Trường tiểu học Thịnh Quang, quận Đống Đa chính thức được thành lập tháng 9 năm 1993. Đây là một nét son, một sự kiện lớn của nhân dân phường Thịnh Quang nói chung, của thầy và trò trường tiểu học Thịnh Quang nói riêng.
Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, trường Tiểu học Thịnh Quang luôn kiên định giữ vững chất lượng giáo dục đào tạo, giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp đã làm nên thương hiệu tiểu học Thịnh Quang và là địa chỉ tin cậy để CMHS gửi gắm con em. Sự tin cậy này được xây dựng bằng sự tận tâm, sáng tạo âm thầm lặng lẽ của hàng trăm thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên qua nhiều thế hệ, đó còn là kết quả của sự đoàn kết, sự kế thừa truyền thống, sự nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách với tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề, với trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao.
Giới thiệu các tiêu chí
a) Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện, chú trọng xây dựng trường học an toàn và thân thiện là tiêu chí hàng đầu trong việc xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường.
- Cơ sở vật chất của nhà trường thường xuyên được sửa chữa, bổ sung. Năm 2024, nhà trường được UBND Quận Đống Đa phê duyệt Xây dựng Trường Tiểu học Thịnh Quang với số tiền đầu tư hơn 122 tỷ đồng.
Hàng năm ngoài việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường đã thực hiện tuyên truyền an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, vui chơi an toàn tại trường, kĩ năng thoát hiểm trên ô tô khi gặp sự cố, diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, “Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google”, “Nhà trường thân thiện – Bạn bè đoàn kết”. Hình thức tuyên truyền đa dạng như sân khấu hóa, vẽ tranh, sáng tác nhạc, đối thoại ….. tạo một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở.
- Nhà trường có hộp thư “Điều em muốn nói”, có ngày hội “Gửi lời yêu thương” dành cho mẹ và cô
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Sân trường rợp bóng mát với hàng cây xanh cổ thụ 30 năm.
- Hành lang trường, các phòng học được trang trí cây hoa cây cảnh. Các em học sinh được phân công chăm sóc cây theo tuần
- Khu vực cây ăn quả đa dạng như: bưởi, mít, khế, xoài….. luôn được chăm sóc cẩn thận
- Giờ ra chơi, các em được vui chơi dưới hành lang xanh, đọc sách trong không gian thư viện mở.
c) Trường học có giáo viên thân thiện
- Các thầy cô giáo, các cô bác nhân viên, quản lý nhà trường luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của Cha mẹ học sinh, của các em học sinh và có giải pháp giải quyết phù hợp.
- Giờ họp phụ huynh của mỗi lớp trở thành những giờ phút giáo viên giúp cha mẹ học sinh hiểu thêm về tính cách, về mong muốn của con em mình.
- Việc giải quyết các thủ tục hành chính khẩn trương, áp dụng công nghệ thông tin, không gây phiền hà
- Lễ Khai giảng hàng năm là dịp để toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng các em học sinh biểu diễn các màn múa hát tập thể được dàn dựng công phu, xúc động.
d) Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- “Học thông qua chơi” là một trong những hình thức học tập tích cực đang được các thầy cô giáo áp dụng vào các giờ học đem lại không khí học tập vui vẻ, sáng tạo, tích cực; Bên cạnh đó các tiết học áp dụng hình thức dạy học STEM, STEAM đã tạo được không gian sáng tạo khoa học cho học sinh.
- Trong giai đoạn dịch bệnh COVID 19, các thầy cô giáo đã chuyển đổi số mạnh mẽ, linh hoạt, tạo ra các bài giảng chất lượng, hấp dẫn, tạo được sự tin tưởng trong cha mẹ học sinh.
- Nhà trường có 04 GV đạt giải quốc gia trong cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-learning” và 30 lượt GV đạt giải thành phố trong cuộc thi này.
- Nhà trường có 10 GV đạt giải GV dạy giỏi cấp thành phố và 100% GV dạy giỏi cấp quận
- Từ năm học 2014 – 2015 đến nay trường liên tục được UBND quận tặng giấy khen “Trường có thành tích xuất sắc trong phong trào học sinh giỏi” và nhiều năm được tặng giấy khen “Trường có thành tích xuất sắc trong phong trào giáo viên dạy giỏi”
e) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa được nhà trường tổ chức linh hoạt, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế
- Hoạt động của CLB tạo cơ hội để học sinh được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh. Thông qua hoạt động của các CLB, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em: bóng rổ, bóng đá, bơi, nhảy hiện đại; múa đương đại; võ thuật; cờ vua; MC, mĩ thuật….
- Các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy…nhằm giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, yêu lao động; giáo dục truyền thống cách mạng; truyền thống lịch sử; truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đặc biệt 02 năm gần đây, nhà trường đã tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại “Lăng Bác”, dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động đầy ý nghĩa này trong các năm tiếp theo.
- Tổ chức các giải đấu như: Giải bóng đá mùa thu; giải bơi “Đường đua xanh”; giải bóng rổ “Bay cao ước mơ”; giải cầu lông “Thiếu nhi vui khỏe”; cuộc thi viết thư bằng tiếng Anh gửi các chú bộ đội; làm bưu thiếp tặng mẹ; cuộc thi ảnh chụp “Em yêu trường em”; cuộc thi cắm hoa “Gửi lời yêu thương”….
f) Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
- Thực đơn bữa trưa của trường cung cấp những bữa ăn cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh, giáo viên. Thực phẩm luôn được các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh giám sát hàng ngày.
- Nhà trường tổ chức tập thể dục đầu giờ sáng, giữa các tiết học, hoạt động tập thể dưới sân trường như “Bữa ăn dinh dưỡng”, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ””, “Nụ cười đẹp” (phối hợp với Colgate); tổ chức khám sức khỏe toàn diện cho học sinh, khám rà soát các bệnh về mắt, các bệnh về cột sống; …. để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và tư vấn kịp thời đối với từng học sinh.
g) Học sinh được sáng tạo
- Nhà trường tạo nhiều cơ hội để học sinh thể hiện sự sáng tạo, đó là trong các giờ học chính khóa, trong các hoạt động ngoại khóa, trong các hội thi.
- Ý tưởng sáng tạo của các em được cụ thể hóa qua các bài viết, qua các bức tranh, qua các sản phẩm STEM/STEAM, qua các sản phẩm âm nhạc
- Nhà trường đã có 12 em học sinh đạt giải Quốc gia, 15 em đạt giải thành phố trong cuộc thi “Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng”
h) Khối lượng học tập hợp lí
- Nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 linh hoạt, được thảo luận kĩ càng trong các giờ sinh hoạt chuyên môn.
- Nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày với thời khóa biểu được sắp xếp hợp lí, tạo niềm yêu thích học tập cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện và tạo nền tảng vững chắc cho các bậc học tiếp theo.
Năm học 20024-2025 là một năm học đánh dấu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên, triển khai ở tất cả các khối lớp. Đây là một hành trình đầy thách thức nhưng sẽ mở ra cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh.
Trường Tiểu học Thịnh Quang kiên trì thực hiện và kiên định mục tiêu “Đoàn kết – An toàn - Sáng tạo” để hành trang đến trường của mỗi học sinh mang theo ước mơ, niềm vui của các em cùng tình yêu thương, niềm tin, sự đồng hành của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.