Giới thiệu về trường
GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG
Trường Tiểu học Cam Thượng là ngôi trường thành lập từ năm 1954 và phát triển cho đến nay. Trường được xây dựng trên xã Cam Thượng – Huyện Ba Vì – TP. Hà Nội. Trường làđơn vị tổ chức giáo dục cấp Tiểu học uy tín ở Huyện Ba Vì và được quản lý bởi Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Huyện Ba Vì.
Trường Tiểu học Cam Thượng được thành lập năm 1954, có tổng diện tích 6896 m2. Trụ sở trường hiện nay được đặt tại Xã Cam Thượng – Huyện Ba Vì – TP. Hà Nội.
Hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựngcơ quan đơn vị văn hóa. Trường Tiểu học Cam Thượng đã đăng ký xây dựng đơn vị vănhóa và thống nhất trong toàn cán bộ giáo viên, học sinh nên đã tạo được sự đồng thuận và quyết tâm xây dựng trường Tiểu học Cam Thượng thành đơn vị trường học văn hóa.
Hiện nay Hiệu trưởng là đ/c : Lê Thị Thơm- Bí thư chi bộ - trình độ ĐHSP chính trị, Phó hiệu trưởng là đ/c : Nguyễn Thị Thanh Hảo - Phó bí thư chi bộ -Trình độ ĐHSPTH. Với tổng số CBGV : 34 đ/c. Trình độ giáo viên 100% đạt chuẩn và đạt trên chuẩn
Từ năm 2018 đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Cam Thượng đều thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước; Nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường.Về công tác thi đua dạy tốt học tốt, trong các năm qua số học sinh xếp loại học lực khá giỏi của trường luôn đạt từ 70% trở lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt100%, . Về phía các thầy cô: Có nhiều giáo viên là chiến sỹ thi đua và giáo viên dạy giỏi,giáo viên giỏi đạt các giải nhì, giải ba cấp huyện trở lên.
Bên cạnh đó các tổ chức Đảng, đoàn thể của giáo viên và học sinh đều đạt danh hiệu xuất sắc; công đoàn xuất sắc. Văn hóa trong giao tiếp, thể hiện văn minh, lịch sự được trường thực hiện tốt, tập thể giáo viên luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành công tác chuyênmôn, cán bộ giáo viên đã tích cực ủng hộ xây dựng các quỹ do các cấp phát động. Không những vậy cán bộ, giáo viên nhà trường còn đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi đấu thể thao do huyện và ngành tổ chức. Nhà trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nhà trường đã và đang tạo dựng một môi trường giáo dục an toàn - thân thiện - năng động và sáng tạo, ứng dụng tư duy giáo dục hiện đại trên nền tảng giáo dục truyền thống. Xây dựng môi trườnggiáo dục lành mạnh với các giá trị cốt lõi tôn trọng, đoàn kết; giáo viên đổi mới, hội nhập,sáng tạo; học sinh tích cực, chủ động để đáp ứng xu thế giáo dục toàn diện trong giai đoạn mới, khẳng định là ngôi “Trường hạnh phúc, tiên phong, đổi mới”. Trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống. Xây dựng phương pháp học tập, tự học, khuyến khích năng lực sáng tạo, khả năng hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tạo điều kiện để mỗi học sinh có cơ hội phát triển năng lực và tư duy sáng tạo, học sinh nhạy bén hơn trong cuộc sống, biết nắm bắt cơ hội để tỏa sáng và thành công
Trường đã đáp ứng được các nội dung tiêu chí:
1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường xây dựng môi trường làm việc, học tập thân thiện, an toàn, không có bạo lực, bắt nạt, kể cả bắt nạt trực tuyến, không bị xúc phạm thân thể, không có nguy cơ gây tai nạn hoặc thương tích cho CBGV và học sinh. Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống cháy, nổ. Trường xây dựngbiện pháp phòng ngừa và xử lý các tình huống khẩn cấp như: Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc các tình huống nguy hiểm bất ngờ khác. Nhà trường trang bị đầy đủ hệ thống phòngcháy chữa cháy đảm bảo đúng quy định về PCCC, CHCN, có phòng y tế học đường được trang bị đầy đủ thuốc men đầy đủ.
Nhà trường tạo điều kiện cho mọi học sinh được tham gia vào các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao một cách bình đẳng. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động vui chơi, giải trí,văn hóa, văn nghệ, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng. Tổ chức các hoạt động tình nguyện mang tính hướng thiện và giáo dục nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp nhất.
