Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung về nhà trường
Trường Tiểu học Hương Ngải huyện Thạch Thất Thành phố Hà Nội được đặt tại thôn 4- xã Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội. Nhà trường được thành lập năm học 1952-1953. Thủa sơ khai, trường chỉ có vài lớp. Đến năm học 1953-1954 trường đã có đủ các lớp của bậc Tiểu học. Năm 1989-1990 trường được tách ra từ trường Phổ
thông cơ sở xã Hương Ngải. Thời kỳ đầu, trường gặp vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất cũng như phòng học và trang thiết bị, nhà trường phải cho học sinh học nhờ tại trạm y tế, đình, chùa. Đến nay, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, nhà trường đã cơ ngơi khang trang và đầy đủ trang thiết bị dạy học. Nhà trường có diện tích nhà trường 12383m2, khuôn viên vuông vắn. Các dãy nhà của nhà trường tạo hình chữ U, chính giữa cổng là dãy nhà học sinh; bên trái là dãy phòng học bộ môn, dãy phòng hiệu bộ; bên phải là dãy nhà ăn và nhà đa năng. Sân bóng mi ni đúng qui chuẩn, chơi, bãi tập, rộng rãi. Nhà trường hiện có 769 học sinh và 42 CBGVNV.
Hình ảnh khu lớp học và nhà đa năng
(Khu vực sân bóng, thể thao dành cho học sinh)
Trên chặng đường hơn 70 năm xây dựng và phát triển, trường Tiểu học Hương Ngải từng bước vươn lên khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục và đào tạo của huyện Thạch Thất. Nhà trường đã trở thành một địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh, là chiếc nôi đào tạo, ươm mầm tài năng cho đất nước, cho thành phố Hà Nội thân yêu. Số lượng học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp thành phố tăng đều trong các năm học.
Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi giờ học là một giờ khám phá.” Các thầy cô trường Tiểu học Hương Ngải không chỉ là những người thầy mà là những người bạn đáng tin cậy của các em. Thầy trò cùng nhau khám phá tri thức, rèn luyện kỹ năng sống, chắp cánh cho những ước mơ của các em học sinh thân yêu bay cao, bay xa.
CBGVNV nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tham dự và đạt giải nhiều cuộc thi như đạt giải GVG cấp huyện, cấp thành phố, giải CNTT cấp huyện, cấp Thành phố. Bên cạnh đó nhà trường cũng đạt nhiều giải các cuộc thi khác như: Cuộc thi sáng tạo video truyền thông; cuộc thi viết về Gương điển hình Tiên tiến NTVT. Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tìm hiểu về tín ngưỡng tôn giáo, hay cuộc thi dân vận khéo, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhà trường có nhiều GV tham gia viết SKKN và nhiều đồng chí đã được HĐKH cấp huyện, HĐKH thành phố Hà Nội ghi nhận tính lan tỏa.
Với sự nỗ lực của tập thể thầy và trò, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc, được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, nhận Bằng khen của Bộ giáo dục Đào tạo, được nhận Cờ thi đua dành cho các đơn vị xuất sắc của Thành phố Hà Nội. Chi bộ nhà trường luôn đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, chi bộ hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đoàn TN được huyện đoàn tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Công đoàn nhà trường nhiều lần được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, được nhận Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Liên đội luôn đạt Liên đội mạnh cấp huyện, cấp thành phố, được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen. Thư viện đạt thư viện tiên tiến, thư viện đạt chuẩn mức độ 2. Rất vui mừng, tháng 1 năm 2024, nhà trường đã được nhận Bằng công nhận trường Chuẩn Quốc gia Mức độ 2.
Các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt và đã đạt được những thành tích đáng tự hào, xứng đáng với niềm tin của của nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và làm rạng danh Làng Ngái- làng khoa bảng của xứ Đoài.
Trường Tiểu học Hương Ngải đã có bề dày về thời gian, nay lại đang ngày càng dày về thành tích. Ngôi trường đã trở thành địa chỉ đỏ và là niềm tự hào, tin yêu của người dân trong xã Hương Ngải. Đó là nền tảng vững chắc để nhà trường vươn xã hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.
2. Trường học hạnh phúc – Trường học từ trái tim
Để các con cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì trường học đó phải là “Trường học hạnh phúc”.
