Giới thiệu về trường
Trường mầm non Vân Phúc là một ngôi trường thuộc vùng đất bãi ven sông Hồng, được xây dựng trên địa bàn xã Vân Phúc huyện Phúc Thọ thành phố Hà Nội. Trường được thành lập năm 1984 với mô hình là trường mầm non bán công. Tháng 8 năm 2009 được chuyển đổi thành trường mầm non công lập tự chủ. Khi mới thành lập nhà trường có 6 điểm trường ở 6 cụm dân cư. Đến năm 2012 nhà trường được gom các điểm lẻ về 1 điểm trường tại Thôn 3 xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. Năm 2021 nhà trường được UBND huyện Phúc Thọ xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất điểm trường thôn 3, tạo điều kiện cho nhà trường có cơ ngơi khang trang, sạch đẹp với các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, thu hút các bậc cha mẹ học sinh gửi con đến trường, đến lớp ngày càng đông hơn.
Trong những năm đầu mới thành lập cơ sở vật chất của nhà trường còn rất đơn sơ, nghèo nàn, lớp học chật hẹp, trang thiết bị thiếu thốn. Đời sống CB, GV, NV nhà trường gặp rất nhiều khó khăn nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ, sự tâm huyết, các thầy cô giáo vẫn bám trường, bám lớp, nỗ lực hết mình thi đua chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, cùng xây dựng sự nghiệp giáo dục của nhà trường từng bước đi lên bền vững. Đội ngũ CB, GV, NV, học sinh và số nhóm lớp ngày càng phát triển. Năm học 2024 - 2025 nhà trường có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 424 học sinh và 16 nhóm lớp (trong đó có 12 lớp Mẫu giáo và 4 nhóm trẻ).
Cùng với sự phát triển và trưởng thành của nhà trường là sự cống hiến về sức lực, trí tuệ của các đồng chí lãnh đạo, Hiệu trưởng nhà trường qua các thời kỳ với tinh thần trách nhiệm cao, sự năng động, sáng tạo, lòng tâm huyết với nghề đã lãnh đạo nhà trường vượt qua bao khó khăn, vất vả, những thăng trầm của từng thời kỳ với những đổi thay về đội ngũ, về điều kiện cơ sở vật chất trường lớp.... Cùng với đội ngũ giáo viên có lòng yêu nghề, mến trẻ, năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp, không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng một tập thể nhà trường đoàn kết, vững bước tiến lên và đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong sự nghiệp giáo dục của địa phương và của Huyện Phúc Thọ.
Trong những năm gần đây trường mầm non Vân Phúc là điểm sáng về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của cấp học mầm non huyện Phúc Thọ.
Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường được tặng danh hiệu Nhà giáo Hà nội tâm huyết sáng tạo lần thứ 3, 01 GV được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Nhiều lượt giáo viên, nhân viên tham gia dự thi GVG, NVNDG đạt giải Nhất, Nhì, Ba… cấp Huyện, cấp Thành phố và có nhiều hoạt động giáo dục sáng tạo được chọn làm chuyên đề cấp huyện. Nhiều lượt CB, GV, NV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Lao động Tiên tiến, gương người tốt việc tốt, giỏi việc nước đảm việc nhà, Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu huyện Phúc Thọ. Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, bài giảng Elaening được xếp loại A, B, C cấp huyện, xếp loại C cấp Thành phố. Nhiều lượt học sinh đạt các giải nhất, nhì, ba trong các hội thi bé cấp cụm, cấp huyện. Trường đạt nhiều giải Nhất, Nhì, Ba và khuyến khích trong các Hội thi cấp huyện, cấp thành phố như: Hội thi “Bếp ăn tập thể”; Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; Hội thi “Xây dựng trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nhà vệ sinh thân thiện”; “Xây dựng trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc”; Hội thi “Gian trưng bày CNTT - Stem”; Nhà trường được UBND huyện Phúc Thọ; Phòng GDĐT Phúc Thọ tặng nhiều giấy khen;
Nhà trường tích cực thực hiện các chuyên đề trong đó có Chuyên đề “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”, nhà trường kết nối với trường mầm non quan Hoa quận Cầu Giấy Hà Nội để cùng giao lưu, sẻ chia, học tập lẫn nhau về cách quản lý, cách tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lượng của nhà trường.
Hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường được quan tâm xây dựng và phát triển, đã gặt hái được nhiều thanh tích nổi bật, như: Nhiều năm đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn vững mạnh.
