Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật:
Trường mầm non Huỳnh Cung xã Tam Hiệp được thành lập vào ngày 01 tháng 01 năm với tổng diện tích đất là 3003m2 trên cơ sở tách ra từ trường mầm non xã Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp huyện Thanh Trì thành phố Hà Nội.
Trải qua 14 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Nhà trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì, phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành đoàn thể địa phương cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh trong các hoạt động khẳng định được uy tín, chất lượng của nhà trường so với các trường trong huyện. Năm học 2013 - 2014, nhà trường nhận Bằng khen của thủ tướng chính phủ “Nhà trường có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều năm liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, trường tiên tiến thể dục thể thao cấp Thành phố.
Tháng 11/2010 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm 2015, trường được giám đốc Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Tháng 8/2016, trường được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 1, tháng 1/2022 đạt chuẩn mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
Năm học 2020 -2021, nhà trường đã tiến hành kiểm định lại và đạt chứng nhận trường đạt kiểm định lại chất lượng giáo dục cấp độ III theo Quyết định 1819/QĐ-SGD&ĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021.
Năm 2022, trường được UBND huyện Thanh Trì đầu tư cải tạo, mở rộng xây mới thêm một khu nhà ba tầng gồm 12 phòng học, nâng cấp lên 12 lớp học và có đầy đủ các phòng chức năng đảm bảo tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường.
Nhà trường có 12 phòng sinh hoạt chung và là nơi để tổ chức ăn, ngủ của trẻ toàn trường, bao gồm hiên chơi rộng đảm bảo yêu cầu.
Có 05 phòng chức năng đảm bào theo quy định như phòng thể chất, phòng nghệ thuật, phòng STEAM, phòng máy tính, phòng thư viện. 100% các phòng chức năng được trang bị mà hình tương tác thông minh, các trang thiết bị học tập hiện đại phục vụ tốt cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường 1 phòng Kizmart với tổng số 10 máy tính bàn phục vụ tốt cho công tác giáo dục trẻ.
12/12 lớp được trang bị tivi thông minh được kết nối 100% internet để phục vụ tốt các hoạt động học tập của trẻ cũng như bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Ban giám hiệu, tổ văn phòng cũng được trang bị 5 máy tính để thực hiện tốt các công việc. Nhà trường có tổng số 30 camera giám sát, 100% các lớp, bếp, cổng trường, sân trường được lắp camea để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn cho trẻ, đảm bảo an ninh an toàn trường học và công tác chuyển đổi số trong nhà trường.
100% các nhóm lớp có đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/03/2015 của Bộ GD&ĐT và sử dụng hiệu quả đảm bảo các yêu cầu, nâng cao chất lượng CS - ND - GD trẻ.
Nhà trường đã tiến hành kiểm định và đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo Quyết định số 403/QĐ-UBND ngày 26/01/2022.
Năm học 2024- 2025 nhà trường có tổng số 35CB-GV-NC trong đó gồm có 3 đồng chí trong BGH, 24 giáo viên được phân công phụ trách các nhóm lớp, đảm bảo 100% đạt trình độ chuẩn, 91.7% đạt trình độ trên chuẩn, 1 kế toán, 5 cô nuôi, 2 bảo vệ và 1 lao công, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu không ngừng, trường mầm non xã Vĩnh Quỳnh đã đạt được một số thành tích đáng tự hào như:
Với những nỗ lực và cố gắng, nhà trường đã đạt được những thành tích xuất sắc góp phần điểm tô cho những thành tích đáng tự hào của ngành giáo dục Thanh Trì. Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp thành phố; danh hiệu trường tiên tiến TDTT cấp thành phố. Cô giáo Lưu Thị Phương đạt giải Ba hội thi “Phụ nữ thủ đô với văn hóa giao thông cấp Thành phố”.Cô giáo Thu Hằng và Phạm Thị Tuyết đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt” cấp Huyện. Cô giáo Phạm Bích Ngọc BTCB – HTNT được UB MTTQ huyện Thanh Trì tặng “Giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Sáng kiến, kiến tạo” năm 2021. Cô giáo Trình Minh Phú được LĐLĐ huyện tặng giấy khen trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đồng chí Nguyễn Thu Hằng được tặng danh hiệu “Gia đình công nhân viên chức tiêu biểu”, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương tham gia hội thi “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo” ngành giáo dục và đào tạo Huyện Thanh Trì lần thứ VI đạt giải Ba. Nhà trường được lựa chọn 10 video bài giảng gửi kho học liệu của Sở giáo dục và đào tạo; 24 bài giảng chọn vào kho học liệu cấp Huyện. Năm học 2022-2023, nhà trường vinh dự Đạt bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học từ năm học 2021-2022 đến năm học 2022-2023” của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; BCH liên đoàn lao động Huyện Thanh Trì tặng “Giấy khen công đoàn đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn”; Đạt giải xuất sắc và tiết mục múa ấn tượng cho tiết mục “Nét học trò” trong hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp Huyện; cô giáo Trình Minh Phú tham gia hội thi “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo” ngành giáo dục và đào tạo Huyện Thanh Trì lần thứ VII đạt giải Nhì.