2.1. Trường Tiểu học Hương Ngải đảm bảo an toàn, thân thiện với học sinh. Tạo môi trường giáo dục cho học sinh tiểu học là bước quan trọng giúp các em nhận được sự giáo dục an toàn, thân thiện và tối ưu nhất. Với phương châm chung “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường Tiểu học Hương Ngải đã chuẩn bị và thiết kế môi trường giáo dục Tiểu học phù hợp với độ tuổi của học sinh. * Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường học tập, nhà trường thường xuyên kiểm tra các hạng mục CSVC, nếu hỏng sửa chữa kịp thời. Thay mới toàn bộ đường dây điện, chuyển điện ba pha để đảm bảo tải đủ điện tránh chập cháy. Lắp các mắt ca mê ra vào các điểm khuất nẻo để có thể quan sát được mọi góc độ của nhà trường. Thực hiện nạo vét rãnh để đảm bảo tiêu thoát nước. Dọn bể phốt trước khi vào năm học. Thực hiện tỉa cành cây trong khuôn viên nhà trường để đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão tránh để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Việc chung tay tạo môi trường giáo dục an toàn trong trường Tiểu học là trách nhiệm của nhà trường, gia đình và cả cộng đồng xã hội. Để các con có một môi trường thực sự an toàn khi đến trường, nhà trường đã phối hợp với các bác Cựu chiến binh thôn 5 để phân luồng giao thông, tạo văn hóa xếp hàng cho cha mẹ học sinh khi đưa và đón con. Nhà trường kẻ vạch sơn dưới các bóng cây 2 phía ngoài cổng trường để phụ huynh đứng chờ đón con tránh ách tắc giao thông vào giờ tan học.
Hình ảnh các bác CCB thôn 5 đồng hành cùng với nhà trường trong công tác đảm bảo ATGT
Trường Tiểu học Hương Ngải không những là môi trường an toàn mà còn là một môi trường có không gia học tập và vui chơi xanh.
* Để tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thân thiện, nhà trường đã vẽ tranh tường khu lớp học với 500m2. Phụ huynh học sinh cũng vẽ tặng nhà trường 250m2 tranh tường vào các lớp học. Nội dung tranh vẽ là những hình ảnh có ý nghĩa của làng như Quán Nghinh Hương- một địa danh có ý nghĩa lịch sử và văn hóa của làng. Các câu chuyện cổ tích, các trò chơi dân gian,..các bức tranh đã làm các bức tường sống động thân thiện và gần gũi hơn với các em học sinh.
- Bên cạnh việc vẽ tranh tường, nhà trường tiến hành tỉa cây, trồng hoa vào các bồn cây, bồn hoa nên khung cảnh trường luôn rực rõ.
- Cùng với nhà trường, các lớp cũng tự trang trí lớp như vẽ tranh, đặt các chậu cây cảnh nhỏ xinh để trong lớp, ngoài hành lang tạo môi trường xanh thân thiện.
- Liên đội đã ra tiêu chí chấm điểm thi đua việc chăm sóc cây, hoa được giao nên các cây luôn xanh tốt.
* Để tạo môi trường học tập mát mẻ cho học sinh, nhà trường đã thay toàn bộ đường điện của nhà trường, lắp đặt 01 đường dây điện từ trạm biến áp về để đảm bảo đủ điện cho các lớp mắc điều để đảm bảo môi trường học tập mát mẻ cho học sinh.
Một số hình ảnh minh hoa tranh tường
Giáo dục lấy học sinh làm trung tâm là việc giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà giáo viên tạo ra các điều kiện, các cơ hội để các con được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng học sinh trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân học sinh. Để giáo dục lấy học sinh làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được. Chính vì thế nhà trường rất quan tâm đến việc trang trí và tạo không gian lớp học thân thiện phù hợp với từng đối tượng học sinh và từng môn học. Hình ảnh tại phòng Khoa học công nghệ và Tiếng Anh
2.2. Tiểu học Hương ngải - Ngôi trường có nhiều hoạt động tập thể, Hoạt động trải nghiệm sôi động và ý nghĩa:
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần vài phút luyện tập mỗi ngày là đủ tạo ra sự khác biệt tích cực cho cơ thể. Chính vì vậy, nhiều năm qua, mỗi khi nghe tiếng nhạc Alibaba không chỉ các em học sinh trường Tiểu học Hương Ngải mà cả tập thể giáo viên cùng xuống sân trường, nhanh chóng xếp thành hàng ngay ngắn và tự tin hòa mình vào bài thể dục giữa giờ, những điệu nhảy dân vũ với các động tác nhịp nhàng. Để những bài tập trở nên sôi động, phù hợp hơn thì thay vì những động tác thể dục truyền thống, Đoàn trường đã phối hợp cùng giáo viên Thể dục hướng các thầy cô giáo và học sinh những điệu nhảy trên nền nhạc bài hát “Nối vòng tay lớn”, Em yêu tổ quốc Việt Nam, Mái trường em học bao điều hay làm cho các em phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình. Nhìn nét mặt tươi vui của các con cảm nhận được các con không chỉ hạnh phúc trong giờ học mà còn thực sự hạnh phúc trong giờ ra chơi.
