Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
1.1. Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật
Trường mầm non Võng Xuyên A huyện Phúc Thọ được sát nhập từ trường mầm noncông lập Phúc Thọ và trường mầm nonbán công Võng Xuyên A. Trường được thành lập năm 2009 trên cơ sở chuyển đổi từ trường mầm non bán công thành trường mầm non công lập tự chủ và có tên là trường mầm non Võng Xuyên A. Tháng 4 năm 2020 trường đã được khởi công xây dựng một điểm mới với diện tích 10.000 m2 đến nay đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng trong năm học 2021-2022, điểm trường xây mới có đầy đủ các khối phòng theo quy định được xây dựng kiên cố, khang trang, sân trường có cây xanh thoáng mát
Sau 15 năm thành lập tập thể CB, GV, NV nhà trường đã vượt lên khó khăn, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, Trường vinh dự được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố”, được Bộ Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen, đạt cơ quan đơn vị văn hóa, hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi. Hàng năm có nhiều giáo viên, nhân viên đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp huyện, cấp thành phố và nhiều sáng kiến đươc cấp trên xếp loại. Đồng thời nhiều CB, GV, NV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, lao động tiên tiến cấp huyện. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng có hiệu quả tốt. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú hàng năm đạt 100%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi giảm xuống dưới 1%, tỷ lệ đánh giá trẻ theo các lĩnh vực đạt từ 95% trở lên. Song song với đó nhà trường thường xuyên chăm lo công tác giáo dục toàn diện cho trẻ; làm tốt công tác tuyên truyền chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục cho trẻ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường luôn đạt kết quả cao.
Năm học 2024 – 2025 Trường có tổng số học sinh 487 trẻ, 60 CB, GV, NV (nam: 03, nữ: 57). Có một chi bộ Đảng với 31 Đảng viên. Chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Có một tổ chức công đoàn với 60công đoàn viên và đoàn thanh niên hùng hậu với34 đoàn viên thanh niên. Tập thể CB, GV, NV nhà trường luôn có ý thức nâng cao vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong thời đại mới. Dù nhiều khó khăn song với tinh thần trách nhiệm, với lòng nhiệt tình, sự say mê, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ của đội ngũ CB, GV, NV, bằng các biện pháp hiệu quả trong công tác quản lý, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các cấp lãnh đạo, hội CMHS, các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Trường mầm non Võng Xuyên A đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong chặng đường xây dựng và phát triển.Với bề dày lịch sử và truyền thống giáo dục đáng tự hào, Trường MN Võng Xuyên A đã không ngừng nỗ lực phát triển để trở thành một trong những ngôi trường hàng đầu trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Sau nhiều thành lập, trường đã xây dựng được nền móng vững chắc, trở thành một địa điểm uy tín để phụ huynh gửi gắm con em mình. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trường đã không ngừng cải tiến và đổi mới, trở thành một môi trường giáo dục thân thiện và chất lượng cho trẻ em.
1.2. Truyền thống
Trường Mầm non Võng Xuyên A được biết đến với truyền thống chăm sóc
và giáo dục trẻ em toàn diện, chú trọng phát triển cả về trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết, trường đã góp phần xây dựng nên những thế hệ học sinh có đạo đức và nền tảng tốt. Bên cạnh đó, nhà trường còn khẳng định uy tín của mình thông qua các thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua cấp huyện và cấp thành phố.
1.3. Quy mô và thành tích nổi bật
Với cơ sở vật chất khang trang và hiện đại, trường hiện có 18 phòng học; 02 phòng giáo dục nghệ thuật, 02 phòng giáo dục thể chất; 01 phòng tin học, 01 phòng đa năng, hệ thống phòng hiệu bộ đầy đủ về cơ sở vật chấtbảo đảm của trườngđạt chuẩn quốc gia mức độ II, đáp ứng đầy đủ nhu cầu giảng dạy và học tập cho gần 500 trẻ mỗi năm. Trường cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp chính quyền và sở giáo dục, là minh chứng cho chất lượng giáo dục và môi trường phát triển toàn diện mà trường mang lại cho trẻ.
