Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Mầm non Quỳnh Đô xã Vĩnh Quỳnh được thành lập ngày 07/08/2014 theo Quyết định số 4322 của UBND thành phố Hà Nội. Trường được đặt tại thôn Quỳnh Đô xã Vĩnh Quỳnh huyện Thanh Trì Thành phố Hà Nội. Trường gồm có 50 CBGVNV trong đó: 3 cán bộ quản lý, 31 giáo viên, 2 nhân viên, 9 cô nuôi và 5 bảo vệ. Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo như: UBND huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, UBND xã Vĩnh Quỳnh và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh. Với tổng diện tích đất là 6.910 m2 được xây dựng 2 điểm trường gồm 13 lớp học, có đầy đủ các phòng chức năng như: phòng giáo dục nghệ thuật, phòng thể chất, phòng STEAM, phòng máy tính, phòng thư viện, phòng y tế, phòng hội đồng, phòng chuyên môn, khu vui chơi vận động, vườn cổ tích, góc dân gian.... Tạo không gian cho 350 học sinh của nhà trường được hoạt động vui chơi và thỏa sức sáng tạo theo lứa tuổi.
Trường được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất khang trang: có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại phục vụ công tác quản lý chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ. Cảnh quan sư phạm nhà trường sáng, xanh, sạch đẹp.
Tập thể CBGVNV nhà trường luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng nỗ lực phấn đấu vươn lên đã đẩy mạnh được các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 1 năm 2015 trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và đã được cấp giấy chứng nhận trường học an toàn. Để đạt được danh hiệu này, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trong công việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hội thi do các cấp, các ngành tổ chức đều đạt giải cao. Trải qua mười năm thành lập và phát triển nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ như: Nhiều năm liền nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến và xuất sắc cấp Huyện; Chi bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc; Công đoàn, chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Trường có 02 giáo viên được giấy khen thành phố, nhiều CBGVNV đạt giáo viên giỏi cấp huyện, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giải thưởng nhà giáo Thanh Trì tâm huyết sáng tạo, giáo viên giỏi việc nước đảm việc nhà, gia đình công nhân viên chức tiêu biểu......
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Khung cảnh nhà trường được xây dựng theo hướng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn - hạnh phúc, là nơi trẻ có thể tự do phát triển theo năng lực của mình và xây dựng một tâm hồn đẹp, nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai. Nhà trường đã không ngừng nỗ lực xây dựng duy trì môi trường xanh - sạch - an toàn với 60% diện tích sân chơi được sử dụng cỏ tự nhiên và thảm cỏ là nơi vui chơi lành mạnh, lý tưởng cho trẻ. Khuôn viên trường được bố trí trồng các loại cây xanh phù hợp, không độc hại; phong phú đủ các loại cây đảm bảo bốn mùa được che phủ màu xanh và đủ màu hoa rực rỡ khoe sắc; hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh được cắt tỉa thường xuyên đảm bảo độ an toàn, thẩm mỹ phù hợp với khuôn viên và đặc thù môi trường sư phạm. Các góc chơi trong và ngoài khu vực lớp học được trang trí phù hợp, đẹp mắt có đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các chủ đề trong năm là điều kiện tốt nhất thu hút trẻ đến trường.
Trẻ trong trường luôn có cơ hội được hòa mình với thiên nhiên trong các hoạt động vui chơi và học tập. Không những thế đây cũng là môi trường sống lành mạnh, an toàn, trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục, được bảo vệ một cách tốt nhất. Trẻ được tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi và học tập giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Không gian xanh không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn rèn luyện thói quen sống gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhà trường xây dựng không gian học tập và vui chơi giáo dục tích hợp thiên nhiên, giúp trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và tư duy. Với việc kết hợp cây xanh, vườn rau, sân chơi ngoài trời, trường tạo điều kiện cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, khuyến khích khám phá và phát triển trí tưởng tượng. Chú trọng các hoạt động cho trẻ tham gia hoạt động trồng cây, chăm sóc vườn rau, hay chơi các trò chơi vận động giúp trẻ hình thành kỹ năng sống, biết yêu thương và chăm sóc thiên nhiên từ nhỏ.