Năm học 2023-2024, trong cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV trên địa bàn huyện Thanh Trì có 01 tác phẩm video của cô giáo Phạm Bích Ngọc và Nguyễn Thị Bích Ngọc đạt giải Ba , tác phẩm Phát thanh của cố giáo Trần Thị Thái Hà và Lưu Thị Phương đạt giải khuyến khích và được gửi tham dự cấp Thành phố. Tác phẩm phát thanh được gửi lên cấp Trung ương.
Nhà trường vinh dự Đạt 02 giải Nhì, 04 giải Ba tại “Ngày hội CNTT và STEAM ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì năm 2024”.
Ban chấp hành liên đoàn lao động huyện tặng giấy khen Công đoàn có thành tích xuất sắc tham gia chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch covid-19”
Tham gia Hội khỏe măng non cấp Huyện đạt giải Nhất đồng diễn “Aerobic”.
Đồng chí Trình Minh Phú đạt giấy chứng nhận của ban tổ chức hội thi sáng tạo kĩ thuật thành phố Hà Nội tham gia “Hội thi sáng tạo kĩ thuật thành phố lần thứ Nhất” đạt sáng kiến cấp thành phố cho công trình “Ứng dụng CNTT thiết kế video hoạt động LQCV cho trẻ 5-6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch Covid-19”
Nhà trường luôn nỗ lực xây dựng một môi trường đoàn kết, thương yêu hỗ trợ nhau, học tập và phát triển an toàn; thân thiện, tôn trọng sự khác biệt, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả; tạo cơ hội cho trẻ được khám phá thế giới xung quanh, tiếp thu kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tế.
Trường mầm non Huỳnh Cung luôn hướng tới một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả, nơi phụ huynh, học sinh tin cậy; Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân.với mục tiêu trọng tâm:
“Tạo môi trường giáo dục hạnh phúc, thân thiện gắn với các tiêu chí Yêu thương - Tôn trọng trẻ. Áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Góp phần rèn trẻ có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống, có nền tảng, tâm thế vững chắc bước vào lớp 1”.
Trường mầm non Huỳnh Cung
Uơm mầm nhân cách kiến tạo tương lai
2. Giới thiệu các tiêu chí của nhà trường:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ.
Khung cảnh nhà trường được xây dựng theo hướng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện- hạnh phúc. Trường đã được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3, chuẩn quốc gia mức độ 2.
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, môi trường giáo dục trong trường luôn an toàn, thân thiện; công tác phòng, chống tai nạn thương tích luôn được nhà trường quan tâm. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn xây dựng và tạo được mối đoàn kết trong toàn trường, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng, yêu thương trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Không gian sáng- xanh- an toàn không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn rèn luyện thói quen sống gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhà trường có không gian học tập và vui chơi giáo dục tích hợp thiên nhiên, giúp trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và tư duy. Việc kết hợp cây xanh, vườn rau, sân chơi ngoài trời, với 50% diện tích sân cỏ, tạo điều kiện cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, khuyến khích khám phá và phát triển trí tưởng tượng.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; nụ cười tươi niềm nở được bắt đầu từ ngay bác bảo vệ thân thiện, cô lao công cần mẫn cùng với nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng ngời trong lao động, cống hiến, tận tâm với trẻ và tác phong sư phạm chuẩn mực, được phụ huynh học sinh tin yêu …Cô giáo Phạm Thị Tuyết, Trình Minh Phú, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Hồng Anh, Nguyễn Thị Lệ Chi, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Bích Ngọc, Lưu Thị Phương, Trần Huyền Trang, Bùi Thanh Hương,…
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, luôn hướng tới nền giáo dục hiện đại như STEAM, MONTESSORI,… nhưng cũng không quên truyền tải những nét văn hóa dân gian đậm bản sắc dân tộc tới. Đồ dùng đồ chơi của nhà trường mang tính mở với nhiều nguyên vật liệu mang t thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ như lá cây, vỏ chai, bìa catton, nút chai... đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu. Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình, góc vận động, góc sáng tạo và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được vui chơi theo ý thích. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên. Giảm các gam màu nóng, những sản phẩm, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ ở các góc. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, tạo ra các sản phẩm phong phú và đa dạng, đầy sáng tạo.
Nhà trường gồm 12 lớp, chia các lớp làm điểm các nội dung đa dạng, phong phú. Đặc biệt là các lớp đưa phương pháp ứng dụng tiên tiến vào các hoạt động học như Tiếng anh, Steam, Reggio emilia, Mon, giáo dục kĩ năng sống, nếp sống văn minh thanh lịch, văn hóa dân gian.…
Thông qua quá trình chơi, trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, về kinh nghiệm sống cho bản thân góp phần thực hiện tốt Chương trình dành giáo dục. Ngoài ra các con còn được học các bài học về tình yêu thương quê hương đất nước. Biết chia sẻ và cảm thông trước những khó khăn. Biết trân trọng những gì mình đã và đang được hưởng.