Trường trang bị Internet tới từng phòng học, phòng chức năng, có camera giám sát vàgiáo dục, định hướng cho giáo viên, học sinh về Internet an toàn. Học sinh đến trường đều được tôn trọng và đối xử công bằng, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chủng tộc,tôn giáo, hoàn cảnh gia đình hay khả năng học tập. Trường học có các biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, lạm dụng và bắt nạt, bao gồm việc xây dựng các kênh thông tin và hỗ trợ tâm lý cho học sinh.
2. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có sân chơi, bãi tập rộng rãi nhiều cây xanh nên không gian xanh, không khí tronglành, thoáng mát, môi trường không bị ô nhiễm luôn đảm bảo các tiêu chí xanh - sạch - đẹp- an toàn. Không gian học tập của các lớp được chăm chút cẩn thận xanh, sạch đẹp, thân thiện.
Trường có hệ thống nước sạch, rác thải được vứt đúng nơi quy định. Khu vệ sinh của HSvà GV mới cải tạo nâng cấp và bố trí hợp lý luôn được giữ gìn sạch sẽ đáp ứng yêu cầu sửdụng của giáo viên và học sinh.Tạo môi trường tích cực thuận lợi cho việc học tập, đồng thời thực hành tiết kiệm nănglượng, tài nguyên môi trường trong mọi hoạt động, bao gồm cả việc nâng cao nhận thứctrong cộng đồng của nhà trường.
3. Trường học có giáo viên thân thiện
Trong nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên của Trường Tiểu học Cam Thượng luôn thân thiệnvà tận tâm, tận tình, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻvà đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập tạo nên một môi trường học đường ấmáp. Sự thân thiện và cởi mở của giáo viên giúp tạo ra một không khí học tập tích cực, cácem cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng khám phá kiến thức mới.
Thầy, cô giáo trong nhà trường không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, rèn luyện kĩ năng, mà còn là những “người bạn lớn” của các em, luôn đồng hành cùng các em trong mọi hoạt động, sẻ chia với các em trong mọi điều trong cuộc sống, định hướng cho các em, giúp các em phát huy được hết những thế mạnhcủa bản thân để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.
Với mục tiêu yêu thương học trò bằng tất cả trái tim, lan tỏa cho các em niềm tin và tình yêu vào cuộc sống bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình, làm cho mỗi lớphọc thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui.
4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Phương pháp dạy học là chìa khóa để mở ra những cơ hội học tập thú vị và hiệu quả chohọc sinh. Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”.
Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng tự học, tự bồi dưỡng tham gia đầy đủ cácchuyên đề về bồi dưỡng phương pháp dạy học do các cấp tổ chức; có chuyên môn vữngvàng và tích luỹ nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Mỗi giáo viên luôn chủ động, tích cực đổimới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đạivào hoạt động dạy học và linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với từng đốitượng học sinh; khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần khám phá của học sinh. Mục tiêu cuốicùng xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh tích cực, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa,hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Lớp học hạnh phúc sẽ gồm những giờ học thú vị, vui vẻ, trong các tiết học, thầy, cô giáo đã lồng ghép kĩ năng sống, giáo dục truyền thống, an toàn giao thông, bài học của Trườnghọc hạnh phúc vào từng hoạt động một cách hợp lý khiến cho tiết học trở nên nhẹ nhàng,vui vẻ, học sinh được khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú.
Nhờ có cách giảng bài gần gũi, hấp dẫn, phong phú, sáng tạo, học sinh nhà trường đã biết cách học tập hiệu quả. Kết quả chất lượng mũi nhọn của trường trong nhưng năm gần đâysố học sinh đạt giải năm sau tăng hơn năm trước.
5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của họcsinh. Song song với việc tổ chức các hoạt động dạy học, nhằm giúp học sinh chiếm lĩnhnhững kiến thức, kĩ năng mới một cách nhẹ nhàng, hiêu quả. Nhà trường rất coi trọng việctổ chức các hoạt động sau giờ chính thức, hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập trảinghiệm, sáng tạo cho học sinh. Trong những năm học gần đây hoạt động ngoại khoá là mặtnổi trội của nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa là chìa khoá vàng để các em học sinh phát huy sở thích, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển các phẩm chất cá nhân.
