công cụ công nghệ như bảng thông minh,bài giảng điện tử hoặc phần mềm Kahoot, blooket, mentimeter... tương tác để thu hút họcsinh và tạo trải nghiệm học tập sống động. Việc thiết kế phiếu bài tập, hệ thống câu hỏitương tác để các nhân hóa tới từng học sinh.
2.5. Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, hấp dẫnNhà trường có hệ thống 7 câu lạc bộ văn hóa và hoạt động như thể thao, nghệ thuật,âm nhạc, STEM, kỹ năng sống... giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất, cảm xúc
và kĩ năng. Mỗi học sinh được khuyến khích tham gia ít nhất một câu lạc bộ để có sân chơibổ ích, tăng cường khả năng hợp tác nhóm, theo đuổi đam mê và tự tin thể hiện bản thân.Nhà trường thường xuyên tổ chức các sự kiện như hội thao, văn nghệ, hội thảo,cuộc thi học thuật, giúp học sinh có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năngmềm.
2.6. Học sinh luôn được khuyến khích sáng tạoTrong tất cả các sự kiện, hoạt động cũng như trong học tập nhà trường tạo điều kiệncho học sinh thể hiện ý tưởng sáng tạo của riêng mình trong các bài tập, dự án và hoạtđộng trong khuôn khổ kiến thức và truyền thống nhà trường.Giáo viên và nhà trường khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, thử nghiệm những ýtưởng mới và không sợ thất bại, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện vàsáng tạo.Trường Tiểu học Quý Sơn số 2 đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường họchạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.