2. Các tiêu chí “Trường học hạnh phúc”:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Trường Mầm non Võng Xuyên Aluôn đề cao tiêu chí an toàn và thân thiện cho trẻ em. Hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị đảm bảo an toàn: có cửa đóng mở thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, các góc chơi trong nhóm lớp đều đảm bảo an toàn, đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng về chủng loại, có độ thẩm mỹ cao giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động hàng ngày. Đội ngũ giáo viên và nhân viên thường xuyên được tập huấn về kỹ năng xử lý tình huống, sơ cứu cơ bản nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động. Trong những năm học gần đây nhà trường đã có giấy chứng nhận đạt trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
Trường có không gian học tập và vui chơi xanh mát với sân chơi được bố trí cây xanh, thảm cỏ và khu vườn: vườn rau, vườn cổ tích, vườn hoa sắc màu để trẻ thường xuyên được thực hành trải nghiệm khám phá, chăm sóc. Mỗi lớp học đều có một khu vực riêng để các bé trồng cây, chăm sóc hoa, qua đó giúp trẻ hiểu hơn về thiên nhiên và phát triển tình yêu với môi trường. trường đã nhiều năm đạt giải ba, nhì về xây dựng môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn- hạnh phúc, góc làm việc xanh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn gần gũi, ân cần và tận tâm với học sinh. Các thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là những người bạn đồng hành, chia sẻ và lắng nghe mọi tâm tư, cảm xúc của trẻ. Nhờ đó, trẻ luôn cảm thấy tự tin, thoải mái và hứng khởi khi đến trường. Giáo viên nhà trường luôn cố gắng nỗ lực, tích cực trong các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, tham gia các phong trào thi đua, các hội thi giáo viên giỏi các cấp và đã đạt kết quả cao, có rất nhiều thế hệ giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, LĐTT cấp huyện, giáo viên giỏi cấp huyện, cấp thành phố....
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Nhà trường chủ động tiếp cận, áp dụng hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến Steam, Montestori ở trong các hoạt động học và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ của nhà trường lứa tuổi mẫu giáo. Lựa chọn, bổ sung những nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ từng độ tuổi
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Các hoạt động ngoại khóa như tham quan dã ngoại tại các khu di tích lịc sử địa phương và di tích lịch sử cấp Quốc gia như: Đền Hát Môn thờ hai Bà Trưng, Ngày hội tạo hình, hoạt động trải nghiệm “ Ngày hội tạo hình” “Ngày tết quê em”, ..., các trò chơi dân gian được tổ chức thường xuyên trong các năm học. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức cho trẻ độ tuổi mẫu giáo tham gia học tiếng anh, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động nghệ thuật như: Múa, vẽ…. Tất cả những hoạt động này không chỉ giúp trẻ vui chơi, giải trí mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghệ thuật, làm việc nhóm và khơi dậy tình yêu đối với các giá trị văn hóa truyền thống.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
Chế độ dinh dưỡng của trẻ được nhà trường lên kế hoạch chi tiết, Xây dựng thực đơn theo mùa, theo tuần chẵn, tuần lẻ, thực đơn nhà trẻ và mẫu giáo riêng, đảm bảo cân bằng các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện. Thực phẩm được lựa chọn từ các nhà cung ứng uy tín, chất lượng, có đầy đủ cơ sở pháp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập và vui chơi.
g. Học sinh được sáng tạo:
Nhà trường khuyến khích trẻ theo độ tuổi tham gia các hoạt động sáng tạo tại các khu sáng tạo trong môi trường nhà trường và nhóm lớp như: Làm đồ chơi tái chế, vẽ tranh, thiết kế các sản phẩm thủ công, tạo các sản phẩm từ các nguyên vật liệu trong thiên nhiên theo các chủ đề tháng và các chủ đề sự kiện. Điều này không chỉ giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo mà còn rèn luyện sự khéo léo và tính kiên trì.
h. Khối lượng học tập hợp lý:
Khối lượng học tập được sắp xếp hợp lý, cân bằng giữa các hoạt động học và chơi, đảm bảo trẻ không bị áp lực hay mệt mỏi. Thời gian biểu được thiết kế linh hoạt, kết hợp giữa các tiết học chính và các giờ vận động, vui chơi ngoài trời, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Trường Mầm non Võng Xuyên Avới sự quan tâm đầu tư và đổi mới không ngừng đã và đang tạo dựng một môi trường học đường lý tưởng, nơi mỗi em nhỏ đều được yêu thương, chăm sóc và phát triển toàn diện. Việc tham gia sự kiện “Trường học hạnh phúc” năm 2024 không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là cơ hội để tiếp tục mang đến những trải nghiệm giáo dục tốt nhất cho trẻ em. Đây là cơ hội để nhà trường tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục, đồng thời lan tỏa các giá trị nhân văn và tinh thần “Trường học hạnh phúc” đến với cộng đồng. Với những tiêu chí trên, nhà trường tự tin sẽ mang đến một môi trường học tập, vui chơi và phát triển toàn diện cho các em học sinh, xứng đáng trở thành điểm sáng trong giáo dục mầm non