Trường Tiểu học Cổ Đô được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Cổ Đô năm 1992. Trường nằm ở vị trí trung tâm của xã Cổ Đô, thuộc địa bàn thôn Cổ Đô trên khuôn viên rộng 2960 m2. Cơ sở vật chất nhà trường đủ các phòng học và phòng chức năng, phòng làm việc cho CBGV. Mỗi phòng học, phòng làm việc đều được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học. 100% các phòng học được lắp mạng Internet, wifi phục vụ cho các hoạt động dạy và học. Trường đã lắp hệ thống camera giám sát đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Khuôn viên, cảnh quanh nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, sân chơi, bãi tập rộng rãi, thoáng mát đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho 37 CBGV và 520 học sinh thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Trường đã đạt kiểm định mức 3, công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào tháng 1 năm 2024.
Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường xây dựng môi trường làm việc, học tập thân thiện, an toàn, không có bạo lực, bắt nạt, kể cả bắt nạt trực tuyến, không bị xúc phạm thân thể, không có nguy cơ gây tai nạn hoặc thương tích cho CBGV và học sinh. Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống cháy, nổ. Trường xây dựng biện pháp phòng ngừa và xử lý các tình huống khẩn cấp như: Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc các tình huống nguy hiểm bất ngờ khác. Nhà trường trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng quy định về PCCC, CHCN, có phòng y tế học đường được trang bị đầy đủ thuốc men đầy đủ.
Nhà trường tạo điều kiện cho mọi học sinh được tham gia vào các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao một cách bình đẳng. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng. Tổ chức các hoạt động tình nguyện mang tính hướng thiện và giáo dục nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp nhất.
Trường trang bị Internet tới từng phòng học, phòng chức năng, có camera giám sát và giáo dục, định hướng cho giáo viên, học sinh về Internet an toàn. Học sinh đến trường đều được tôn trọng và đối xử công bằng, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chủng tộc, tôn giáo, hoàn cảnh gia đình hay khả năng học tập. Trường học có các biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, lạm dụng và bắt nạt, bao gồm việc xây dựng các kênh thông tin và hỗ trợ tâm lý cho học sinh.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có sân chơi, nhiều cây xanh nên không gian xanh, không khí trong lành, thoáng mát, môi trường không bị ô nhiễm luôn đảm bảo các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Không gian học tập của các lớp được chăm chút cẩn thận xanh, sạch đẹp, thân thiện.Đặc biệt có khu thư viện xanh được bố trí ngoài trời có mái che là không gian thư giãn, nghỉ ngơi của GV và các em HS sau mỗi giờ học.
Trường có hệ thống nước sạch, rác thải được vứt đúng nơi quy định. Khu vệ sinh của HS và GV mới cải tạo nâng cấp và bố trí hợp lý luôn được giữ gìn sạch sẽ đáp ứng yêu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh.
Tạo môi trường tích cực thuận lợi cho việc học tập, đồng thời thực hành tiết kiệm năng lượng, tài nguyên môi trường trong mọi hoạt động, bao gồm cả việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng của nhà trường.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Trong nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên của Trường Tiểu học Cổ Đô luôn thân thiện và tận tâm, tận tình, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập tạo nên một môi trường học đường ấm áp. Sự thân thiện và cởi mở của giáo viên giúp tạo ra một không khí học tập tích cực, các em cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng khám phá kiến thức mới.
Thầy, cô giáo trong nhà trường không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, rèn luyện kĩ năng, mà còn là những “người bạn lớn” của các em, luôn đồng hành cùng các em trong mọi hoạt động, sẻ chia với các em trong mọi điều trong cuộc sống, định hướng cho các em, giúp các em phát huy được hết những thế mạnh của bản thân để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.
Với mục tiêu yêu thương học trò bằng tất cả trái tim, lan tỏa cho các em niềm tin và tình yêu vào cuộc sống bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình, làm cho mỗi lớp học thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Phương pháp dạy học là chìa khóa để mở ra những cơ hội học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”.
Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng tự học, tự bồi dưỡng tham gia đầy đủ các chuyên đề về bồi dưỡng phương pháp dạy học do các cấp tổ chức; có chuyên môn vững vàng và tích luỹ nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Mỗi giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động dạy học và linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh; khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần khám phá của học sinh. Mục tiêu cuối cùng xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh tích cực, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Lớp học hạnh phúc sẽ gồm những giờ học thú vị, vui vẻ, trong các tiết học, thầy, cô giáo đã lồng ghép kĩ năng sống, kĩ năng công dân số, giáo dục truyền thống, an toàn giao thông, bài học của Trường học hạnh phúc vào từng hoạt động một cách hợp lý khiến cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ, học sinh được khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của học sinh. Song song với việc tổ chức các hoạt động dạy học, nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng mới một cách nhẹ nhàng, hiêu quả. Nhà trường rất coi trọng việc tổ chức các hoạt động sau giờ chính thức, hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Trong những năm học gần đây hoạt động ngoại khoá là mặt nổi trội của nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa là chìa khoá vàng để các em học sinh phát huy sở thích, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển các phẩm chất cá nhân.
Hoạt động ngoại khóa được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực với hình thức phong phú và đa dạng. Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ thể thao như đá cầu, cờ vua, cầu lông và các môn thể thao khác, giúp học sinh duy trì sức khỏe và thể lực tốt. Các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, múa và hội họa cho phép các em thể hiện sự sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh thư giãn và giải trí mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, sáng tạo và giải quyết vấn đề, thu hút sự tham gia của học sinh.
Nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức như: Hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo.
g. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Sức khoẻ và dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường luôn xác định nền tảng sức khỏe vững chắc là yếu tố quan trọng để các em học sinh có thể học tập và phát triển toàn diện.
Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành, thân thiện, không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác y tế trường học, trường có phòng Y tế đầy đủ, thuốc men; mỗi lớp học đều có hộp Y tế sơ cứu; vệ sinh môi trường lúc nào cũng sạch sẽ. Hoạt động bán trú được nhà trường đặc biệt quan tâm, bữa ăn trưa của học sinh phải đảm bảo cả chất và lượng, trong đó vệ sinh, an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Từ khâu giao nhận thực phẩm tươi sống đến định lượng cho mỗi suất ăn sau khi chế biến đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Ban Giám hiệu lập nhóm Zalo để nhân viên, giáo viên chủ nhiệm các lớp cập nhật thông tin hàng ngày về chất lượng bữa ăn của học sinh, công tác bán trú nhà trường nhiều năm qua luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
h. Học sinh được sáng tạo
Từ phương pháp dạy học tích cực sáng tạo của giáo viên đã tạo nên các hoạt động học tập của học sinh cũng luôn chủ động và sáng tạo. Học sinh được thể hiện và phát huy hết năng lực sở trường của mình. Thông qua những hoạt động học rất nhiều học sinh phát huy được tính sáng tạo trong quá trình học tập của bản thân.
Nhà trường luôn tạo môi trường học tập động lực, nơi học sinh được khuyến khích phát huy khả năng sáng tạo của mình thông qua các phương pháp giảng dạy và hoạt động học tập đổi mới. Thông qua các công cụ hỗ trợ dạy và học hiện đại, thiết kế các bài học tương tác và tổ chức các dự án học tập đa dạng để kích thích trí tưởng tượng và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh.
Học sinh có cơ hội bình đẳng và tự nguyện tham gia vào các hoạt động như câu lạc bộ sáng tạo, nghệ thuật, khoa học và công nghệ, nơi các em có thể thể hiện ý tưởng, khám phá sở thích và phát triển kỹ năng cá nhân. Các cuộc thi, triển lãm và hội thảo sáng tạo cũng được tổ chức thường xuyên để khuyến khích học sinh chia sẻ và phát triển ý tưởng của mình.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.