Hoạt động ngoại khóa được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực với hình thức phong phú và đa dạng. Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ thể thao như đá cầu, bóng rổ,cầu lông và các môn thể thao khác, giúp học sinh duy trì sức khỏe và thể lực tốt. Các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, múa và hội họa cho phép các em thể hiện sự sáng tạo và cảmthụ nghệ thuật. Những câu lạc bộ học thuật và dự án cộng đồng khuyến khích học sinhnghiên cứu, tìm hiểu và đóng góp cho xã hội. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh thư giãn và giải trí mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo,sáng tạo và giải quyết vấn đề, thu hút sự tham gia của học sinh.Nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức như: Hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, tổchức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo.
6. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Sức khoẻ và dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường, Hiệu trưởngnhà trường luôn xác định nền tảng sức khỏe vững chắc là yếu tố quan trọng để các em học sinh có thể học tập và phát triển toàn diện.
Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành, thân thiện,không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác y tế trường học, trường có phòng Y tế đầy đủ, thuốc men; mỗi lớp học đều có hộp Y tế sơ cứu; vệ sinh môi trường lúc nào cũng sạch sẽ. Hoạt động bán trú được nhà trường đặc biệt quan tâm, bữa ăn trưa của học sinh phải đảm bảo cả chất và lượng, trong đó vệ sinh, an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Từ khâu giao nhận thực phẩm tươi sống đến định lượng cho mỗi suất ăn sau khi chếbiến đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Ban Giám hiệu lập nhóm Zalo để nhân viên, giáo viên chủ nhiệm các lớp cập nhật thông tin hàng ngày về chất lượng bữa ăn của học sinh,công tác bán trú nhà trường nhiều năm qua luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Ngoài thực hiện chế độ dinh dưỡng, nhà trường cũng luôn đặc biệt chú trọng đến hoạtđộng thể chất của học sinh. Các chương trình thể thao và hoạt động ngoại khóa được tổ chứcvào các ngày lễ lớn để khuyến khích học sinh duy trì lối sống năng động, tăng cường sức khỏe và thể lực.
7. Học sinh được sáng tạo
Từ phương pháp dạy học tích cực sáng tạo của giáo viên đã tạo nên các hoạt động học tậpcủa học sunh cũng luôn chủ động và sáng tạo. Học sinh được thể hiện và phát huy hết nănglực sở trường của mình. Thông qua những hoạt động học rất nhiều học sinh phát huy đượct ính sáng tạo trong quá trình học tập của bản thân.Nhà trường luôn tạo môi trường học tập động lực, nơi học sinh được khuyến khích pháthuy khả năng sáng tạo của mình thông qua các phương pháp giảng dạy và hoạt động học tập đổi mới. Thông qua các công cụ hỗ trợ dạy và học hiện đại, thiết kế các bài học tương tácvà tổ chức các dự án học tập đa dạng để kích thích trí tưởng tượng và khả năng giải quyếtvấn đề của học sinh.Học sinh có cơ hội bình đẳng và tự nguyện tham gia vào các hoạt động như câu lạc bộ sáng tạo, nghệ thuật, khoa học và công nghệ, nơi các em có thể thể hiện ý tưởng, khám phá
sở thích và phát triển kỹ năng cá nhân. Các cuộc thi, triển lãm và hội thảo sáng tạo cũngđược tổ chức thường xuyên để khuyến khích học sinh chia sẻ và phát triển ý tưởng củamình.
8. Khối lượng học tập hợp lý
Thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo xuất phát từ Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng và cụ thể hoá bằng Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Nhà trường thực hiện áp dụng một ngày không quá 7 tiết đối với tất cả các khối lớp (sáng 4 tiết, chiều 3 tiết và sau đó là các hoạt động sau giờ học chính thức). Do đó số lượng các tiếthọc rất phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.
Các tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái không có áp lực. Nội dung kiến thức được giảm tải so với chương trình trước đây. Cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy học luônđược đổi mới, phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo cho học sinh.
Giáo viên không giao bài tập về nhà cho học sinh mà các vấn đề phát sinh trong học tập đều được giải quyết trên lớp. Về nhà các em khuyến khích ứng dụng những kiến thức kĩnăng các em tiếp thu được trên lớp học do đó học sinh luôn vui tươi hứng khởi mỗi khi đến trường và không có bất cứ áp lực nào.