Giới thiệu về trường
Trường Mầm non Phú Phương được thành lập năm 1994 theo quyết định 637/TCCB ngày 01/11/1994 của UBND tỉnh Hà Tây; năm 2009 trường được chuyển đổi từ loại hình trường Mầm non bán công sang trường mầm non công lập tự chủ một phần theo quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 28/06/2009 của UBND huyện Ba Vì. Trong nhiều năm gần đây nhà trường được tặng danh hiệu: Trong nhiều năm nhà trường được tặng danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, Công đoàn vững mạnh xuất sắc Cấp huyện nhiều năm liền, Chi bộ trong sạch vững mạnh, Chi đoàn vững mạnh.
Trường có 2 điểm trường với tổng diện tích 4715 m2 có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Hệ thống các phòng của nhà trường gồm: 01 phòng hiệu trưởng, 02 phòng Phó hiệu trưởng, 01 phòng hội đồng trường, 01 phòng hành chính quản trị, 01 thư viện, 01 phòng y tế. Khối phục vụ học tập gồm: 13 phòng học, 01 phòng nghệ thuật, 01 phòng thể chất, 01 phòng bảo vệ và 01 bếp ăn tập trung, 01 nhà để xe cho giáo viên …
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng có 38 đảng viên, các đoàn thể gồm: Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Nhà trường gồm 52 đồng chí CBGVNV: 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn theo quy định, trong đó trình độ trên chuẩn 45/52 đồng chí = 87%. Trong đó CBQL 03 đ/c (trình độ chuyên môn trên chuẩn 03/03 = 100%). GV 35 đ/c (trình độ chuyên môn đạt chuẩn 35/35= 100 % và trên chuẩn 34/35 đồng chí = 97%. Nhân viên 14 đ/c, (trình độ đạt chuẩn 14/14 đồng chí = 100%, trên chuẩn 09/14 đồng chí = 64 %). CBGVNV đều đã qua các lớp đào tạo bồi dưỡng và được phân công công việc theo đúng chuyên môn và năng lực. Nhà trường có 05 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Tổng số trẻ: 276 trẻ/13 lớp, trong đó: NT: 57 trẻ/3 lớp; MG: 219 trẻ/10 lớp.
Trong những năm học qua, trường mầm non Phú Phương thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động, đã đưa ra phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp với mục tiêu GDMN. Nhà trường đã có các giải pháp một cách cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, theo từng giai đoạn và được cấp trên phê duyệt.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
b. Trường có không gian học tập và vui chơi xanh
Khung cảnh nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Trường đã được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2, chuẩn quốc gia Mức độ 1 năm 2021. Hệ thống cây xanh hành lang được đồng bộ và chăm sóc , cắt tỉa, Các nhóm lướp đều bố trí góc thiên nhiên, góc lớp xanh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn xây dựng và tạo mối đoàn kết, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm của trẻ.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên các nhóm lớp đã thực hiện linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Montesori trong các hoạt động giáo dục hàng ngày của trẻ, đảm bảo phù hợp mục tiêu giáo dục, phù hợp với trẻ và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Giáo viên các nhóm, lớp thực hiện hiệu quả về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng tốt chương trình giáo dục của cấp học MN.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đưa ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam vào dạy học: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp có sự liên kết với nhau. Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ. Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, trải nghiệm để thực hiện trong các hoạt động giáo dục và vui chơi. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình,góc vận động... và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được hoạt động.
Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường ngoài lớp học cho trẻ hoạt động như: Góc thư viện, không gian sáng tạo, góc steam, khu vui trơi trải nghiệm... Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Thông quá trình chơi trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân góp phần thực hiện tốt phương châm “Chơi bằng học - học mà chơi”
e. Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Hằng năm, cô trò nhà trường tham gia viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của xã nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm cho trẻ như: Hội chợ xuân; Lễ hội bánh giầy dâng giỗ tổ Hùng vương, Gói bánh chưng ngày tết, Làm đèn lồng Trung thu, Tiệc butffe...; Dâng hương tại Khu di tích kịch sử k9 đối với trẻ mẫu giáo, tham quan trường tiểu học đối với trẻ 5 tuổi.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng theo quý với Mẫu giáo và hang tháng với Nhà trẻ, được khám sức khỏe định kì 2 lần /năm.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi theo từng tuần, tháng và theo năm học như: Ngày hội đến trường của bé; Tết Trung thu, giao lưu các hoạt động giữa các khối chào mừng ngày 8/3 ngày 20/10, ngày 20/11, Tết Nguyên Đán, Tết thiếu nhi 1/6 cho trẻ và hội diễn văn nghệ của cô, của trẻ…
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học dựa trên quan điểm Giáo dục lấy trẻ làm trunng tâm; Học mà chơi, chơi mà học; Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường, thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các khối lớp. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.