c. Trường học có nhiều giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thân thiện, mẫu mực, có phẩm chất đạo đức tốt. Các cô luôn là tấm gương để trẻ noi theo, trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã nhận thức rất rõ mục đích, yêu cầu của việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường. Các cô giáo luôn đổi mới tạo cơ hội tối đa cho trẻ được học qua chơi, được tôn trọng, cô luôn gần gũi để trẻ có cảm giác được yêu thương, coi đó là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất, tin tưởng nhất như người mẹ của bé. Đồng thời các cô giáo xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp. Từ đó tạo nên không khí đầm ấm và hạnh phúc khi đến trường và trong mỗi giờ làm việc và trong cuộc sống.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ như lá cây, vỏ chai, vải vụn hay những mảng gỗ, đá sỏi... Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình, góc vận động, góc sáng tạo và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được vui chơi theo ý thích. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên.Giảm các gam màu nóng, những sản phẩm, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ ở các góc. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo, trang trí các phòng chức năng: phòng thư viện, khu không gian sáng tạo, phòng steam, phòng máy tính ,...Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, tạo ra các sản phẩm phong phú và đa dạng, đầy sáng tạo qua những trải nghiệm. Đặc biệt 100% các lớp đưa phương pháp ứng dụng tiên tiến vào các hoạt động học như Khám phá khoa học. Trường đã ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM vào giảng dạy trong các hoạt động để giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm, thực hành giúp trẻ hình thành các kỹ năng tốt và có nhiều cơ hội tìm tòi, khám phá....phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các nhóm lớp đã tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức học mà chơi, chơi mà học với điều kiện thực tế của lớp và tổ chức tốt các các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Trong năm học nhà trường đã tổ chức rất nhiều sự kiện lễ hội: Đêm hội trăng rằm; Tết hàn thực, Hội chợ quê, tiệc buffet,... khám phá môi trường xung quanh trong hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời; Hội thi Rung chuông vàng nhằm giúp các bé có thêm cơ hội vận dụng những kiến thức được học trong nhà trường để áp dụng vào thực tế. Qua hội thi giúp rèn luyện cho các bé tính mạnh dạn, tự tin, kỹ năng sống, ký năng phản xạ. Anh rất vững vàng; Hội thi “ Hội khỏe măng non” là sân chơi bổ ích lý thú giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, mạnh dạn, tự tin. Các trò chơi vận động giúp cơ thể trẻ phát triển cân đối , hài hòa, phát triển các tố chất kỹ năng vận động: Nhanh, mạnh, bền, dẻo dai và khéo léo... Hàng năm nhà trường tổ chức ít nhất 2 buổi tham quan, dã ngoại tại các địa điểm như: Lăng Bác, Nhà hát múa rối, Bảo tàng phòng không không quân, làng gốm sứ Bát Tràng, trang trại,...Tại địa phương, tham quan di tích lịch sử của địa phương, tham quan trải nghiệm khu hướng nghiệp Kidscity, tham quan trường tiểu học. Với những hoạt động ngoại khóa phong phú, trẻ hứng thú, phụ huymh đồng tình ủng hộ nên các con ngày càng có nhiều cơ hội được tham gia hoạt động ngoại khóa nhiều hơn.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và 4 tuần không trùng lặp các bữa ăn. Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ luôn được đảm bảo, đủ nănglượng cho trẻ hoạt học tập và vui chơi trong một ngày. Đội ngũ cô nuôi tâm huyếtnấu ăn bằng tình yêu thương, món ăn của trẻ không chỉ ngon miệng mà còn phải ngon mắt, bữa ăn tạo bầu không khí vui vẻ - hạnh phúc, kích thích trẻ ăn ngon miệng - ăn hết suất. Ngoài ra trẻ được kiểm tra sức khỏe đầu năm học và khám sức khỏe chuyên sâu 1 năm/1 lần; cân đo và theo dõi biểu đồ tăng trưởng 4 lần/1 năm và theo dõi hàng tháng với trẻ SDD - thấp còi , thừa cân - béo phì. Qua đó phối kết hợp với phụ huynh có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp cho từng trẻ. Nhà trường nuôi dạy trẻ tốt để xứng đáng với câu nói của Bác: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”.
g. Học sinh được sáng tạo
Với môi trường không gian vô cùng xanh, có khu vườn rau, vườn hoa phía sau,góc văn hoá dân gian - bé vui sáng tạo, Góc thí nghiệm... giúp trẻ được thoả sức vui chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm khám phá: Thợ làm vườn, Nhà khoa học nhí... Nhà trường còn tận dụng các góc, sảnh hành lang rộng để tạo các xưởng nghệ thuật, góc sáng tạo với giấy, gỗ, sỏi, đá...có nhiều phương tiện như gương đa chiều,bàn ánh sáng ...Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện, là những công dân toàn cầutrong tương lai.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Ngôi trường mầm non Quỳnh Đô với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, luôn có sự bổ sung, chỉnh sửa, chia đều trong 35 tuần trong năm. Phân bổ hợp lý khối lượng kiến thức với từng độ tuổi từ lứa tuổi mẫu giáo bé tới mẫu giáo lớn, đảm bảo cho trẻ được vui chơi và học tập theo phương châm học bằng chơi, chơi mà học giúp trẻ đạt được mục tiêu cuối mỗi độ tuổi. Đặc biệt các mục tiêu bổ sung, nâng cao được lựa chọn phù hợp với chương trình giáo dục của nhà trường để giúp trẻ phát triển toàn diện.
Giáo dục là chìa khóa của hạnh phúc. Để hạnh phúc được lan tỏa, ngành Giáo dục đang tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình trường học hạnh phúc với mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh sẽ hạnh phúc”. Trường mầm non Quỳnh Đô với phương châm: “Trường mầm non an toàn hạnh phúc - Cô giáo hiền chắp cánh ước mơ”.