Trong chung khảo nhà giáo tâm huyết sáng tạo, ý tường “Rạp chiếu phim mini của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Anh đã đạt giải Nhất và được đồng chí phó giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá cao trao tặng 100 chiếc ghế sofa mini cho trẻ xem phim. Đây là một nguồn động viên lớn lao đối với nhà trường và giáo viên tiếp tục tâm huyết sáng tạo với nghề.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các nhóm lớp đã tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức học mà chơi chơi mà học với điều kiện thực tế của lớp và tổ chức tốt các các hoạt động thực hành, trải nghiệm: ngày hội yêu thương, hội thi ảnh áo dài thân thương, báo tường chào mừng 20/11, đầu bếp nhí, tham gia lễ hội nước, Rạp chiếu phim mini, thầy đồ, đi chợ ngày Tết.. khám phá môi trường xung quanh trong hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong ngày phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế của nhà trường.
Hàng năm nhà trường tổ chức ít nhất 2 buổi tham quan, dã ngoại tại các địa điểm như: Nhà hát múa rối, Bảo tàng phòng không không quân, Kizcity,…
Khung cảnh sư phạm khang trang, sạch sẽ và xanh tươi; đặc biệt mô hình thư viện mở của nhà trường tạo sự thoải mái, hứng khởi và kích thích thói quen đọc sách cho trẻ.
Hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không hề dễ dàng mà đó là một hành trình dài nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy nhà trường sẽ luôn lắng nghe – Luôn yêu thương và thấu hiểu để xứng đáng là ngôi trường Hạnh Phúc – nơi phụ huynh trao niềm tin, nhà trường trao giá trị.
Giáo dục là chìa khóa của hạnh phúc. Để hạnh phúc được lan tỏa, ngành Giáo dục đang tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình trường học hạnh phúc với mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh sẽ hạnh phúc”
d. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường không ngừng phấn đấu, nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục, trở thành một địa chỉ tin cậy của cha mẹ và học sinh trên địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội và đáp ứng yêu cầu chung của toàn xã hội. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và không trùng lặp các bữa ăn. Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ luôn được đảm bảo, đủ năng lượng cho trẻ hoạt ọc tập và vui chơi trong một ngày. Nhà trường nuôi dạy trẻ tốt để xứng đáng với câu nói của Bác: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”.
Nhà trường đã thực hiện tốt Quy chế CSND trẻ theo Điều lệ trường mầm non, thực hiện đúng quy trình bếp ăn một chiều, đảm bảo tốt vệ sinh ATTP, định lượng calo, tỷ lệ các chất cân đối theo yêu cầu độ tuổi góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác phòng chống TNTT và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. 100% trẻ được tổ chức ăn bán trú. 100% trẻ được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi, cuối năm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 1- 2%. ứng dụng phần mềm CSND hiệu quả. Đón đoàn kiểm tra giám sát VSMT, VS ATTP; đoàn kiểm tra y tế học đường đều được xếp loại: Tốt.
Nhà trường luôn chú trọng xây dựng mô hình lớp học “Sáng - Xanh - Sạch - An toàn” thực sự là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh trong một môi trường mà sự “sáng tạo - tôn trọng - yêu thương” luôn được lan tỏa, tạo nên thành công cho đổi mới dạy học.
g. Học sinh được sáng tạo:
Trẻ được vui chơi với các phương tiện giáo dục hiện đại: robot m-Tiny, bộ lắp ghép gigo, các hoạt động montessori, không gian xem phim đầy ầm thanh hình ảnh, thư viện mở với khu spa, thư giãn đọc sách,… đầy hứng thú
Với môi trường không gian vô cùng xanh, với đầy đủ các khu vui chơi, sáng tạo, khu Bé vui sáng tạo với các mảng hoạt động trên trường phía sau nhà trường cũng như tại các khu vực văn hoá dân gian – bé vui sáng tạo. Trẻ được thoả sức vui chơi, tham gia các hoạt dộng trải nghiệm khám phá: Làm thợ ảnh, nhà sáng tạo âm thanh, vui chơi với tiếng anh, đọc sách, cắm trại,….Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện, vững bước tự tin vào các cấp học tiếp thep.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Tại trường mầm non Huỳnh Cung xã Tam Hiệp, ban giám hiệu nhà trường đã trao quyền xây dựng chương trình giáo dục cho giáo viên xây dựng phù hợp với nhận thức của trẻ lớp mình, các bài học, sự kiện, hoạt động được xây dựng ngay từ đầu năm học, tăng cường trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống,… chia đều trong 35 tuần, phân bổ hợp lý khối lượng kiến thức phù hợp với từng độ tuổi từ lứa tuổi Nhà trẻ tới mẫu giáo, đảm bảo cho trẻ được vui chơi và học tập theo phương châm học “bằng chơi, chơi mà học”, mỗi lớp học là một không gian sáng tạo, mỗi lớp học là một gia đình nhỏ ấm áp.
Trường Mầm non Huỳnh Cung xã Tam Hiệp huyện Thanh Trì Thành phố Hà Nội đăng kí tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc”2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.