Bên cạnh đó phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường cũng được quan tâm phát triển và đã đạt được nhiều thành tích như: Giải Nhất, giải Nhì môn “Kéo co” cấp huyện; Huy chương đồng cấp thành phố; Giải Ba “Tiếng hát CB, GV, NV ngành GDĐT huyện Phúc Thọ”; Giải Ba môn khiêu vũ tập thể; Giải Nhất Hội thi “Gia đình thể thao” cấp huyện.
Với những thành tích của nhà trường đã đạt được trong nhiều năm qua, nhà trường được UBND huyện Phúc Thọ tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và đặc biệt năm học 2022-2023 nhà trường được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Nhà trường luôn quan tâm thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học; Thông tư số 45/2021/TT- BGDĐT ngày 31/12/2016 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện các yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho cô và trẻ, kịp thời loại bỏ đồ dùng, đồ chơi hư hỏng, sửa chữa, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ đảm bảo an toàn. Luôn quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo trẻ được an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Tạo bầu không không khí thân mật, gần gũi, thoải mái, thân thiện giữa cô giáo với trẻ, cô giáo với cô giáo, cô giáo với phụ huynh, giữa trẻ với trẻ để cô và trẻ cũng như phụ huynh học sinh đều cảm nhận thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
Không gian học tập và vui chơi của trẻ bên trong và bên ngoài nhóm, lớp luôn được nhà trường quan tâm xây dựng phong phú, đa dạng, sắp xếp khoa học, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Nhà trường có nhiều cây xanh bóng mát, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là cỏ. Trong các phòng học; các lối hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh…đều được trang trí những chậu cây, giỏ cây, giỏ hoa; Nhà trường có vườn rau, vườn hoa, cây cảnh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, chăm sóc hàng ngày, giúp cho trẻ được gần gũi với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá. Từ đó hình thành ở trẻ tình yêu với thiên nhiên, yêu cái đẹp, đồng thời trẻ giúp trẻ được rèn luyện các kỹ năng như: Kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, kỹ năng lao động…
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Trường có đội ngũ với 50 CB, GV, NV nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ. 100% CB, GV đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn. Có tinh thần đoàn kết, thân thiện, hoà nhã với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh. Luôn gần gũi, yêu thương, lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng trẻ. Luôn tạo ra một môi trường học tập thoải mái và cởi mở, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động ở trường, lớp, bày tỏ cảm xúc và nói lên suy nghĩ của mình, tạo ra một không khí an toàn để mỗi trẻ đều có thể bộc lộ bản thân.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Nhà trường luôn tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, đẩy mạnh ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến như Steam, Montessori…vào các hoạt động giáo dục trẻ. Tăng cường cho trẻ “Học qua chơi”, “Học thông qua trải nghiệm”. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép các trò chơi vận động, trò chơi dân gian phù hợp cho trẻ thông qua tổ chức các hoạt động, ngày Lễ, ngày Hội khác nhau như: “Lễ khai giảng”; “Tết Trung thu”; “Bé khỏe, bé vui”; “Tết xum vầy”; “Tiệc Bufet”… dạy trẻ gói bánh chưng, nặn bánh trôi, để phát triển các kỹ năng cho trẻ.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Nhà trường phối kết hợp với phụ huynh học sinh, tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khóa cho trẻ tham gia như: Tham quan, trải nghiệm tại khu di tích lịch sử địa phương “Đình Vân Cốc”; trải nghiệm làm bánh trôi “Tết Hàn thực”; gói bánh chưng “Tết xum vầy”... Năm học 2024 - 2025 nhà trường xây dựng Kế hoạch cho trẻ mẫu giáo Làm quen tiếng Anh và triển khai thực hiện sau khi được Phòng GDĐT Phúc Thọ phê duyệt.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng.
Nhà trường luôn quan tâm thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ trẻ, công tác y tế trường học. Trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong nhà trường và phụ huynh học sinh để có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, đảm bảo 100% trẻ đến trường được ăn bán trú, khẩu phần ăn của trẻ đảm bảo cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ hoạt động ở trường, phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ.
g. Học sinh được sáng tạo:
Với nét riêng của nhà trường là “Xây dựng trường mầm non Vân Phúc là một không gian sáng tạo, mỗi nhóm lớp là một không gian sáng tạo”. Giáo viên luôn đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, tổ chức nhiều các hoạt động trải nghiệm cho trẻ được thỏa sức sáng tạo, phát huy năng lực của từng cá nhân trẻ.
h. Khối lượng học tập hợp lý:
Dựa trên chương trình khung của Bộ GDĐT, nhà trường đã xây dựng Chương trình giáo dục mầm non của trường đảm bảo phù hợp với từng lứa tuổi mà vẫn có nét riêng của trường. Thực hiện chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ khoa học, hợp lý.