Giới thiệu về trường
Trường Mầm non Minh Châu được thành lập năm 1997 theo quyết định số: 1718-QĐ/UB ngày 25/12/1997 của UBND tỉnh Hà Tây; năm 2009 trường được chuyển đổi từ loại hình trường Mầm non bán công sang trường mầm non công lập tự chủ một phần theo quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 28/06/2009 của UBND huyện Ba Vì. Trong nhiều năm nhà trường được tặng danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp huyện nhiều năm liền, Chi bộ trong sạch vững mạnh, Chi đoàn vững mạnh.
Trường có 01 điểm trường với tổng diện tích 8.025m2 có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Hệ thống các phòng của nhà trường gồm: 01 phòng hiệu trưởng, 02 phòng Phó hiệu trưởng, 01 phòng hội đồng trường, 01 phòng hành chính quản trị, 01 thư viện, 01 phòng y tế. Khối phục vụ học tập gồm: 16 phòng học, 02 phòng nghệ thuật, 02 phòng thể chất, 01 phòng đa năng,01 phòng bảo vệ và 01 bếp ăn tập trung, 01 nhà để xe cho giáo viên …
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng có 31 đảng viên, các đoàn thể gồm: Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Nhà trường gồm 54 đồng chí CBGVNV: 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn theo quy định. CBGVNV đều đã qua các lớp đào tạo bồi dưỡng và được phân công công việc theo đúng chuyên môn và năng lực. Nhà trường có 05 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Tổng số trẻ: 340 trẻ/15 nhóm, lớp, trong đó: NT: 115trẻ/6 lớp; MG: 217 trẻ/9 lớp.
Trong những năm học qua, trường mầm non Minh Châu thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động, đã đưa ra phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp với mục tiêu GDMN. Nhà trường đã có các giải pháp một cách cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, theo từng giai đoạn và được cấp trên phê duyệt.
Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Nhà trường có chứng nhận trường học an toàn.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
Khung cảnh nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Hệ thống cây xanh sân trường, hành lang được đồng bộ và chăm sóc, cắt tỉa, Các nhóm lớp đều bố trí góc thiên nhiên, góc lớp xanh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn xây dựng và tạo mối đoàn kết, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm của trẻ.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Giáo viên các nhóm lớp đã thực hiện linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Montesori trong các hoạt động giáo dục hàng ngày của trẻ, đảm bảo phù hợp mục tiêu giáo dục, phù hợp với trẻ và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Giáo viên các nhóm, lớp thực hiện hiệu quả về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng tốt chương trình giáo dục của cấp học MN.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đưa ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam vào dạy học: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp có sự liên kết với nhau. Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ. Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, trải nghiệm để thực hiện trong các hoạt động giáo dục và vui chơi. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc vận động... và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được hoạt động. Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường ngoài lớp học cho trẻ hoạt động như. Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Thông quá trình chơi trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân góp phần thực hiện tốt phương châm “Chơi bằng học - học mà chơi”
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá:
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Hằng năm, cô trò nhà trường tham gia tham gia lao động vệ sinh trường lớp; thăm hỏi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm cho trẻ như: Hội chợ xuân, gói bánh chưng ngày tết, làm bánh trôi, làm đèn lồng Trung thu, Tiệc butffe
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng:
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng theo quý với Mẫu giáo và hàng tháng với trẻ Nhà trẻ, được khám sức khỏe định kì 1-2 lần /năm. Tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm; Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi theo từng tuần, tháng và theo năm học như: Ngày hội đến trường của bé; Tết Trung thu, giao lưu các hoạt động giữa các khối chào mừng ngày 8/3 ngày 20/10, ngày 20/11, Tết Nguyên Đán, Tết thiếu nhi 1/6 cho trẻ và hội diễn văn nghệ của cô, của trẻ…
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học dựa trên quan điểm Giáo dục lấy trẻ làm trunng tâm; Học mà chơi, chơi mà học; Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường, thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các khối lớp. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.