Để không nhàm chán trong mọi hoạt động thì nhà trường đã chia các hoạt động theo ngày trong tuần phù hợp với đối tượng, lứa tuổi học sinh. Đối vơi học sinh các lớp 1,2 nhà trường tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi như kéo co, nhảy dây. Đối với học sinh lớp 4,5 nhảy sạp, nhảy bao bố,… Tất cả các hoạt động các con đều được hòa mình cùng với thầy cô để những giờ ra chơi các con có cơ hội để trao đổi chia sẻ không chỉ với bạn bè mà còn trao đổi với cả chính thầy cô của mình.
(Hình ảnh học sinh và giáo viên cùng tham gia vui chơi trong giờ ra chơi)
Để học sinh được an toàn thì việc vui chơi thoải mái cần có sự hỗ trợ và kiểm soát của giáo viên. Trong các giờ ra chơi giáo viên cùng học sinh tham gia vui chơi và giải trí.
(Hình ảnh học sinh tham gia nhảy dây cùng giáo viên)
(Giáo viên và học sinh tham gia nhảy sạp trong giờ ra chơi)
Những chương trình hoạt động ngoại khóa vui vẻ, bổ ích. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các bạn có thể thư giãn, giải tỏa được tâm trạng, lấy lại hứng thú học tập. Từ đó, chất lượng học tập được cải thiện tốt hơn, các em cũng trở nên tích cực hơn trong các hoạt động khác. Chính vì, nhà trường luôn chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
(Cô trò thực sự hạnh phúc khi tham gia trò chơi trong các HĐTN và hoạt động tập thể)
Trường học hạnh phúc được bắt đầu từ sự yêu thương – chia sẻ Để mỗi học sinh đều cảm nhận được sự yêu thương chia sẻ nhà trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các buổi học tập trải nghiệm, sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt lớp, hội thảo, cuộc thi, ngoại khóa đặc biệt là hoạt động từ thiện, nhân đạo... để thầy và trò cùng trao đổi, được phát huy khả năng của mình, nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, có hiệu quả, giúp các em học sinh có kỹ năng sống, tự tin trong giao tiếp, biết kiểm soát cảm xúc, đánh thức giá trị của bản thân. Từ đó, họ sẽ cảm thấy được quan tâm, trân trọng và yêu thương, thấy vui vẻ, hạnh phúc tại nơi học tập và làm việc của mình, tạo động lực để giáo viên say mê giảng dạy, học sinh say mê học tập, rèn luyện. Trong dịp Tết Nguyên đán nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức cho các con trải nghiệm với phiên chợ tết quê hương với hình thức sân khấu hóa, các em được giáo viên và phụ huynh hướng dẫn gói những chiếc bánh chưng ngày tết đem nấu chín lên và làm quà tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết đến, xuân về.
Không chỉ giáo dục học sinh các kĩ năng sống, tự tin trong giao tiếp, biết kiểm soát cảm xúc mà còn dạy cho học sinh biết trân trọng, yêu thương chia sẻ. Nhà trường đã phát động nhiều phong trào quyên góp ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Trung thu yêu thương cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ những địa phương gặp thiên tai, lũ lụt.... tổ chức thăm hỏi gia đình cán bộ, giáo viên gia đình thương binh, liệt sĩ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên tinh thần cho mọi người. Đặc biệt trong cơn bão Yagi các em đã biết sẻ chia những điều giản dị của mình đến bà con vùng lũ bằng tất cả tấm lòng và tình yêu thương.
Như vậy có thể nói rằng trường Tiểu học Hương Ngải thực sự là một ngôi trường hạnh phúc bởi lớp học hạnh phúc đều được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất bởi ở đó có những khát khao gieo mầm hạnh phúc của các thầy cô, sự phối hợp của cha mẹ học sinh.
Trường Tiểu học Hương Ngải, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đăng kí tham gia bình chọn sự kiện “Trường học Hạnh phúc” 2024 trên tạp chí trẻ Việt Nam.