Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trường trung học cơ sở Cổ Đô có nền móng sơ khai từ năm 1959, với 1 lớp 5 đầu tiên của địa phương. Qua quá trình phát triển, với nhiều lần thay đổi tên gọi và tổ chức hoạt động liên cấp 1, 2; đến năm 1992 trường được tách riêng với trường Tiểu học và được thành lập với tên gọi “Trường phổ thông trung học cấp 2 xã Cổ Đô” theo quyết định số
174/QĐ-UB, ngày 20/8/1992 của UBND huyện Ba Vì.
Trong những năm gần đây, với sự quan tâm thiết thực của các cấp bộ Đảng, chính quyền và sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhà trường đã đạt được những thành tích xuất sắc. Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn giữ ổn định và có bước phát triển. Công tác giáo dục đạo đức học sinh được quan tâm và đạt kết quả tốt. Nhà trường đã đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2020.
Trong 5 năm học gần đây, nhà trường có 2 năm được Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tặng danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”, có 03 năm được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, 01 năm được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng “Cờ thi đua xuất sắc”, 01 năm được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen; Công đoàn được Ban chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc; Liên đội được Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Đảm bảo môi trường học tập lành mạnh, an toàn và tích cực cho tất cả học sinh; tập trung vào việc xây dựng một môi trường giáo dục mà ở đó trẻ em được tôn trọng, bảo vệ và có cơ hội phát triển toàn diện cả về mặt học thuật lẫn tinh thần.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Hhướng đến việc tích hợp các yếu tố tự nhiên, môi trường xanh vào quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh, không chỉ tạo ra môi trường học tập lành mạnh mà còn góp phần
2
nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, và khuyến khích lối sống gần gũi với thiên nhiên.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Giáo viên đóng vai trò không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là những người bạn đồng hành, người cố vấn, và là nguồn cảm hứng cho học sinh. Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tôn trọng, gần gũi và hỗ trợ lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, nhằm tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm tạo ra sự hứng thú, sáng tạo và hiệu quả trong quá trình học tập của học sinh. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, nhà trường khuyến khích học sinh tham gia chủ động vào bài học, từ đó kích thích tư duy và khơi gợi tiềm năng sáng tạo.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Chú trọng phát triển toàn diện cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ học chính. Những hoạt động này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, phát triển thể chất, tinh thần, và nuôi dưỡng các phẩm chất xã hội như tinh thần hợp tác, tự tin và sáng tạo. f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường chú trọng đến việc đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh thông qua việc xây dựng các chương trình dinh dưỡng hợp lý và giáo dục lối sống lành mạnh.
g. Học sinh được sáng tạo
Nhấn mạnh vào việc phát triển khả năng sáng tạo và tư duy đổi mới của học sinh. Thay vì chỉ tập trung vào các kiến thức cơ bản, nhà trường còn tạo cơ hội cho học sinh được tự do thể hiện ý tưởng, khám phá, và thử nghiệm các cách giải quyết vấn đề theo hướng mới mẻ. Đây là yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới hiện đại.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhằm cân bằng giữa việc học tập và các hoạt động khác trong cuộc sống của học sinh. Mục tiêu đảm bảo học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà không bị quá tải, từ đó giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần.
Trường THCS Cổ Đô đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam